Ăn cá chép thường xuyên nhưng bạn đã biết những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại chưa?

Cá chép là một trong những món cá ngon và phổ biến nhất trên thế giới. Ăn cá chép mang lại vô vàn lợi ích với sức khỏe, như cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm, bảo vệ hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, làm chậm lão hóa và phòng chống các bệnh mạn tính.
Ăn cá chép thường xuyên nhưng bạn đã biết những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại chưa?

Cá chép được xem là một trong những loài cá ngon và phổ biến nhất được tiêu thụ ở rất nhiều nơi trên thế giới. Với hương vị tuyệt vời và lợi ích dinh dưỡng ấn tượng, cá chép được xếp vào món ăn ngon và thân thuộc với mọi người. Hơn thế, Đông y còn sử dụng các bộ phận của cá chép là đầu cá, thịt cá, vây cá... như vị thuốc quý, tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Cá chép được đánh giá là loại cá giàu khoáng chất và vitamin, đặc biệt là photpho và vitamin B12. Đồng thời chúng cũng chứa hàm lượng cao các axit béo có lợi, protein và chất chống oxy hóa. Chính vì thế, ăn chép mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe có thể kể đến như:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Với hàm lượng Acid béo Omega-3 cao, giống như nhiều loại cá có dầu khác, cá chép có khả năng bảo vệ tim bằng nhiều cách khác nhau. Bằng cách cải thiện sự cân bằng của Omega-3 thành Omega-6, cá chép có thể giúp giảm sự tích tụ mảng bám và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Điều này cũng có thể giúp giảm huyết áp, loại bỏ sự căng thẳng cho hệ thống tim mạch và giảm khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Chống viêm, đau khớp

Một trong những tác dụng của cá chép là có thể giúp chống viêm hiệu quả, đặc biệt là viêm, đau khớp. Nhờ có chứa thành phần omega-3 nên ăn cá chép sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm xương khớp.

Tăng cường miễn dịch

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích hệ thống miễn dịch và cá chép rất giàu kẽm. Kẽm là một khoáng chất quan trọng trong chế độ ăn uống mà nhiều người bỏ qua.

Ăn cá chép thường xuyên nhưng bạn đã biết những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại chưa?

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nếu muốn cải thiện hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón và đau dạ dày, bạn có thể thêm cá chép vào khẩu phần ăn của mình. Thành phần axit béo omega-3 trong loại cá này có bảo vệ chức năng hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc hội chứng viêm ruột.

Phòng chống các bệnh mạn tính

Các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ bệnh tật, trong đó có các bệnh mạn tính. Nhiều loại vitamin và khoáng chất trong cá chép mang đặc tính chống oxy hóa. Chẳng hạn, vitamin A trong cá chép là chất chống oxy hóa mạnh ở dạng beta-carotene thay thế, góp phần loại bỏ các gốc tự do tác động tiêu cực tới cơ thể bạn

Do đó, cá chép và các loại cá nói chung là thực phẩm khuyên dùng để phòng chống các bệnh mạn tính về lâu dài. Trong chế độ ăn Địa Trung Hải, cá là món không thể thiếu góp phần bảo vệ tim mạch, phòng chống các bệnh mạn tính và kéo dài tuổi thọ.

Điều trị suy hô hấp

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ phong phú của các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong cá chép có thể hoạt động như một khởi đầu cho sức khỏe hô hấp của chúng ta. Nếu bạn bị viêm phế quản, suy hô hấp mãn tính hoặc một số bệnh khác liên quan đến phổi và đường hô hấp của bạn, thêm cá chép vào chế độ ăn uống của bạn sẽ là một lựa chọn tốt. Bên cạnh việc giảm viêm trong hệ thống hô hấp, nó cũng có thể tăng tốc độ chữa lành cho những khu vực bị tổn thương.

Giúp xương và răng chắc khỏe

Thành phần photpho trong cá chép có lợi cho xương và răng. Cụ thể, photpho có thể giúp phát triển và duy trì mật độ xương trong cơ thể, và nó cũng có chức năng như một thành phần trong răng. Bên cạnh đó, cung cấp đủ photpho cho cơ thể cũng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương cũng như tổn thương men răng.

Tốt cho mắt

Beta-carotene là tiền chất vitamin A chức năng như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. Beta-carotene liên quan đến việc cải thiện thị lực và giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa được tình trạng thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở người già.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một trong những loại thực phẩm mà người khó ngủ nên ăn là cá chép. Bời thịt cá chép chứa magie giúp bạn ngủ ngon hơn. Magie góp phần kích hoạt giải phóng một số chất dẫn truyền làm dịu hệ thần kinh, do đó bạn sẽ dễ ngủ hơn. Đối với những người bị chứng mất ngủ hoặc thức giấc liên tục trong đêm, hãy ăn cá chép 1-2 bữa mỗi tuần.

Cân bằng nội tiết tố trong cơ thể

Đặc tính chống viêm và các chất chống oxy hóa trong cá chép giúp cho các hoạt động nội tiết trong cơ thể diễn ra bình thường. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B cao trong cá chép có thể góp phần tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng I-ốt trong cá chép hữu ích đối với tuyến giáp cũng như hệ nội tiết của cơ thể.

