Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) càng thu hái, mua bán lá dong khẩn trương hơn, bởi bên cạnh cắt lá dong giao sỉ cho thương lái, các gia đình ở đây còn bán lẻ cho những người dân quanh khu vực.
Việt Nam lọt top 5 điểm đến hàng đầu châu Á dịp Tết Nguyên đán 2024 Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024 "Thủ Phủ" đào Nam Phong rộn ràng đón Tết Nguyên đán 2024
Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Đồng lá dong xanh mướt.

Lá dong xuất bán trời Tây

Làng lá dong Tuấn Dị thuộc xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm cách Hà Nội 30km là nơi nổi tiếng với nghề trồng lá dong. Trước Tết Nguyên đán, trong làng đâu đâu cũng tràn ngập những tấm lá xanh mướt tươi tắn chuẩn bị đến tay người gói bánh chưng Tết.

Lá dong ở đây đã được trồng từ rất lâu và phát triển tươi tốt, nhà nào trong làng cũng có một vườn dong. Vì thế có đến 60% các hộ dân đã lấy nghề trồng lá dong làm thu nhập chính. Từ xưa đến nay, làng lá dong Tuấn Dị không chỉ nổi tiếng ở Hưng Yên mà còn được tiêu thụ khắp các tỉnh thành lân cận.

Ông Đào Quang Huy - Bí thư Đảng ủy xã Trưng Trắc cho biết, địa bàn xã Trưng Trắc nằm dọc bên bờ một con sông cũ, sau này được mở rộng và nhập vào hệ thống thuỷ nông Bắc Hưng Hải nên hầu hết diện tich đất tự nhiên của địa phương đều là đất phù sa cổ, rất tơi xốp, phù hợp cho trồng cây lá dong.

Những năm trước 1990, diện tích cây lá dong của xã Trưng Trắc đạt tới 70 - 80ha, chủ yếu trồng xen canh dưới tán các cây lưu niên trong vườn nhà ở 7/7 thôn. Sau này, do tốc độ đô thị hoá nhanh, diện tích lá dong bị giảm dần, nhưng hiện vẫn duy trì được khoảng 8ha, được giâm trồng nhiều nhất ở hai thôn Tuấn Dị (4ha) và An Lạc (2ha), số còn lại trồng phân tán ở khắp các thôn khác.

"Diện tích trồng lá dong không nhiều nhưng mỗi năm cũng mang về gần 7 tỷ đồng cho các hộ dân trong xã (chưa tính nguồn thu từ các cây ăn quả trồng xen). Nhiều năm nay, cây lá dong của xã đã gắn kết được với chuỗi giá trị tiêu dùng. Tại địa phương cũng có thương lái mua gom lá dong hàng ngày để bán lại cho các hộ gói, kinh doanh bánh chưng, bánh tẻ, bánh âm, bánh dày ở khắp các tỉnh thành trong nước. Vào các dịp Tết, làng Tuấn Dị còn xuất khẩu được lá dong sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga và Cộng hoà Séc...", ông Đào Quang Huy chia sẻ.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Nhà nào cũng trồng lá dong.

Cây lá dong gắn kết được với chuỗi giá trị tiêu dùng

Ông Đỗ Xuân Khu ở thôn Tuấn Dị trồng 2 sào (360m2) cây lá dong dưới tán các cây sấu cổ thụ, bình quân mỗi tháng cắt bán được 6 triệu đồng tiền lá. Riêng tháng Chạp này, ông Khu thu được trên 7 triệu đồng nhờ bán lẻ lá dong trực tiếp cho người tiêu dùng, không phải qua thương lái.

"Cây lá dong rất dễ trồng, nhiều hộ ở đây chỉ tách một vài mầm nhánh ở khóm cây, đem vùi nhẹ bên cạnh ngõ đi của gia đình, sau mỗi lần quét sân, dọn nhà, thu gom bụi rác đổ vào gốc cây, mấy tháng sạu, lá dong đã xanh tốt, mọc lan phủ kín khắp các ngõ xóm", ông Khu kể.

Ông Khương Văn Vinh ở thôn An Lạc trồng 3 sào lá dong, năm nay cũng thu được trên 110 triệu đồng. Theo ông Vinh, lá dong là cây trồng ưa bóng, sinh trưởng, phát triển khoẻ, trồng 1 lần cho thu hoạch cả đời, có thể cho thu hoạch lâu hơn nữa nếu không để các khóm cây bị úng ngập cục bộ. Đặc biệt, do cây lá dong chịu khuất tán, sinh trưởng nhanh nên các loại cỏ dại không thể phát sinh cạnh tranh với cây lá dong.

