Kinh ngạc với trại bồ câu nghìn đôi cho ăn 20 thảo dược quý, lãi đều mỗi năm gần nửa tỷ

7 năm làm việc bên Đài Loan, một nông dân ở Hải Dương đã học được bí quyết nuôi bồ câu bằng thảo dược. Anh trở về quê và áp dụng bí quyết để có đàn bồ câu khỏe mạnh, chất lượng tuyệt hảo thu về gần nửa tỷ đồng mỗi năm. Anh còn thành lập Hợp tác xã để hỗ trợ và liên kết phát triển nghề nuôi chim bồ câu.
Bỏ phố về quê nuôi chim, mỗi năm thu 1 tỷ đồng Bí quyết thu 400 triệu đồng/năm từ nuôi gà, bồ câu mà không lo ô nhiễm Nuôi con dế đặc sản chỉ cho bồ câu và gà rừng ăn mỗi năm đút túi vài trăm triệu
Trại nuôi bồ câu an toàn sinh học cho ăn 20 loại thảo dược của anh Bình.
Trại nuôi bồ câu an toàn sinh học cho ăn 20 loại thảo dược của anh Bình.

Bồ câu được bồi bổ bằng thực đơn 20 vị thảo dược

Chủ trại nuôi chim bồ cầu bằng thảo dược là anh Nguyễn Văn Bình (SN 1975 tại xã Hà Kỳ , huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Sau thời gian làm việc bên Đài Loan, anh Bình đã học được bí quyết nuôi bồ câu bằng thảo dược.

Năm 2018, sau khi về nước, anh Bình đầu tư xây dựng chuồng trại, hệ thống máng ăn uống tự động, hệ thống làm mát một cách bài bản. Ban đầu, anh chỉ mua hơn 100 cặp chim bồ câu Pháp dòng bố mẹ về nuôi. Sau đó, thấy hiệu quả, anh nhân giống dần lên. Hiện gia đình anh có trên 1.000 cặp. Cứ 1 tạ cám anh Bình trộn từ 0,5-2 kg thảo dược cho chim bồ câu ăn quanh năm. Nguyên liệu chính của cám là ngô, mạch, cám gạo, đậu tương trộn với men tiêu hóa. Thảo dược gồm 20 vị như đinh lăng, tỏi, cam thảo… Các loại thảo dược được pha chế theo công thức riêng cho từng mùa để tăng sức đề kháng tự nhiên cho chim bồ câu.

Do quy trình nuôi đảm bảo sạch hoàn toàn, khép kín nên "Chim bồ câu nhà tôi cả năm gần như không phải dùng đến kháng sinh. Các loại thảo dược được điều tiết theo từng mùa để tăng sức đề kháng cho chim bồ câu. Chính vì thế mà thịt chim rất thơm ngon, an toàn, không bị dư lượng thuốc kháng sinh", anh Bình phấn khởi cho hay.

Cây thảo dược xạ đen được trồng trong trang trại để cho bồ câu ăn.
Cây thảo dược xạ đen được trồng trong trang trại để cho bồ câu ăn.

Thấy gia đình anh Bình nuôi hiệu quả nên một số hộ trong huyện đã liên kết cùng làm và tháng 6.2021 đã thành lập HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát với 7 hộ thành viên. Mỗi hộ đều có hợp đồng cam kết, có mã số riêng, nếu không tuân thủ tiêu chuẩn của HTX đề ra, để xảy ra sự cố thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Bình quân mỗi hộ trong HTX nuôi khoảng 1.000 cặp, hộ nuôi nhiều nhất là anh Phạm Văn Xá (ở xã Đại Hợp, Tứ Kỳ) với hơn 2.000 cặp. Đến nay, tổng số chim bồ câu của HTX lên đến trên 10.000 cặp.

Do quy trình nuôi khép kín, bổ sung thảo dược trong quá trình nuôi nên chim bồ câu ở đây chắc thịt, thơm ngon, an toàn, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với chim nuôi thông thường nên được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày, HTX cung cấp cho thị trường khoảng 400 con, phân phối chủ yếu cho các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị ở Hà Nội. Chim thương phẩm sau khi được làm sạch sẽ sấy cho hết nước, sau đó hút chân không và đóng gói, dán tem mác, cấp đông ở âm 26 độ C nhằm giữ được dinh dưỡng, tiện lợi và an toàn khi vận chuyển đi xa.

