Chuyện lạ: Giá lợn lao dốc vẫn ung dung thu lãi 2 tỷ/năm

Trong khi giá lợn giảm liên tiếp, người nuôi đang lỗ khoảng 800.000 đồng/kg lợn hơi. Tuy nhiên, anh Nguyễn Đông Hà vẫn ung dung với nguồn lợi nhuận trung bình khoảng 2 tỷ đồng/năm. Hiện trang trại của anh có quy mô 200 đầu lợn nái, 1.400 lợn thịt. Anh Hà mong muốn chia sẻ bí quyết này để người nuôi lợn cùng vượt qua khó khăn.
Nuôi heo tuột dốc nhưng đại gia Dabaco vẫn thu trăm tỷ mỗi năm Hà Nội tăng tốc tái đàn lợn Đẩy mạnh tái đàn lợn gắn với phòng, chống dịch
Trang trại nuôi lợi hữu cơ của anh Hà vẫn thu lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm.
Trang trại nuôi lợi hữu cơ của anh Hà vẫn thu lợi nhuận 2 tỷ đồng/năm.

Từng suýt ‘ra đường’ vì lợn giảm giá

Nuôi lợn hữu cơ quy mô gia trại từ năm 2006, đến nay, gia đình anh Nguyễn Đông Hà ở xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên) đã phát triển thành trang trại rộng gần 1ha trị giá trên 15 tỷ đồng, bao gồm hơn 200 đầu lợn nái chất lượng cao, gần 1.400 con lợn thịt, với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo chăn nuôi khép kín từ con giống đầu vào, tới lợn thịt thương phẩm đầu ra.

Những kinh nghiệm vượt khó được anh đúc kết từ những lần giá lợn giảm mạnh, anh đã tìm tòi hướng nuôi mới giải quyết được khó khăn.

Anh Hà nhớ lại cách đây 6 năm, giá lợn cũng giảm liên tục. Có thời điểm chỉ còn 10 – 12 nghìn/kg lợn hơi. Xót xa nhìn đàn lợn càng nuôi càng lỗ nặng, “treo trại” thì coi như mất hết số vốn tích luỹ bấy lâu, nuôi tiếp thì không biết lấy gì bù lỗ.

Trại úm lợn sau sinh.
Trại úm lợn sau sinh.

Trước thực trạng khó khăn nói trên, anh Hà đã tìm tòi mọi cách để giảm thiểu thua lỗ, duy trì đàn lợn nuôi chờ cho qua “bão giá”. Và trong cái khó đã ló cái khôn. Bằng cách chú trọng vào thức ăn chăn nuôi lợn, anh tự chế biến lấy thức ăn từ các nguồn bã đậu nành mua ở Nhà máy sữa Vinasoy, bã bia của Nhà máy bia Heineken Hà Nội, ngô hạt, khô dầu lạc/đậu tương từ cảng Hải Phòng, cá tạp mua ở các trang trại nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương và phụ cận, cùng với dầu thực vật, chế phẩm sinh học sẵn bán trên thị trường, phối trộn theo tỷ lệ thích hợp, đóng bao ủ 3 – 4 ngày, sau lấy ra cho lợn ăn dần. Đây chính là nuôi lợn hữu cơ.

Kết quả, so với giá cám công nghiệp mua từ nhà máy cho nuôi lợn giai đoạn 1, giảm được 4.000 đồng/kg, cám công nghiệp cho nuôi lợn giai đoạn 2, giảm 3.000 đồng/kg, giá thành 1kg lợn hơi tăng trọng giảm được hơn 4.000 đồng.

Đặc biệt, chất lượng thịt lợn cho ăn bằng cám tự phối chế rất ngon, mỡ thơm, nước luộc thịt trong, ngọt, không sủi bọt, rang, sào không ra nước, lợn bán không bị thương lái ép giá. Nhờ vậy, trong “bão giá” lợn năm đó, gia đình anh Hà vẫn duy trì nuôi được 200 lợn nái và trên 1.000 con lợn thịt, so với cho ăn cám công nghiệp mua từ nhà máy, gia đình anh đã tiết giảm được hơn 30% (trên 1 tỷ đồng).

