Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Theo bà Kim Thu - Chuyên gia thị trường Tôm VASEP, năm 2023 xuất khẩu tôm của một số quốc gia ghi nhận giảm, nhưng một số “ông lớn” trong ngành vẫn tiếp tục tăng trưởng sản lượng nuôi và xuất khẩu. Xuất khẩu tôm của top 6 quốc gia trên thế giới tăng đều từ 2021 đến 2023.

Tổng sản lượng tôm nuôi năm 2023 ước đạt khoảng 5,6 triệu tấn. Dự báo năm 2024 sản lượng sẽ tăng khoảng 4,8%. Sản lượng tôm của hai quốc gia lớn là Ecuador và Ấn Độ nhìn chung vẫn còn dư thừa để đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong năm 2024.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Ecuador và Ấn Độ "tăng nóng" gây khủng hoảng nguồn cung tôm toàn cầu

Năm nhà sản xuất tôm hàng đầu lần lượt bao gồm Ecuador, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia; những quốc gia này chiếm khoảng 74% sản lượng toàn cầu vào năm 2023 (ước khoảng 4,1 triệu tấn). Các nhà sản xuất quan trọng khác ở châu Á bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Myanmar và các nước khác đóng góp khoảng 840.000 tấn. Và ở Mỹ Latinh, các nhà sản xuất khác do Brazil, Mexico và Venezuela dẫn đầu sẽ bổ sung khoảng 500.000 tấn vào sản lượng thế giới vào năm 2023.

Riêng Ecuador, sản lượng tôm năm 2023 đạt gần 1,49 triệu tấn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2024. Sau khi tăng trưởng mạnh 16% vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng năm 2023 và 2024 được dự đoán là khoảng 14% mỗi năm, sản lượng năm 2024 có thể vượt 1,5 triệu tấn.

Ngành công nghiệp ở Ecuador được hưởng lợi nhiều từ các khoản đầu tư lớn vào cải tiến gen, công nghệ trang trại, đặc biệt là máy cho ăn tự động và sục khí cơ học.

Theo Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,21 triệu tấn tôm. Năm 2023, Ecuador tăng mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc-thị trường Nnhập khẩu tôm lớn nhất của nước này. Năm 2023, NK tôm vào Trung Quốc vượt qua con số 1 triệu tấn, trong đó Ecuador chiếm 70% tổng khối lượng NK tôm của Trung Quốc. Cả năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 697.102 tấn tôm Ecuador, tăng 23% so với năm trước đó. Trung Quốc chiếm 58% tổng xuất khẩu tôm của Ecuador năm 2023.

Xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ cũng ghi nhận tăng trong 2023, tăng mạnh so với các năm trước đó. Theo Liên minh tôm miền nam Hoa Kỳ (SSA), các ngân hàng phát triển đa phương đã tài trợ cho ít nhất 8 dự án quan trọng ở Ecuador để tăng sản lượng tôm kể từ năm 2012. Những dự án này cuối cùng đã dẫn đến sự gia tăng nhập khẩu tôm của Ecuador vào Hoa Kỳ, với mức tăng hơn 50% (thêm 90 triệu pound) từ năm 2019 và 2020. Từ năm 2020 đến năm 2021 tăng 47% (thêm 125 triệu pound). Khi thị trường tôm Mỹ đạt điểm bão hòa vào năm 2022, khối lượng nhập khẩu tôm Ecuador của Mỹ tiếp tục tăng vào năm 2023, ngay cả khi giá nhập khẩu trung bình tôm từ Ecuador vào Mỹ giảm mạnh.

Tôm Ecuador cũng bắt đầu tràn vào Bắc Âu, dù thị phần nhỏ hơn Nam Âu. Nga cũng tăng nhập khẩu tôm Ecuador trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 4 của Ecuador tại châu Âu.

Những tháng đầu năm 2024, trước khó khăn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Ecuador đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản. Để phát triển thị trường tôm Ecuador tại Nhật Bản, quốc gia này đã quay trở lại tham gia các triển lãm thương mại như FOODEX và hợp tác với Mitsui & Co. Seafoods của Nhật Bản để phân phối mẫu thử tại Triển lãm. Mitsui & Co. Seafoods cũng cho biết sẽ tập trung vào việc bán tôm Ecuador trong thị trường nội địa Nhật Bản.

Tôm chân trắng Ecuador đã phổ biến hơn ở Nhật Bản trong vài năm trở lại đây và CVD của Mỹ với Ecuador có thể thúc đẩy hơn việc Ecuador xuất tôm sang Nhật.

