Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) càng thu hái, mua bán lá dong khẩn trương hơn, bởi bên cạnh cắt lá dong giao sỉ cho thương lái, các gia đình ở đây còn bán lẻ cho những người dân quanh khu vực.
Việt Nam lọt top 5 điểm đến hàng đầu châu Á dịp Tết Nguyên đán 2024 Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024 "Thủ Phủ" đào Nam Phong rộn ràng đón Tết Nguyên đán 2024
Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Đồng lá dong xanh mướt.

Lá dong xuất bán trời Tây

Làng lá dong Tuấn Dị thuộc xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm cách Hà Nội 30km là nơi nổi tiếng với nghề trồng lá dong. Trước Tết Nguyên đán, trong làng đâu đâu cũng tràn ngập những tấm lá xanh mướt tươi tắn chuẩn bị đến tay người gói bánh chưng Tết.

Lá dong ở đây đã được trồng từ rất lâu và phát triển tươi tốt, nhà nào trong làng cũng có một vườn dong. Vì thế có đến 60% các hộ dân đã lấy nghề trồng lá dong làm thu nhập chính. Từ xưa đến nay, làng lá dong Tuấn Dị không chỉ nổi tiếng ở Hưng Yên mà còn được tiêu thụ khắp các tỉnh thành lân cận.

Ông Đào Quang Huy - Bí thư Đảng ủy xã Trưng Trắc cho biết, địa bàn xã Trưng Trắc nằm dọc bên bờ một con sông cũ, sau này được mở rộng và nhập vào hệ thống thuỷ nông Bắc Hưng Hải nên hầu hết diện tich đất tự nhiên của địa phương đều là đất phù sa cổ, rất tơi xốp, phù hợp cho trồng cây lá dong.

Những năm trước 1990, diện tích cây lá dong của xã Trưng Trắc đạt tới 70 - 80ha, chủ yếu trồng xen canh dưới tán các cây lưu niên trong vườn nhà ở 7/7 thôn. Sau này, do tốc độ đô thị hoá nhanh, diện tích lá dong bị giảm dần, nhưng hiện vẫn duy trì được khoảng 8ha, được giâm trồng nhiều nhất ở hai thôn Tuấn Dị (4ha) và An Lạc (2ha), số còn lại trồng phân tán ở khắp các thôn khác.

"Diện tích trồng lá dong không nhiều nhưng mỗi năm cũng mang về gần 7 tỷ đồng cho các hộ dân trong xã (chưa tính nguồn thu từ các cây ăn quả trồng xen). Nhiều năm nay, cây lá dong của xã đã gắn kết được với chuỗi giá trị tiêu dùng. Tại địa phương cũng có thương lái mua gom lá dong hàng ngày để bán lại cho các hộ gói, kinh doanh bánh chưng, bánh tẻ, bánh âm, bánh dày ở khắp các tỉnh thành trong nước. Vào các dịp Tết, làng Tuấn Dị còn xuất khẩu được lá dong sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga và Cộng hoà Séc...", ông Đào Quang Huy chia sẻ.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Nhà nào cũng trồng lá dong.

Cây lá dong gắn kết được với chuỗi giá trị tiêu dùng

Ông Đỗ Xuân Khu ở thôn Tuấn Dị trồng 2 sào (360m2) cây lá dong dưới tán các cây sấu cổ thụ, bình quân mỗi tháng cắt bán được 6 triệu đồng tiền lá. Riêng tháng Chạp này, ông Khu thu được trên 7 triệu đồng nhờ bán lẻ lá dong trực tiếp cho người tiêu dùng, không phải qua thương lái.

"Cây lá dong rất dễ trồng, nhiều hộ ở đây chỉ tách một vài mầm nhánh ở khóm cây, đem vùi nhẹ bên cạnh ngõ đi của gia đình, sau mỗi lần quét sân, dọn nhà, thu gom bụi rác đổ vào gốc cây, mấy tháng sạu, lá dong đã xanh tốt, mọc lan phủ kín khắp các ngõ xóm", ông Khu kể.

Ông Khương Văn Vinh ở thôn An Lạc trồng 3 sào lá dong, năm nay cũng thu được trên 110 triệu đồng. Theo ông Vinh, lá dong là cây trồng ưa bóng, sinh trưởng, phát triển khoẻ, trồng 1 lần cho thu hoạch cả đời, có thể cho thu hoạch lâu hơn nữa nếu không để các khóm cây bị úng ngập cục bộ. Đặc biệt, do cây lá dong chịu khuất tán, sinh trưởng nhanh nên các loại cỏ dại không thể phát sinh cạnh tranh với cây lá dong.

Bà Khương Thị Tuyết (người dân thôn Tuấn Dị) cho biết: “Lá dong ở đây được thị trường ưa chuộng bởi nó là lá dong quê, lá dong sạch. Nó có nhiều ưu điểm hơn hẳn lá dong rừng vì bầu lá to và rộng, lá mỏng nhưng dai không giòn như lá dong rừng đặc biệt là có một màu xanh óng ả. Gói bánh chưng bằng loại lá này thì bánh có màu xanh tự nhiên, thơm rền, không dễ bị ôi thiu. Chính vì vậy mà từ hàng ngàn đời nay, lá dong ở đây được xem như một trong những loại “đặc sản” dành cho Tết”.

