Choáng ngợp ở trại nuôi chim cút lớn nhất Việt Nam, chinh phục người Nhật nhờ trứng cút ăn liền

Cũng là nuôi chim cút nhưng một nông dân ở Đồng Nai nuôi tới 450 nghìn con với công nghệ hiện đại. Lập nên trại nuôi chim cút lớn nhất Việt Nam được khép kín từ sản xuất, chế biến tiêu thụ. Và thành quả là sản phẩm trứng cút ăn liền đã được xuất khẩu vào thị trường khó tính Nhật Bản với sản lượng lớn.
Trại cút lớn nhất Việt Nam của anh Phạm Văn Thịnh hiện đang nuôi 450 nghìn con chim cút.
Trại cút lớn nhất Việt Nam của anh Phạm Văn Thịnh hiện đang nuôi 450 nghìn con chim cút.

30 năm gắn bó với chim cút lập nên trại lớn nhất Việt Nam

Chủ trại cút lớn nhất Việt Nam là anh Phạm Văn Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Tuy chỉ hơn 40 tuổi nhưng anh tự hào vì có gần 30 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi chim cút lấy trứng. Anh cho biết, từ hồi học tiểu học đã phụ anh trai trông nom trại nuôi chim cút. Đến khi học lớp 7, anh đã tự nuôi đàn chim cút đầu tiên với quy mô 5 nghìn con rồi thành cái nghiệp gắn bó đến nay.

Anh Thịnh nhớ lại, P.Hố Nai xưa từng hình thành làng nuôi chim cút sớm với số hộ nuôi và tổng đàn đứng đầu tỉnh. Gia đình anh Thịnh thuộc lớp nông dân đầu tiên đầu tư trại cút ở địa phương. Vì mê cái nghề này nên từ khi còn là học sinh, anh đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu, từ đi mua nguyên liệu về xay, trộn thức ăn, rửa từng máng ăn cho đến dọn chuồng. Anh Thịnh đã trải qua cả hành trình dài học và trả giá để có thể trở thành chuyên gia trong nghề nuôi chim cút.

Khó khăn nhất là đợt dịch cúm gia cầm xảy ra vào năm 2003 khiến nhiều nông dân mất trắng trại cút. Sau đó, theo quy định mới, các trại chăn nuôi phải di dời ra khỏi địa bàn dân cư. Thời điểm đó, rất nhiều nông dân nuôi chim cút lâu năm ở vùng này bỏ nghề vì vấp phải nhiều khó khăn, anh Thịnh lại kiên trì tìm vùng đất mới để khôi phục trại nuôi chim cút.

40 tuổi đời nhưng 30 năm gắn bó với chim cút, anh Thịnh từng nếm trải bao nỗi thăng trầm.
40 tuổi đời nhưng 30 năm gắn bó với chim cút, anh Thịnh từng nếm trải bao nỗi thăng trầm.

Anh dời trại về xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) với quy mô đàn chỉ còn khoảng 30-40 nghìn con, nhỏ hơn rất nhiều so với đàn nuôi anh đã gầy dựng được trước đó, nhưng anh lại tự đặt ra bài toán phải tìm giải pháp nuôi chim cút an toàn dịch bệnh bằng hệ thống chuồng lạnh, khép kín.

Anh kiên trì suốt 5 năm để hoàn thiện hệ thống nuôi chim cút trại lạnh, khép kín đảm bảo an toàn dịch bệnh và gây dựng tổng đàn cút lên quy mô khoảng 200 nghìn con. Khi hoàn chỉnh được quy trình nuôi cút công nghiệp trong hệ thống chuồng lạnh, anh lại quyết định di dời trại nuôi lần thứ 3 về khu vực trại nuôi có diện tích rộng khoảng 3,5ha tại xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu) như ngày nay.

Anh lại mất thêm 7 năm đầu tư hệ thống trại mới, nâng dần tổng đàn lên quy mô 450 nghìn con, là trang trại có tổng đàn cút lớn nhất Việt Nam với hệ thống chuồng lạnh, khép kín. Ngoài ra, anh còn hợp tác với các hộ, cơ sở nuôi chim cút trên địa bàn tỉnh, trung bình bao tiêu được 750 nghìn trứng cút/ngày.

Bí quyết để chiến thắng từ trứng cút ăn liền xuất khẩu

Anh Thịnh chia sẻ: “Làm nông dân rồi mở DN chế biến đã luyện cho tôi đức tính kiên trì, nhất là khi làm việc với đối tác Nhật Bản. Vì chỉ một chi tiết nhỏ như xử lý để quả trứng ăn liền khi cắt ra lớp ngoài cùng của phần lòng đỏ trứng không bị sẫm màu hơn, tôi mất cả năm trời nghiên cứu giải pháp xử lý”.