Chăn nuôi hữu cơ và phòng bệnh nghiêm ngặt

Phát huy kết quả mới đạt được, anh Hà đã chuyển đổi toàn bộ trang trại lợn sang chăn nuôi lợn hữu cơ: Chỉ sử dụng thức ăn chăn nuôi lợn tự phối chế, không pha trộn kháng sinh và hormone tăng trọng. Không dùng chất cấm trong chăn nuôi. Tuân thủ chặt chẽ quy trình nuôi lợn VietGAP. Lợn nuôi dưới 25kg phòng đủ các mũi vacxin. Sau 25kg đến xuất bán chỉ dùng các thuốc đông y chữa trị bệnh cho lợn.

Trại nuôi lợn nái của anh Hà.
Trại nuôi lợn nái của anh Hà.

Để phòng ngừa dịch bệnh trên đàn lợn, luôn thực hiện chăn nuôi khép kín. Chuồng trại được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo người ra vào trại lợn không còn thấy mùi hôi. Đồng thời giữ ấm cho lợn trong mùa đông, làm mát trại lợn các thàng mùa hè. Cho lợn ăn đầy đủ dưỡng chất. Bổ sung men vi sinh vào thức ăn cho lợn, giúp lợn tiêu hoá tốt thức ăn, tăng cường sức đề kháng, tăng trọng nhanh, phân thải ra không còn mùi khó chịu…

Cách làm của gia đình anh Hà đã được ngành chuyên môn và các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao, khuyến khích cho mở rộng mô hình với nhiều cơ chế ưu đãi như: hỗ trợ giá lợn nái, mua máy nghiền/trộn thức ăn, máy lọc ép phân lợn, xây dựng văn phòng điều hành và lò giết mổ hợp vệ sinh…

Theo ước tính của anh Hà, từ sau chuyển sang chăn nuôi lợn hữu cơ từ cuối tháng 11/2017 đến nay, mỗi năm gia đình đã xuất bán được trên 120 tấn thịt lợn hơi thương phẩm, lãi thuần được hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn giúp thêm 6 lao động nông nhàn tại chỗ có việc làm và thu nhập ổn định 5 – 8 triệu đồng/tháng, tuỳ theo công việc.

Chỉ tính riêng nguồn phân lợn, mỗi năm gia đình anh Hà đã thu được gần 400 triệu đồng. Vì mọi chất thải ra từ lợn đều được anh Hà thu gom đưa vào máy ép, lọc lại cặn bã cho ủ lẫn với men vi sinh, sau đóng bao xuất bán cho các gia đình làm vườn trên vùng núi phía Bắc được giá rất cao (2.000 đồng/kg).

Cám chăn nuôi lợn hữu cơ do anh Hà tự chế biến.
Cám chăn nuôi lợn hữu cơ do anh Hà tự chế biến.

Theo anh Hà, bênh cạnh những thuận lợi, nuôi lợn hữu cơ cũng gặp những khó khăn. Lợn nuôi hữu cơ thường có ngoại hình xấu, da thô, không trắng hồng, thời gian nuôi phải kéo dài thêm 7 – 10 ngày. Thịt lợn nuôi hữu cơ không bán được giá cao hơn thịt lợn nuôi ăn cám công nghiệp, do người dân rất khó phân biệt, thịt lợn hữu cơ cũng rất khó đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước. Bởi vậy, anh Hà cũng kiến nghị các ngành chức năng hỗ trợ người chăn nuôi trong việc kết nối, đưa thịt lợn hữu cơ vào các siêu thị.

Với cách chăn nuôi như của anh Nguyễn Đông Hà, mỗi con lợn (khoảng 100kg) khi xuất chuồng sẽ giảm chi phí khoảng 400 nghìn đồng. Với giá thành hiện nay (khoảng 58 nghìn đồng/kg) thì vẫn có lợi nhuận. Và đặc biệt, chất lượng thịt lợn được nâng cao sẽ không lo đầu ra. Đây cũng là cách các doanh nghiệp lớn đang triển khai với các mô hình lợn ăn chuối, lợn ăn chay.../.

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động