Nhập khẩu tôm nước ấm của Nhật Bản từ Ecuador đã tăng 4,5 lần trong 5 năm qua lên 7.034 tấn vào năm 2023. Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA), chỉ ra rằng xuất khẩu tôm của Ecuador sang Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 8.051 tấn vào năm 2023, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Với Ấn Độ: Sản lượng tôm tăng lên mức đỉnh điểm 925.000 tấn vào năm 2021, tăng gấp hơn 4 lần trong vòng 10 năm. Sản lượng tôm năm 2023 ước đạt khoảng 800.000 tấn, giảm khoảng 14% so với năm 2022. Sản lượng tôm thẻ chân trắng của Ấn Độ giảm mạnh vào năm 2023 (giảm khoảng 12%) nhưng sản lượng tôm sú của nước này dường như tiếp tục mở rộng, một xu hướng bền vững trong những năm gần đây. Dự kiến ​​sản lượng tôm chân trắng sẽ phục hồi một phần (khoảng 2%) vào năm 2024.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Những hệ lụy qua động thái của Mỹ và Trung Quốc

Năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 713.000 tấn tôm, trị giá 4,88 tỷ USD, tăng 1% về khối lượng, giảm 11% về giá trị so với năm 2022.

Theo SSA, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu tôm quan trọng nhất của Ấn Độ. Năm 2023, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ chiếm 45,5% về giá trị và 39,7% về khối lượng trong tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ. Ấn Độ đã trở thành nhà cung cấp tôm thịt (peeled shrimp) hàng đầu cho Mỹ. Năm 2023, Hoa Kỳ nhập khẩu hơn 463 triệu pound tôm thịt từ Ấn Độ, trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Nhập khẩu từ Ấn Độ chiếm hơn một nửa (56%) tổng khối lượng nhập khẩu tôm thịt của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Năm 2023, khối lượng tôm thịt nhập khẩu vào Mỹ từ các nguồn cung trừ Ấn Độ giảm 3% so với năm 2022. Nhưng khối lượng tôm thịt nhập khẩu từ Ấn Độ lại tăng.

Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu thế giới. Trong đó, Mỹ chiếm từ 26-30% giá trị nhập khẩu tôm, Trung Quốc chiếm từ 16-22%. Hai thị trường này đang phải “gánh” phần lớn số tôm dư thừa khi mà các nước sản xuất lớn, nhất là Ấn Độ và Ecuador đổ xô xuất khẩu, gây ra cạnh tranh dữ dội không chỉ giữa các nước xuất khẩu tôm và cả với các nhà sản xuất và kinh doanh tôm nội địa. Do dư cung, cả giá tôm nguyên liệu và giá xuất khẩu tôm toàn cầu đều giảm mạnh trong năm 2023.

Trước tình thế đó, hai thị trường đều liên tục có những động thái phản ứng nhằm bảo hộ ngành tôm nội địa, siết chặt nhập khẩu.

Cụ thể là việc Mỹ có động thái điều tra thuế chống trợ cấp (CVD) từ các nguồn cung tôm chính là Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam và đã công bố thuế CVD sơ bộ đối với tôm của 3 nước.

Tiếp đó, liên tiếp xuất hiện các thông tin của hãng tin Associated Press, Tổ chức phi lợi nhuận Corporate Accountability Lab (CAL), Dự án Đại Dương ngoài vòng pháp luật của Mỹ cáo buộc ngành tôm Ấn Độ vi phạm an toàn thực phẩm, sử dụng lao động cưỡng bức trong ngành tôm. Hệ quả, một số công ty dịch vụ thực phẩm lớn ở Mỹ như Sysco Corp., Walmart, Southwind Foods xem xét đình chỉ mua hàng từ một số công ty Ấn Độ.

Liên minh Tôm miền Nam (SSA), cơ quan đại diện cho ngành tôm nội địa Hoa Kỳ, đã gửi thư đến Cục Lao động Quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ vào ngày 25/3, chính thức yêu cầu đưa tôm Ấn Độ vào Danh sách năm 2024 của Bộ Lao động Hoa Kỳ gồm các sản phẩm được sản xuất bởi lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức.

Một số Nghị sĩ Mỹ mới đây đã giới thiệu Đạo luật Cứu ngành tôm của chúng ta (Save Our Shrimpers Act) để cấm các tổ chức tài chính quốc tế sử dụng tiền của người nộp thuế Hoa Kỳ để tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến nuôi tôm, chế biến tôm hoặc xuất khẩu tôm ở nước ngoài.

