Hiểu rõ hàng rào phi thuế quan để đưa nông sản Việt vươn xa

Vào được thị trường đã khó, nhưng có giữ được thị trường hay không lại là chuyện không hề dễ dàng. Thực tế, nhiều sản phẩm nông sản Việt vẫn bị cảnh báo về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng tới thương hiệu của ngành hàng, của quốc gia.
Giá nông sản hôm nay 26/1: Cà phê tiếp đà tăng, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 28/1: Cà phê tăng gần 4.000 đồng/kg, hồ tiêu giảm nhiều nhất 1.000 đồng/kg Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản

Hàng rào phi thuế quan là biện pháp nhằm bảo vệ hàng hóa nhập khẩu/xuất khẩu không vượt quá số lượng đã ấn định, giới hạn hàng nhập khẩu để bảo vệ doanh nghiệp (DN) trong nước.

Những câu chuyện cũ

Sầu riêng là 1 trong 5 mặt hàng nông sản bị EU đưa vào diện kiểm soát.
Sầu riêng là 1 trong 5 mặt hàng nông sản bị EU đưa vào diện kiểm soát.

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thông báo đã đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam gồm ớt, mì ăn liền, sầu riêng, đậu bắp và thanh long vào diện kiểm soát khi xuất khẩu vào thị trường này. Đây là quy định được EU rà soát và cập nhật thường xuyên 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp phải tăng cường kiểm soát nông sản để đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.

Đây là lần đầu tiên sầu riêng Việt Nam nằm trong danh sách các mặt hàng giám sát tại cửa khẩu của EU với tần suất 10%. Do 6 tháng cuối năm ngoái, đã có 3 lô hàng sầu riêng của Việt Nam bị cảnh báo dư thừa chất bảo vệ thực vật.

"Giá trị lô hàng nhỏ, không gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Nhưng mình thấy cơ hội tại thị trường châu Âu bị mất đi", đại diện doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang châu Âu nói.

Ông Lê Anh Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk cho biết: "Việc tăng kiểm soát sẽ làm tăng lên thời gian thông quan xuất khẩu, đi kèm chi phí tăng lên rất nhiều".

So với thông báo 6 tháng trước, 4 mặt hàng là ớt, mì ăn liền, đậu bắp, thanh long vẫn giữ nguyên tần suất kiểm tra. Vào được thị trường đã khó nhưng giữ được thị trường còn khó hơn, nếu không kiểm soát chặt thì nguy cơ bị nâng mức độ kiểm soát là rất rõ rệt

Ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại khu vực châu Âu cho biết: "Nếu những lô hàng của chúng ta còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vât vượt ngưỡng cho phép, EU rất có thể sẽ tăng mức kiểm soát lên 20 - 50% hoặc yêu cầu kèm theo bắt buộc các giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm".

Kiểm soát hàng nông sản là hoạt động thường lệ của các nước nhập khẩu nhưng bị đưa thêm mặt hàng vào danh sách kiểm soát cũng là cảnh báo để nông dân và doanh nghiệp phải làm tốt hơn, chặt chẽ hơn trong đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nông sản.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, quốc gia này có dân số 5,7 triệu người, trong đó có khoảng 300 nghìn triệu phú trên thế giới đang sinh sống. Singapore được đánh giá là thị trường tiềm năng cho vải thiều, nhãn cũng như nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam.

Nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, năm 2021, sản phẩm vải tươi đã đạt được mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khá tốt. Tuy nhiên, năm 2022, Thương vụ có làm việc lại với hệ thống siêu thị của Singapore là NTUC FAIRRICE thì họ từ chối nhập khẩu vải thiều Việt Nam. “Lãnh đạo hệ thống siêu thị này nói rằng, hầu hết các mẫu quả vải tươi nhập khẩu vào Singapore bị tồn sulphur”, ông Thắng chia sẻ. Đó là lý do xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam giảm mạnh tại thị trường Singapore.

Không chỉ quả vải, cách đây một vài năm, quả nhãn tươi cũng bị phía Singapore từ chối nhập khẩu vì tồn dư sulphur.

