Loài cá đặc sản tưởng chỉ nuôi trong ao bất ngờ sống khỏe trong bể xi măng, lão nông thu 2 tỷ/năm

Loài cá đặc sản được các nhà hàng ưa chuộng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên được nông dân ở nhiều nơi mua giống về nuôi trong ao. Tuy nhiên hiệu quả không bền vững bởi tỷ lệ hao hút rất lớn. Vậy là một lão nông ở tỉnh Bạc Liêu đã thử nghiệm đưa cá đặc sản này lên bể xi măng. Ai ngờ cá phát triển tốt, hiệu suất cao vì ít hao hụt, mỗi năm thu về 2 tỷ đồng.
Ông Võ Văn Út là người tiên phong nuôi cá chình thương phẩm trong bể xi măng.
Ông Võ Văn Út là người tiên phong nuôi cá chình thương phẩm trong bể xi măng.

Tìm tòi cách nhân giống cá chình

Con cá đặc sản lần đầu tiên được nuôi thành công trong bể xi măng là cá chình và người nuôi tiên phong là ông Võ Văn Út, 68 tuổi (ở huyện Phước Long). Điều đặc biệt là ông Võ Văn Út lúc đương nhiệm là Bí thư huyện ủy Hồng Dân.

Ngay từ thời còn đương chức, trong quá trình đi cơ sở ông Út thấy thấy mô hình nuôi cá chình hiệu quả, ông Út đào hai ao rộng khoảng 2.000 m2 trên đất nhà nuôi thử nghiệm. Ban đầu việc nuôi đem lại hiệu quả khá cao, nhưng về sau bộc lộ hạn chế, hao hụt cá hơn 50%, ông không có lãi.

Ông tìm hiểu nguyên nhân, nhận ra rằng cá chết do nguồn giống không tốt. Trước đây, giống cá chình chủ yếu dùng nguồn cá đánh bắt ngoài tự nhiên, chất lượng không đảm bảo. Từ đó ông quyết tâm làm chủ được con giống để cung cấp cho gia đình và nông dân trong vùng.

Đầu tiên ông chủ động liên kết Đại học Cần Thơ và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 3 ở Nha Trang để chuyển giao kỹ thuật nuôi cá chình giống trong bể xi măng về địa phương, được nông dân hưởng ứng. Các đơn vị chuyên môn ở huyện hoàn thiện quy trình chuyển giao kỹ thuật cho bà con.

ông mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để ươm cá chình giống trong bể xi măng.
Sau khi về hưu, ông mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để ươm cá chình giống trong bể xi măng.

Sau khi nghỉ hưu năm 2015, có nhiều thời gian, ông mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để ươm cá chình giống trọng lượng khoảng 200 con mỗi kg lên thành cỡ 20 con mỗi kg, nuôi trong bể xi măng. Nhiều người không tin cá chình có thể sống "trên cạn", cho rằng việc làm của ông là điên rồ. Do cách nuôi trong bể quá mới lạ, ông mất gần hai năm mới nhân giống cá thành công.

Trang trại của ông đã nhập cá chình giống bạc tử (6.500 con mỗi kg) từ Philippines với giá hơn 1.000 USD mỗi kg về ươm nuôi thành cá giống loại lớn. "Việc ươm nuôi thành công con giống cỡ lớn giúp nông dân hạn chế được khoảng 50% hao hụt so với việc mua cá giống từ tự nhiên", ông Út nói.

Bất ngờ khi cá chính sống khỏe trong bể xi măng

Cơ duyên nuôi cá chình thương phẩm đến với ông khá bất ngờ. Trong lần xuất cá chình giống, ông chừa lại hai con để nuôi, không ngờ cá phát triển rất tốt, chỉ vài tháng mỗi con nặng hơn 6kg. Điều này chứng minh việc nuôi cá chình thương phẩm trong bể xi măng khả thi, song đòi hỏi quy trình chặt chẽ.

Niềm tin nuôi cá chình thương phẩm trong bể xi măng càng được củng cố sau khi ông sang Hàn Quốc tiếp cận công nghệ nuôi hiện đại trong nhà kính. Sau nhiều năm nghiên cứu, ông Út rút ra kinh nghiệm để nuôi cá trong bể thành công quan trọng nhất phải làm sạch môi trường nước. Người nuôi phải trang bị hệ thống cung cấp oxy, thường xuyên lọc và thay nước trong bể để không làm bẩn môi trường khiến cá nhiễm bệnh.

Cá chình thương phẩm nuôi trong bể xi măng sau khi thu hoạch.
Cá chình thương phẩm nuôi trong bể xi măng sau khi thu hoạch.

Ông Út kết hợp nuôi cá bằng thức ăn công nghiệp và cá rô phi cắt nhỏ. Sau khi nuôi một năm rưỡi, cá đạt trọng lượng khoảng 20 con mỗi kg trở lên, người nuôi có thể cho cá ăn hoàn toàn bằng cá rô phi. Việc này giúp tiết kiệm chi phí bởi đây là loại cá có nhiều ở địa phương với giá khá rẻ.

"Đây là mô hình đòi hỏi sự tỉ mỉ và bỏ nhiều công sức", ông Út nói, cho biết so với ao đất, nuôi cá chình ở bể có ưu điểm kiểm soát được nguồn nước và mầm bệnh, không cần diện tích lớn. Trang trại của ông hiện có 6 bể xi măng (mỗi bể khoảng 50 m2) nuôi cá chình thương phẩm và khoảng 4 bể ươm cá giống.

Ông Võ Văn Út đang kiểm tra cá chình thương phẩm ở trong bể xi măng.
Ông Võ Văn Út đang kiểm tra cá chình thương phẩm ở trong bể xi măng.

Mỗi năm cơ sở của ông Út xuất bán hàng chục tấn cá thương phẩm với giá 450.000-550.000 đồng mỗi kg. Cá chình giống được ông bán với giá gần hai triệu đồng mỗi kg loại 20 con, khách phải đặt hàng trước. Tổng số tiền lãi từ nuôi cá mỗi năm ông thu về gần hai tỷ đồng. Ông đang có ý định mở rộng cơ sở để đáp ứng nhu cầu con giống cá chình chất lượng cho nông dân trong vùng.

Từ việc xây bể để nuôi cá chình giống, ông Út đã phát hiện ra cà chính vẫn phát triển tốt trong bể xi măng. Phương pháp nuôi này có thể chủ động về tốc độ tăng trưởng của ca lại ít hao hụt giúp người nuôi giảm chi phí. Cá chình là con đặc sản được nhà hàng ưa chuộng bởi vậy nhu cầu thị trường rất lớn. Hiệu quả từ mô hình nuôi cá chình trong bể xi măng đã được khẳng định và mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động