Trung Quốc - thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Ecuador – cũng cảnh báo và tăng cường kiểm soát ATTP đối với tôm nhập khẩu từ Ecuador. Tháng đầu năm 2024, tôm Ecuador cũng bị “soi” tại thị trường Trung Quốc sau khi blogger Wang Hai, vốn được mệnh danh là chuyên gia chống hàng giả, đã “vạch trần” tôm Ecuador được bán trên nền tảng thương mại có chứa chất bảo quản vượt mức cho phép.

Trong cáo buộc đối với tôm Ấn Độ, có cả những sản phẩm tôm đã được chứng nhận có trách nhiệm với xã hội và môi trường bởi các chương trình chứng nhận lớn trong ngành. Nên các bên ủng hộ ngành tôm nội địa Mỹ cũng kêu gọi tẩy chay BAP.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Hướng đi nào cho tôm Việt?

Rõ ràng là Ecuador và Ấn Độ chưa có ý định “kiềm chế” lại sản lượng tôm trong tương lai. Mặc dù hai nước này cũng có kế hoạch tăng thêm tôm giá trị gia tăng, nhưng trong tương lai ngắn thì thế mạnh của họ vẫn là tôm nguyên liệu như tôm vỏ, tôm thịt. Với thực trạng SX hiện nay (chi phí đầu vào cao, giá thành cao), tôm Việt Nam chắc chắn sẽ không cạnh tranh được với Ấn Độ và Ecuador trong phân khúc này.

Ví dụ, từ số liệu nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 2/2024 cho thấy, giá tôm thẻ vỏ của Việt Nam đang cao hơn 1-2 USD/kg so với tôm của Ấn Độ và Indonesia, tôm sú vỏ cao hơn từ 3-5 USD/kg. Trong khi đó, giá tôm tẩm bột nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn so với sản phẩm của Ấn Độ và Indonesia, nhưng lại thấp hơn so với tôm tẩm bột của Thái Lan.

Do vậy, sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam cần được định hình lại như thế nào để hạn chế được nguy cơ bị các biện pháp phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, các rào cản phi thuế quan và áp lực cạnh tranh với các nước khác?

Ngoài việc luôn luôn phải đảm bảo tuân thủ các quy định của thị trường về ATVSTP, lao động, môi trường…nên chăng doanh nghiệp tôm Việt nghĩ đến việc tăng hơn nữa chất lượng và giá trị gia tăng cho sản phẩm tôm xuất khẩu, thay vì chạy theo số lượng, sản lượng như Ấn Độ và Ecuador?

Hiện nay, tỷ trọng của tôm chế biến bảo quản xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, EU đang có xu hướng tăng và trội hơn so với tôm nguyên liệu, cho thấy tôm Việt đang phát huy được thế mạnh của mình và đang có hướng đi đúng. Cũng giống như Thái Lan, Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm chế biến sâu để thu về giá trị tốt hơn, chấp nhận “khiêm tốn” hơn về sản lượng xuất khẩu, nhưng giảm nguy cơ bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại. Nhất là tại thị trường Mỹ, đây cũng không phải là mặt hàng có tính đối kháng với tôm nội địa Mỹ, thì liệu đây có nên là phương án ưu tiên của các doanh nghiệp trong tương lai?

Sự bùng phát nguồn cung tôm thế giới trong thời gian qua chủ yếu do tăng sản lượng tôm thẻ chân trắng. Nhiều nông dân nuôi tôm thẻ đã bị thất bại vì giá xuống chạm đáy. Đã xuất hiện xu hướng trở lại của tôm sú ở một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Theo thông tin từ một công ty cung cấp tôm giống, từ đầu năm 2023, do xuất hiện nhiều vấn đề trên tôm thẻ (giá thấp, bệnh EHP, đặc biệt gần đây là TDP), nhiều bà con đã chuyển từ nuôi tôm thẻ sang nuôi sú, nhiều công ty giống trước đây chỉ sản xuất tôm thẻ, nay cũng chuyển sang sản xuất cả tôm thẻ và sú. Đặc biệt là từ sau dịch Covid, bà con phần lớn đã chuyển sang nuôi con giống gia hoá, tốc độ lớn nhanh hơn, sạch bệnh, đặc biệt là nuôi để thu hoạch tôm size lớn.