Thời điểm đó, giá quả vải tươi tại thị trường Singapore khoảng 170.000 – 180.000 đồng/hộp 800gram (chủ yếu là vải thiều Trung Quốc); nhãn được bán với giá 130.000 – 160.000 đồng/hộp 1 kg (chủ yếu là nhãn Thái Lan).

Sang năm 2023, ông Thắng cho biết, một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã gửi mẫu chào hàng tới Thương vụ nhờ kết nối xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, Thương vụ lưu ý, các Bộ, ngành chức năng, Hiệp hội, DN cần quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất để nông sản thực phẩm đảm bảo yêu cầu chất lượng phục vụ xuất khẩu.

“Mở cửa thị trường sẽ tốn kém công sức, tài chính, nên vào được thì phải lưu ý duy trì chất lượng, nếu không sẽ bị đào thải. Nông sản Việt phải giữ uy tín - không chỉ uy tín DN mà còn là uy tín của thương hiệu quốc gia. Người tiêu dùng không biết vải của địa phương này hay địa phương kia, nhưng hiểu đó là vải của Việt Nam và quay lưng nếu phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”, ông Thắng nói.

Hàng rào thuế quan được mở ra cũng đồng nghĩa với các rào cản phi thuế quan sẽ gia tăng. Tuy vậy, đây là phép thử để nông sản Việt tổ chức lại sản xuất, kinh doanh bài bản hơn.

Hiểu rõ hàng rào phi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu

hiểu rõ các hàng rào phi thuế quan để vừa đẩy mạnh được xuất khẩu,
Hiểu rõ các hàng rào phi thuế quan để vừa đẩy mạnh được xuất khẩu.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ NN&PTNT nhìn nhận: "Trong quá trình tổ chức sản xuất, canh tác phải nắm chắc được những hoạt chất trong danh sách cấm của EU. Với những hoạt chất cho phép, bà con tuyệt đối tuân thủ quy tắc '4 đúng', phải đảm bảo thời gian cách ly đến lúc thu hoạch là không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật".

Kiểm soát hàng nông sản là hoạt động thường lệ của các nước nhập khẩu nhưng bị đưa thêm mặt hàng vào danh sách kiểm soát cũng là cảnh báo để nông dân và doanh nghiệp phải làm tốt hơn, chặt chẽ hơn trong đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nông sản.

Ông Ngô Xuân Nam cho biết: "Năm ngoái, Việt Nam chỉ có 67 cảnh báo từ EU, giảm 5 cảnh báo so với cùng kỳ năm 2022. Chúng ta cũng thành công đưa nhiều loại rau gia vị ra khỏi danh mục kiểm soát".

Bộ NN&PTNT đang lên kế hoạch chủ động đề xuất với EU giảm tần suất kiểm soát với một số mặt hàng dựa trên kết quả kiểm soát dư lượng trong nước, tháo gỡ khó khăn và mở đường cho nông sản Việt chinh phục thị trường lớn này.

Theo quy định của WTO, các nước sẽ phải dần dần xóa bỏ một số hàng rào phi thuế, đặc biệt là các biện pháp hạn chế định lượng. Tuy nhiên, cùng với tiến trình đó, việc tạo ra và sử dụng các công cụ phi thuế mới, tinh vi hơn là điều không thể tránh khỏi. Trong quá trình mở cửa, hội nhập Việt Nam càng cần phải hiểu rõ các hàng rào phi thuế quan để vừa đẩy mạnh được xuất khẩu, vừa bảo hộ hiệu quả các ngành sản xuất trong nước.

Ngoài việc hiểu rõ hàng rào phi thuế quan thì vấn đề chất lượng cũng phải được đặt lên hàng đầu. Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc CTCP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), muốn xuất khẩu vào thị trường châu Âu, các DN sản xuất kinh doanh xuất khẩu gạo cần có sản phẩm đạt chuẩn GlobaGAP hoặc VietGAP thực thụ và nên có chọn lọc sản phẩm, cụ thể là nên chọn những loại có chất lượng cao thay vì gạo chất lượng thấp.

