Hoa Hoàng Anh thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên quê hương Nam Định

TH&SP Hoa Hoàng Anh (vàng anh) có màu vàng li ti nhỏ, được người chơi hoa rất yêu thích trưng diện ở trong gia đình. Với các đặc tính dễ trồng, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc…, cây hoa Hoàng Anh được các chủ nhà vườn ở xã Nam Phong (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại hoa khác.

Hoa hoàng anh-tên đẹp, an toàn cho người trồng và người chơi

Gia đình bà Đỗ Thị Khánh, xóm Mỹ Tiến 1, xã Nam Phong đã trồng hoa hoàng anh được trên 6 năm. Gia đình bà hiện là hộ trồng hoa hoàng anh nhiều nhất ở xã với gần 1 mẫu đất. Ngoài trồng hoa hoàng anh, bà còn trồng thêm các loại cúc, hồng…



Bà Đỗ Thị Khánh bên vườn hoa của gia đình


“So với trồng cúc và hoa hồng thì hoa hoàng anh có giá trị kinh tế cao hơn, công chăm sóc cũng ít hơn. Lý do là vì thời gian thu hoạch của hoa hoàng anh ngắn hơn cúc (trung bình 4 tháng cho thu hoạch một lần) và không chịu rủi ro như trồng hồng...", bà Khánh cho hay.

Theo bà Khánh, trồng hoa hồng có thể cho bông hoặc không nhưng đã trồng hoa hoàng anh thì cây nhất định lên và cho hoa. Hơn nữa, quy trình trồng, chăm sóc hoa hoàng anh không hề phức tạp. Ngoài bệnh nấm rỉ sắt làm vàng lá thì hầu như cây không có sâu bệnh gì...

Ít sâu bệnh nên cây hoa không phải phun thuốc trừ sâu nhiều, do đó, hoàng anh còn được đánh giá là loại hoa “sạch” với cả người trồng và người chơi hoa. Khoảng 8 năm trước đây, các chủ nhà vườn ở Nam Phong nhập trực tiếp giống hoa này về trồng.

Hợp thổ nhưỡng, khí hậu lại được chăm sóc cẩn thận, cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt trên đồng đất Nam Phong. Từ 3, 4 năm trở lại đây, giống hoa hoàng anh này bắt đầu “rộ” lên, được nhiều chủ nhà vườn chọn trồng. Hiện hoa hoàng anh được trồng ở hầu hết các xóm, hộ trung bình cũng khoảng 3-4 sào, nhà nhiều có thể trồng đến 1 mẫu.



Đang vào chính vụ, hoa hoàng anh nở vàng rực khắp các cánh đồng, người trồng hoa ví von đó là những “cánh đồng vàng”.


Một số nhà trồng nhiều hoa hoàng anh có thể kể đến như: Gia đình bà Khánh, gia đình anh chị Phùng Bắc trồng gần 1 mẫu, gia đình anh chị Thắng, Hồng trồng 6 sào... Đầu xuân, khi những lớp đất còn ẩm ướt mưa, chủ các nhà vườn làm sạch ruộng, đánh luống và bắt đầu gieo hạt, ươm cây hoa hoàng anh.

Sau khi gieo hạt, người trồng hoa hoàng anh còn cẩn thận phủ lên một lớp đất nhẹ, tránh hạt bị gió bay, giữ độ ẩm cho hạt, cây sẽ nảy mầm sau khi xuống giống từ 3-5 ngày. Quá trình này, các nhà vườn đặc biệt lưu ý đến vấn đề giữ ẩm cho đất, giúp hạt giống sinh trưởng, phát triển.

Theo đó, người trồng hoa hoàng anh sử dụng bình xịt chuyển sang chế độ phun sương để tưới đất, làm mát cho hạt giống nảy mầm.

“Trồng hoa hoàng anh khá đơn giản. Hạt giống được gieo như người ta gieo mạ. Quá trình trồng, cần chú ý nhất là khâu xử lý đất trước khi xuống giống, theo dõi và phòng trừ tốt các loại sâu bệnh hại. Trồng một lần cây cho thu cả năm”, bà Khánh cho biết thêm.

