Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán

Mỗi năm tết đến xuân về, người dân thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại tất bật trong công việc sản xuất Mỳ Chũ để chuẩn bị các sản phẩm mỳ tốt nhất cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận trở thành tâm điểm truyền thông trong năm 2021 Khai mạc Hội chợ Làng nghề và các sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 Lục Ngạn (Bắc Giang): Tổng sản lượng vải tiêu thụ đã đạt hơn 144.000 tấn
Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Người dân phơi mỳ khi trời hửng nắng vừa đủ để đảm bảo sợi mỳ dai ngon.

Nâng tầm thương hiệu cho Mỳ Chũ Thủ Dương

Nghề sản xuất Mỳ Chũ là một nghề cha truyền con nối, gắn liền với sinh hoạt, ẩm thực thường nhật và là niềm tự hào của người dân làng Thủ Dương, xã Nam Dương. Mỳ Chũ được sản xuất 100% từ gạo theo quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng phẩm màu, không có hóa chất hoặc phụ gia và chất tẩy trắng.

Để làm ra sợi mỳ dai, ngon, trắng dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc từ thời cha ông để lại như: khâu chọn gạo, vo gạo, ngâm gạo, xay bột, phơi, trần bánh. Cách sản xuất sản phẩm Mỳ Chũ truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Tuy nhiên, qua thời gian, người dân làng nghề đã biết áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất. Ngoài ra, họ cũng đưa màu sắc của các loại rau, củ, quả vào các sản phẩm mỳ giúp cho các sản phẩm thêm đa dạng, phong phú hơn như: Mỳ gạo lứt, mỳ gạo trắng, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền, mỳ mè đen, …

Những tháng cuối năm 2021, thời tiết thuận lơi, nắng ráo, ít mưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất mỳ của người dân làng nghề Thủ Dương. Nhiều hộ dân phải tranh thủ, tận dụng thời cơ hoạt động sản xuất hết công suất để có đủ sản lượng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Các sản phẩm mỳ gạo ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Để đảm bảo chất lượng và sản lượng, những năm qua, các Hợp tác xã (HTX), hộ làm nghề đã liên tục thay đổi và phát triển sản xuất theo hướng hiện đại. HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước đang là một trong những đơn vị luôn chú trọng đến thành phần và chất lượng trong mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, trong năm 2021, HTX Hiền Phước đã đạt được rất nhiều thành tích nổi trội. Đặc biệt, năm 2021, HTX Hiền Phước là HTX đầu tiên có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mỳ gạo Chũ Thủ Dương, Mỳ Ngũ Sắc, Mỳ gạo lứt.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước (HTX Hiền Phước) chia sẻ : “Năm 2021 là một năm khó khăn đối với người dân huyện Lục Ngạn khi liên tục phải gánh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các hộ trong HTX đã giúp cho việc sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm mỳ rất thuận lợi. Hiện nay, HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước có 40 hộ gia đình, trung bình mỗi ngày dịp cuối năm, HTX sản xuất được khoảng 5 - 7 tấn mỳ gạo, tăng gấp đôi so với những tháng khác trong năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ sản lượng để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và khích lệ từ các cấp chính quyền mà các HTX, các hộ làm nghề đã dần phát triển được thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, do đầu ra ổn định, lợi nhuận cao, các hộ dân đã đầu tư máy móc hiện đại mở rộng quy mô, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác phát triển, từ năm 2017 đến nay, các ban ngành tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ tới các HTX.

Điển hình là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ kinh phí giúp các đơn vị xây dựng website quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, Cơ giới hóa, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề, HTX, đơn vị sản xuất mỳ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh; Tạo cơ chế để thu hút doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư, kinh doanh, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, ...

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Mỳ gạo được bó gọn gàng bằng sợi lạt đảm bảo an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ chế chính sát, hỗ trợ làng nghề truyền thống về máy móc, trang thiết bị và quảng bá xúc tiến thương mại, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của làng nghề, mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong năm 2021, UBND huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục chính đi vào làng nghề, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay, HTX Hiền Phước đang nỗ lực phát triển, xây dựng thêm nhà xưởng để đảm bảo sản lượng phục vụ cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước Nga, EU, Hàn Quốc, … Trong năm 2021, để bắt kịp xu thế và thích ứng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài bày bán sản phẩm tại các siêu thị, đại lý và website, HTX cũng đã liên kết với các sàn thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm.

Dự kiến năm 2022, sản lượng mỳ của HTX Hiền Phước sẽ đạt khoảng 800 – 1.000 tấn. “Để đạt được mục tiêu đề ra, HTX Hiền Phước đã xây dựng kế hoạch cho các hộ làm nghề trong HTX. Cùng với đó, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm mới để tiến tới sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO và sản phẩm OCOP 5 sao. Đặc biệt, ban lãnh đạo HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới đặc biệt là thị trường quốc tế”, bà Hiền cho biết.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động