Kích thích nhận thức

Omega-3, chất chống oxy hóa, kẽm và selen có trong cá chép đều có liên quan đến tác dụng nhận thức ở con người. Về cơ bản, các chất này có thể giúp kích thích các con đường thần kinh mới và ngăn ngừa stress oxy hóa trong mao mạch và mạch máu của não. Điều này dẫn đến mức độ tập trung, sự chú ý, suy nghĩ logic và trí nhớ cao hơn, đồng thời cũng ngăn ngừa sự khởi phát sớm của chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer.

Ăn cá chép thường xuyên nhưng bạn đã biết những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại chưa?

Tuy thành phần dinh dưỡng trong cá chép khá cao, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được loại thực phẩm này, cùng TC Thương Hiệu và Sản Phẩm điểm qua những người không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Người bị bệnh gan, thận

Thịt cá chép rất giàu chất đạm, người bị bệnh gan lại cần giảm lượng protein, kiểm soát lượng đạm ăn vào cơ thể hàng ngày không vượt quá ngưỡng cho phép. Vì vậy người bị bệnh gan, cần tuyệt đối không nên ăn cá chép.

Ngoài ra, đối với những người đang mắc bệnh về sỏi thận, bệnh về đường tiểu (sỏi) cũng không nên ăn cá chép. Với những bệnh nhân này, cần phải kiểm soát lượng axit uric, nếu axit này tăng quá cao sẽ là nguyên nhân cho quá trình hình thành sỏi.

Mặt khác, cá chép lại là một trong những thực phẩm giàu kali nên những bệnh nhân mắc các vấn đề về thận (suy thận) tốt nhất không nên ăn để tránh tình trạng bệnh thêm nặng.

Bệnh nhân có bệnh xuất huyết, chảy máu

Thành phần dinh dưỡng trong cá chép giàu chất axit eicosapentaenoic, thành phần này sẽ gây ra sự ức chế tập tiểu cầu, chống lại bệnh huyết khối và những triệu chứng liên quan đến xuất huyết.

Các bệnh nhân có các bệnh liên quan đến xuất huyết như dị ứng, cơ thể thiếu vitamin C xuất phát chủ yếu do cơ chế chảy máu bất thường, biểu hiện các dạng khác nhau của chứng chảy máu… Khi bị các bệnh này, thì bệnh nhân không nên ăn cá chép.

Ăn cá chép thường xuyên nhưng bạn đã biết những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại chưa?

Người bị bệnh gút (Gout)

Theo các chuyên gia, những người bị bệnh gout cần tuyệt đối không nên ăn cá chép. Cá chép là một trong những thực phẩm có chứa lượng Purine (đây là nguyên nhân gây nên bệnh gout).

Do đó, những người đang trong giai đoạn điều trị bệnh Gout cấp tính cần tránh xa, không ăn cá chép để bảo đảm sức khỏe.

Cách người Nhật Bản biến con cá chép màu thành báu vật xuất khẩu hàng chục triệu USD mỗi năm Cách người Nhật Bản biến con cá chép màu thành báu vật xuất khẩu hàng chục triệu USD mỗi năm
Những loại cá bổ ngang nhân sâm, tổ yến, bán rẻ bèo ở chợ nhưng nhiều người không biết mà ăn Những loại cá bổ ngang nhân sâm, tổ yến, bán rẻ bèo ở chợ nhưng nhiều người không biết mà ăn
Tỷ phú cá Koi Đất Cảng lộ bí quyết chăm cá sang chảnh khỏe mạnh bốn mùa, nuôi là trúng Tỷ phú cá Koi Đất Cảng lộ bí quyết chăm cá sang chảnh khỏe mạnh bốn mùa, nuôi là trúng
Tuyệt chiêu ghép chép Koi với cá thường, nghề nuôi cá trên sông bỗng phất lên vì thu lợi kép Tuyệt chiêu ghép chép Koi với cá thường, nghề nuôi cá trên sông bỗng phất lên vì thu lợi kép
Giòn, ngọt gỏi cá chép Hùng Lô Giòn, ngọt gỏi cá chép Hùng Lô
Giai Nhi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Có nên cho trẻ em uống nước dừa?

Nước dừa từ lâu đã được biết đến như thức uống giải khát tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn liệu nước dừa có thực sự phù hợp với trẻ em hay không?
Ban Chỉ đạo 389 Gia Lai xử phạt 871 vụ số tiền gần 15 tỷ đồng

Ban Chỉ đạo 389 Gia Lai xử phạt 871 vụ số tiền gần 15 tỷ đồng

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế -Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Gia Lai đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi, ho gà

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi, ho gà

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố có diễn biến phức tạp. Do đó Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh và các địa phương cần tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà...
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh này để làm rõ các vi phạm và hoạt động cấy ghép implant trái phép tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (Nha khoa Việt Pháp- TP Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk).
Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 13/7/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Những người tuyệt đối không nên ăn mít

Những người tuyệt đối không nên ăn mít

Mít là loại quả có lợi cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại quả này.
Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn?

Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn?

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn đưa ra lời khuyên chúng ta nên bổ sung nhiều rau hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó, cách chế biến rau cũng rất quan trọng để bảo toàn được các chất có trong rau.
Cách lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Cách lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Kem đánh răng là sản phẩm giúp vệ sinh răng hàng ngày cho con người, tuy nhiên lựa chọn kem đánh răng sao cho phù hợp không phải ai cũng biết ?
Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental cấy ghép implant trái phép

Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental cấy ghép implant trái phép

Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (thuộc Công Ty TNHH Bệnh viện Việt Pháp Dental- địa chỉ tại 278 Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chưa được cấp phép cấy ghép implant nha khoa nhưng đơn vị này vẫn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và tổ chức cấy ghép implant nha khoa cho khách hàng.
Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người

Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người

Hồng trà một loại nước uống đang được rất nhiều người ưu chuộng, giàu chất chống oxy hóa và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch, đường ruột cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
Có nên dùng nước tía tô thay nước lọc?

Có nên dùng nước tía tô thay nước lọc?

Lá tía tô là loại rau thơm phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc uống nước lá tía tô thay nước lọc có được không, tác dụng của nước lá tía tô là gì và ai không nên sử dụng được nhiều người quan tâm.
Nguyên nhân gây rụng tóc khi gội đầu?

Nguyên nhân gây rụng tóc khi gội đầu?

Khi gội đầu bạn thấy vô cùng lo lắng vì tóc bỗng nhiên rụng quá nhiều. Tuy nhiên, đây là tình trạng có thể khắc phục được nếu bạn tìm ra nguyên nhân chính xác.
Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 118 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 34 ca so với tuần trước. Các địa phương đã tăng cường thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh.
Khuyến cáo phòng chống bệnh bạch hầu từ Bộ Y tế

Khuyến cáo phòng chống bệnh bạch hầu từ Bộ Y tế

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm B, thường gặp ở trẻ nhỏ và người lớn chưa có miễn dịch. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng cho người mắc. Người dân cần chủ động tìm hiểu về bệnh để có thể phòng chống bệnh hạch hầu hiệu quả.
Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào?

Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào?

Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi khuẩn gây ra. Bệnh dễ lây lan và thành dịch nếu không được tiêm chủng và tiêm mũi nhắc lại. Vậy bệnh bạch hầu lây truyền thế nào và làm thế nào để phòng tránh lây truyền bạch hầu?
Gợi ý thực đơn trái cây hàng tuần cho cơ thể khỏe mạnh

Gợi ý thực đơn trái cây hàng tuần cho cơ thể khỏe mạnh

Nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch với thực đơn trái cây bổ dưỡng cho 7 ngày trong tuần.
Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu là một loại bệnh vừa mang tính chất cấp tính vừa mang tính chất cấp cứu vì ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu cực kỳ mạnh.
Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế cho biết sẽ tạo điều kiện cho các bệnh viện tư nhân tham gia khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và giảm thiểu tình trạng lãng phí.
Sở Y tế TPHCM tuyên dương bác sĩ đã cấp cứu thành công một phụ nữ sốc phản vệ tại nhà thuốc trên đường 3 tháng 2

Sở Y tế TPHCM tuyên dương bác sĩ đã cấp cứu thành công một phụ nữ sốc phản vệ tại nhà thuốc trên đường 3 tháng 2

Sở Y tế trân trọng ghi nhận và giới thiệu rộng rãi đến đội ngũ các thầy thuốc một hình ảnh đẹp của “blouse trắng”, đó là BS Trần Thị Như Quỳnh, Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngân Chi cùng các nhân viên của Nhà thuốc và cơ sở Tiêm chủng FPT Long Châu đã kịp thời cấp cứu và cứu sống một phụ nữ bị sốc phản vệ tại hiện trường.
Long Châu ghi dấu ấn với dự án “Đồng hành cùng chiến binh nhí”

Long Châu ghi dấu ấn với dự án “Đồng hành cùng chiến binh nhí”

Huy động được hơn 1 tỷ đồng chỉ sau một tháng triển khai, dự án “Long Châu sẻ chia - Đồng hành cùng chiến binh nhí” đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của tình yêu thương từ cộng đồng đến các bệnh nhi.
Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Ăn ngon, sống khỏe với thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là "người bạn đồng hành" cho cuộc sống khỏe mạnh. Thực phẩm lên men giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và nâng cao chất lượng cuộc sống!
Đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa do dâu?

Đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa do dâu?

Theo thống kê trước đây, đột quỵ não gia tăng theo lứa tuổi, thường xảy ra ở những người cao tuổi (trên 65 tuổi) thì hiện nay đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa ở nhóm người dưới 50 tuổi. Nhiều ca bệnh, bệnh nhân mới 18-20 tuổi.
Bữa sáng được chứng minh giúp kéo dài tuổi thọ

Bữa sáng được chứng minh giúp kéo dài tuổi thọ

Bữa sáng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhưng ăn như thế nào để có thể kéo dài tuổi thọ là điều không phải ai cũng biết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động