Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ được ứng dụng vào mọi lĩnh vực giúp rút ngắn thời gian, tiện lợi hơn. Cũng vì thế mà nghề thủ công ngày bị mai một. Nhưng có một nghệ nhân vẫn miệt mài hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu.
Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu
Cửa hàng nhỏ, đơn xơ chất đầy những chiếc khuôn bánh Trung thu bằng gỗ

Ngày nay khi xã hội đã phát triển, khuôn bánh trung thu cũng được sáng tạo rất nhiều mẫu mã khác nhau. Nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi cần là có ngay, người ta thường chọn mẫu khuôn nhựa thay cho khuôn gỗ đúc thủ công. Khi phương pháp công nghiệp chiếm ưu thế hơn so với phương pháp làm thủ công. Trong cuộc sống hiện đại hóa vẫn có những người thợ miệt mài ngày đêm để đúc ra những khuôn bánh gỗ.

Nằm trên con phố Hàng Quạt (Hà Nội), còn duy nhất nghệ nhân Phạm Văn Quang vẫn miệt mài hơn 40 năm gìn giữ được nghề làm khuôn bánh Trung Thu thủ công. Cửa hàng của ông chỉ rộng vài mét vuông, với tấm biển đơn sơ mộc mạc và cũ kĩ giữa lòng Hà Nội.

Ông Quang xuất thân từ một gia đình làm nghề mộc, chính ông cũng chẳng biết mình đã bén duyên với cái nghề làm khuôn bánh từ bao giờ.

“Hồi bé tôi cũng đam mê đục đẽo gỗ, cũng tự mày mò học rồi cứ thế làm. Cũng không biết cái nghề theo từ bao giờ. Nghề mộc gắn liền với cuộc sống của gia đình, không phải đi học nghề, đây là cái nghề của nhà, nghề của làng”, ông Quang chia sẻ.

Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu
Những khuôn bánh Trung thu mang đậm vẻ đẹp truyền thống

Cái đẹp, giá trị tinh hoa cốt lõi của từng sản phẩm làm ra trong mắt khách hàng

“Cái đẹp không thể tự nhận được, mà phải do chính những người khách đánh giá. Người này, người kia tìm đến mình thì đó mới là giá trị, mình thể hiện được tại sao lại làm được nghề này”, theo tiêu chuẩn cái đẹp của ông Quang.

Ông Quang cho hay: Khi biết cách chắt lọc được tinh túy của khách, khách hàng cũng giống như xã hội, người ta đến đòi hỏi mình một cái gì đấy, mình biết xã hội đang cần cái này, 1 người chưa làm, 2 người để tâm, 3 người thì mình làm. Mình làm thử, nhiều người mua thì cứ tiến tới làm đó chính là cảm nhận được ứng dụng của cuộc sống.

Những khuôn bánh này cũng vậy, từng hình dáng, chi tiết trên khuôn đều có nét riêng biệt. Nói đến giá trị của những cái khuôn gỗ ông Quang tâm sự: “Tôi đúc từng khuôn bánh thủ công bằng tay, mỗi khuôn như là một bức tranh, đằng sau là cả một câu chuyện, văn hóa, ý nghĩa khác nhau. Bây giờ, những khuôn bánh làm bằng nhựa được sản xuất công nghiệp bằng máy móc nhìn không có hồn như làm thủ công”.

Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu
Từng chiếc khuôn bánh Trung thu với hình hình dạng và mẫu mã độc đáo

Giữ nghề theo truyền thống nhưng cũng phải bắt kịp nhu cầu của thị trường hiện đại

Ông Quang chia sẻ: “Khuôn bánh này từ thời các cụ xa xưa đã làm rồi. Nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam được khắc họa vào miếng ngỗ tạo ra một khuôn bánh. Cũng từ sở thích đam mê nên đến giờ tôi vẫn gìn giữ làm nghề này. Giờ cái gì công nghệ cũng làm được mình phải bắt kịp nhu cầu thị trường hiện nay, phải hiểu được người chủ, người thợ làm bánh và người mua họ muốn gì.”

Khi tiếp cận với khách hàng cũng vậy, ông Quang có nói: “Giống như khi đi câu cá phải có kỹ năng thả thính, thả mồi, phải biết cách thể hiện được cái tôi của anh, phải hiểu họ cần gì và muốn gì, đến khi người ta thấy mê thì mới đi vào việc chính, mới quyết định có lựa chọn mặt hàng của anh không.”

Được biết, bản thân ông Quang cũng xuất phát từ làng nghề truyền thống Thường Tín, đem văn hóa ở làng quê lên thành thị.

Theo chia sẻ của ông Quang: “Khách hàng chính là người đã dạy ông, là người thầy của ông. Tiếp xúc với bên ngoài xã hội, chắt lọc được tinh túy có người khen có người chê, có những vị khách đòi hỏi, vặn vẹo. Từ những thứ đó mình rút ra được kinh nghiệm, mình nhận ý muốn của khách, mình làm ra sản phẩm đưa cái sản phẩm ra thị trường cho chính khách hàng và thị trường là người đánh giá”.

Với nhiều năm kinh nghiệm về tay nghề, nắm bắt được tâm lý khách hàng ông Quang biết khách hàng muốn gì và cần gì.

