Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Theo bà Kim Thu - Chuyên gia thị trường Tôm VASEP, năm 2023 xuất khẩu tôm của một số quốc gia ghi nhận giảm, nhưng một số “ông lớn” trong ngành vẫn tiếp tục tăng trưởng sản lượng nuôi và xuất khẩu. Xuất khẩu tôm của top 6 quốc gia trên thế giới tăng đều từ 2021 đến 2023.

Tổng sản lượng tôm nuôi năm 2023 ước đạt khoảng 5,6 triệu tấn. Dự báo năm 2024 sản lượng sẽ tăng khoảng 4,8%. Sản lượng tôm của hai quốc gia lớn là Ecuador và Ấn Độ nhìn chung vẫn còn dư thừa để đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong năm 2024.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Ecuador và Ấn Độ "tăng nóng" gây khủng hoảng nguồn cung tôm toàn cầu

Năm nhà sản xuất tôm hàng đầu lần lượt bao gồm Ecuador, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia; những quốc gia này chiếm khoảng 74% sản lượng toàn cầu vào năm 2023 (ước khoảng 4,1 triệu tấn). Các nhà sản xuất quan trọng khác ở châu Á bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Philippines, Myanmar và các nước khác đóng góp khoảng 840.000 tấn. Và ở Mỹ Latinh, các nhà sản xuất khác do Brazil, Mexico và Venezuela dẫn đầu sẽ bổ sung khoảng 500.000 tấn vào sản lượng thế giới vào năm 2023.

Riêng Ecuador, sản lượng tôm năm 2023 đạt gần 1,49 triệu tấn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2024. Sau khi tăng trưởng mạnh 16% vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng năm 2023 và 2024 được dự đoán là khoảng 14% mỗi năm, sản lượng năm 2024 có thể vượt 1,5 triệu tấn.

Ngành công nghiệp ở Ecuador được hưởng lợi nhiều từ các khoản đầu tư lớn vào cải tiến gen, công nghệ trang trại, đặc biệt là máy cho ăn tự động và sục khí cơ học.

Theo Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA), năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,21 triệu tấn tôm. Năm 2023, Ecuador tăng mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc-thị trường Nnhập khẩu tôm lớn nhất của nước này. Năm 2023, NK tôm vào Trung Quốc vượt qua con số 1 triệu tấn, trong đó Ecuador chiếm 70% tổng khối lượng NK tôm của Trung Quốc. Cả năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 697.102 tấn tôm Ecuador, tăng 23% so với năm trước đó. Trung Quốc chiếm 58% tổng xuất khẩu tôm của Ecuador năm 2023.

Xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ cũng ghi nhận tăng trong 2023, tăng mạnh so với các năm trước đó. Theo Liên minh tôm miền nam Hoa Kỳ (SSA), các ngân hàng phát triển đa phương đã tài trợ cho ít nhất 8 dự án quan trọng ở Ecuador để tăng sản lượng tôm kể từ năm 2012. Những dự án này cuối cùng đã dẫn đến sự gia tăng nhập khẩu tôm của Ecuador vào Hoa Kỳ, với mức tăng hơn 50% (thêm 90 triệu pound) từ năm 2019 và 2020. Từ năm 2020 đến năm 2021 tăng 47% (thêm 125 triệu pound). Khi thị trường tôm Mỹ đạt điểm bão hòa vào năm 2022, khối lượng nhập khẩu tôm Ecuador của Mỹ tiếp tục tăng vào năm 2023, ngay cả khi giá nhập khẩu trung bình tôm từ Ecuador vào Mỹ giảm mạnh.

Tôm Ecuador cũng bắt đầu tràn vào Bắc Âu, dù thị phần nhỏ hơn Nam Âu. Nga cũng tăng nhập khẩu tôm Ecuador trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 4 của Ecuador tại châu Âu.

Những tháng đầu năm 2024, trước khó khăn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Ecuador đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản. Để phát triển thị trường tôm Ecuador tại Nhật Bản, quốc gia này đã quay trở lại tham gia các triển lãm thương mại như FOODEX và hợp tác với Mitsui & Co. Seafoods của Nhật Bản để phân phối mẫu thử tại Triển lãm. Mitsui & Co. Seafoods cũng cho biết sẽ tập trung vào việc bán tôm Ecuador trong thị trường nội địa Nhật Bản.