Theo bà Khánh, trồng được khoảng 2 tuần, khi cây hoa cao chừng 3-5cm, bà Khánh sử dụng phân NPK đã pha thật loãng với nước bón cho cây. Hàng ngày, bà còn thường xuyên tưới nước, nhổ cỏ dại cho ruộng hoa. Sau khoảng 60-70 ngày, hoàng anh bắt đầu cho hoa và người trồng có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Hết đợt hoa, chủ nhà vườn dùng liềm cắt như cắt lúa chờ cây ra đợt mới.

Trồng hoa Hoàng Anh áp dụng công nghệ cao

Theo ước tính của bà Khánh, nếu đầu tư chăm sóc tốt, hoa hoàng anh sẽ cho thu hoạch khoảng 4 lứa/năm. Để việc trồng hoa đạt hiệu quả cao, giảm chi phí công lao động, gia đình bà Khánh còn đầu tư lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng kích thích sự phát triển của cây.

“Gần đến ngày hoa nở, vào ban đêm chúng tôi sẽ chiếu sáng cho cây. Mục đích của việc này là giúp cây nhanh cao đồng thời hoa sẽ “sáng” bông hơn. Nếu ai chơi hoa hoàng anh “tinh” sẽ phát hiện ra ngay những ruộng hoa được chiếu sáng và không được chiếu sáng.Đối với những ruộng hoa hoàng anh không được chiếu sáng, màu hoa hoa rất xỉn, không tươi”, bà Khánh nói.



Loại cây đang dần thay đổi bộ mặt nông thôn mới trên quê hương Nam Định


Không chỉ đầu tư hệ thống chiếu sáng giá trị hàng chục triệu đồng, gia đình bà Khánh còn đầu tư hệ thống tưới tự động để giảm bớt công tưới cây, đảm bảo việc cung cấp nước cho hoa. Chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, gần 1 mẫu hoa của gia đình bà Khánh hàng năm đều cho những vụ bội thu.

Vào chính vụ, hoa hoàng anh với giá bán giao động từ 1.500-1.700 đồng/cành, dịp Tết có thể bán được 2.000-3.000 đồng/cành, ước tính mỗi sào hoàng anh trừ chi phí, bà Khánh thu về khoảng 20 triệu đồng. Thời điểm được giá có thể cao hơn, đạt 25 triệu đồng/sào. Thị trường của hoa hoàng anh rất rộng mở.

Ngoài bán ở trong tỉnh, các chủ nhà vườn còn nhập bán sỉ cho thương lái nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên…

“Từ khi trồng hoàng anh đến nay, gia đình tôi hầu như không bán lẻ. Khách quen là các mối buôn thường đặt hàng từ trước, vào mùa họ xuống lấy cất số lượng lớn chuyển đi khắp nơi”, bà Khánh cho biết thêm.

Ngoài nhu cầu trao đổi, mua bán hoa hằng ngày, hoa hoàng anh đặc biệt bán chạy trong dịp Tết, được các bà nội trợ yêu thích bởi độ “bền”, mùi thơm dễ chịu và giá cả phù hợp.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5 khi những ruộng hoa hoàng anh ở Nam Phong đang ở vào thời kỳ sinh trưởng và phát triển tốt, màu xanh khỏe mạnh của lá xen lẫn với màu vàng rực rỡ của hoa phủ rộng nhiều diện tích đất đai trong xã.

Với ưu điểm không phải nhân giống nhiều, chi phí thuốc trừ sâu và phân bón đều ít nên trồng hoa hoàng anh phù hợp với điều kiện kinh tế của bà con nông dân. Vì thế, những chủ nhà vườn nơi đây xác định hoa hoàng anh đang là một trong những cây chủ lực, mũi nhọn kinh tế.

Mùa thu hoạch hoa hoàng anh đã đến, mùi thơm nhẹ nhàng, thanh khiết của loại hoa này quấn quýt người đi đường, làng trên xóm dưới rộn ràng tiếng cười nói, tiếng trả giá, tiếng xe nổ máy vội vã chở hoa đi muôn nơi.

Cây hoa hoàng anh đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, làm đổi thay bộ mặt nông thôn mới của xã Nam Phong, TP Nam Định (tỉnh Nam Định). Nhiều chủ nhà vườn có đời sống ngày càng khá giả hơn, xây được nhà mới, mua được các vật dụng, phương tiện đắt tiền phục vụ đời sống.