“Nhiều người cho rằng, khi châu Âu miễn thuế nhập khẩu gạo, họ sẽ tăng độ khó hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn để bảo vệ DN trong nước. Thật ra, việc bảo vệ DN quốc nội ở nước nào cũng có, tuy nhiên châu Âu không trồng hoặc trồng ít lúa gạo, hơn nữa mỗi năm châu Âu nhập khẩu trên dưới 2 triệu tấn gạo, do vậy 80.000 tấn gạo nhập khẩu từ Việt Nam chỉ là số nhỏ, chắc chắn châu Âu không nhòm ngó hoặc giăng hàng rào gây khó dễ”, ông Bình chia sẻ.

Điều quan trọng mà Tổng giám đốc Trung An lưu ý là “chúng ta phải làm đúng, chứ đừng nhập gạo thơm từ Campuchia, Thái Lan, sau đó gắn mác gạo Việt Nam để xuất khẩu. Hay xuất những loại gạo có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Chúng ta hãy làm thật tốt hướng đến lâu dài, không chỉ 80.000 tấn gạo được hưởng thuế suất bằng 0 mà làm sao để người châu Âu tin và muốn ăn gạo Việt”.

Trong khi đó, Thương vụ Việt Nam tại Áo khuyến nghị, DN Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, đặc biệt đảm bảo dư lượng thuốc trừ sâu, hoặc chất bảo quản khi chiếu xạ sản phẩm. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đề nghị các DN có lĩnh vực xuất khẩu nằm trong phạm vi hiệu lực của Quy định chống phá rừng của EU cần thực hiện tốt việc chuẩn bị hồ sơ…

Không chỉ thị trường EU, vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tục thay đổi những quy định chính sách về nhập khẩu nông sản, thực phẩm. "Một số tiêu chuẩn chất lượng đối với nông sản thực phẩm nhập khẩu đã ngang bằng, thậm chí có quy định về đăng ký cấp phép, thủ tục kiểm nghiệm, kiểm dịch thông quan còn chặt chẽ hơn cả những thị trường có tiếng là khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết.

"Qua các buổi gặp, tôi nhận thấy phía Trung Quốc rất coi trọng "chữ tín" trong kinh doanh nông sản. Do vậy, tôi muốn gửi thông điệp đến các doanh nghiệp nông sản trên cả nước là đảm bảo đúng theo quy định mà phía Trung Quốc yêu cầu, thay vì coi đây là thị trường dễ tính", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khuyến nghị.