Bà Khương Thị Tuyết (người dân thôn Tuấn Dị) cho biết: “Lá dong ở đây được thị trường ưa chuộng bởi nó là lá dong quê, lá dong sạch. Nó có nhiều ưu điểm hơn hẳn lá dong rừng vì bầu lá to và rộng, lá mỏng nhưng dai không giòn như lá dong rừng đặc biệt là có một màu xanh óng ả. Gói bánh chưng bằng loại lá này thì bánh có màu xanh tự nhiên, thơm rền, không dễ bị ôi thiu. Chính vì vậy mà từ hàng ngàn đời nay, lá dong ở đây được xem như một trong những loại “đặc sản” dành cho Tết”.

Cây lá dong cũng ít khi bị sâu bệnh hại và không phàm "ăn", trồng thâm canh chỉ cần rắc gốc 500kg phân hữu cơ hoai mục và 25kg NPK/360m2 (1 sào)/năm, trong đó phân hữu cơ bón tháng 1 - 2, NPK chia đều bón cho 12 tháng (sau mỗi lứa thu hoạch lá).

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán
Gói bánh chưng bằng lá dong.

Bà Trương Thị Bắc là thương lái chuyên lá dong ở thôn Tuấn Dị cho hay, bình quân mỗi tháng bà mua về và bán ra khoảng 10 vạn lá dong. Ngoài xuất đi các tỉnh như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình..., bà Bắc còn cung ứng lá dong để gói bánh chưng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (lễ hội Đến Hùng – Phú Thọ) hàng năm. Đồng thời còn xuất khẩu được hàng chục vạn chiếc lá dong sang Liên bang Nga, Nhật Bản và Cộng hoà Séc.

Bà Bắc cho biết, bà thu mua tất cả các loại lá dong xấu, đẹp, to, nhỏ, sau mang về sơ chế lại, rồi loại nào bán cho khách ấy, lá to bán cho người gói, kinh doanh bánh chưng to; loại nhỏ bán cho gói bánh trưng nhỏ; nhỏ hơn nữa dùng gói bánh tẻ hoặc bao ngoài bánh dày hay dùng gói xôi thay hộp nhựa xốp loại sử dụng 1 lần, qua đó giúp mọi người cùng bảo vệ sinh môi trường, sinh thái.

Theo bà Bắc, bánh chưng được gói bởi lá dong trồng ở đồng bằng luộc chín bóc ra sẽ cho màu xanh đều và hương thơm đặc trưng, đồng thời cho phép bảo quản bánh tự nhiên được dài ngày hơn so với bánh chưng gói bằng lá dong rừng.

"Lá dong được coi là đẹp và chất lượng tốt bản lá phải dày, màu xanh lục đều, không có vết sâu bệnh và phải còn lành nguyên, không khô mép, không rách, xước, kích thước lá tuỳ theo. Dùng cho gói bánh chưng to, bản lá phải rộng 30 - 35cm, dài 50 - 60cm, cuống lá dài chừng 15 - 18cm", bà Bắc bật mí.

Người tiêu dùng có thể mua lá dong trước Tết khoảng 5 - 7 ngày, cuộn tròn lại, tưới ẩm, bao kín lá bằng vỏ túi bã mía hoặc quần áo cũ rồi dựng cắm gốc cành xuống những nơi thoáng mát, khuất gió.

Lá dong Tuấn Dị có những ưu điểm riêng là do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Nhiều người đã đến đây mua giống về trồng nhưng cây cũng không cho năng suất chất lượng bằng. Cũng chính vì ưu điểm của loại lá dong này mà lá dong ở đây luôn được giá hơn so với nơi khác. Vì vậy mà nghề trồng lá dong cho thu nhập chính ở vùng quê này. Nhờ cây dong mà cuộc sống của họ sung túc, ổn định hơn nên bà con luôn bám lấy đất, gắn bó với cây dong, tiếp tục gìn giữ và phát triển làng nghề.

Gà luộc của Việt Nam lọt top “65 món làm từ gà ngon nhất châu Á” Gà luộc của Việt Nam lọt top “65 món làm từ gà ngon nhất châu Á”
Nguyên nhân tăng cân ngày Tết nhiều người không ngờ Nguyên nhân tăng cân ngày Tết nhiều người không ngờ
Món ăn chống ngán ngày Tết, bác sĩ khuyên không nên lạm dụng kẻo rước bệnh Món ăn chống ngán ngày Tết, bác sĩ khuyên không nên lạm dụng kẻo rước bệnh
Giá sầu riêng tăng mạnh, nông dân lãi 1,2 - 1,5 tỷ đồng/héc ta Giá sầu riêng tăng mạnh, nông dân lãi 1,2 - 1,5 tỷ đồng/héc ta
Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024 Đà Nẵng dự kiến đón 362.000 lượt khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2024
Những lưu ý khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn Những lưu ý khi lựa chọn giỏ quà Tết đóng sẵn
Hoa, trái cây hút hàng dịp cuối năm, nông dân vui mừng đón Tết Hoa, trái cây hút hàng dịp cuối năm, nông dân vui mừng đón Tết
"Thủ Phủ" đào Nam Phong rộn ràng đón Tết Nguyên đán 2024
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động