Tôm chân trắng Ecuador đã phổ biến hơn ở Nhật Bản trong vài năm trở lại đây và CVD của Mỹ với Ecuador có thể thúc đẩy hơn việc Ecuador xuất tôm sang Nhật.

Nhập khẩu tôm nước ấm của Nhật Bản từ Ecuador đã tăng 4,5 lần trong 5 năm qua lên 7.034 tấn vào năm 2023. Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA), chỉ ra rằng xuất khẩu tôm của Ecuador sang Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục 8.051 tấn vào năm 2023, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Với Ấn Độ: Sản lượng tôm tăng lên mức đỉnh điểm 925.000 tấn vào năm 2021, tăng gấp hơn 4 lần trong vòng 10 năm. Sản lượng tôm năm 2023 ước đạt khoảng 800.000 tấn, giảm khoảng 14% so với năm 2022. Sản lượng tôm thẻ chân trắng của Ấn Độ giảm mạnh vào năm 2023 (giảm khoảng 12%) nhưng sản lượng tôm sú của nước này dường như tiếp tục mở rộng, một xu hướng bền vững trong những năm gần đây. Dự kiến ​​sản lượng tôm chân trắng sẽ phục hồi một phần (khoảng 2%) vào năm 2024.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Những hệ lụy qua động thái của Mỹ và Trung Quốc

Năm 2023, Ấn Độ xuất khẩu 713.000 tấn tôm, trị giá 4,88 tỷ USD, tăng 1% về khối lượng, giảm 11% về giá trị so với năm 2022.

Theo SSA, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu tôm quan trọng nhất của Ấn Độ. Năm 2023, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ chiếm 45,5% về giá trị và 39,7% về khối lượng trong tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ. Ấn Độ đã trở thành nhà cung cấp tôm thịt (peeled shrimp) hàng đầu cho Mỹ. Năm 2023, Hoa Kỳ nhập khẩu hơn 463 triệu pound tôm thịt từ Ấn Độ, trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Nhập khẩu từ Ấn Độ chiếm hơn một nửa (56%) tổng khối lượng nhập khẩu tôm thịt của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Năm 2023, khối lượng tôm thịt nhập khẩu vào Mỹ từ các nguồn cung trừ Ấn Độ giảm 3% so với năm 2022. Nhưng khối lượng tôm thịt nhập khẩu từ Ấn Độ lại tăng.

Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu thế giới. Trong đó, Mỹ chiếm từ 26-30% giá trị nhập khẩu tôm, Trung Quốc chiếm từ 16-22%. Hai thị trường này đang phải “gánh” phần lớn số tôm dư thừa khi mà các nước sản xuất lớn, nhất là Ấn Độ và Ecuador đổ xô xuất khẩu, gây ra cạnh tranh dữ dội không chỉ giữa các nước xuất khẩu tôm và cả với các nhà sản xuất và kinh doanh tôm nội địa. Do dư cung, cả giá tôm nguyên liệu và giá xuất khẩu tôm toàn cầu đều giảm mạnh trong năm 2023.

Trước tình thế đó, hai thị trường đều liên tục có những động thái phản ứng nhằm bảo hộ ngành tôm nội địa, siết chặt nhập khẩu.

Cụ thể là việc Mỹ có động thái điều tra thuế chống trợ cấp (CVD) từ các nguồn cung tôm chính là Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam và đã công bố thuế CVD sơ bộ đối với tôm của 3 nước.

Tiếp đó, liên tiếp xuất hiện các thông tin của hãng tin Associated Press, Tổ chức phi lợi nhuận Corporate Accountability Lab (CAL), Dự án Đại Dương ngoài vòng pháp luật của Mỹ cáo buộc ngành tôm Ấn Độ vi phạm an toàn thực phẩm, sử dụng lao động cưỡng bức trong ngành tôm. Hệ quả, một số công ty dịch vụ thực phẩm lớn ở Mỹ như Sysco Corp., Walmart, Southwind Foods xem xét đình chỉ mua hàng từ một số công ty Ấn Độ.