Suốt hàng chục năm gắn bó với nghề nuôi chim cút cũng là hành trình anh Thịnh kiên trì không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Anh tự mày mò nghiên cứu ra công thức chế biến thức ăn cho chim cút không có chất kháng sinh để đặt hàng trực tiếp từ nhà máy; cải tiến, thiết kế chuyển hệ thống lồng nuôi chim cút từ lồng gỗ sang lồng sắt và inox, đến hoàn thiện hệ thống chuồng trại lạnh nuôi chim cút đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bản thân anh Thịnh có cả kho “kiến thức vàng” trong nghề nuôi chim cút, trở thành chuyên gia hướng dẫn cho những trại nuôi mới từ kỹ thuật thiết kế chuồng trại, cung cấp nguồn thức ăn chăn nuôi, quy trình làm giống đến khâu chăm sóc. Tuy tập trung rất nhiều tâm huyết đầu tư vào chăn nuôi nhưng anh Thịnh không xem nhẹ việc đầu tư, phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của trang trại.

Anh Thịnh tự hào với sản phẩm trứng cút ăn liền được xuất khẩu sang Nhật Bản.
Anh Thịnh tự hào với sản phẩm trứng cút ăn liền được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Anh Thịnh so sánh: “Nuôi được con chim cút đã khó, nhưng bán được sản phẩm mình làm ra càng khó hơn. Có những thời điểm nhiều trại phá sản, bỏ nghề vì trứng cút rớt giá vẫn không bán được, hàng tồn phải đổ bỏ. Chính vì vậy, ngay từ khi đầu tư vào chăn nuôi, tôi luôn trăn trở về bài toán tiêu thụ, nhất là đầu tư vào chế biến để xuất khẩu”.

Ngay từ khi nuôi với quy mô nhỏ, anh Thịnh không tiếc công chở vài ngàn trứng cút bằng xe máy đi bỏ mối cho các bạn hàng khắp nơi, trong đó có thị trường TP.HCM. Bạn hàng nhiều lên, anh đầu tư xe tải đầu tiên rồi tăng thêm thành cả đội xe để chở hàng bỏ mối khắp các tỉnh, thành trong cả nước; cung cấp vào hệ thống các siêu thị lớn.

Khi đã làm chủ được thị trường trong nước, anh Thịnh lại bỏ tiền, bỏ công đi khắp nơi, thậm chí ra nước ngoài để học công nghệ hiện đại trong chế biến trứng ăn liền cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Năm 2018, Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo anh Thịnh, điều đầu tiên và quan trọng nhất để anh thuyết phục được khách hàng đến từ các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, Australia là DN đảm bảo được cả về quy mô và chất lượng nguồn nguyên liệu, đặc biệt là không sử dụng chất kháng sinh trong chăn nuôi.

Một trong những công đoạn sản xuất trứng chim cút xuất khẩu.
Một trong những công đoạn sản xuất trứng chim cút xuất khẩu.

Theo anh Thịnh, tiềm năng xuất khẩu của trứng cút còn rất lớn, vì đây là một trong những thực phẩm thiết yếu, giàu dinh dưỡng, ngày càng được người tiêu dùng các nước ưa chuộng. Trong khi đó, chim cút không phải nước nào cũng nuôi và phát triển mạnh theo quy mô công nghiệp vì do loài chim này hiện vẫn chưa có vaccine phòng dịch cúm. Đây cũng là nguyên nhân khiến anh kiên trì theo đuổi để xây dựng được hệ thống trang trại chăn nuôi công nghiệp công nghệ hiện đại.

Ngoài 2 sản phẩm chính là trứng cút tươi và trứng cút ăn liền thì anh Thịnh còn có thêm thu nhập từ bán phân cút và chim cút thải. Ngoài ra, còn tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân công trong Công ty và trên 30 cơ sở gia công khác.

Được biết, trứng cút ăn liền mà Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vương Gia Hưng Thịnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản hoàn toàn được chế biến từ chính sản phẩm trong trang trại chim cút lớn nhất Việt Nam của doanh nghiệp. Hiện nay, mỗi tháng doanh nghiệp này đã xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản khoảng 4 container trứng cút ăn liền. Bên cạnh đó thì cũng có khoảng 10 container được xuất khẩu đi thị trường Mỹ và Đài Loan thông qua các đối tác khác./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động