Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng mạnh vì lợi thế này

Việt Nam dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc

Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc
Sầu riêng Việt Nam đã chiếm lĩnh 57% thị phần tại Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 3/2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 433 triệu USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 1,23 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý 1. Dự báo năm 2024, xuất khẩu rau quả sẽ tăng trưởng ở mức 15-20% so với năm 2023, sẽ vươn lên kỷ lục mới 6-6,5 tỷ USD.

Trong số các mặt hàng rau quả của Việt Nam, sầu riêng đang là mặt hàng trái cây có giá trị xuất khẩu lớn nhất, với ước tính kim ngạch 254 triệu USD trong quý 1/2024, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chiếm tới 98% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 53.110 tấn sầu riêng tươi trong 2 tháng đầu năm 2024, với trị giá 283,6 triệu USD, tăng 0,4% về lượng nhưng giảm 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc tính theo kim ngạch đã tăng từ mức 32% của năm 2023, lên mức 57% tính trong 2 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 2 về nguồn cung sầu riêng cho Trung Quốc với khối lượng đạt 19.016 tấn, trị giá 120,3 triệu USD, giảm 50,3% về lượng và 45,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài 2 nguồn cung kể trên, Trung Quốc còn nhập khẩu sầu riêng từ Philippines nhưng thị phần khá nhỏ chỉ khoảng 1% (2,2 triệu USD). Trong 2 tháng đầu năm nay, giá sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt bình quân 4.916 USD/tấn, thấp hơn so với mức giá 6.133 USD/tấn của Thái Lan, nhưng cao hơn so với 3.075 USD/tấn của Philippines.

Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc

Trước đó, theo số liệu Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) công bố, đến hết tháng 2/2024, Việt Nam đã xuất được hơn 41 nghìn tấn sầu riêng đến các thị trường, con số này đạt xấp xỉ sản lượng sầu riêng xuất khẩu trong năm 2022. Sầu riêng của Việt Nam cũng đã khẳng định được chất lượng sản phẩm. Mặc dù mới xuất khẩu từ tháng 9/2022, nhưng sầu riêng Việt Nam cũng đã chiếm được 31,8% thị phần tại thị trường Trung Quốc và chỉ đứng sau Thái Lan (chiếm 68% thị phần).

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh. Đây là những yếu tố đã giúp cho sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này.

Nâng cao chất lượng, sầu riêng Việt sẽ chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc

Theo Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, tính đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã phê duyệt mã số cho 708 vùng trồng và 168 cơ sở đóng gói sầu riêng tại Việt Nam. Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang tăng trưởng rất tốt, tuy nhiên vừa qua, phía Trung Quốc đã cảnh báo 30 lô hàng sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của nước này.

Ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho hay, số sầu riêng bị phát bị nhiễm chất cadimi có thể xuất phát từ khâu trồng trọt bởi cadima là chất thường có trong phân bón hóa học và tồn tại trong thành phần của phân bón chứa lân, Cu và Zn hoặc có sẵn trong thành phần của khoáng chất hoặc được đưa thêm vào như một nguồn vi dinh dưỡng cho cây trồng và vật nuôi.

Ngoài ra, trong quá trình sơ chế, làm sạch sau thu hoạch có thể doanh nghiệp dùng nước rửa nhiễm cadimi hoặc sử dụng hóa chất có cadimi. Hiện Cục đề nghị các địa phương vào cuộc xác định nguyên nhân cụ thể, chất này nằm trong phân bón, hoặc thuốc bảo vệ thực vật loại gì để giảm ngay việc sử dụng.

Việt Nam vượt Thái Lan, dẫn đầu cuộc đua xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc
Không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng thì ngành hàng sầu riêng của Việt Nam sẽ không cần phải lo về chỗ đứng.