Liên minh Tôm miền Nam (SSA), cơ quan đại diện cho ngành tôm nội địa Hoa Kỳ, đã gửi thư đến Cục Lao động Quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ vào ngày 25/3, chính thức yêu cầu đưa tôm Ấn Độ vào Danh sách năm 2024 của Bộ Lao động Hoa Kỳ gồm các sản phẩm được sản xuất bởi lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức.

Một số Nghị sĩ Mỹ mới đây đã giới thiệu Đạo luật Cứu ngành tôm của chúng ta (Save Our Shrimpers Act) để cấm các tổ chức tài chính quốc tế sử dụng tiền của người nộp thuế Hoa Kỳ để tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào liên quan đến nuôi tôm, chế biến tôm hoặc xuất khẩu tôm ở nước ngoài.

Trung Quốc - thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Ecuador – cũng cảnh báo và tăng cường kiểm soát ATTP đối với tôm nhập khẩu từ Ecuador. Tháng đầu năm 2024, tôm Ecuador cũng bị “soi” tại thị trường Trung Quốc sau khi blogger Wang Hai, vốn được mệnh danh là chuyên gia chống hàng giả, đã “vạch trần” tôm Ecuador được bán trên nền tảng thương mại có chứa chất bảo quản vượt mức cho phép.

Trong cáo buộc đối với tôm Ấn Độ, có cả những sản phẩm tôm đã được chứng nhận có trách nhiệm với xã hội và môi trường bởi các chương trình chứng nhận lớn trong ngành. Nên các bên ủng hộ ngành tôm nội địa Mỹ cũng kêu gọi tẩy chay BAP.

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Hướng đi nào cho tôm Việt?

Rõ ràng là Ecuador và Ấn Độ chưa có ý định “kiềm chế” lại sản lượng tôm trong tương lai. Mặc dù hai nước này cũng có kế hoạch tăng thêm tôm giá trị gia tăng, nhưng trong tương lai ngắn thì thế mạnh của họ vẫn là tôm nguyên liệu như tôm vỏ, tôm thịt. Với thực trạng SX hiện nay (chi phí đầu vào cao, giá thành cao), tôm Việt Nam chắc chắn sẽ không cạnh tranh được với Ấn Độ và Ecuador trong phân khúc này.

Ví dụ, từ số liệu nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 2/2024 cho thấy, giá tôm thẻ vỏ của Việt Nam đang cao hơn 1-2 USD/kg so với tôm của Ấn Độ và Indonesia, tôm sú vỏ cao hơn từ 3-5 USD/kg. Trong khi đó, giá tôm tẩm bột nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn so với sản phẩm của Ấn Độ và Indonesia, nhưng lại thấp hơn so với tôm tẩm bột của Thái Lan.

Do vậy, sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam cần được định hình lại như thế nào để hạn chế được nguy cơ bị các biện pháp phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, các rào cản phi thuế quan và áp lực cạnh tranh với các nước khác?

Ngoài việc luôn luôn phải đảm bảo tuân thủ các quy định của thị trường về ATVSTP, lao động, môi trường…nên chăng doanh nghiệp tôm Việt nghĩ đến việc tăng hơn nữa chất lượng và giá trị gia tăng cho sản phẩm tôm xuất khẩu, thay vì chạy theo số lượng, sản lượng như Ấn Độ và Ecuador?

Hiện nay, tỷ trọng của tôm chế biến bảo quản xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, EU đang có xu hướng tăng và trội hơn so với tôm nguyên liệu, cho thấy tôm Việt đang phát huy được thế mạnh của mình và đang có hướng đi đúng. Cũng giống như Thái Lan, Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm chế biến sâu để thu về giá trị tốt hơn, chấp nhận “khiêm tốn” hơn về sản lượng xuất khẩu, nhưng giảm nguy cơ bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại. Nhất là tại thị trường Mỹ, đây cũng không phải là mặt hàng có tính đối kháng với tôm nội địa Mỹ, thì liệu đây có nên là phương án ưu tiên của các doanh nghiệp trong tương lai?

