Đào cây mọc trong rừng về trồng bất ngờ thành rau đặc sản cả làng tới học hỏi

Cách đây khoảng 2 năm công việc khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, chị Võ Thị Y (thôn 4, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước, Quảng Nam) vào rừng hái lá cây, rau dại làm thức ăn, còn thừa thì đem bán kiếm thêm thu nhập. Bất ngờ chị phát hiện ra cây rau dớn rất được ưa chuộng nên đem trồng ở vườn nhà. Loại rau rừng này với hương vị đặc biệt trở thành món đặc sản được nhiều người săn tìm giúp gia đình chị thu 50 triệu mỗi năm.
Chi Y là người đầu tiên ở địa phương trồng rau dớn rừng.
Chi Y là người đầu tiên ở địa phương trồng rau dớn rừng.

Thu 50 triệu mỗi năm từ rau dớn

Hiện nay, mô hình trồng rau dớn trên đất vườn nhà của chị Võ Thị Y là mô hình đầu tiên ở địa phương đang được nhiều hộ gia đình tham quan học hỏi để nhân rộng giống rau này.

Chị Y kể, đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, chị không có việc làm, thu nhập giảm đáng kể. Mỗi ngày chị cùng với các thành viên trong gia đình chèo ghe men theo hồ Thủy điện Sông Tranh 3 (Bắc Trà My) để vào rừng hái rau dớn, rau ranh về bán kiếm thêm thu nhập.

Nhận thấy 2 loại rau này dễ tiêu thụ, trong khi đó ở địa phương chưa có ai trồng rau dớn. Từ đó, chị nẩy sinh ý tưởng và bàn với chồng đào rau dớn về trồng thử nghiệm trên 2 sào đất vườn nhà.

Thay vì phải lên rừng kiếm rau dớn rất vất vả chị Y đã trồng thành công trong vườn nhà và có nguồn thu nhập cao.
Thay vì phải lên rừng kiếm rau dớn rất vất vả chị Y đã trồng thành công trong vườn nhà và có nguồn thu nhập cao.

Để có cây giống, hàng ngày chị cùng chồng vào rừng tìm kiếm và đào được khoảng 4 - 5 bao rau (loại 25kg). Có rau trong tay, chị thử trồng ngay, cứ 2 - 3 ngày, lại tiếp tục hành trình vào rừng tìm rau để nhân rộng. Cạnh đó, gia đình chị còn đầu tư 60 triệu đồng mua lưới, trụ bê tông làm giàn che mát cho vườn rau mới trồng.

“Tôi làm đất tơi xốp, lên luống thoát nước rất cẩn thận, mỗi cây rau trồng cách nhau khoảng 20cm. Thường xuyên làm cỏ, tưới nước giữ ẩm, che mát, bón phân hữu cơ để cây rau nhanh bén rễ và nhảy cây con. Khoảng 2 tháng là bắt đầu có thể hái đọt rau non để bán cho thương lái” – chị Y chia sẻ.

Từ 2 sào rau ban đầu, đến nay gia đình chị Y đã mở rộng diện tích đất trồng rau lên hơn 4 sào. Mỗi ngày chị hái khoảng 10kg đọt rau non để cân bán cho thương lái ở Tiên Phước, Đà Nẵng, Tam Kỳ… Mỗi ký rau được bán với giá dao động 20 ngàn đồng. Doanh thu đem lại cho gia đình chị hơn 50 triệu đồng mỗi năm.

Rau dớn đặc sản siêu sạch, món ngon khó cưỡng

Rau dớn còn gọi chúng với tên gọi là dớn rừng hay thái quyết. Đây là một trong những loài cây thuộc họ Dương Xỉ nhưng không phải cây dương xỉ. Rau dớn là loài dương xỉ có thân rễ nghiêng. Điểm giống nhau của 2 loài cây này là ưa sống ở những nơi ẩm ướt. Cây rau dớn là một loại rau ăn được, là loại đặc sản rừng núi được nhiều người ưa chuộng. Đương nhiên, chúng được dùng để chế biến món ăn. Đặc biệt, loài cây này còn có giá trị chữa bệnh hoặc hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.

Phần được sử dụng để chế biến món ăn là phần ngọn xanh cuộn tròn. Do có đặc tính hơi nhớt nên bạn hãy chần sơ chúng qua nước sôi. Đơn giản nhất là bạn luộc hoặc hấp chúng lên và thưởng thức với cơm nóng cùng nước chấm. Nếu cầu kỳ hay có thời gian hơn, bạn có thể chế biến rau dớn thành các món như xào tỏi, nấu canh, làm gỏi cùng với tôm thịt hay xào.

Rau dớn là đặc sản núi rừng rất tốt cho sức khỏe con người.
Rau dớn là đặc sản núi rừng rất tốt cho sức khỏe con người.
Những món ăn ngon khó cưỡng từ rau dớn.
Những món ăn ngon khó cưỡng từ rau dớn.

Theo chị Y, cây rau dớn dễ trồng hơn so với rau ranh và nhanh phát triển. Mỗi tháng chị đều bón phân hữu cơ cho rau, khi cây rau bắt đầu đẻ nhánh thì tỉa bớt, để nhanh ra đọt non. Mùa mưa trổ canh trổ nước để vườn rau không bị ngập úng, che lưới nhằm hạn chế mưa sương muối làm hư hại.

Để có nguồn rau dớn chất lượng, chị Y trồng rau theo phương pháp hữu cơ, không phun thuốc bảo vệ thực vật, bón bằng phân hữu cơ. Rau dớn ra dài khoảng 10 - 15cm thì ngắt bớt, để đọt khác mọc ra, cứ thế thu hoạch quanh năm, nhiều người rất ưa chuộng. Cũng nhờ vườn rau này mà gia đình chị có thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày.

Chị Y mở rộng diện tích trồng rau dớn lên 4 sào.
Chị Y mở rộng diện tích trồng rau dớn lên 4 sào.

Hiện rau dớn đã trở thành món đặc sản nơi phố thị, thậm chí có mặt trong những nhà hàng sang trọng, là thứ rau sạch mà nhiều nhà hàng luôn đưa vào thực đơn. Nhiều người hái rau dớn cung cấp cho các nhà hàng đặc sản ở đô thị. Thị trường đang tiêu thụ mạnh, nguồn cung không kịp cầu. Bởi vậy, mô hình tiên phong trồng rau dớn của chị Y được nhiều người dân tới học hỏi kinh nghiệm./.

Nguyễn Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động