“30 lô hàng sầu riêng bị phát hiện không phải là phía Trung Quốc phát hiện cùng 1 lúc và thông báo ngay mà đây là số liệu tổng hợp được Trung Quốc thông báo lại kể từ khi Việt Nam xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang thị trường này (17/9/2022)”, ông Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ và cho biết, với thông báo này mặc dù chưa ảnh hưởng gì để việc xuất khẩu, tuy nhiên, đây là những cảnh báo để phía Việt Nam chủ động tìm nguyên nhân và điều chỉnh, tránh lặp lại trong thời gian tới.

Để đảm bảo uy tín, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các doanh nghiệp có lô hàng vi phạm thu hồi và xử lý các lô hàng vi phạm, đồng thời rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình sản xuất, thu gom, xuất khẩu, khắc phục và áp dụng các biện pháp ngăn chặn tránh tái diễn vi phạm. Trước khi xác định nguyên nhân từng trường hợp để đưa ra khuyến cáo, về tổng thể, Cục Bảo vệ thực vật khuyến nghị các đơn vị sản xuất cần điều chỉnh vật tư đầu vào, sử dụng hóa chất có hàm lượng cadimi thấp; điều chỉnh 1 số biện pháp canh tác để giảm hấp thụ cadimi;…. Và vấn đề quan trọng, theo ông Hiếu, trước khi xuất khẩu cần kiểm tra chất lượng, trong đó có hàm lượng cadimi, từ đó, hạn chế tối đa rủi ro trước khi xuất khẩu.

TS. Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam thông tin, ngoài những yêu cầu chung đối với vùng trồng; yêu cầu chung về cơ sở đóng gói,… việc thu hái sầu riêng cũng cần đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình đóng gói, phải lựa chọn, phân loại và làm sạch vỏ quả để loại bỏ quả bị bệnh, thối hỏng hoặc biến dạng, lá, thân, tàn dư thực vật và đất. Chải hoặc làm sạch bề mặt quả bằng súng áp suất cao hoặc biện pháp hiệu quả khác để loại bỏ trứng, bào tử nấm. Nếu cần thiết, có thể lau bề mặt quả bằng vải bông mềm và sạch, đặc biệt là phần cuống quả và các bộ phận khác.

Cũng theo ông Ngô Xuân Nam, bao bì đóng gói phải sạch, hợp vệ sinh, chưa qua sử dụng và tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật liên quan của Trung Quốc. Bao bì phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật số 15 (ISPM15). Mỗi hộp đóng gói và pallet phải được dán bằng chữ tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh nội dung “Được xuất khẩu sang Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” “Exported to the People's Republic of China (输往中华人民共和国)”.

“Quả sầu riêng phải được bảo quản trong kho chứa, có cùng điều kiện kiểm dịch thực vật, tách biệt với những loại quả khác để ngăn ngừa lây nhiễm dịch hại, bảo quản ở nhiệt độ trung bình 15 độ C. Trước khi xếp hàng, phải kiểm tra độ sạch của container chứa sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc. Container phải được niêm phong hải quan và đảm bảo niêm phong còn nguyên vẹn khi đến cảng nhập khẩu của Trung Quốc”, ông Ngô Xuân Nam thông tin.

Ông Nông Ngọc Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn) cho biết, Thái Lan luôn kiểm soát chặt chẽ chất lượng sầu riêng xuất khẩu. Thậm chí họ đã làm khắt khe hơn tiêu chuẩn của nước nhập khẩu như tự động đưa tiêu chuẩn về chất khô trong trái sầu riêng lên đến 32% (bình thường chất khô trong trái sầu riêng tươi vừa thu hoạch chiếm 28-29%).

