Làng trồng cây phát lộc “mất lộc” vụ Tết, người dân lo Tết này bánh chưng không có thịt

Hiện tượng cây phát lộc bị héo úa bắt đầu từ khoảng tháng 8/2022, không rõ vì lý do gì mà năm nay phát lộc khi đưa lên chậu cứ tự nhiên héo úa như... chuối chín, chuyển vàng rồi thối đen chết hàng loạt.
Top 4 cây cảnh trồng trước nhà mang lại tài lộc, may mắn quanh năm Top cây cảnh để trong phòng khách đẹp, hợp phong thủy, mang lại nhiều may mắn Trồng 5 loại cây cảnh này vào dịp Tết, gia chủ không những được tốt lành, hạnh phúc mà còn hút tài lộc
Vợ chồng ông Nghị phải mất nhiều công sức, tỉ mẩn chỉnh sửa chậu lộc bình phát lộc khi có cành bị hỏng phải thay
Vợ chồng ông Nghị phải mất nhiều công sức, tỉ mẩn chỉnh sửa chậu lộc bình phát lộc khi có cành bị hỏng phải thay

Còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão nhưng cây phát lộc (một sản phẩm OCOP 4 sao của xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình)... lại bị héo úa sau khi đã lên chậu tạo thành tháp, lộc bình... khiến người dân đứng ngồi không yên.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xã Minh Tân - rầu rĩ cho biết vào thời điểm này mọi năm, các nhà vườn đang hối hả vào vụ Tết bằng việc chế tác sản phẩm từ cây phát lộc, nhưng năm nay không hiểu vì nguyên nhân gì khi cây được đưa lên chậu, người dân cất công uốn tỉa thành tháp, thành lộc bình, hồ lô... thì bỗng dưng cây héo úa, chết thối hàng loạt.

Tại hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Nghị (63 tuổi, trú thôn Đình Phùng), hai vợ chồng đang loay hoay, tỉ mỉ chỉnh sửa những tháp cây phát lộc có cành bị héo úa. Cạnh đấy, người khách đến từ tỉnh Hải Dương đang nâng lên đặt xuống, "săm soi" từng chậu cây phát lộc để chọn mua.

sản phẩm phát lộc được ưa chuộng mỗi dịp Tết
Sản phẩm phát lộc được ưa chuộng mỗi dịp Tết đến xuân về

"Hiện tượng cây phát lộc bị héo úa bắt đầu từ khoảng tháng 8/2022, không rõ vì lý do gì mà năm nay phát lộc khi đưa lên chậu cứ tự nhiên héo úa như... chuối chín, chuyển vàng rồi thối đen chết hàng loạt", ông Nghị thở dài.

"Lúc đầu có lô hàng gia đình làm 30 - 40 chậu thì chết khoảng 10 chậu, sau số lượng cây thối, chết tăng dần lên, có lô chết hết không còn chậu nào", ông Nghị cho hay.

Bà Hoàng Thị Huệ (trú thôn Đình Phùng, xã Minh Tân) cho biết gia đình làm nghề phát lộc hàng chục năm nay, nhưng đây là năm đầu tiên bị hỏng nhiều như vậy.

"Khi còn là cây nguyên liệu thì không sao, nhưng lúc làm thành tháp, thành lẵng rồi mới bị hỏng, có chậu hỏng gần hết. Đốt nào hỏng phải thay ngay nên mất nhiều công, rồi phải thêm nguyên liệu rất tốn kém và quan trọng là sản phẩm không được đẹp như làm một lần vì mắt nảy lộc sẽ không được đều", bà Huệ thở dài.

Cũng theo bà Huệ, hằng năm vào vụ Tết lại bận rộn bên những chậu phát lộc từ sáng sớm đến khuya. Trung bình gia đình phải huy động 10 chuyến ô tô/tháng, mỗi chuyến chở khoảng 300 chậu và cả lẵng to, lẵng nhỏ.

"Mọi năm sau khi trừ hết các chi phí thì gia đình thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, nhưng năm nay gần như mất trắng", bà Huệ cho biết.