“Mình phải nắm được ý muốn của khách, làm theo và chiều theo được đúng yêu cầu đấy của khách mới là cái cuốn hút được mọi người. Bởi vì khi người ta thích, mình chiều theo được, khi khách hàng mua và dùng khuôn của mình, họ lại bán được cho khách hàng kiếm được thu nhập và sang năm họ lại tìm đến mình thì sản phẩm mình làm ra mới là thành công. Ngược lại người ta không bán được hàng, thì năm sau có kéo người ta cũng không quay lại mua khuôn của mình” ông Quang chia sẻ.

Nghệ nhân hơn 40 năm gìn giữ giá trị tinh hoa truyền thống với nghề làm khuôn bánh Trung Thu
Nét đẹp tinh hoa truyền thống vẫn luôn tồn tại trong từng khuôn bánh Trung thu bằng gỗ

Giá trị của sản phẩm quan trọng nhất khi nó được khách hàng công nhận

Chia sẻ về thời gian để hoàn thành một khuôn bánh hoàn chỉnh, ông Quang nói: “Đây là mặt hàng mĩ thuật, nên không có thời gian cụ thể được, nó còn tùy thuộc vào độ to nhỏ và độ khó dễ của từng loại khuôn.”

Công đoạn chọn gỗ để làm khuôn cũng vô cùng quan trọng, đòi hỏi người thợ phải am hiểu về các loại gỗ. Gỗ là một phần quan trọng để cho người thợ thổi hồn vào tạo ra một khuôn bánh có giá trị nghệ thuật và tinh hoa của cái đẹp. Một khuôn bánh cần có độ dẻo, độ rắn vừa phải, loại gỗ có độ mềm quá trong quá trình vệ sinh chùi rửa sẽ bị mất hoa văn. Khuôn bánh chịu sự va đập nhiều cần một loại gỗ có độ dẻo chống sự va đập trầy xước, để làm ra khuôn bánh cần sử dụng gỗ xà cừ hoặc gỗ thị.

Đối với ông Quang làm một khuôn mẫu không quan trọng thời gian mà quan trọng nhất vẫn là được lòng khách, “vừa ý khách thì có tiền, không vừa ý khách thì nó cũng thành rác”, ông Quang nói.

Về giá cả, ông Quang chia sẻ: “Không có một giá chung nào cả, khi khách hàng tìm đến bác đều sẽ tự định vị được giá trị của vật phẩm mà khách hàng muốn tìm. Làm được một khuôn, khách hàng khi đóng ra bánh mà bán được thì là ra vàng, không bán được thì cũng chỉ là củi. Cái giá trị nhất là giá trị nghệ thuật mà nghệ thuật thì phải được khách công nhận, chứ không được tự mình công nhận.” Hiện tại ông Quang cũng đã có tuổi nên cũng chỉ nhận làm khuôn bánh, các sản phẩm đồ gỗ khác trong tầm sức của mình.

Với ông một chiếc khuôn có giá trị khi chúng được khách hàng công nhận
Với ông một chiếc khuôn có giá trị khi chúng được khách hàng công nhận

Những khuôn bánh trung thu của ông Quang không chỉ được khách hàng trong nước biết đến, mà còn có cả khách nước ngoài. Sản phẩm của ông còn nức tiếng gần xa, được các đại sứ, tổ chức đặt hàng làm trong những dịp đặc biệt.

Ngoài sản phẩm chính là khuôn bánh, ông Quang còn làm các sản phẩm đồ gỗ khác như cửa võng, hoàng phi, bát bửu, con dấu, đồ thờ,....Các sản phẩm phục vụ cho chùa, đình, đền, nhà thờ họ và nhà thờ tư gia. Mỗi sản phẩm đều có ý nghĩa giá trị riêng. Đã có rất nhiều du khách nước ngoài ghé qua cửa hàng mua những sản phẩm này về để trang trí, làm quà lưu niệm.

Đã ngoài 70 tuổi, nhưng người đàn ông ấy vẫn luôn giữ cho mình những dòng suy nghĩ tích cực cùng bản lĩnh dám sống với nghề, quyết định làm trong tầm vừa đủ với sức mình.

“Đây là một nghề không như các nghề khác, nghề này đòi hỏi rất nhiều sức lực, trí tuệ và phải có sự thấm đẫm theo nghề, cũng giống như việc tiếp khách, mình phải hiểu được khách, nắm được ý muốn của khách hàng”, ông Quang tâm sự.

Khám phá làng nghề truyền thống Hà Nội - nơi lưu giữ văn hóa Việt Khám phá làng nghề truyền thống Hà Nội - nơi lưu giữ văn hóa Việt
Lưu giữ nét tinh hoa nghề thêu ren Văn Lâm Lưu giữ nét tinh hoa nghề thêu ren Văn Lâm
Làng hương Quảng Phú Cầu - hơn 1 thế kỷ lưu giữ nghề làm tăm hương ở ngoại thành Hà Nội Làng hương Quảng Phú Cầu - hơn 1 thế kỷ lưu giữ nghề làm tăm hương ở ngoại thành Hà Nội
Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP
Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới
Thúy Nga - Hương Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động