Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sắp diễn ra tại Hà Nội

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2023 tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, sự kiện chính diễn ra từ ngày 9 - 12/11 tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 Thanh Hoá nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững các làng nghề

Thông tin trên được Ban tổ chức đưa ra tại buổi họp báo sáng 26/9, do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức.

Tại buổi họp báo, ông Lê Đức Thịnh Chức, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Festival được tổ chức nhằm bảo tồn, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; hình thành các nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam; trong đó lấy các làng nghề của Hà Nội làm trung tâm để lan tỏa đến các địa phương khác.

Đây cũng là dịp để tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề, qua đó khơi dậy tình yêu làng nghề truyền thống của thế hệ trẻ; xây dựng và hình thành các tour, điểm du lịch làng nghề, nhất là các làng nghề truyền thống của TP. Hà Nội; đồng thời, kết nối giữa doanh nghiệp với làng nghề để thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm…

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sắp diễn ra tại Hà Nội
Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2023 tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội.

Chương trình sẽ diễn ra trong tháng 10 và tháng 11 với nhiều hoạt động sôi nổi. Các làng nghề của thành phố Hà Nội được chọn làm trung tâm để lan tỏa sang các địa phương khác. Sự kiện chính của Festival sẽ diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ ngày 9-12/11 gồm 3 hoạt động diễn ra lần lượt là Lễ vinh danh các nghệ nhân, thợ giỏi với sự góp mặt của 100 đại diện từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; Lễ khai mạc Festival và Hội chợ quốc tế giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, có 6 sự kiện hưởng ứng Festival do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và phối hợp thực hiện gồm: Biểu diễn chương trình nghệ thuật của các làng nghề văn hóa truyền thống; Hội thảo quốc tế bảo tồn và phát triển làng nghề; Hội thảo kết nối giao thương Việt Nam - San Marino; Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Mông Cổ; Hội thảo xây dựng vùng nguyên liệu dâu tằm tơ và hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023, nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá và tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam; khuyến khích các tác giả phát huy ý tưởng sáng tạo nhằm tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, vừa có tính kỹ thuật, mỹ thuật, ứng dụng cao và đáp ứng được các tiêu chí về phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Thông qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống và thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Đối tượng dự thi tất cả các tổ chức, cá nhân không phân biệt nghề nghiệp, tuổi tác, giới tính; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có khả năng sáng tác, sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ phù hợp quy chế (trừ các thành viên trong Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo).

Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023 sắp diễn ra tại Hà Nội
Sản phẩm làng nghề mây, tre đan mang màu sắc truyền thống

Sản phẩm dự thi gồm Sản phẩm thủ công mỹ nghệ thuộc 5 nhóm đáp ứng được tiêu chí theo Quy chế Hội thi gồm: Gốm sứ và thủy tinh; dệt và thêu; mây, tre, lá; sơn mài, khảm trai, gỗ mỹ nghệ; khác (sừng, trai ốc, chạm khắc đá kim khí; hoa, tranh…). Cơ cấu giải thưởng gồm: 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba, 15 giải khuyến khích. Tùy theo tình hình thực tế, Trưởng Ban tổ chức hội thi xem xét điều chỉnh cơ cấu và giá trị giải thưởng cho phù hợp.

UBND TP. Hà Nội cũng chủ trì tổ chức 7 sự kiện hưởng ứng Festival, gồm: Lễ rước tổ nghề và tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập”; Lễ trao giải các sản phẩm làng nghề Hà Nội; Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ; Lễ hội và trưng bày sản phẩm làng nghề huyện Phú Xuyên; Lễ hội mùa thu Hà Nội; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các làng nghề ở Hà Nội như Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm.

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hà Nội có số lượng làng nghề, nghệ nhân, thợ giỏi nhiều bậc nhất cả nước. Hiện nay, nhiều sản phẩm của các làng nghề truyền thống đã được xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, nên Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam được tổ chức tại đây sẽ càng có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ với người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung mà còn tới đông đảo bạn bè quốc tế.
Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP
Huyện Thạch Thất khai mạc Huyện Thạch Thất khai mạc "Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến sản phẩm OCOP, làng nghề"
Làng nghề bánh tráng tồn tại gần 2 thế kỷ ở Cần Thơ Làng nghề bánh tráng tồn tại gần 2 thế kỷ ở Cần Thơ
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động