Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán

Mỗi năm tết đến xuân về, người dân thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại tất bật trong công việc sản xuất Mỳ Chũ để chuẩn bị các sản phẩm mỳ tốt nhất cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận trở thành tâm điểm truyền thông trong năm 2021 Khai mạc Hội chợ Làng nghề và các sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 Lục Ngạn (Bắc Giang): Tổng sản lượng vải tiêu thụ đã đạt hơn 144.000 tấn
Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Người dân phơi mỳ khi trời hửng nắng vừa đủ để đảm bảo sợi mỳ dai ngon.

Nâng tầm thương hiệu cho Mỳ Chũ Thủ Dương

Nghề sản xuất Mỳ Chũ là một nghề cha truyền con nối, gắn liền với sinh hoạt, ẩm thực thường nhật và là niềm tự hào của người dân làng Thủ Dương, xã Nam Dương. Mỳ Chũ được sản xuất 100% từ gạo theo quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng phẩm màu, không có hóa chất hoặc phụ gia và chất tẩy trắng.

Để làm ra sợi mỳ dai, ngon, trắng dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc từ thời cha ông để lại như: khâu chọn gạo, vo gạo, ngâm gạo, xay bột, phơi, trần bánh. Cách sản xuất sản phẩm Mỳ Chũ truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Tuy nhiên, qua thời gian, người dân làng nghề đã biết áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất. Ngoài ra, họ cũng đưa màu sắc của các loại rau, củ, quả vào các sản phẩm mỳ giúp cho các sản phẩm thêm đa dạng, phong phú hơn như: Mỳ gạo lứt, mỳ gạo trắng, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền, mỳ mè đen, …

Những tháng cuối năm 2021, thời tiết thuận lơi, nắng ráo, ít mưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất mỳ của người dân làng nghề Thủ Dương. Nhiều hộ dân phải tranh thủ, tận dụng thời cơ hoạt động sản xuất hết công suất để có đủ sản lượng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Các sản phẩm mỳ gạo ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Để đảm bảo chất lượng và sản lượng, những năm qua, các Hợp tác xã (HTX), hộ làm nghề đã liên tục thay đổi và phát triển sản xuất theo hướng hiện đại. HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước đang là một trong những đơn vị luôn chú trọng đến thành phần và chất lượng trong mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, trong năm 2021, HTX Hiền Phước đã đạt được rất nhiều thành tích nổi trội. Đặc biệt, năm 2021, HTX Hiền Phước là HTX đầu tiên có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mỳ gạo Chũ Thủ Dương, Mỳ Ngũ Sắc, Mỳ gạo lứt.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước (HTX Hiền Phước) chia sẻ : “Năm 2021 là một năm khó khăn đối với người dân huyện Lục Ngạn khi liên tục phải gánh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các hộ trong HTX đã giúp cho việc sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm mỳ rất thuận lợi. Hiện nay, HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước có 40 hộ gia đình, trung bình mỗi ngày dịp cuối năm, HTX sản xuất được khoảng 5 - 7 tấn mỳ gạo, tăng gấp đôi so với những tháng khác trong năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ sản lượng để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và khích lệ từ các cấp chính quyền mà các HTX, các hộ làm nghề đã dần phát triển được thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, do đầu ra ổn định, lợi nhuận cao, các hộ dân đã đầu tư máy móc hiện đại mở rộng quy mô, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác phát triển, từ năm 2017 đến nay, các ban ngành tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ tới các HTX.

Điển hình là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ kinh phí giúp các đơn vị xây dựng website quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, Cơ giới hóa, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề, HTX, đơn vị sản xuất mỳ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh; Tạo cơ chế để thu hút doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư, kinh doanh, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, ...

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Mỳ gạo được bó gọn gàng bằng sợi lạt đảm bảo an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ chế chính sát, hỗ trợ làng nghề truyền thống về máy móc, trang thiết bị và quảng bá xúc tiến thương mại, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của làng nghề, mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong năm 2021, UBND huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục chính đi vào làng nghề, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay, HTX Hiền Phước đang nỗ lực phát triển, xây dựng thêm nhà xưởng để đảm bảo sản lượng phục vụ cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước Nga, EU, Hàn Quốc, … Trong năm 2021, để bắt kịp xu thế và thích ứng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài bày bán sản phẩm tại các siêu thị, đại lý và website, HTX cũng đã liên kết với các sàn thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm.

Dự kiến năm 2022, sản lượng mỳ của HTX Hiền Phước sẽ đạt khoảng 800 – 1.000 tấn. “Để đạt được mục tiêu đề ra, HTX Hiền Phước đã xây dựng kế hoạch cho các hộ làm nghề trong HTX. Cùng với đó, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm mới để tiến tới sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO và sản phẩm OCOP 5 sao. Đặc biệt, ban lãnh đạo HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới đặc biệt là thị trường quốc tế”, bà Hiền cho biết.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động