Trong cái nắng, cái gió vẫn có một Phủ Quỳ mênh mông trái ngọt

Vùng Phủ Quỳ (bao gồm huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa và Quỳ Hợp của tỉnh Nghệ An) là vùng đất đỏ bazan thích hợp với nhiều loại cây ăn quả. Từ nhiều năm trước, người dân trồng đủ các loại cây trồng khác nhau, nên hiệu quả không cao. Về Phủ Quỳ hôm nay, những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Yên Bái: Đến năm 2025, tăng diện tích cây ăn quả lên 10.000 ha Bắc Giang phấn đấu nằm trong top 3 tỉnh thành có giá trị cây ăn quả lớn nhất toàn quốc
Những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân vùng Phủ Quỳ.
Những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân vùng Phủ Quỳ.

Bỏ vườn tạp trồng chuyên canh cây ăn quả

Đến xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, bởi tất cả các vườn hộ gia đình đều được phủ kín một màu xanh cây chuối. Bí thư Đảng ủy xã Lê Viết Xường tâm sự: Nói về đất vườn thì dân Nghĩa Khánh có diện tích rất lớn, mỗi gia đình có 1,5 đến 2 sào ( 500 m2/sào). Nhưng trước đây họ trồng đủ các loại cây hỗn tạp, cây trái nhiều, tuy nhiên chỉ mang tính chất ăn chơi, trao đổi.

Ngoại trừ dăm ba hộ có trồng chuối thì lúc nào cũng thấy người đến mua. Cũng từ đây, và phải mất một thời gian, lãnh đạo xã đi thăm dò tìm hiểu thị trường rồi trở về tổ chức vận động toàn dân phá bỏ cây vườn tạp. Lúc đầu căng thẳng lắm, nhưng qua phân tích thì dân cũng hiểu việc phá bỏ vườn tạp để thay thế cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao là rất chí lý.

Nhờ đó, Nghĩa Khánh bây giờ đã trở nên một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ. Xã có 2.200 hộ thì đã có hơn 1.800 hộ trồng chuối trong vườn.

Theo ông Xường tính toán, cứ 4m2 đất có 1 cây chuối, một năm cho thu hoạch một buồng với giá 100 nghìn đồng. Như vậy, dân Nghĩa Khánh mỗi năm thu 250 triệu đồng/ha. Cả xã hiện có 150ha chuối và nguồn thu về mỗi năm là không hề nhỏ. Hình thức bao tiêu chuối ở đây đơn giản, các tư thương luôn đặt cọc tiền cho mạng lưới thu gom, là dân trong xã.

Chuối Nghĩa Khánh nay đã thành thương hiệu “hữu xạ tư nhiên hương”, ổn định đầu ra, và luôn có mặt ở các thị trường trong và ngoài tỉnh. Mẫu mã chuối ở đây đẹp, số quả trên mỗi nải đồng đều, kích cỡ quả vừa phải, rất phù hợp cho việc dâng hương ngày rằm, mồng một và các ngày tế lễ. Chuối xanh để trong môi trường thoáng mát tự nhiên có khi đến cả tháng không hỏng. Khi chín, ruột có màu hồng đào, độ ngọt dịu, mùi thơm quyến rũ. Nhiều tư thương còn dùng hệ thống điện để sấy khô chuối chín, rồi đóng gói hoặc làm mứt.

Nghĩa Khánh đã trở thành một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ.
Nghĩa Khánh đã trở thành một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ.

Xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đến nay cũng đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung. Đó là cây ổi. Ông Nguyễn Hữu Quý, Chủ tịch xã này cho hay: Đất Nghĩa Sơn trước đây rộng, tuy nhiên sau này hầu hết đất canh tác của dân đều bị thu hồi để làm dự án. Người dân phải đi du canh khắp nơi để thuê đất trồng dưa hấu.

