Chuyện lạ: Giá lợn lao dốc vẫn ung dung thu lãi 2 tỷ/năm

Trong khi giá lợn giảm liên tiếp, người nuôi đang lỗ khoảng 800.000 đồng/kg lợn hơi. Tuy nhiên, anh Nguyễn Đông Hà vẫn ung dung với nguồn lợi nhuận trung bình khoảng 2 tỷ đồng/năm. Hiện trang trại của anh có quy mô 200 đầu lợn nái, 1.400 lợn thịt. Anh Hà mong muốn chia sẻ bí quyết này để người nuôi lợn cùng vượt qua khó khăn.
Nuôi heo tuột dốc nhưng đại gia Dabaco vẫn thu trăm tỷ mỗi năm Hà Nội tăng tốc tái đàn lợn Đẩy mạnh tái đàn lợn gắn với phòng, chống dịch
Trang trại nuôi lợi hữu cơ của anh Hà vẫn thu lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm.
Trang trại nuôi lợi hữu cơ của anh Hà vẫn thu lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm.

Từng suýt ‘ra đường’ vì lợn giảm giá

Nuôi lợn hữu cơ quy mô gia trại từ năm 2006, đến nay, gia đình anh Nguyễn Đông Hà ở xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đã phát triển thành trang trại rộng gần 1ha trị giá trên 15 tỷ đồng, bao gồm hơn 200 đầu lợn nái chất lượng cao, gần 1.400 con lợn thịt, với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo chăn nuôi khép kín từ con giống đầu vào, tới lợn thịt thương phẩm đầu ra.

Những kinh nghiệm vượt khó được anh đúc kết từ những lần giá lợn giảm mạnh, anh đã tìm tòi hướng nuôi mới giải quyết được khó khăn.

Anh Hà nhớ lại cách đây 6 năm, giá lợn cũng giảm liên tục. Có thời điểm chỉ còn 10 – 12 nghìn/kg lợn hơi. Xót xa nhìn đàn lợn càng nuôi càng lỗ nặng, “treo trại” thì coi như mất hết số vốn tích luỹ bấy lâu, nuôi tiếp thì không biết lấy gì bù lỗ.

Trại úm lợn sau sinh.
Trại úm lợn sau sinh.

Trước thực trạng khó khăn nói trên, anh Hà đã tìm tòi mọi cách để giảm thiểu thua lỗ, duy trì đàn lợn nuôi chờ cho qua “bão giá”. Và trong cái khó đã ló cái khôn. Bằng cách chú trọng vào thức ăn chăn nuôi lợn, anh tự chế biến lấy thức ăn từ các nguồn bã đậu nành mua ở Nhà máy sữa Vinasoy, bã bia của Nhà máy bia Heineken Hà Nội, ngô hạt, khô dầu lạc/đậu tương từ cảng Hải Phòng, cá tạp mua ở các trang trại nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương và phụ cận, cùng với dầu thực vật, chế phẩm sinh học sẵn bán trên thị trường, phối trộn theo tỷ lệ thích hợp, đóng bao ủ 3 – 4 ngày, sau lấy ra cho lợn ăn dần. Đây chính là nuôi lợn hữu cơ.

Kết quả, so với giá cám công nghiệp mua từ nhà máy cho nuôi lợn giai đoạn 1, giảm được 4.000 đồng/kg, cám công nghiệp cho nuôi lợn giai đoạn 2, giảm 3.000 đồng/kg, giá thành 1kg lợn hơi tăng trọng giảm được hơn 4.000 đồng.

Đặc biệt, chất lượng thịt lợn cho ăn bằng cám tự phối chế rất ngon, mỡ thơm, nước luộc thịt trong, ngọt, không sủi bọt, rang, sào không ra nước, lợn bán không bị thương lái ép giá. Nhờ vậy, trong “bão giá” lợn năm đó, gia đình anh Hà vẫn duy trì nuôi được 200 lợn nái và trên 1.000 con lợn thịt, so với cho ăn cám công nghiệp mua từ nhà máy, gia đình anh đã tiết giảm được hơn 30% (trên 1 tỷ đồng).

