Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán

Mỗi năm tết đến xuân về, người dân thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại tất bật trong công việc sản xuất Mỳ Chũ để chuẩn bị các sản phẩm mỳ tốt nhất cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận trở thành tâm điểm truyền thông trong năm 2021 Khai mạc Hội chợ Làng nghề và các sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 Lục Ngạn (Bắc Giang): Tổng sản lượng vải tiêu thụ đã đạt hơn 144.000 tấn
Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Người dân phơi mỳ khi trời hửng nắng vừa đủ để đảm bảo sợi mỳ dai ngon.

Nâng tầm thương hiệu cho Mỳ Chũ Thủ Dương

Nghề sản xuất Mỳ Chũ là một nghề cha truyền con nối, gắn liền với sinh hoạt, ẩm thực thường nhật và là niềm tự hào của người dân làng Thủ Dương, xã Nam Dương. Mỳ Chũ được sản xuất 100% từ gạo theo quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng phẩm màu, không có hóa chất hoặc phụ gia và chất tẩy trắng.

Để làm ra sợi mỳ dai, ngon, trắng dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc từ thời cha ông để lại như: khâu chọn gạo, vo gạo, ngâm gạo, xay bột, phơi, trần bánh. Cách sản xuất sản phẩm Mỳ Chũ truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Tuy nhiên, qua thời gian, người dân làng nghề đã biết áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất. Ngoài ra, họ cũng đưa màu sắc của các loại rau, củ, quả vào các sản phẩm mỳ giúp cho các sản phẩm thêm đa dạng, phong phú hơn như: Mỳ gạo lứt, mỳ gạo trắng, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền, mỳ mè đen, …

Những tháng cuối năm 2021, thời tiết thuận lơi, nắng ráo, ít mưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất mỳ của người dân làng nghề Thủ Dương. Nhiều hộ dân phải tranh thủ, tận dụng thời cơ hoạt động sản xuất hết công suất để có đủ sản lượng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Các sản phẩm mỳ gạo ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Để đảm bảo chất lượng và sản lượng, những năm qua, các Hợp tác xã (HTX), hộ làm nghề đã liên tục thay đổi và phát triển sản xuất theo hướng hiện đại. HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước đang là một trong những đơn vị luôn chú trọng đến thành phần và chất lượng trong mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, trong năm 2021, HTX Hiền Phước đã đạt được rất nhiều thành tích nổi trội. Đặc biệt, năm 2021, HTX Hiền Phước là HTX đầu tiên có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mỳ gạo Chũ Thủ Dương, Mỳ Ngũ Sắc, Mỳ gạo lứt.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước (HTX Hiền Phước) chia sẻ : “Năm 2021 là một năm khó khăn đối với người dân huyện Lục Ngạn khi liên tục phải gánh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các hộ trong HTX đã giúp cho việc sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm mỳ rất thuận lợi. Hiện nay, HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước có 40 hộ gia đình, trung bình mỗi ngày dịp cuối năm, HTX sản xuất được khoảng 5 - 7 tấn mỳ gạo, tăng gấp đôi so với những tháng khác trong năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ sản lượng để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và khích lệ từ các cấp chính quyền mà các HTX, các hộ làm nghề đã dần phát triển được thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, do đầu ra ổn định, lợi nhuận cao, các hộ dân đã đầu tư máy móc hiện đại mở rộng quy mô, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác phát triển, từ năm 2017 đến nay, các ban ngành tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ tới các HTX.

Điển hình là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ kinh phí giúp các đơn vị xây dựng website quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, Cơ giới hóa, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề, HTX, đơn vị sản xuất mỳ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh; Tạo cơ chế để thu hút doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư, kinh doanh, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, ...

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Mỳ gạo được bó gọn gàng bằng sợi lạt đảm bảo an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ chế chính sát, hỗ trợ làng nghề truyền thống về máy móc, trang thiết bị và quảng bá xúc tiến thương mại, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của làng nghề, mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong năm 2021, UBND huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục chính đi vào làng nghề, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay, HTX Hiền Phước đang nỗ lực phát triển, xây dựng thêm nhà xưởng để đảm bảo sản lượng phục vụ cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước Nga, EU, Hàn Quốc, … Trong năm 2021, để bắt kịp xu thế và thích ứng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài bày bán sản phẩm tại các siêu thị, đại lý và website, HTX cũng đã liên kết với các sàn thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm.

Dự kiến năm 2022, sản lượng mỳ của HTX Hiền Phước sẽ đạt khoảng 800 – 1.000 tấn. “Để đạt được mục tiêu đề ra, HTX Hiền Phước đã xây dựng kế hoạch cho các hộ làm nghề trong HTX. Cùng với đó, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm mới để tiến tới sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO và sản phẩm OCOP 5 sao. Đặc biệt, ban lãnh đạo HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới đặc biệt là thị trường quốc tế”, bà Hiền cho biết.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động