Đầu tư hơn cho mô hình nuôi và xuất khẩu tôm sú và tôm lúa cũng có thể là một hướng tốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phân khúc nào cũng sẽ có cạnh tranh. Do vậy, tôm sú hay tôm lúa thì cũng cần đầu tư về chất lượng để thể hiện được sự nổi trội và thế mạnh của tôm Việt: size cỡ lớn, màu tôm đẹp mắt, thịt tôm ngon, chắc…

Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt
Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên? Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chanh leo Việt Nam “thăng hạng”, chinh phục thị trường tỷ đô Trung Quốc

Chanh leo Việt Nam “thăng hạng”, chinh phục thị trường tỷ đô Trung Quốc

Việt Nam vươn lên top 10 xuất khẩu chanh leo toàn cầu, với sản lượng và kim ngạch tăng trưởng 300%. Thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội tỷ đô, trong khi các sản phẩm chế biến và quả tươi đang chinh phục hơn 20 quốc gia.
Thí điểm làm 15 mô hình trồng lúa, cà phê, chuối... bán tín chỉ carbon

Thí điểm làm 15 mô hình trồng lúa, cà phê, chuối... bán tín chỉ carbon

Đề án "Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt" vừa được công bố đặt ra một mục tiêu tham vọng: đến năm 2035 sẽ thí điểm tối thiểu 15 mô hình canh tác có khả năng tạo ra tín chỉ carbon, tập trung vào các cây trồng chủ lực như lúa, cà phê, mía, chuối. Đây là bước đi chiến lược nhằm đưa nông nghiệp Việt Nam theo hướng phát triển xanh, bền vững và mở ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho người nông dân.
Xuất khẩu hồ tiêu lập kỷ lục, kim ngạch vượt 710 triệu USD

Xuất khẩu hồ tiêu lập kỷ lục, kim ngạch vượt 710 triệu USD

Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới. Mặc dù sản lượng giảm, giá trị xuất khẩu vẫn tăng mạnh nhờ chiến lược chế biến sâu và đa dạng hóa sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm nông sản nhờ chuỗi liên kết bền vững

Nâng tầm nông sản nhờ chuỗi liên kết bền vững

Mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản đang chứng tỏ là hướng đi chiến lược, giúp nâng cao giá trị và tạo đầu ra ổn định cho nông sản tỉnh Khánh Hòa.
Đề xuất nhiều chính sách mới khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Đề xuất nhiều chính sách mới khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 58, trong đó đề xuất hàng loạt cơ chế đột phá nhằm khuyến khích hơn nữa việc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu. Các chính sách đáng chú ý bao gồm việc tăng mức mua sản lượng điện dư thừa lên 50%, mở rộng đối tượng được mua điện và đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính.
Thương mại Việt Nam – Singapore tăng tốc, mở rộng hợp tác kinh tế

Thương mại Việt Nam – Singapore tăng tốc, mở rộng hợp tác kinh tế

9 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore ghi nhận bước tiến mạnh mẽ với tổng kim ngạch hai chiều vượt 22,4 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ. Kết quả này phản ánh sự gắn kết kinh tế ngày càng sâu sắc, mở ra triển vọng hợp tác toàn diện giữa hai nền kinh tế năng động ASEAN.
Thẩm định chuỗi cung ứng EU: Ngành dệt may, da giày Việt cần thích ứng ra sao?

Thẩm định chuỗi cung ứng EU: Ngành dệt may, da giày Việt cần thích ứng ra sao?

Quy định thẩm định chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu (EU) đang đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với ngành dệt may, da giày Việt Nam. Đây vừa là phép thử năng lực thích ứng, vừa là cơ hội để doanh nghiệp nâng cấp chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, bền vững và có trách nhiệm hơn.
Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Là đơn vị nòng cốt nằm trong địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, Chi cục Hải quan khu vực III luôn tiên phong trong cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, Chi cục duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, chủ động lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Định vị thủ phủ nông sản xuất khẩu trên cao nguyên đất đỏ

Định vị thủ phủ nông sản xuất khẩu trên cao nguyên đất đỏ

Với lợi thế về đất đai và khí hậu, tỉnh Gia Lai đang chuyển mình mạnh mẽ. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chuỗi liên kết bền vững đã trở thành bệ phóng đưa nông sản địa phương vươn xa.
Xuất khẩu sầu riêng tăng vọt, rau quả Việt hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng tăng vọt, rau quả Việt hướng tới 8 tỷ USD

