Đậu hũ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt khiến giới trẻ xếp hàng dài chờ mua?

Những ngày qua, giới trẻ ở TP. HCM đã đổ xô đến Quan Đế Miếu để thưởng thức đậu hũ vàng chấm nước muối hẹ của người Hoa. Vậy món ăn khiến dân tình Sài Gòn xếp hàng dài chờ mua này liệu có ngon như lời đồn?
TP. HCM: Phát hiện 1 cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc TP. HCM: Thanh tra Sở Y tế tiến hành xác minh vụ bị tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" Tết Ất Tỵ tại TP. HCM có gì hấp dẫn?

Xếp hàng chờ 2 tiếng để mua đậu hũ vàng mỗi năm chỉ bán 1 lần

Đậu hủ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt mà giới trẻ tranh nhau mua?
Người trẻ và du khách xếp hàng mua đậu hũ vàng.

Hội quán Nghĩa An còn có tên gọi khác Chùa Ông hay Quan Đế Miếu, được xây dựng vào năm 1820, trải qua 5 lần trùng tu để có được tổng thể kiến trúc đồ sộ và nhiều màu sắc như ngày nay. Hội quán là nơi thờ cúng Quan Thánh Đế Quân. Trong năm, Hội quán Nghĩa An có 2 ngày lễ trọng đại là Nguyên Tiêu vào Rằm tháng Giêng và ngày vía Quan Công (24/6 âm lịch). Những ngày này, Quan Đế Miếu thu hút lượng khách trong và ngoài nước đến viếng chùa cầu bình an.

Mấy ngày gần đây, một địa điểm tại Quận 5, TP.HCM bỗng thu hút rất đông người tìm đến, khiến cả con phố trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn bao giờ hết. Đơn cử như tối ngày 17/2, hàng trăm lượt khách nối đuôi nhau, kiên nhẫn chờ đợi để mua cho được món đậu hũ vàng (hay tàu hũ vàng) chấm nước mắm hẹ. Không ít người còn sẵn sàng xếp hàng cả tiếng, chen chúc chỉ để có cơ hội thưởng thức.

Món đậu hũ vàng chấm nước mắm hẹ tưởng chừng như một món ăn đơn giản nhưng lại gây sốt rần rần trên mạng xã hội. Điều đặc biệt hơn nữa là món này chỉ được bán đúng 1 lần trong năm, đúng dịp Tết Nguyên Tiêu. Chính vì độ hiếm có, cộng thêm sự tò mò từ hiệu ứng lan truyền, món ăn này càng khiến thực khách đổ xô đi "săn lùng".

Đậu hủ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt mà giới trẻ tranh nhau mua?
Mở hộp ra, phần đậu hũ vàng hiện lên với một màu vàng rộm đẹp mắt.

Bạn Vũ Tấn Tài (Sinh năm 2000 ở TP. HCM) chia sẻ: "Qua mạng xã hội tôi biết ở Hội quán Nghĩa An có món đậu hũ vàng của người Hoa rất ngon nên cùng bạn đến đây xếp hàng chờ mua. Tôi đến từ 5 giờ chiều nhưng rất bất ngờ là có hàng trăm người đã đến từ trước để đặt chỗ. Sau hai tiếng chời đợi, tôi mới mua đc 2 phần đậu hũ vàng".

Mở hộp ra, phần đậu hũ vàng hiện lên với một màu vàng rộm đẹp mắt. Cạnh bên là chén nước chấm đặc biệt nước muối hẹ đậm mùi hẹ tươi, thoạt nhìn khá đơn giản nhưng lại chính là thứ làm nên điểm nhấn của món ăn này. Điểm đặc biệt của đậu hũ vàng Triều Châu so với các loại đậu hũ chiên thông thường nằm ở màu sắc và kết cấu. Sữa đậu nành được nấu cùng nước nghệ, giúp tạo nên sắc vàng rực rỡ, không chỉ bắt mắt mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho tài lộc, thịnh vượng trong văn hóa người Hoa.

