![]() |
Các đại biểu và bà Thái Hương thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành. |
Buổi lễ diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga tổ chức tại thủ đô Matxcơva và được truyền hình trực tiếp giữa hai điểm cầu Kaluga – Matxcơva. Sự kiện có sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, cùng lãnh đạo các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Tầm nhìn từ lãnh đạo cấp cao hai nước
Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ niềm vui trước những bước tiến thực chất trong quan hệ kinh tế Việt – Nga, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp: "Tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp không bỏ lỡ thời cơ, nhanh chóng nắm bắt và tận dụng cơ hội để phát triển xứng đáng với tầm vóc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga".
![]() |
Cánh đồng nguyên liệu của Tập đoàn TH tại Nga. |
Tổng Bí thư cũng đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và lễ khánh thành, coi đây là bước cụ thể hóa các định hướng chiến lược đã được thống nhất giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Về kinh tế, Tổng Bí thư nhấn mạnh mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD trong thời gian tới và kêu gọi các doanh nghiệp hai nước nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu này.
![]() |
Trang trại bò của TH tại Kaluga. |
Tiếp nối thông điệp từ Tổng Bí thư, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, đặc biệt là dự án của TH: "Chúng tôi đánh giá cao dự án của Tập đoàn TH không chỉ về quy mô đầu tư mà còn về công nghệ và sự đồng hành dài hạn. Kaluga là hình mẫu cho hợp tác cấp địa phương giữa Nga và Việt Nam".
Thương hiệu Việt bền bỉ và bản lĩnh hội nhập
Khẳng định tầm nhìn quốc tế của thương hiệu Việt, Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, chia sẻ tại lễ khánh thành: "Chúng tôi không chỉ mang sữa đi xuất khẩu. Chúng tôi mang tri thức Việt, công nghệ Việt, giá trị Việt đến với thế giới. Đằng sau mỗi sản phẩm là triết lý 'vì sức khỏe cộng đồng' và khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia một cách thực chất".
![]() |
Nhà máy áp dụng toàn bộ công nghệ, quy trình tiêu chuẩn châu Âu. |
Theo bà, việc lựa chọn Kaluga – địa phương có nền tảng phát triển nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn – là một phần chiến lược dài hạn trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu của TH true Milk.
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi nhận định, đây là hình mẫu cho mô hình đầu tư trực tiếp hiệu quả của doanh nghiệp Việt ra thế giới: "Dự án của TH là minh chứng cho chính sách ngoại giao kinh tế chủ động, sáng tạo, khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thực phẩm toàn cầu".
![]() |
Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày, giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày. |
Thống đốc tỉnh Kaluga Vladislav Shapsha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ đầu tư lâu dài, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế địa phương giữa hai nước.
Với công suất thiết kế 1.000 tấn/ngày, nhà máy của TH tại Kaluga áp dụng toàn bộ công nghệ, quy trình tiêu chuẩn châu Âu, phục vụ thị trường nội địa Nga và hướng đến xuất khẩu trong khối BRICS, châu Á – Thái Bình Dương. Đây không chỉ là cột mốc đáng nhớ đối với doanh nghiệp Việt, mà còn là minh chứng sống động cho sự phát triển thực chất, hiệu quả trong mối quan hệ kinh tế song phương |