Anh Bình cho biết, hiện tại, HTX không đủ sản phẩm để cung cấp cho khách hàng. Trung bình với 1.000 cặp chim bố mẹ, sau khi trừ chi phí mỗi tháng sẽ thu lãi khoảng 30 đến 40 triệu đồng, mỗi năm tầm 500 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Bình trong trang trại bồ câu nghìn con nuôi bằng thảo dược.
Anh Nguyễn Văn Bình trong trang trại bồ câu nghìn con nuôi bằng thảo dược.

Bí quyết nuôi bồ câu bằng thảo dược chi phí thấp

Chim bồ câu mà gia đình anh Bình đang nuôi là loại bồ câu Pháp. Đây là giống chim khá dễ nuôi, ít bị bệnh tật và trọng lượng lớn nên cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, quy trình chăn nuôi chim bồ câu hữu cơ cũng hết sức chặt chẽ, công phu từ nguồn thực phẩm, nguồn nước uống cho đến nhiệt độ chuồng trại…

Với công thức, cứ 1 tạ cám anh Bình trộn khoảng 5 lạng thảo dược cho chim bồ câu ăn quanh năm. Cám được sản xuất từ ngô, mạch, cám gạo trộn với men tiêu hóa…. Thảo dược gồm các loại lá, rễ cây như đinh lăng, xạ đen, cam thảo, hồng ngọc, tỏi… Các loại thảo dược được điều tiết theo từng mùa cho phù hợp để tăng sức đề kháng tự nhiên cho chim bồ câu.

Chủ động phối trộn các loại thức ăn bằng thảo dược để cho bồ câu ăn.
Chủ động phối trộn các loại thức ăn bằng thảo dược để cho bồ câu ăn.

Để đảm bảo nhiệt độ phù hợp cho chuồng trại, anh Bình không sử dụng điều hòa trong chuồng kín như nuôi một số loại gia cầm ngắn ngày mà anh bố trí máy cảm biến tự động vận hành tải nước trên mái chuồng. Cứ nhiệt độ trên 35 độ C là máy tự phun nước làm mát chuồng trại.

“Tôi cho rằng có không khí tự nhiên thì con chim mới khỏe. Dự kiến mỗi con chim bồ câu khai thác tới 7 đến 10 năm nên bắt buộc chim phải thích nghi với môi trường tự nhiên sẽ tốt hơn", anh Bình cho biết thêm.

Nguồn nước uống cho chim cũng được anh Bình rất chú trọng. Trước kia, khi chưa có kinh nghiệm, anh nghĩ nước máy là sạch nên cho chim uống, nhưng sau đó chim hay bị hen vì trong nước máy có chất clo.

Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi anh đã tìm được giải pháp hiệu quả bằng cách ngăn ao sau đó thả bèo, dùng chế phẩm sinh học để xử lý rồi thả bã mía xuống để nước trong sạch. Không chỉ có thế, anh Bình còn dùng 2 quả lọc bằng đá thạch anh và than hoạt tính trước khi nước được đưa vào cho chim uống.

Anh Bình chú trọng xây dựng hệ thống lọc nước khép kín. Nước được dẫn từ ao vào bể chứa cho chế phẩm sinh học và thả thủy sinh để xử lý, sau đó lọc thô bằng than hoạt tính và đá thạch anh, đưa lên bồn chứa lọc tinh rồi mới cho chim uống.

Sản phẩm chim bồ câu Pháp của HTX Thủy Phát đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hải Dương
Sản phẩm chim bồ câu Pháp nuôi bằng thảo dược của HTX Thủy Phát đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hải Dương.

Quy trình nuôi chim bồ câu hữu cơ chặt chẽ, công phu từ nguồn thực phẩm, nước uống cho đến nhiệt độ chuồng trại… nên chim bồ câu khỏe mạnh, ít bệnh tật, không phải dùng thuốc kháng sinh. Từ đó, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế.

Sản phẩm chim bồ câu Pháp nuôi bằng thảo dược theo hướng hữu cơ đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP về an toàn trong chăn nuôi, mới đây đã được thẩm định, đánh giá là sản phẩm OCOP 3 sao. “Tới đây HTX Chăn nuôi hữu cơ Thủy Phát sẽ xây dựng kênh riêng, đưa sản phẩm đến các hội chợ để quảng bá và nhân rộng mô hình nuôi chim bồ câu Pháp bằng thảo dược theo hướng hữu cơ này”, anh Bình khẳng định./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động