Chưa tìm ra nguyên nhân phát lộc chết hàng loạt

Những tháp phát lộc khi đã lên hình mà có cành bị héo úa thì người dân buộc phải tháo ra để thay thế bằng cành mới nên mất nhiều công sức, chi phí
Những tháp phát lộc khi đã lên hình mà có cành bị héo úa thì người dân buộc phải tháo ra để thay thế bằng cành mới nên mất nhiều công sức, chi phí

Ông Nghị cho biết khi thấy hiện tượng cây bị thối chết nhiều thì gia đình đã làm đủ mọi cách khắc phục, từ thay nguồn nước, lấy cây ở gia đình khác. Có đợt sau khi cây chết, gia đình nghỉ hẳn 10 - 15 ngày để đánh rửa, úp chậu rồi mới làm lại nhưng cây "chết vẫn chết".

"Tôi thậm chí đến tận ruộng trồng phát lộc của nhiều nhà, mỗi ruộng chọn vài chục gốc lá, áo óng, thân gốc to khỏe về cắt, chấm xi măng để giữ nước, thậm chí thay cả bằng nước mưa... một cách cẩn thận nhưng rồi vào chậu chăm chút ít ngày là lại héo úa", ông Nghị cho hay.

Hiện giờ gia đình ông Nghị cũng chỉ làm túc tắc, không dám nhận đơn của thương lái vì lo sản phẩm mình làm ra giao cho khách chuyển đi rồi cây mới chết thì không sửa được. "Mình bán phát lộc thành mất lộc thì mất uy tín lắm", ông Nghị chia sẻ và nhẩm tính vụ phát lộc năm nay gia đình thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Đi "quần thảo" quanh làng để mua gom cây phát lộc, ông Nguyễn Quý Anh - một thương lái - cho biết thường chuyển sản phẩm cây phát lộc của xã đi địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang... Người dân nơi đó họ rất thích sản phẩm cây phát lộc của xã Minh Tân vì đẹp, mẫu mã đa dạng.

"Ngày thường tôi chuyển 2-3 xe/tháng, ngày Tết tôi chuyển nhiều gấp ba lần nhưng năm nay cây chết nhiều, cả tuần mới được một xe mà cứ lo phấp phỏng về chất lượng", ông Quý Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Phương - giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xã Minh Tân - cho biết hợp tác xã đã mời kỹ sư nông nghiệp về lấy mẫu, nghiên cứu nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân của việc hàng loạt cây phát lộc lá bị vàng, đốt thối hỏng, mầm không mọc.

Ông Nguyễn Hữu Hậu - chủ tịch UBND xã Minh Tân - cho biết trên địa bàn xã có gần 300 hộ tham gia trồng cây phát lộc với diện tích trên 22ha, trong đó có 66 hộ tham gia làm, tạo dáng các sản phẩm phát lộc hình tháp, lộc bình, hồ lô, con thuyền... bán ra thị trường cả nước với hàng triệu sản phẩm mỗi năm.

Hiện xã đã nắm việc cây phát lộc chết hàng loạt và đang kiến nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, có hướng khắc phục để giúp người dân giảm bớt thiệt hại.

Cây phát lộc thuộc dòng vạn niên thanh, có nhiều đốt, sống khỏe và rất dễ chăm sóc. Khi cắm vào chậu, chỉ cần có nước là cây có thể đâm chồi nảy lộc nên được người dân khắp nơi ưa chuộng mua để bày trí vào dịp lễ Tết.

5 loại cây cảnh mang tài lộc cho gia chủ dịp tết 5 loại cây cảnh mang tài lộc cho gia chủ dịp tết
Top 8 loại cây cảnh trồng trong nhà được ví như máy lọc không khí Top 8 loại cây cảnh trồng trong nhà được ví như máy lọc không khí
Bất ngờ với 9 loại cây cảnh để bàn làm việc hợp phong thủy giúp kinh doanh phát đạt Bất ngờ với 9 loại cây cảnh để bàn làm việc hợp phong thủy giúp kinh doanh phát đạt
Minh Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 19/8: Thị trường biến động trái chiều, Robusta trong nước vẫn vững giá

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Từ vụ lạc ở rừng Cúc Phương: Hướng dẫn viên bật mí cách thoát hiểm

Giá hồ tiêu hôm nay 19/8: Thị trường đi ngang, tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu sang Mỹ

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Hành trang đi rừng từ a-z để đảm bảo an toàn tối đa

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Khi bác sĩ dựa dẫm vào AI: Lợi ích và cái giá tiềm ẩn

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động