Chăn nuôi hữu cơ và phòng bệnh nghiêm ngặt

Phát huy kết quả mới đạt được, anh Hà đã chuyển đổi toàn bộ trang trại lợn sang chăn nuôi lợn hữu cơ: Chỉ sử dụng thức ăn chăn nuôi lợn tự phối chế, không pha trộn kháng sinh và hormone tăng trọng. Không dùng chất cấm trong chăn nuôi. Tuân thủ chặt chẽ quy trình nuôi lợn VietGAP. Lợn nuôi dưới 25kg phòng đủ các mũi vacxin. Sau 25kg đến xuất bán chỉ dùng các thuốc đông y chữa trị bệnh cho lợn.

Trại nuôi lợn nái của anh Hà.
Trại nuôi lợn nái của anh Hà.

Để phòng ngừa dịch bệnh trên đàn lợn, luôn thực hiện chăn nuôi khép kín. Chuồng trại được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo người ra vào trại lợn không còn thấy mùi hôi. Đồng thời giữ ấm cho lợn trong mùa đông, làm mát trại lợn các thàng mùa hè. Cho lợn ăn đầy đủ dưỡng chất. Bổ sung men vi sinh vào thức ăn cho lợn, giúp lợn tiêu hoá tốt thức ăn, tăng cường sức đề kháng, tăng trọng nhanh, phân thải ra không còn mùi khó chịu…

Cách làm của gia đình anh Hà đã được ngành chuyên môn và các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao, khuyến khích cho mở rộng mô hình với nhiều cơ chế ưu đãi như: hỗ trợ giá lợn nái, mua máy nghiền/trộn thức ăn, máy lọc ép phân lợn, xây dựng văn phòng điều hành và lò giết mổ hợp vệ sinh…

Theo ước tính của anh Hà, từ sau chuyển sang chăn nuôi lợn hữu cơ từ cuối tháng 11/2017 đến nay, mỗi năm gia đình đã xuất bán được trên 120 tấn thịt lợn hơi thương phẩm, lãi thuần được hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn giúp thêm 6 lao động nông nhàn tại chỗ có việc làm và thu nhập ổn định 5 – 8 triệu đồng/tháng, tuỳ theo công việc.

Chỉ tính riêng nguồn phân lợn, mỗi năm gia đình anh Hà đã thu được gần 400 triệu đồng. Vì mọi chất thải ra từ lợn đều được anh Hà thu gom đưa vào máy ép, lọc lại cặn bã cho ủ lẫn với men vi sinh, sau đóng bao xuất bán cho các gia đình làm vườn trên vùng núi phía Bắc được giá rất cao (2.000 đồng/kg).

Cám chăn nuôi lợn hữu cơ do anh Hà tự chế biến.
Cám chăn nuôi lợn hữu cơ do anh Hà tự chế biến.

Theo anh Hà, bênh cạnh những thuận lợi, nuôi lợn hữu cơ cũng gặp những khó khăn. Lợn nuôi hữu cơ thường có ngoại hình xấu, da thô, không trắng hồng, thời gian nuôi phải kéo dài thêm 7 – 10 ngày. Thịt lợn nuôi hữu cơ không bán được giá cao hơn thịt lợn nuôi ăn cám công nghiệp, do người dân rất khó phân biệt, thịt lợn hữu cơ cũng rất khó đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước. Bởi vậy, anh Hà cũng kiến nghị các ngành chức năng hỗ trợ người chăn nuôi trong việc kết nối, đưa thịt lợn hữu cơ vào các siêu thị.

Với cách chăn nuôi như của anh Nguyễn Đông Hà, mỗi con lợn (khoảng 100kg) khi xuất chuồng sẽ giảm chi phí khoảng 400 nghìn đồng. Với giá thành hiện nay (khoảng 58 nghìn đồng/kg) thì vẫn có lợi nhuận. Và đặc biệt, chất lượng thịt lợn được nâng cao sẽ không lo đầu ra. Đây cũng là cách các doanh nghiệp lớn đang triển khai với các mô hình lợn ăn chuối, lợn ăn chay.../.

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động