Cảm giác cầm miếng đậu hũ vàng trên tay khá thú vị. Mùi đậu hũ không quá nồng, nếu ngửi kỹ có thể cảm nhận chút hương nghệ nhẹ, nhưng không quá rõ ràng. Nhìn chung, ngoại hình khá hấp dẫn, nhưng hương vị mới là thứ quyết định liệu nó có thật sự "gây nghiện" như dân tình truyền tai nhau không? Ngay khi cắn thử miếng đậu hũ đầu tiên, cảm giác vỏ ngoài giòn nhẹ, bên trong mềm mịn, đậu hũ có chút béo nhẹ, khá giống với đậu hũ non chiên thông thường. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng phần đậu thì không có gì đặc biệt so với ăn đậu hũ thông thường. Điều khiến món này nổi bật và hút khách chính là nước chấm muối hẹ.

Bà chủ đậu hũ vàng mỗi năm chỉ bán 1 lần nói điều bất ngờ

Đậu hủ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt mà giới trẻ tranh nhau mua?
Đậu hũ vàng ươm, đẹp mắt trước khi được chiên lên.

Chị Phạm Thị Phương Lan - chủ quầy đậu hũ vàng chia sẻ: "Đậu hủ ở đây mỗi năm chỉ bán đúng 1 dịp Tết Nguyên tiêu của người Hoa, từ 16 đến 27 tháng Giêng hàng năm. Quầy bắt đầu đón khách từ 18h và kết thúc lúc 22h, có thể sớm hơn nếu hết đậu hủ. Mỗi đêm như vậy, tôi bán ra khoảng 1.500 miếng đậu hũ vàng, có đêm kỷ lục lên đến 2.000 miếng. Khách xếp hàng rất đông để chờ được thưởng thức. Thậm chí, có hôm nhiều khách đến lượt mua thì lại hết đậu hủ. Nhưng mình cũng phải chịu thôi vì dù mình có đặt thêm đậu hủ thì lò họ làm không có nổi”, chị Lan chia sẻ.

"Gia đình đã bán đậu hũ vàng ở đây được khoảng 10 năm. Ban đầu, phục vụ chủ yếu là người Hoa, người đi chơi Nguyên tiêu ở Hội quán Nghĩa An. Về sau, đậu hũ vàng ở đây được nhiều người biết đến hơn nên càng thu hút. Đặc biệt, chưa năm nào lại đông như năm nay. Chúng tôi huy động nhiều người thân trong gia đình đứng bán, mỗi người một tay cũng không xuể và không đủ đậu hủ để bán mỗi đêm”, chị Lan tâm sự.

Theo chủ quán, phiên bản truyền thống của nước chấm này chỉ dùng muối hạt, nhưng để phù hợp khẩu vị nhiều người hơn, quán đã thêm nước chấm để tạo độ đậm đà, dậy vị hơn. Khi chấm đậu hũ vào nước muối hẹ, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn nhẹ, không quá gắt. Hẹ được băm nhỏ, hòa quyện cùng nước chấm giúp miếng đậu hũ chiên trở nên bắt vị, lạ miệng. Nếu không có nước chấm này, món ăn chắc chắn sẽ bớt đi rất nhiều sức hút. Dù vậy, với những ai không quen hoặc không thích hương hẹ, có thể sẽ cảm thấy khó ăn vì mùi khá đặc trưng.

Đậu hủ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt mà giới trẻ tranh nhau mua?
Một phần ăn có giá 30.000 đồng với một miếng đậu được cắt làm bốn, cuốn rau thơm, bánh tráng và chấm nước muối hẹ.

Tổng thể, món đậu hũ vàng ươm chấm nước muối hẹ là một sự kết hợp đơn giản nhưng hài hòa. Điểm khác biệt của đậu hũ vàng ươm Triều Châu so với đậu hũ chiên thông thường nằm ở lớp vỏ ngoài dai nhẹ và đặc biệt có mùi khói. Loại đậu này không phổ biến rộng rãi, chủ yếu được bán trong khu chợ người Hoa hoặc tại các tiệm lẩu dê ở khu vực Chợ Lớn. Vì có mùi khói đặc trưng, ngay cả trong cộng đồng người Hoa cũng có người thích và người không hợp khẩu vị.

Giá 30.000 đồng/phần với một miếng đậu được cắt làm bốn được nhiều người đánh giá là khá đắt, bên cạnh đó không gian ngồi tại quán thường quá tải chưa kể cảnh chen lấn, đùn đẩy nhau. Điều đáng khen là dù quán đông nhưng chủ quán vẫn rất nhiệt tình, hướng dẫn khách tận tình để ai cũng có thể thưởng thức đúng cách.