Thế rồi “đi một ngày đàng, học một tràng khôn”, họ thấy trồng cây ổi (ổi lê Đài Loan) cho thu nhập cao. Cũng từ đây, thực hiện chủ trương của xã bỏ cây vườn tạp, các hộ đã đưa cây ổi vào thay thế. Không những ổi được phủ kín trong vườn hộ, mà bất cứ ở nương rẫy nào có đất đầu thừa đuôi thẹo là họ mang giống ổi lê vào trồng.

Theo người dân, giống ổi lê trồng 10 - 12 tháng là cho quả bói, đến năm thứ 2 trở đi năng suất bình quân đạt 35 kg/cây. 1ha trồng 700 cây, với giá bán bình quân tại vườn khoảng 25.000 đồng/kg thì mỗi ha ổi cho thu hoạch 612 triệu đồng/năm. Đến nay, Nghĩa Sơn đã có 100ha ổi đi vào kinh doanh ổn định. Ổi ở đây rất đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng quả thơm ngon, mềm dòn và hạt rất ít, bởi vậy ngày nào cũng có thương lái đến tận vườn dân tự chọn quả thu hái, rồi thanh toán tiền cho chủ.

Cũng tại huyện Nghĩa Đàn, người dân xã Nghĩa Phú, ngoài việc cây bơ đã được phủ kín trong vườn hộ, lãnh đạo địa phương cũng khuyến cáo nông dân phát triển cây bơ trên cả đất nương rẫy đang có cây trồng kém hiệu quả.

Xây dựng vùng cây ăn quả gắn với chế biến, tiêu thụ

Hiện trạng cây ăn quả ở vùng Phủ Quỳ đã tạo nên vùng hàng hóa tập trung, đạt hiệu quả kinh tế cao, tuy niên chưa xứng với tiềm năng và lợi thế.

Để tạo đà cho việc phát huy lợi thế cây ăn quả của tỉnh, Nghệ An đã có Quyết định 3826/QĐ-UBND ngày 18/10/2021, trong đó mục tiêu phát huy tiềm năng về đất đai, hình thành các vùng sản xuất cây ăn quả có quy mô lớn, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; khai thác tiềm năng, sử dụng hiệu quả tài nguyên thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Nghệ An sẽ mở rộng thêm 7.198ha cây ăn quả, trong đó Nghĩa Đàn 661ha, Thái Hòa 184ha và Quỳ Hợp 716ha. Diện tích đất mở rộng cây ăn quả chủ yếu được lấy từ diện tích đang trồng cây hàng năm, cây lâu năm kém hiệu quả và đất rừng sản xuất.

Vùng Phủ Quỳ trở thành vùng trọng điểm cây ăn quả của tỉnh Nghệ An.
Vùng Phủ Quỳ trở thành vùng trọng điểm cây ăn quả của tỉnh Nghệ An.

UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách; xây dựng thu hút các dự án đầu tư phát triển cây ăn quả; khuyến khích các địa phương xây dựng hệ thống chợ đầu mối, gian hàng giới thiệu sản phẩm, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả trên địa bàn tỉnh và các thị trường tiềm năng.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết theo chuỗi; đẩy mạnh công tác xây dựng, bảo vệ nhãn hiệu sản phẩm. Tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Để khuyến khích các địa phương tích cực mở rộng phát triển diện tích cây ăn quả, Nghệ An đã ban hành chính sách ưu như tiên phát triển tổ hợp tác, HTX, liên kết sản xuất; đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất cây ăn quả.

Đồng thời, mở các lớp tập huấn khuyến nông giúp nông dân có đủ kiến thức về sản xuất cây ăn quả. Tỉnh cũng dành nguồn kinh phí thích hợp để hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ cơ sở chế biến, bảo quản, sơ chế, đóng gói sản phẩm cây ăn quả và hỗ trợ xây dự thương hiệu sản phẩm...

Nghệ An có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên những vùng đất giàu tiềm năng vẫn hàng ngày được đánh thức. Vùng Phủ Quỳ với cây trái trĩu vườn đang hình thành quy mô sản xuất lớn, liên kết từ trồng đến tiêu thụ. Hướng đi này giúp cho những vùng cây ăn quả ở Phủ Quỳ trở thành cây làm giàu cho nông dân./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động