Kinh tế dư dả, người dân cũng có điều kiện chăm lo cho con cái học hành đầy đủ. “Tín hiệu” kinh tế tích cực, khả quan từ cây hoa hoa hoàng anh ở Nam Phong vì thế đang ngày càng “rõ nét”, thu hút nhiều người trồng, canh tác hơn.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm:  Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm: Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 1,31 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023…
9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu 54,6 tỷ USD, tăng 19% và nhờ đó cả nước xuất siêu 4,7 tỷ USD. Kết quả này lộ diện cơ hội và thách thức qua các mặt hàng cùng các thị trường.
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Từ đầu năm 2024 đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, rau quả, gạo. Trong đó, 3 nhóm hàng mới đạt kim ngạch tỷ đô tính trong 2,5 tháng đầu năm là cà phê, rau quả và gạo.
Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt đang “tự gõ vào chân mình" khi tự đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán. Tình trạng này khiến hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều nhân trong nước bị thua lỗ hoặc không có lợi nhuận, nhiều nhà chế biến đã phải tạm dừng hoạt động hoặc giảm sản lượng.
Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tương đối thuận lợi. Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD

Nửa đầu tháng 3 (từ ngày 1 - 15/3), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 16,67 tỷ USD. Đáng chú ý, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 3 có tới 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

Thời gian tới, An Giang sẽ đổi mới việc xúc tiến thương mại; hỗ trợ các thương nhân kinh doanh gạo, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng.
Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Brazil đang áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát và thực hiện kiểm tra chỉ tiêu phụ gia đối với cá tra Việt Nam không phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng thị trường. Hiện vấn đề này cần phía Brazil xem xét lại.
Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Mặc dù đạt kết quả xuất khẩu cao trong năm vừa qua, song từ giữa năm 2023 và nhất là từ năm 2024 trở đi, xuất khẩu thép sang thị trường EU phải đối mặt với nhiều thách thức có thể tác động tới xuất khẩu của ngành.
Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỉ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, cao hơn 18 lần so với mức 1,6 triệu USD cùng thời điểm 2023.
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong tổng thể hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những tháng đầu năm nay, với nhiều điểm đột phá. Các chuyên gia nhận định, với "cánh cửa" mở rộng tại nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 55 tỷ USD.
Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 558 tấn và thu về 3,4 triệu USD trong tháng 2/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm, nước ta thu về 7,9 triệu USD với 1.437 tấn hoa hồi, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Hiện nay giá cà phê đang tăng mạnh, nên dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến xuất khẩu cà phê có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỉ USD trong năm 2024.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Theo VASEP, Việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ, xu hướng của thế giới, tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường trong năm 2023, tuy nhiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của Việt Nam, chiếm 92,4% tổng lượng và 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Sản lượng sầu riêng của Việt Nam lợi thế hơn nhiều nước bởi trồng gối vụ, sản lượng có quanh năm. Không những thị trường Trung Quốc, mà cả các thị trường khác. Năm 2024, ngành rau quả có nhiều cơ hội đạt được kỷ lục mới.
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) còn rất nhiều dư địa để khai thác.
Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 315.531 tấn với trị giá hơn 218,5 triệu USD, tăng 75,1% về lượng và tăng 77,7% về trị giá so với tháng 1/2024. Đây là mặt hàng hiếm hoi tăng trưởng dương so với tháng trước và có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các mặt hàng.
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Gạo là mặt hàng thiết yếu tại Philippines và dự kiến trong năm 2024 Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo, đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. Dự báo, năm 2024 xuất khẩu chuối đạt khoảng 310 - 312 triệu USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD.
2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

2 tháng đầu năm 2024, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đến hết tháng 2/2024 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023 và hiện đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu.
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Năm 2024 chưa phải “thời điểm vàng” của ngành gỗ. Tuy nhiên, cơ hội mở rộng, phát triển thị phần được cho là khá lớn. Các Hiệp định Thương mại tự do được Việt Nam phê chuẩn tiếp tục là “cú hích”, cơ hội thuận lợi để ngành gỗ đi xa.
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn, báo hiệu một năm không ít khó khăn với xuất khẩu dệt may, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải có biện pháp ứng phó linh hoạt và nỗ lực tìm hướng đi mới.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Kinh tế của quốc gia thịnh vượng nhất châu Âu này trong năm 2024 cũng dự báo còn nhiều thách thức, điều này dẫn đến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại trong năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động