Mặc dù hương vị của món đậu hũ vàng ươm Triều Châu không quá khác biệt so với đậu hũ chiên thông thường, nhưng trải nghiệm không khí nhộn nhịp cũng như cảnh người người háo hức xếp hàng mua món ăn này với ý nghĩa cầu may mắn đầu năm thì thử cho biết cũng không uổng. Còn nếu bạn vừa muốn nếm thử vừa muốn bớt nhọc hơn thì cứ việc đến các chợ ở khu Chợ Lớn, đặc biệt là chợ Phùng Hưng Quận 5 có thể dễ dàng trải nghiệm món đậu hũ chấm này.

Bún hến Mai Xá - ăn một lần nhớ mãi không quên Bún hến Mai Xá - ăn một lần nhớ mãi không quên
Nộm da trâu - đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Mộc Châu Nộm da trâu - đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Mộc Châu
Khau nhục Sơn Dương - biểu tượng ẩm thực của người Sán Dìu ở Quảng Ninh Khau nhục Sơn Dương - biểu tượng ẩm thực của người Sán Dìu ở Quảng Ninh
Làng nghề truyền thống Vân Cù - nơi sản xuất bún nổi tiếng bậc nhất xứ Huế Làng nghề truyền thống Vân Cù - nơi sản xuất bún nổi tiếng bậc nhất xứ Huế
Đến Mộc Châu ngắm hoa mận, nhớ Đến Mộc Châu ngắm hoa mận, nhớ "dừng chân" thưởng thức đặc sản trứ danh
Bánh khoái xứ Thanh - giòn ngon, khó cưỡng Bánh khoái xứ Thanh - giòn ngon, khó cưỡng
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Việt Bắc – miền đất của ký ức, nơi kết tinh di sản kháng chiến và bản sắc văn hóa dân tộc – đang đứng trước cơ hội trở thành thương hiệu du lịch đặc trưng gắn với chiến lược phát triển tiểu vùng Đông Bắc, hướng tới sự kết nối vùng bền vững và giàu bản sắc.
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu sản phẩm quà tặng mang tầm thương hiệu quốc gia, khiến cơ hội chi tiêu của du khách bị bỏ lỡ, giá trị văn hóa chưa lan tỏa trọn vẹn qua những món quà mang đậm dấu ấn bản sắc Việt.
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Chiều 30-5, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2025, UBND TP Huế đã thông tin về sự cố hy hữu và nghiêm trọng: bảo vật quốc gia - ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy. Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về công tác bảo vệ di tích, bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố.
Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Từ những gánh than củi nghi ngút khói giữa chợ Cái Tắc, tô cháo lòng đã từng bước chinh phục thực khách bằng gạo nhừ mịn màng, lòng heo mềm ngọt.
Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ đông đảo du khách dịp Quốc khánh 2/9. Lượng khách đặt phòng tăng mạnh, mở ra cơ hội bùng nổ cho ngành du lịch Thủ đô trong mùa lễ quan trọng này.
Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi các dấu tích vật thể quý giá mà còn nhờ sự sống động của di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú trải nghiệm và giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại.
Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Giòn rụm lớp vỏ, béo bùi nhân đậu xanh, thịt và tôm tươi, bánh cống là món ăn dân dã đậm chất Cần Thơ, khiến bao du khách mê say ngay từ lần đầu nếm thử.
Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Nằm ở vùng biên giới giáp biển, Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, trong đó đặc sản cà xỉu khiến nhiều thực khách mê mẩn.
Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Miền Tây mùa hè rực rỡ sắc màu của những vườn trái cây chín mọng và dòng sông mênh mang. Nơi đây không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn lưu giữ những khoảnh khắc bình yên, ấm áp tình người và ký ức khó phai trong lòng du khách.
Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Tên gọi “bò leo núi” gợi sự hiếu kỳ, nhưng chính cách chế biến khéo léo và hương vị riêng biệt là điều khiến món ăn này trở thành đặc sản An Giang.
Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Từ một món ăn dân dã dùng để cúng giỗ, nem Lai Vung nay đã trở thành đặc sản nức tiếng khắp cả nước,mang trong mình hương vị độc đáo.
"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

Lần đầu tiên, Đền Quán Thánh – một trong Thăng Long Tứ trấn – được thắp sáng bằng sản phẩm du lịch đêm thực cảnh. “Tiếng chuông Trấn Vũ” hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa tâm linh độc đáo, góp phần làm phong phú bản đồ du lịch đêm Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động