“Các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sầu riêng phải đạt độ khô 32%, khi đó cơ quan quản lý nhà nước của Thái Lan mới cho phép doanh nghiệp mở tờ khai để xuất khẩu lô hàng đó. Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang thả nổi chất lượng trái sầu riêng xuất khẩu, để các doanh nghiệp làm một cách đối phó, gần như không theo một quy định nào về chất lượng trước khi xuất khẩu”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo ông Trung, trong trái sầu riêng Việt Nam, hàm lượng chất khô chỉ đạt 28-29% do chúng ta đang làm theo một cách thức rất thủ công trong quá trình đóng gói sầu riêng. Khoảng 90% doanh nghiệp Việt Nam làm thuê cho Trung Quốc trong công đoạn gia công và họ bị áp lực về sản lượng, thời gian giao hàng. Điều này khiến không có đủ thời gian để gia công cho quả sầu riêng đủ khô để xuất sang thị trường Trung Quốc.

"Do không được làm khô, dẫn tới quả sầu riêng độ ẩm không đồng đều, không đạt độ khô thì sẽ bị mốc, hư hỏng. Khi hải quan Trung Quốc kiểm tra mà không đạt tiêu chuẩn như bị ẩm mốc, có vi khuẩn thì phải đưa vào hun trùng. Trong khi đó, chi phí vô trùng cho một lô hàng mất rất nhiều và thời gian từ 5-7 ngày, làm thất thoát giá trị của quả sầu riêng. Khi lô hàng của doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn như vậy thì Trung Quốc sẽ cảnh báo, có thể họ cho phép hun trùng một hai lô đầu tiên, sang lô thứ ba sẽ tạm dừng, cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.", ông Trung phân tích.

Đề xuất giải pháp xử lý sầu riêng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ông Trung cho biết doanh nghiệp của ông đang ứng dụng công nghệ làm khô, để hàm lượng chất khô trong trái sầu riêng đạt 35% trước khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (khô hơn Thái Lan 3%). Khi làm giảm hàm lượng nước trong trái sầu riêng, chất lượng sẽ ngon hơn, giá trị bán cao hơn bình thường, thời gian bảo quản lâu hơn - lên tới 30 ngày (trong khi đóng gói thủ công chỉ để được khoảng 12-13 ngày).

Về kiểm soát dịch hại của Trung Quốc, đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc bao gồm gần 500 loài sinh vật gây hại thực vật. Các loại sinh vật gây hại phổ biến, thường đi theo các loại quả tươi xuất khẩu của Việt Nam nhưng là đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc: 5 loài rệp (Dysmicoccus neobrevipes; Planococcus minor; Pseudococcus jackbeardsleyi; Planococus lilacinus; Exallomochlus hispidus), ruồi đục quả (Bactrocera spp).

Cục Bảo vệ thực vật nhận định, thời gian tới, việc mở cửa thành công cho sản phầm sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra một bước tiến quan trọng cho ngành hàng sầu riêng Việt Nam. Do đó, nếu tận dụng tốt cơ hội, lợi thế và tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, đồng thời không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng thì ngành hàng sầu riêng của Việt Nam sẽ không cần phải lo về chỗ đứng, thị phần mà có thể vượt qua sầu riêng của Thái Lan, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.

Điểm tên 5 mặt hàng vào top Điểm tên 5 mặt hàng vào top "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD"
Sơn La xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ nông sản Sơn La xúc tiến thương mại kết nối, tiêu thụ nông sản
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi
Người chăn nuôi lợn đang có lãi từ 5.000 - 6.000 đồng/kg Người chăn nuôi lợn đang có lãi từ 5.000 - 6.000 đồng/kg
Ai hưởng lợi khi giá cà phê tăng vọt? Ai hưởng lợi khi giá cà phê tăng vọt?
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu
Gỡ vướng cho xuất khẩu tinh dầu quế Gỡ vướng cho xuất khẩu tinh dầu quế
Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào” Đón tín hiệu tích cực, Ngành gỗ vẫn chưa thể “thở phào”
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nông nghiệp không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao vị thế quốc gia mà còn là trụ đỡ quan trọng, tạo động lực lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, hướng tới phát triển xanh, bền vững và hiện đại.
Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động