Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025 Xuất khẩu surimi đảo chiều ngoạn mục, tăng trưởng liên tục Ngành hàng xuất khẩu nào sẽ nắm vai trò chủ lực năm 2025? |
Tập đoàn Hòa Phát tổ chức sản xuất, kinh doanh ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Thế Nghị |
Đồng loạt khai xuân
Ông Trần Đình Thăng - Giám đốc Công ty TNHH Nhật Việt - cho biết, ngày (3/2, tức mùng 6 Tết) các công nhân của doanh nghiệp đi làm trở lại để chuẩn bị cho đơn hàng sẽ được xuất khẩu 2 ngày sau đó sang thị trường Trung Đông.
Theo ông Thăng, điều may mắn đến thời điểm này doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu tới hết nửa năm 2025 nên lãnh đạo và người lao động khởi đầu năm mới rất phấn khởi. Năm nay, riêng thị trường Trung Đông, dự kiến mỗi tháng doanh nghiệp sẽ xuất khẩu khoảng 100.000 đôi dép với ít nhất 6 container 40 feet.
“Nhiều thị trường đang rất rộng mở, đặc biệt là các thị trường mới, thị trường ngách mà Việt Nam có lợi thế trong các hiệp định thương mại tự do (FTA). Các doanh nghiệp giày dép cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu bởi sản phẩm giày dép made in Vietnam đang có uy tín trên thị trường quốc tế", ông Thăng bày tỏ.
Các doanh nghiệp thủy sản đang tất bật chuẩn bị các thủ tục để “khai xuân” những lô hàng mới. Ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta - cho biết, người lao động của doanh nghiệp bắt đầu đi làm trở lại vào ngày mùng 6 Tết để chuẩn bị cho các đơn hàng lớn ngay mấy ngày sau đó.
“Doanh nghiệp huy động 100% công nhân quay trở lại làm việc để kịp sản xuất. Lô nào đủ nguyên liệu sẽ cho xuất khẩu ngay”, ông Lực nói đồng thời cho biết khó khăn nhất hiện nay là tôm nguyên liệu khan hiếm, giá cao do hết vụ.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sao Ta hi vọng trong những ngày tới thời tiết ổn hơn, vụ nuôi chính khả quan, từ giữa quý II nguồn cung nguyên liệu sẽ có cải thiện để giúp ngành tôm có tiếp tục có năm bội thu.
Tại Đồng Nai, trong ngày 3/2, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) có 91,6% trên tổng số 18.000 lao động đã quay lại nhà máy trong ngày đầu làm việc trở lại sau Tết.
Theo đại diện công ty này, số công nhân chưa đi làm việc chủ yếu là những người nghỉ thai sản hoặc có kế hoạch xin nghỉ thêm từ trước. Do đó, hoạt động sản xuất của công ty không bị ảnh hưởng và gần như trở lại bình thường.
Tận dụng lợi thế các FTA mà Việt Nam đang tham gia
Trước những đòi hỏi ngày càng cao từ các thị trường, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cần có sự thay đổi. Ảnh TTXVN |
Nghị quyết số 01 ngày 5-1-2025 của Chính phủ đặt chỉ tiêu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2025 là 12%, phấn đấu tăng trưởng 14% trong điều kiện thuận lợi.
Chính phủ nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp chính là thúc đẩy xuất khẩu; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thị trường xuất nhập khẩu gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu, rộng hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Khai thác hiệu quả các cơ hội từ 17 FTA đã ký kết; đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn, chủ lực; tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng…
Lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá, năm 2025, môi trường quốc tế dự kiến có nhiều biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, do đó việc ưu tiên đầu tư phát triển các ngành hàng xuất khẩu chủ lực và các thị trường trọng điểm, tiềm năng để tận dụng được lợi thế các FTA mà Việt Nam đang tham gia có vai trò rất quan trọng để duy trì tăng trưởng bền vững.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trước những đòi hỏi ngày càng cao từ các thị trường, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cần có sự thay đổi. Với những sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng công nghệ cao như điện tử, máy móc thiết bị… doanh nghiệp cần tiếp tục tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, qua đó thu hút đầu tư vào sản xuất, xuất khẩu chất bán dẫn, hàng hoá môi trường...
Các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như dệt may, da giày cần hướng tới mục tiêu đổi mới công nghệ, chuyển đổi sang sản xuất xanh, đáp ứng tiêu chuẩn bền vững của thị trường quốc tế.
Đặc biệt, các sản phẩm nông sản, thủy sản cần được đẩy mạnh chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn và phát triển bền vững.
Với gỗ và sản phẩm gỗ cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Vẫn theo lãnh đạo Bộ Công Thương, cùng với việc đàm phán ký kết các FTA, Bộ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa lợi ích từ các hiệp định. Đó là việc tổ chức các chương trình đào tạo, hội nghị và tư vấn cho doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ hàng hóa nhằm tận dụng các ưu đãi thuế quan.
Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, môi trường và phát triển bền vững. Các chương trình kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp uy tín trong nước và quốc tế sẽ giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Cùng với đó là việc đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế về chất lượng và tiến độ giao hàng...
Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD với Nhật Bản trong năm 2024 |
Lần đầu tiên xuất khẩu cá ngừ đóng hộp cán đích 299 triệu USD |
Kinh tế Việt Nam 2025 khởi đầu vững vàng, lạc quan |