Cây lá dong cũng ít khi bị sâu bệnh hại và không phàm "ăn", trồng thâm canh chỉ cần rắc gốc 500kg phân hữu cơ hoai mục và 25kg NPK/360m2 (1 sào)/năm, trong đó phân hữu cơ bón tháng 1 - 2, NPK chia đều bón cho 12 tháng (sau mỗi lứa thu hoạch lá).

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Gói bánh chưng bằng lá dong.

Bà Trương Thị Bắc là thương lái chuyên lá dong ở thôn Tuấn Dị cho hay, bình quân mỗi tháng bà mua về và bán ra khoảng 10 vạn lá dong. Ngoài xuất đi các tỉnh như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình..., bà Bắc còn cung ứng lá dong để gói bánh chưng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (lễ hội Đến Hùng – Phú Thọ) hàng năm. Đồng thời còn xuất khẩu được hàng chục vạn chiếc lá dong sang Liên bang Nga, Nhật Bản và Cộng hoà Séc.

Bà Bắc cho biết, bà thu mua tất cả các loại lá dong xấu, đẹp, to, nhỏ, sau mang về sơ chế lại, rồi loại nào bán cho khách ấy, lá to bán cho người gói, kinh doanh bánh chưng to; loại nhỏ bán cho gói bánh trưng nhỏ; nhỏ hơn nữa dùng gói bánh tẻ hoặc bao ngoài bánh dày hay dùng gói xôi thay hộp nhựa xốp loại sử dụng 1 lần, qua đó giúp mọi người cùng bảo vệ sinh môi trường, sinh thái.

Theo bà Bắc, bánh chưng được gói bởi lá dong trồng ở đồng bằng luộc chín bóc ra sẽ cho màu xanh đều và hương thơm đặc trưng, đồng thời cho phép bảo quản bánh tự nhiên được dài ngày hơn so với bánh chưng gói bằng lá dong rừng.

"Lá dong được coi là đẹp và chất lượng tốt bản lá phải dày, màu xanh lục đều, không có vết sâu bệnh và phải còn lành nguyên, không khô mép, không rách, xước, kích thước lá tuỳ theo. Dùng cho gói bánh chưng to, bản lá phải rộng 30 - 35cm, dài 50 - 60cm, cuống lá dài chừng 15 - 18cm", bà Bắc bật mí.

Người tiêu dùng có thể mua lá dong trước Tết khoảng 5 - 7 ngày, cuộn tròn lại, tưới ẩm, bao kín lá bằng vỏ túi bã mía hoặc quần áo cũ rồi dựng cắm gốc cành xuống những nơi thoáng mát, khuất gió.

Lá dong Tuấn Dị có những ưu điểm riêng là do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Nhiều người đã đến đây mua giống về trồng nhưng cây cũng không cho năng suất chất lượng bằng. Cũng chính vì ưu điểm của loại lá dong này mà lá dong ở đây luôn được giá hơn so với nơi khác. Vì vậy mà nghề trồng lá dong cho thu nhập chính ở vùng quê này. Nhờ cây dong mà cuộc sống của họ sung túc, ổn định hơn nên bà con luôn bám lấy đất, gắn bó với cây dong, tiếp tục gìn giữ và phát triển làng nghề.

Gà luộc của Việt Nam lọt top “65 món làm từ gà ngon nhất châu Á” Gà luộc của Việt Nam lọt top “65 món làm từ gà ngon nhất châu Á”
Nguyên nhân tăng cân ngày Tết nhiều người không ngờ Nguyên nhân tăng cân ngày Tết nhiều người không ngờ
Món ăn chống ngán ngày Tết, bác sĩ khuyên không nên lạm dụng kẻo rước bệnh Món ăn chống ngán ngày Tết, bác sĩ khuyên không nên lạm dụng kẻo rước bệnh
Giá sầu riêng tăng mạnh, nông dân lãi 1,2 - 1,5 tỷ đồng/héc ta Giá sầu riêng tăng mạnh, nông dân lãi 1,2 - 1,5 tỷ đồng/héc ta
Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024 Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024
Những lưu ý khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn Những lưu ý khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn
Hoa, trái cây hút hàng dịp cuối năm, nông dân vui mừng đón Tết Hoa, trái cây hút hàng dịp cuối năm, nông dân vui mừng đón Tết
"Thủ Phủ" đào Nam Phong rộn ràng đón Tết Nguyên đán 2024
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Thị trường heo hơi đi xuống, người nuôi dè dặt tái đàn

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Bản Liền – Hành trình người Tày làm du lịch để giữ gìn bản sắc

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Dừa khô tăng giá, dừa tươi rớt mạnh: Tín hiệu cảnh báo thị trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, yêu cầu xử lý khẩn tình trạng ùn ứ sầu riêng xuất khẩu

Tiêu thụ 55 tấn vàng mỗi năm: Làm sao để nguồn vốn khổng lồ trong dân không còn “bất động”?

Nấm chaga - Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Làng rau Trà Quế: Di sản xanh của du lịch toàn cầu

Mặt quỷ - Giải mã "thần dược" mọc hoang, khắc tinh của mụn nhọt và phong thấp

Thiên nhiên – môi trường hứa hẹn cho thực phẩm chức năng và dược liệu thế hệ mới

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động