Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán

Mỗi năm tết đến xuân về, người dân thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại tất bật trong công việc sản xuất Mỳ Chũ để chuẩn bị các sản phẩm mỳ tốt nhất cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận trở thành tâm điểm truyền thông trong năm 2021 Khai mạc Hội chợ Làng nghề và các sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 Lục Ngạn (Bắc Giang): Tổng sản lượng vải tiêu thụ đã đạt hơn 144.000 tấn
Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Người dân phơi mỳ khi trời hửng nắng vừa đủ để đảm bảo sợi mỳ dai ngon.

Nâng tầm thương hiệu cho Mỳ Chũ Thủ Dương

Nghề sản xuất Mỳ Chũ là một nghề cha truyền con nối, gắn liền với sinh hoạt, ẩm thực thường nhật và là niềm tự hào của người dân làng Thủ Dương, xã Nam Dương. Mỳ Chũ được sản xuất 100% từ gạo theo quy trình sản xuất truyền thống, không sử dụng phẩm màu, không có hóa chất hoặc phụ gia và chất tẩy trắng.

Để làm ra sợi mỳ dai, ngon, trắng dẻo thì người sản xuất phải đúc kết bằng nhiều năm kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc từ thời cha ông để lại như: khâu chọn gạo, vo gạo, ngâm gạo, xay bột, phơi, trần bánh. Cách sản xuất sản phẩm Mỳ Chũ truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Tuy nhiên, qua thời gian, người dân làng nghề đã biết áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất. Ngoài ra, họ cũng đưa màu sắc của các loại rau, củ, quả vào các sản phẩm mỳ giúp cho các sản phẩm thêm đa dạng, phong phú hơn như: Mỳ gạo lứt, mỳ gạo trắng, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền, mỳ mè đen, …

Những tháng cuối năm 2021, thời tiết thuận lơi, nắng ráo, ít mưa tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất mỳ của người dân làng nghề Thủ Dương. Nhiều hộ dân phải tranh thủ, tận dụng thời cơ hoạt động sản xuất hết công suất để có đủ sản lượng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Các sản phẩm mỳ gạo ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Để đảm bảo chất lượng và sản lượng, những năm qua, các Hợp tác xã (HTX), hộ làm nghề đã liên tục thay đổi và phát triển sản xuất theo hướng hiện đại. HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước đang là một trong những đơn vị luôn chú trọng đến thành phần và chất lượng trong mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, trong năm 2021, HTX Hiền Phước đã đạt được rất nhiều thành tích nổi trội. Đặc biệt, năm 2021, HTX Hiền Phước là HTX đầu tiên có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao gồm: Mỳ gạo Chũ Thủ Dương, Mỳ Ngũ Sắc, Mỳ gạo lứt.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước (HTX Hiền Phước) chia sẻ : “Năm 2021 là một năm khó khăn đối với người dân huyện Lục Ngạn khi liên tục phải gánh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các hộ trong HTX đã giúp cho việc sản xuất cũng như tiêu thụ các sản phẩm mỳ rất thuận lợi. Hiện nay, HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ Mỳ gạo Chũ Hiền Phước có 40 hộ gia đình, trung bình mỗi ngày dịp cuối năm, HTX sản xuất được khoảng 5 - 7 tấn mỳ gạo, tăng gấp đôi so với những tháng khác trong năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ sản lượng để phục vụ cho người tiêu dùng”.

Xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và khích lệ từ các cấp chính quyền mà các HTX, các hộ làm nghề đã dần phát triển được thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, do đầu ra ổn định, lợi nhuận cao, các hộ dân đã đầu tư máy móc hiện đại mở rộng quy mô, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác phát triển, từ năm 2017 đến nay, các ban ngành tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ tới các HTX.

Điển hình là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ kinh phí giúp các đơn vị xây dựng website quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, Cơ giới hóa, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các làng nghề, HTX, đơn vị sản xuất mỳ nổi tiếng trong và ngoài tỉnh; Tạo cơ chế để thu hút doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư, kinh doanh, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, ...

Làng nghề truyền thống mỳ gạo Thủ Dương tất bật phục vụ Tết Nguyên đán
Mỳ gạo được bó gọn gàng bằng sợi lạt đảm bảo an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Ngạn cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ chế chính sát, hỗ trợ làng nghề truyền thống về máy móc, trang thiết bị và quảng bá xúc tiến thương mại, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của làng nghề, mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong năm 2021, UBND huyện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường trục chính đi vào làng nghề, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, hiện nay, HTX Hiền Phước đang nỗ lực phát triển, xây dựng thêm nhà xưởng để đảm bảo sản lượng phục vụ cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước Nga, EU, Hàn Quốc, … Trong năm 2021, để bắt kịp xu thế và thích ứng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài bày bán sản phẩm tại các siêu thị, đại lý và website, HTX cũng đã liên kết với các sàn thương mại điện tử để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm.

Dự kiến năm 2022, sản lượng mỳ của HTX Hiền Phước sẽ đạt khoảng 800 – 1.000 tấn. “Để đạt được mục tiêu đề ra, HTX Hiền Phước đã xây dựng kế hoạch cho các hộ làm nghề trong HTX. Cùng với đó, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm mới để tiến tới sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO và sản phẩm OCOP 5 sao. Đặc biệt, ban lãnh đạo HTX sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới đặc biệt là thị trường quốc tế”, bà Hiền cho biết.

Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động