Bắc Kạn: Tập trung phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Kạn đã nhận định, Chương trình OCOP tiếp tục sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện nhóm tiêu thí tăng thu nhập, tạo việc làm, phát triển kinh tế địa phương, đồng thời tạo bộ mặt, diện mạo mới cho khu vực nông thôn, góp phần triển khai thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

OCOP tỉnh Thanh Hóa: Tìm hướng gỡ khó cho doanh nghiệp truyền thống

Yên Bái: Năm 2021, huyện Lục Yên phấn đấu có thêm 4 sản phẩm OCOP cấp tỉnh Kon Tum: Khai trương điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã có 131 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao; 118 sản phẩm 3 sao. Đây là tiền đề để Bắc Kạn tiếp tục xây dựng, phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Với những kết quả đạt được, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện 131 sản phẩm đã đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có thêm 70 sản phẩm mới từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia.

Tỉnh Bắc Kạn tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hà Nội
Tỉnh Bắc Kạn tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hà Nội

Các sản phẩm OCOP được tỉnh xác định xây dựng sẽ nằm trong 5 nhóm hàng chủ lực: Nhóm rau, củ, quả đặc sản và sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả sẽ tập trung là cam, quýt, hồng không hạt, mơ, dong riềng, bí xanh thơm, rau bồ khai, chuối...; nhóm gạo và các sản phẩm từ gạo, tập trung phát triển sẽ là gạo Japonica, nếp tài, Khẩu nua lếch; nhóm chè và sản phẩm chế biến từ cây chè sẽ là chè trung du, chè Shan tuyết; nhóm sản phẩm từ cây dược liệu, tập trung vào nghệ, gừng, cà gai leo, mướp đắng, giảo cổ lam, sả, trà hoa vàng, cát sâm, hà thủ ô, gừng đá, kim ngân, khôi nhung...; nhóm sản phẩm du lịch nông thôn, điểm du lịch tập trung các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, cộng đồng tại Vườn Quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể, ATK Chợ Đồn, Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, bản Pác Ngòi, Động Puông và động Hua Mạ.

Để đạt được mục tiêu, thời gian tiếp theo, tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền cơ sở về Chương trình OCOP; thường xuyên, liên tục thông tin, tuyên truyền qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cấp thôn xã, trang Webs của Chương trình OCOP dưới dạng bản tin, chuyên đề, câu chuyện gắn với hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể. Cùng với đó là thành lập hệ thống chỉ đạo điều hành thực hiện Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở theo 3 cấp tỉnh - huyện - xã.

Bắc Kạn: Tập trung phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ tập trung phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP

Vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại…; biên tập và ban hành, phổ biến cẩm nang các chính sách áp dụng cho Chương trình OCOP hằng năm nhằm giúp cộng đồng tiếp cận và vận dụng dễ dàng các chính sách này.

Đồng thời khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP tại cộng đồng; ứng dụng công nghệ cao quy trình khép kín, tăng năng suất lao động và sản xuất, theo dõi quản lý chặt chẽ có hệ thống; công nghệ nhận diện thông minh đối với sản phẩm như tem điện tử phục vụ truy xuất nguồn gốc,…

Định kỳ 01 năm/lần tổ chức ít nhất 01 chuyến công tác đến các tỉnh thành thực hiện tốt Chương trình OCOP để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành và triển khai tại tỉnh, đặc biệt là những trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật lớn của cả nước như: Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… Giai đoạn này, tỉnh không chỉ chú trọng hợp tác trong nước mà sẽ còn thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa sản phẩm OCOP đạt sao OCOP trong hệ thống OCOP toàn cầu, tham gia sự kiện quốc tế về quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại hướng đến thương mại quốc tế.

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Bình: Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2021

Quảng Bình: Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2021

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 780/UBND-KT yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021.
Hà Nội: Hỗ trợ 10 làng nghề xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu

Hà Nội: Hỗ trợ 10 làng nghề xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-UBND về việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề trên địa bàn thành phố năm 2021.
Hà Nội: Thêm 7 địa danh được sử dụng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Hà Nội: Thêm 7 địa danh được sử dụng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc cho phép sử dụng địa danh địa phương để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động