Sự bùng phát nguồn cung tôm thế giới trong thời gian qua chủ yếu do tăng sản lượng tôm thẻ chân trắng. Nhiều nông dân nuôi tôm thẻ đã bị thất bại vì giá xuống chạm đáy. Đã xuất hiện xu hướng trở lại của tôm sú ở một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Theo thông tin từ một công ty cung cấp tôm giống, từ đầu năm 2023, do xuất hiện nhiều vấn đề trên tôm thẻ (giá thấp, bệnh EHP, đặc biệt gần đây là TDP), nhiều bà con đã chuyển từ nuôi tôm thẻ sang nuôi sú, nhiều công ty giống trước đây chỉ sản xuất tôm thẻ, nay cũng chuyển sang sản xuất cả tôm thẻ và sú. Đặc biệt là từ sau dịch Covid, bà con phần lớn đã chuyển sang nuôi con giống gia hoá, tốc độ lớn nhanh hơn, sạch bệnh, đặc biệt là nuôi để thu hoạch tôm size lớn.

Đầu tư hơn cho mô hình nuôi và xuất khẩu tôm sú và tôm lúa cũng có thể là một hướng tốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phân khúc nào cũng sẽ có cạnh tranh. Do vậy, tôm sú hay tôm lúa thì cũng cần đầu tư về chất lượng để thể hiện được sự nổi trội và thế mạnh của tôm Việt: size cỡ lớn, màu tôm đẹp mắt, thịt tôm ngon, chắc…

Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt Bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt
Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên? Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ nhằm đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam; đồng thời theo dõi sát việc thực thi của Mỹ để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó.
Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục, với kim ngạch đạt 261,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng đó là những cảnh báo về sự phụ thuộc vào khối FDI và rào cản từ thị trường thế giới.
Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam mở ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược thương mại. Việt Nam đang từng bước tái cân bằng quan hệ thương mại song phương bằng các giải pháp chủ động và phù hợp thông lệ quốc tế.
Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu leo thang trở thành rủi ro hiện hữu, gây sức ép lên chi phí sản xuất, xuất khẩu và sinh kế nông thôn. Việt Nam cần những bước đi chủ động và bền vững để ứng phó kịp thời, giữ vững ổn định kinh tế.
Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Chính sách thuế đối ứng 20% từ Mỹ đã tạo ra một áp lực lớn, nhưng cũng đồng thời là cú hích mạnh mẽ buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi. Thay vì loay hoay với những lối mòn truyền thống, một làn sóng mới đang hình thành: tăng tốc số hóa. Việc chủ động tìm đến các nền tảng giao thương B2B hiện đại không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là con đường chiến lược để hàng Việt rộng đường tiến vào thị trường Mỹ một cách bền vững và hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế số.
"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

Kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc bãi bỏ ngành, nghề kinh doanh xuất khẩu gạo ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện đang dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi. Đề xuất này hứa hẹn sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu đây sẽ là cú hích để thương hiệu gạo Việt Nam bay cao, hay sẽ là khởi đầu cho một cuộc đua về giá thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ làm suy yếu hình ảnh quốc gia?
Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Thị trường Halal toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung, mở ra dư địa xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, để gia nhập chuỗi cung ứng này, nông sản Việt cần vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn, chứng nhận và yêu cầu chuẩn hóa ngay từ khâu sản xuất.
Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Giàu tiềm năng nhưng đầy thách thức, nông nghiệp Bắc Trung bộ đang đứng trước bước ngoặt lớn. Lối tư duy "sản xuất nông nghiệp" cũ đang được thay thế bằng "kinh tế nông nghiệp" toàn diện, tập trung vào chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường. Đây chính là chìa khóa chiến lược để khai mở tiềm năng, biến đặc sản vùng miền thành hàng hóa có giá trị cao, một định hướng được khẳng định mạnh mẽ tại diễn đàn nông sản vừa qua.
Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Tháng 7/2025, xuất nhập khẩu phục hồi mạnh, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên 514,7 tỷ USD. Trong khi khu vực FDI tiếp tục xuất siêu lớn, doanh nghiệp nội địa vẫn nhập siêu sâu – đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng sức cạnh tranh và tự chủ chuỗi cung ứng.
Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Trước áp lực chuyển đổi số, đề xuất miễn xử phạt vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm của VCCI được xem là một "phao cứu sinh" chính sách. Đây không phải là nới lỏng quản lý, mà là một "khoảng lặng" cần thiết và nhân văn, giúp hàng triệu hộ kinh doanh có thời gian thích ứng và tuân thủ quy định một cách bền vững.
Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Quyết định của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra chặt các lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng bị trả về đang tạo ra nhiều luồng ý kiến. Động thái này được đưa ra ngay sau cảnh báo từ phía đối tác về việc phát hiện hóa chất cấm Vàng O. Vậy đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, hay là một tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải quyết liệt chuẩn hóa toàn bộ thị trường nông sản xuất khẩu để bảo vệ thương hiệu Việt?
Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Việc Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chi tới 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2025 đã làm dấy lên nhiều thắc mắc. Cùng với dự báo từ Mỹ rằng Việt Nam có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, nhiều người đã không khỏi lo ngại về an ninh lương thực và sức khỏe của ngành lúa gạo. Tuy nhiên, đằng sau những con số gây kinh ngạc này là một chiến lược kinh tế thông minh và năng động hơn nhiều người tưởng.
Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập, việc xây dựng các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Với tinh thần đó, ngày 5/8, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề năm 2025, hướng đến việc thiết kế và vận hành mô hình HTX hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Việt Nam đang thu hút mạnh dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mở ra thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng nâng cao năng lực và kết nối chuỗi, cơ hội này rất dễ bị bỏ lỡ.
CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 5/8, Bộ Tài chính đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm ước tăng 3,2-3,3% so với cùng kỳ. Trước diễn biến này và các áp lực tiềm ẩn, một kịch bản điều hành chi tiết cho 5 tháng còn lại của năm đã được cập nhật, với mục tiêu cao nhất là kiên định kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5-5% do Quốc hội đề ra, đồng thời hỗ trợ tối đa cho tăng trưởng kinh tế.
TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đang đứng trước một bài toán kinh doanh đầy thách thức. Việc sàn đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp ba lần so với trước đây không chỉ bào mòn lợi nhuận mà còn đẩy họ vào tình thế "đi không được, ở không xong".
Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Xuất khẩu gỗ đang chịu sức ép kép từ các biện pháp phòng vệ thương mại và yêu cầu truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt. Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh bằng cách minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tận dụng vùng nguyên liệu trong nước để giữ vững thị phần xuất khẩu.
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã đẩy nhu cầu sử dụng điện trên cả nước lên mức cao chưa từng thấy vào chiều ngày 4/8, thiết lập một kỷ lục mới về công suất tiêu thụ. Áp lực này khiến hệ thống lưới điện miền Bắc, đặc biệt là nhiều đường dây và trạm biến áp, rơi vào tình trạng vận hành quá tải.
Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Một điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm 2025 là cán cân thương mại hàng hóa của cả nước ước tính xuất siêu 9,7 tỷ USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức 12,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, việc duy trì được thặng dư thương mại được xem là yếu tố tích cực, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ và góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động xuất, nhập khẩu.
Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ, là minh chứng rõ nét cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành. Tuy nhiên, để duy trì động lực tăng trưởng dài hạn, ngành nông nghiệp cần một chiến lược vượt chuẩn về chất lượng, thị trường và năng lực thích ứng.
Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường tiêu thụ năng lượng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn nộp ngân sách mức cao.
Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Từ ngày 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E10 thay cho xăng E5. Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: liệu xăng khoáng RON 95-V – vốn là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe cao cấp – có tiếp tục tồn tại trên thị trường, hay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn?
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 21/8: Tăng phi mã vượt 121.000 đồng/kg, thị trường thế giới "dậy sóng"

Thanh Hóa: Đại hội Đảng bộ phường Đông Quang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Giá tiêu hôm nay 21/8: Thị trường lặng sóng, doanh nghiệp và nông dân cùng nín thở chờ thời cơ

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì duyệt Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Những lưu ý về sức khỏe để xem diễu binh Quốc khánh 2/9 trọn vẹn

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

Có nên tập thể dục hai lần mỗi ngày?

Thu hồi sữa rửa mặt hạt mơ Beaumore chứa chất bảo quản không công bố

Giá vàng thế giới vọt tăng hơn 30 USD nhờ đồng đôla suy yếu

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động