10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng khả quan

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tăng 1,4% trong tháng 10 đạt 580,99%, nâng tổng kim ngạch 10 tháng lên 5,53 tỷ USD, tăng 1,19% so với cùng kỳ năm 2019.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang UAE giảm mạnh so với cùng kỳ 10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Cộng hòa Séc tăng mạnh Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Tây Ban Nha trong 10 tháng đạt 1,78 tỷ USD
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng khả quan
10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng khả quan

Theo đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang thị trưởng Đức trong tháng 10 và trong cả 10 tháng đầu năm có kim ngạch tăng trưởng khá.

Tăng mạnh nhất trong tháng 10/2020 là sản phẩm hóa chất, với mức tăng 126,96% đạt 701,3 nghìn USD. Tăng mạnh nhất trong 10 tháng là đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận với 117,78% so với cùng kỳ, đạt 103,25 triệu USD.

Tính từ tháng 1 - tháng 10/2020, điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu chiếm tỷ trọng 24,12% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, thu về 1,33 tỷ USD. Kế đến là giày dép các loại chiếm 12,62% tỷ trọng, đạt 697,41 triệu USD; Hàng dệt, may chiếm 11,15% tỷ trọng đạt 616,03 triệu USD. Tuy vậy, ba mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất lại sụt giảm so với cùng kỳ, lần lượt là 10,24%; 13,14% và 6,2%.

Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, thương mại Việt Nam - Đức đã đảo chiều tăng mạnh. Nhận định về cơ hội xuất khẩu vào Đức trong giai đoạn tới, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, dệt may, đồ điện tử, giày dép, sản phẩm da là những mặt hàng Việt Nam được hưởng lợi nhờ tỷ lệ dòng thuế EU xoá bỏ ngay cho Việt Nam khi EVFTA có hiệu lực. Trong đó, tỷ lệ thuế giảm cho mặt hàng dệt may là 43%, đồ điện tử là 90%, giày dép là 59%. 7 năm nữa toàn bộ thuế quan các mặt hàng sẽ về 0%.

Nhờ đó, dự báo tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang EU, trong đó có Đức sẽ tăng mạnh vào năm 2025, sau 5 năm EVFTA có hiệu lực.

Cũng theo bà Trang, Việt Nam là một trong rất ít đối tác hưởng lợi từ thuế quan xuất khẩu vào Đức. Bên cạnh Việt Nam chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore có EVFTA với Đức nhưng các nước này đều không phải là đối tác cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam về các mặt hàng chúng ta đang xuất khẩu. Do đó, nếu tận dụng tốt thuế quan thì Việt Nam sẽ gia tăng thị phần tại Đức

Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

10 tháng, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 16 tỷ USD

10 tháng, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 16 tỷ USD

10 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc đạt 16 tỷ USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm hàng thủy sản dẫn đầu về kim ngạch, đạt 631 triệu USD.
Xuất khẩu phân bón sang thị trường Đài Loan tăng 200%

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Đài Loan tăng 200%

Trong 40 mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Đài Loan 10 tháng đầu năm, có 2 mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất là: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 379,6% đạt 28,68 triệu USD; Phân bón các loại tăng 200,46% đạt 2,52 triệu USD.
Cơ cấu lại thị trường du lịch để hút khách cuối năm

Cơ cấu lại thị trường du lịch để hút khách cuối năm

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh cần phải cơ cấu lại thị trường khách du lịch, đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định để hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động