Từ tay trắng tha hương nay thành tỷ phú trồng lúa, lộ bí quyết thu 1,5 tỷ mỗi năm

Gần 30 năm gắn bó với cây lúa, lão nông Đặng Minh Vương (49 tuổi, Đồng Tháp) có trong tay 30ha, mỗi năm thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Có tiền tỷ trong tay nhưng vợ chồng nông dân này vẫn không quên những ngày tha hương sống trong túp lều giữa đồng không mông quạnh. Có tiền tỷ trong tay, nhưng vợ chồng nông dân này chưa dám mua một tờ vé số hay ngồi quán xá uống một ly cà phê.
Làm nhàn tênh, mỗi năm lãi nửa tỷ, ai bảo trồng lúa không giàu? Người trồng lúa ở ĐBSCL thắng lớn trong vụ thu đông Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt
Từ tay trắng tha hương nay thành tỷ phú trồng lúa, lộ bí quyết thu 1,5 tỷ mỗi năm
Bộ cào lúa "siêu khủng" giúp vợ chồng ông Vương lập nên cơ nghiệp từ cây lúa.

Tiếng khóc tha trong túp lều giữa đồng vắng

Quê ở huyện Lai Vung, nhưng vì nhà đông con, chỉ có vài công ruộng nên cuộc sống cơ cực, đã khiến chàng trai Đặng Minh Vương mang khát khao thoát khỏi cảnh túng quẫn. Sau khi lập gia đình, cuộc sống khó khăn khiến chàng trai trẻ không thôi nghĩ về tương lai. Một lần người trong xóm rủ đi miệt trên lập nghiệp, ông bàn với người lớn trong nhà xin đi một chuyến.

Cuối năm 1996, ông gom vội hai bộ đồ rồi lên đường đến xã Phú Cường, huyện Tam Nông cách nhà gần 60 km, tìm mua thửa đất rộng một ha. Giữa đồng không mông quạnh, Vương dắt díu vợ cùng con gái còn nằm nôi, dựng tạm chòi lá lập nghiệp.

Vợ chồng ông Vương vẫn hàng ngày trên đồng, tự tay làm mọi việc dù đã thành tỷ phú.
Vợ chồng ông Vương vẫn hàng ngày trên đồng, tự tay làm mọi việc dù đã thành tỷ phú.

Bà Nguyễn Thị Lục - vợ ông Vương (49 tuổi) nhớ như in cánh đồng ngày ấy, rộng ngút ngàn không bụi cây, chỉ vài ba chòi lá của người tha hương kiếm sống bằng nghề trồng lúa. Cuộc sống gia đình lúc đó thiếu thốn đủ bề từ nước uống đến cành củi nấu nướng.

Buổi sáng bà thức thật sớm lấy nước đọng trong dấu chân trâu mang về dùng, mở manh phơi đám cỏ dùng làm chất đốt. Bữa cơm sớm với mớ cá đồng bắt khuya hôm trước, vợ chồng trẻ mang con để trong chiếc thau nhỏ đặt trên bờ đê gần đó vừa trông con vừa làm đồng. "Mấy tháng đầu ngày nào tôi cũng khóc chỉ có ảnh bền lòng bám ruộng tin rằng có làm mới có ăn", bà Lục nhớ lại.

Làm đến thối móng, chắt chiu từng hạt gạo

Những khó khăn càng khiến vợ chồng ông Vương quyết chí, bền lòng. Sau mỗi vụ thu hoạch vợ chồng ông chỉ dành ra một lượng lúa đủ ăn cho cả nhà còn thì tích lũy lại, không được đụng tới.

Không chỉ làm ruộng đôi vợ chồng tha hương này còn làm đủ thứ nghề từ làm thuê làm mướn đến giăng câu thả lưới kiếm thêm thu nhập. Mấy năm ròng, ông Vương ban đêm bắt cá, vợ ở nhà hái đậu đũa trồng sau nhà, mang ra chợ. Hôm nào ế hàng, bà Lục đội thau cá, rau rảo quanh khu dân cư năn nỉ từng người mua.

Chính sự cần kiệm khiến vợ chồng trẻ luôn có sẵn khoản dư trong nhà, khi ai ngỏ lời bán đất họ đặt cọc mua ngay. Chỉ mất hai năm họ sắm thêm được 3,5 ha với giá 4,5 chỉ vàng một công (1.000 m2) bằng hình thức trả dần. Với gần 5 ha ruộng trung bình ba vụ lúa ông đủ tiền sắm thêm 3 ha đất.

Gần 30 năm lão nông tỷ phú này chưa một ngày ngơi nghỉ việc đồng áng.
Gần 30 năm lão nông tỷ phú này chưa một ngày ngơi nghỉ việc đồng áng.

Những thửa đất sau cũng được mua bằng chính tiền lời từ trồng lúa, lúc nào thiếu họ mang sổ đỏ cắm ngân hàng, vay cho đủ rồi làm ruộng trả dần. Dù có trong tay cả trăm công đất nhưng các công đoạn sản xuất trên đồng đều do cả hai vợ chồng làm, ít khi thuê mướn, nhằm lấy công làm lời.

Để việc đồng áng nhẹ công, ông Vương tìm tòi, làm ra một số máy móc như máy phun thuốc tận dụng xuồng kéo giữa mương nước, cùng hai cần phun dài hai bên. Với thiết bị này vừa rút ngắn thời gian phun thuốc mà không cần thuê mướn thêm người. Khi gặt lúa, nếu giá thấp họ tìm cách phơi khô trữ lại chờ thị trường "ấm lên" mới xuất bán.

Trong kho lúa xây cạnh nhà, bà Lục vẫn còn giữ đôi bàn trang, bàn cào - dụng cụ phơi lúa đã dùng nhiều năm trước. Chúng to phải gấp ba so với loại thường mà vợ chồng bà vẫn nói vui xài hết mùa là "hở phổi", vì chỉ có loại này mới kịp thu gom hàng trăm tấn lúa, tránh lúc trời mưa.

Nụ cười của tỷ phú nông dân trên cánh đồng lúa vàng bỏ lại đằng sau bao nỗi vất vả.
Nụ cười của tỷ phú nông dân trên cánh đồng lúa vàng bỏ lại đằng sau bao nỗi vất vả.

Gần ba thập niên bám ruộng đồng, vợ chồng ông Vương sở hữu hàng chục tỷ đồng cùng 30 ha ruộng. Ông bà cũng nuôi con gái lớn học hành đến nơi đến chốn, hiện làm bác sĩ tại bệnh viện gần quê cũ.

Mồ hôi, nước mắt đổ trên đồng nên vợ chồng tỷ phú nông dân này trân quý hạt lúa làm ra, không dám xài phí dù một đồng. "Từ bàn tay trắng đến 300 công ruộng (30 ha) hôm nay vợ chồng tui chưa dám mua một tờ vé số, ngồi quán xá uống một ly cà phê", bà Lục kể.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động