Việt Nam - Na Uy: Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng của hai bên, Na Uy - Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản.

Thông tin từ Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, nhân chuyến thăm Việt Nam của Quốc Vụ khanh Bộ ngoại giao Na Uy - ông Erling Rimestad từ 28/2-1/3/2023, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Hội thảo về chủ đề “Việt Nam - Na Uy: Các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thủy sản và xuất khẩu thủy hải sản” tại Hà Nội.

Việt Nam - Na Uy: Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản

Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam cho biết, sự kiện lần này được tổ chức nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Na Uy - Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản; giới thiệu các sản phẩm hải sản mang thương hiệu Na Uy vào thị trường Việt Nam; tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới trong nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu hải sản.

Thông qua sự kiện này kỳ vọng sẽ là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hai nước trao đổi về những cơ hội, giải pháp thực tiễn, và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nuôi biển, gia tăng giá trị cho sản phẩm hải sản để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tham gia sự kiện có: Quốc Vụ Khanh Bộ Ngoại giao Na Uy - ông Erling Rimestad, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - bà Hilde Solbakken cùng sự hiện diện của Giám đốc tổ chức Inovation Norway, Cơ quan Thương vụ của Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội - ông Arne-Kjetil Lian, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy - ông Asbjørn Warvik Rørtveit, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, VCCI, VASEP và đại diện một số doanh nghiệp Na Uy hiện đang hoạt động tại Việt Nam cũng như đang áp dụng các công nghệ của Na Uy.

Na Uy là quốc gia có nền công nghiệp đánh bắt, nuôi trồng hải sản hàng đầu trên thế giới với giá trị cốt lõi là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường song song với việc liên tục nâng cao giá trị kinh tế và danh tiếng của hải sản Na Uy trên toàn cầu với thương hiệu “Hải sản đến từ Na Uy”. Trong khi đó Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực nuôi biển gắn với định hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam cho hay, Na Uy và Việt Nam đã hợp tác trong lĩnh vực thủy sản gần 40 năm. Na Uy đã từng giúp Việt Nam xây dựng Luật Thủy sản đầu tiên năm 2003 và các văn bản đi kèm; hỗ trợ hoạt động điều tra nguồn lợi thủy sản; các dự án và hoạt động nâng cao năng lực trong ngành thủy sản.

Việt Nam - Na Uy: Thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản

Các tổ chức nghiên cứu của Na Uy bao gồm Đại học Tromsø, Đại học Bergen và Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) đã hợp tác với Đại học Nha Trang để xây dựng một trung tâm học thuật vững mạnh với chất lượng giáo dục cao và năng lực trong lĩnh vực biển.

Ngoài ra, nhiều lãnh đạo và chuyên gia của ngành thủy sản Việt Nam đã được đào tạo tại Na Uy và hiện đang sử dụng kiến thức và chuyên môn thu được ở nước ta để đóng góp vào sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam. Na Uy cũng cung cấp Tàu nghiên cứu để hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực thủy sản.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1 (RIA1) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng được hưởng lợi từ hỗ trợ kỹ thuật của Na Uy trong việc thúc đẩy các phương pháp nuôi trồng thủy sản bền vững khác nhau. Vào tháng 5/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy cũng đã ký kết Ý định thư về Tăng cường và Phát triển hợp tác trong lĩnh vực Nuôi trồng Thủy sản biển.

Theo Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) đang có triển lược mở rộng xuất khẩu các sản phẩm hải sản Na Uy vào thị trường Việt Nam bắt đầu từ năm 2023.

Được biết, hiện có hơn 10 doanh nghiệp Na Uy đang hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực này từ phát triển con giống (Pharmaq), tới cung cấp các phương tiện và giải pháp công nghệ cho hoạt động nuôi biển công nghiệp (Scale AQ), chế biến phụ phẩm (MOWI).

Việt Nam - Na Uy thiết lập quan hệ ngoại giao hơn 50 năm. Các lĩnh vực hợp tác hiện nay của hai nước là thủy sản, chuyển đổi năng lượng, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt hai bên chú trọng tới xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực này. Hiện có hơn 40 doanh nghiệp Na Uy hoạt động tại Việt Nam. Tính đến tháng 3/2022, Na Uy là quốc gia thứ 41/139 đầu tư FDI vào Việt Nam với tổng 52 dự án và tổng vốn đầu tư là 200 triệu USD.
Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 giảm 31% Xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 giảm 31%
Xuất khẩu tôm sụt giảm mạnh Xuất khẩu tôm sụt giảm mạnh
Xuất khẩu cá ngừ chưa thể Xuất khẩu cá ngừ chưa thể "khởi sắc"
Theo Congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, huyện Thanh Hà (Hải Dương) có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện Thanh Hà ước khoảng 20.000-22.000 tấn.
Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Các nhà nhập khẩu cá ngừ Trung Đông có xu hướng mở rộng nhập khẩu từ các nước khác tránh phụ thuộc vào Thái Lan, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc hay Seychelles. Do đó, cạnh tranh tại thị trường này đang ngày càng gia tăng.
Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 thu về hơn 18 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính đó là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.
8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, với 8 kết quả nổi bật.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD.
Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) áp dụng quy định mới cho hàng hóa nhập khẩu dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động