Nông nghiệp năm 2024: Chuyển từ chuỗi cung ứng nông sản sang phát triển các chuỗi ngành hàng Nông nghiệp năm 2024: Chuyển từ chuỗi cung ứng nông sản sang phát triển các chuỗi ngành hàng
Đảm bảo nguồn cung nông sản phục vụ Tết Nguyên đán 2024 Đảm bảo nguồn cung nông sản phục vụ Tết Nguyên đán 2024
Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản Bơ, chanh leo sắp được xuất chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu nông sản
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Việt Nam đang tiến những bước vững chắc để gia nhập nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2025, với quy mô GDP dự kiến vượt 500 tỷ USD. Thành quả này phản ánh sự bứt phá của các ngành xuất khẩu chủ lực và nỗ lực cải cách của khu vực doanh nghiệp trong nước.
Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục 7 tỷ USD trong 9 tháng, dự báo cán mốc 8 tỷ USD. Thành công này không chỉ nhờ sản lượng mà còn phản ánh chiến lược quản trị, từ tối ưu nguồn cung đến nâng cao giá trị chế biến sâu.
Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Giữa biến động thị trường và thách thức giống cây lâu năm, ngành dừa Việt Nam đang tìm hướng đi mới. Việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen mở ra cơ hội tái cấu trúc chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng giống và đưa thương hiệu dừa Việt vươn tầm quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Đến thời điểm này, mọi hạng mục từ an ninh, hậu cần, truyền thông đến dàn dựng sân khấu, gian hàng đều cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ khai mạc tối 25/10.
Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, hứa hẹn mang đến nhiều tiết mục văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, đồng thời kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.
Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Cá rô phi Việt Nam đang nổi lên là mặt hàng thủy sản chiến lược, sở hữu tiềm năng sản lượng lớn, thị trường rộng mở và giá trị xuất khẩu ngày càng tăng. Phát triển chuỗi giá trị bền vững là bước then chốt để ngành hàng này vươn ra thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tôm và cá tra dẫn đầu xuất khẩu. Trong bối cảnh hội nhập EU, việc hoạch định một chiến lược tổng thể trở thành yếu tố then chốt để mở rộng thị phần và đảm bảo phát triển bền vững.
Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam đang vươn ra thị trường toàn cầu, ghi dấu ấn tại EU, Mỹ, Nhật Bản và hơn 100 quốc gia khác. Xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 tăng 114%, trở thành điểm sáng của nông sản bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ nông sản thế giới.
Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Từ chỗ phụ thuộc vào hàng tươi và thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với dòng sản phẩm chế biến giá trị cao, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông sản Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil đang nhanh chóng trở thành một thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa tiềm năng và khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Nam Mỹ này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua nhiều rào cản không nhỏ.
Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất khẩu gạo đang trở thành tâm điểm cải cách. Nhiều quy định dư thừa đang được đề xuất bãi bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả.
Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Nhờ chiến lược hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang tạo nên bước tiến mạnh mẽ trong thương mại toàn cầu. Xuất khẩu liên tục lập kỷ lục mới, dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, cho thấy sức bật đáng kinh ngạc của nền kinh tế trong giai đoạn hội nhập thế hệ mới.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất-Kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair) được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện thương mại cấp quốc gia mang tầm vóc chưa từng có. Theo thông tin từ Bộ Công Thương tại buổi họp báo ngày 14/10, hội chợ năm nay hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như một “Siêu Hội chợ 6 Nhất”, hứa hẹn tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường tiêu dùng nội địa và quảng bá sức mạnh của hàng Việt.
“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ hàng hóa không chỉ là điều kiện kỹ thuật mà còn là “chìa khóa vàng” giúp hàng Việt mở rộng ưu đãi thuế quan, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu. Việc hiểu, tuân thủ và tận dụng đúng quy định sẽ quyết định vị thế của doanh nghiệp Việt trong các FTA thế hệ mới.
Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Chín tháng đầu năm 2025, hồ tiêu tiếp tục nằm trong nhóm nông sản tỷ đô với kim ngạch gần 1,3 tỷ USD, tăng mạnh nhờ giá xuất khẩu cao. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những thách thức lớn về giống cây, năng suất và tính bền vững của ngành hàng tỷ đô này.
7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 nhóm hàng chủ lực đang dẫn dắt xuất khẩu Việt Nam bứt phá, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có cơ hội cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD, củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

Sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt trong xuất khẩu sang EU, đặc biệt với các ngành da giày, thủy sản. Quy tắc xuất xứ thuận lợi và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam.
Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Vượt qua thiên tai, nông nghiệp vẫn giữ nhịp sản xuất ổn định

Dù chịu tác động nặng nề từ thiên tai và dịch bệnh trong quý 3/2025, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện sức chống chịu bền bỉ. Sự vào cuộc kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của người dân đã giúp duy trì sản xuất, ổn định cung cầu và đảm bảo nguồn hàng cho xuất khẩu.
Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Ngành chăn nuôi nhập siêu kỷ lục hơn 2,8 tỷ USD sau 9 tháng

Tại họp báo thông tin kết quả sản xuất, kinh doanh tháng 9 và 9 tháng năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt thách thức khi nhập siêu hơn 2,8 tỷ USD. Trong khi giá thịt lợn giảm, gia cầm tăng, xuất khẩu tăng trưởng chưa đủ bù đắp nhập khẩu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD

Dù đối mặt nhiều thách thức về thiên tai và biến động kinh tế toàn cầu, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả 9 tháng đầu năm khả quan, mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD trong năm 2025 đang dần trở thành hiện thực.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động