Nửa đầu tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 459,6 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 10 tháng lên 7,05 tỷ USD. Sầu riêng tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng, mở ra cơ hội để ngành rau quả lập kỷ lục mới, hướng tới mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

Khảo sát Người tiêu dùng 2025 của PwC đã hé lộ một con số đáng chú ý: 54% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Đây không chỉ là một thống kê, mà là dấu hiệu của một sự chuyển dịch sâu sắc trong lối sống, được thúc đẩy bởi nhịp sống đô thị hối hả và sự bùng nổ của công nghệ. Đứng trước xu hướng này, các thương hiệu trong ngành F&B đang đối mặt với cả cơ hội và thách thức để chinh phục thế hệ người tiêu dùng mới.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển thương mại điện tử

Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Sức bật từ nền kinh tế số, tinh thần đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng của doanh nghiệp đang đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong hội nhập số khu vực.
Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Việt Nam đang tiến những bước vững chắc để gia nhập nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2025, với quy mô GDP dự kiến vượt 500 tỷ USD. Thành quả này phản ánh sự bứt phá của các ngành xuất khẩu chủ lực và nỗ lực cải cách của khu vực doanh nghiệp trong nước.
Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục 7 tỷ USD trong 9 tháng, dự báo cán mốc 8 tỷ USD. Thành công này không chỉ nhờ sản lượng mà còn phản ánh chiến lược quản trị, từ tối ưu nguồn cung đến nâng cao giá trị chế biến sâu.
Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Giữa biến động thị trường và thách thức giống cây lâu năm, ngành dừa Việt Nam đang tìm hướng đi mới. Việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen mở ra cơ hội tái cấu trúc chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng giống và đưa thương hiệu dừa Việt vươn tầm quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Đến thời điểm này, mọi hạng mục từ an ninh, hậu cần, truyền thông đến dàn dựng sân khấu, gian hàng đều cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ khai mạc tối 25/10.
Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, hứa hẹn mang đến nhiều tiết mục văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, đồng thời kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.
Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Cá rô phi Việt Nam đang nổi lên là mặt hàng thủy sản chiến lược, sở hữu tiềm năng sản lượng lớn, thị trường rộng mở và giá trị xuất khẩu ngày càng tăng. Phát triển chuỗi giá trị bền vững là bước then chốt để ngành hàng này vươn ra thị trường quốc tế.
Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam đang vươn ra thị trường toàn cầu, ghi dấu ấn tại EU, Mỹ, Nhật Bản và hơn 100 quốc gia khác. Xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 tăng 114%, trở thành điểm sáng của nông sản bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ nông sản thế giới.
Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Từ chỗ phụ thuộc vào hàng tươi và thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với dòng sản phẩm chế biến giá trị cao, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông sản Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil đang nhanh chóng trở thành một thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa tiềm năng và khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Nam Mỹ này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua nhiều rào cản không nhỏ.
Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất khẩu gạo đang trở thành tâm điểm cải cách. Nhiều quy định dư thừa đang được đề xuất bãi bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả.
Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Nhờ chiến lược hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang tạo nên bước tiến mạnh mẽ trong thương mại toàn cầu. Xuất khẩu liên tục lập kỷ lục mới, dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, cho thấy sức bật đáng kinh ngạc của nền kinh tế trong giai đoạn hội nhập thế hệ mới.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất-Kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair) được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện thương mại cấp quốc gia mang tầm vóc chưa từng có. Theo thông tin từ Bộ Công Thương tại buổi họp báo ngày 14/10, hội chợ năm nay hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như một “Siêu Hội chợ 6 Nhất”, hứa hẹn tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường tiêu dùng nội địa và quảng bá sức mạnh của hàng Việt.
“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ hàng hóa không chỉ là điều kiện kỹ thuật mà còn là “chìa khóa vàng” giúp hàng Việt mở rộng ưu đãi thuế quan, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu. Việc hiểu, tuân thủ và tận dụng đúng quy định sẽ quyết định vị thế của doanh nghiệp Việt trong các FTA thế hệ mới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường heo hơi đi xuống, người nuôi dè dặt tái đàn

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Thiên nhiên – môi trường hứa hẹn cho thực phẩm chức năng và dược liệu thế hệ mới

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Siết chặt an toàn thực phẩm: Gây ngộ độc có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Cá hấp Amok – Món quà từ thiên nhiên từ đất Campuchia tới bàn ăn Việt.

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động