Gà Đông Tảo - thức quà quê tinh tế hút khách dịp Tết Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại |
Trong những năm qua, việc thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hưng Yên đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các sản phẩm chủ lực. Từ việc sản xuất nông nghiệp truyền thống, nhỏ lẻ, tỉnh Hưng Yên đã tiến bước chuyển đổi sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và quy chuẩn, đồng thời đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Chương trình OCOP đã thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào việc tạo ra chuỗi giá trị liên kết với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm OCOP, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên đã tăng cường công tác quản lý và giám sát về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, cũng như an toàn thực phẩm. Đồng thời, họ cũng tạo điều kiện và hỗ trợ về tài chính, cung cấp các khóa đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật, sử dụng công nghệ mới, xây dựng thương hiệu và bảo vệ sở hữu trí tuệ, cũng như xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể.
Hưng Yên tập trung xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Để nâng cao tính cạnh tranh và giá trị của sản phẩm OCOP, nhiều chủ thể đã tập trung vào việc đăng ký mã số và mã vạch cho sản phẩm, cũng như quan tâm đến việc thiết kế bao bì và nhãn mác, chứng nhận về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có 252 sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng. Chương trình OCOP đã tạo ra ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển các mô hình sản xuất mới có hiệu quả và phát triển các sản phẩm truyền thống theo hướng chuyên sâu.
Thông qua việc xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, đã có 180 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hoạt động hiệu quả. Các sản phẩm OCOP được liên kết theo chuỗi giá trị đã giúp các chủ thể tăng cường quy mô sản xuất và doanh thu. Theo tổng hợp của ngành chuyên môn, khoảng 60% chủ thể tham gia chương trình OCOP có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu bình quân khoảng 16% mỗi năm, và giá bán trung bình tăng khoảng 12%. Đồng thời, thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc.
Livestream quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên |
Từ những thành tựu này, có thể thấy rằng việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP tại tỉnh Hưng Yên đã đóng góp tích cực vào việc phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng nhu cầu về số lượng, nâng cao giá trị và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trong tương lai, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động liên kết và xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP với các siêu thị và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhằm hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.