Trong cái nắng, cái gió vẫn có một Phủ Quỳ mênh mông trái ngọt

Vùng Phủ Quỳ (bao gồm huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa và Quỳ Hợp của tỉnh Nghệ An) là vùng đất đỏ bazan thích hợp với nhiều loại cây ăn quả. Từ nhiều năm trước, người dân trồng đủ các loại cây trồng khác nhau, nên hiệu quả không cao. Về Phủ Quỳ hôm nay, những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Yên Bái: Đến năm 2025, tăng diện tích cây ăn quả lên 10.000 ha Bắc Giang phấn đấu nằm trong top 3 tỉnh thành có giá trị cây ăn quả lớn nhất toàn quốc
Những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân vùng Phủ Quỳ.
Những vùng chuyên canh cây ăn quả đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân vùng Phủ Quỳ.

Bỏ vườn tạp trồng chuyên canh cây ăn quả

Đến xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), chúng tôi thực sự ngỡ ngàng, bởi tất cả các vườn hộ gia đình đều được phủ kín một màu xanh cây chuối. Bí thư Đảng ủy xã Lê Viết Xường tâm sự: Nói về đất vườn thì dân Nghĩa Khánh có diện tích rất lớn, mỗi gia đình có 1,5 đến 2 sào ( 500 m2/sào). Nhưng trước đây họ trồng đủ các loại cây hỗn tạp, cây trái nhiều, tuy nhiên chỉ mang tính chất ăn chơi, trao đổi.

Ngoại trừ dăm ba hộ có trồng chuối thì lúc nào cũng thấy người đến mua. Cũng từ đây, và phải mất một thời gian, lãnh đạo xã đi thăm dò tìm hiểu thị trường rồi trở về tổ chức vận động toàn dân phá bỏ cây vườn tạp. Lúc đầu căng thẳng lắm, nhưng qua phân tích thì dân cũng hiểu việc phá bỏ vườn tạp để thay thế cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao là rất chí lý.

Nhờ đó, Nghĩa Khánh bây giờ đã trở nên một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ. Xã có 2.200 hộ thì đã có hơn 1.800 hộ trồng chuối trong vườn.

Theo ông Xường tính toán, cứ 4m2 đất có 1 cây chuối, một năm cho thu hoạch một buồng với giá 100 nghìn đồng. Như vậy, dân Nghĩa Khánh mỗi năm thu 250 triệu đồng/ha. Cả xã hiện có 150ha chuối và nguồn thu về mỗi năm là không hề nhỏ. Hình thức bao tiêu chuối ở đây đơn giản, các tư thương luôn đặt cọc tiền cho mạng lưới thu gom, là dân trong xã.

Chuối Nghĩa Khánh nay đã thành thương hiệu “hữu xạ tư nhiên hương”, ổn định đầu ra, và luôn có mặt ở các thị trường trong và ngoài tỉnh. Mẫu mã chuối ở đây đẹp, số quả trên mỗi nải đồng đều, kích cỡ quả vừa phải, rất phù hợp cho việc dâng hương ngày rằm, mồng một và các ngày tế lễ. Chuối xanh để trong môi trường thoáng mát tự nhiên có khi đến cả tháng không hỏng. Khi chín, ruột có màu hồng đào, độ ngọt dịu, mùi thơm quyến rũ. Nhiều tư thương còn dùng hệ thống điện để sấy khô chuối chín, rồi đóng gói hoặc làm mứt.

Nghĩa Khánh đã trở thành một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ.
Nghĩa Khánh đã trở thành một điển hình cả tỉnh Nghệ An về trồng chuối trong vườn hộ.

Xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đến nay cũng đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung. Đó là cây ổi. Ông Nguyễn Hữu Quý, Chủ tịch xã này cho hay: Đất Nghĩa Sơn trước đây rộng, tuy nhiên sau này hầu hết đất canh tác của dân đều bị thu hồi để làm dự án. Người dân phải đi du canh khắp nơi để thuê đất trồng dưa hấu.

Thế rồi “đi một ngày đàng, học một tràng khôn”, họ thấy trồng cây ổi (ổi lê Đài Loan) cho thu nhập cao. Cũng từ đây, thực hiện chủ trương của xã bỏ cây vườn tạp, các hộ đã đưa cây ổi vào thay thế. Không những ổi được phủ kín trong vườn hộ, mà bất cứ ở nương rẫy nào có đất đầu thừa đuôi thẹo là họ mang giống ổi lê vào trồng.

Theo người dân, giống ổi lê trồng 10 - 12 tháng là cho quả bói, đến năm thứ 2 trở đi năng suất bình quân đạt 35 kg/cây. 1ha trồng 700 cây, với giá bán bình quân tại vườn khoảng 25.000 đồng/kg thì mỗi ha ổi cho thu hoạch 612 triệu đồng/năm. Đến nay, Nghĩa Sơn đã có 100ha ổi đi vào kinh doanh ổn định. Ổi ở đây rất đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng quả thơm ngon, mềm dòn và hạt rất ít, bởi vậy ngày nào cũng có thương lái đến tận vườn dân tự chọn quả thu hái, rồi thanh toán tiền cho chủ.

Cũng tại huyện Nghĩa Đàn, người dân xã Nghĩa Phú, ngoài việc cây bơ đã được phủ kín trong vườn hộ, lãnh đạo địa phương cũng khuyến cáo nông dân phát triển cây bơ trên cả đất nương rẫy đang có cây trồng kém hiệu quả.

Xây dựng vùng cây ăn quả gắn với chế biến, tiêu thụ

Hiện trạng cây ăn quả ở vùng Phủ Quỳ đã tạo nên vùng hàng hóa tập trung, đạt hiệu quả kinh tế cao, tuy niên chưa xứng với tiềm năng và lợi thế.

Để tạo đà cho việc phát huy lợi thế cây ăn quả của tỉnh, Nghệ An đã có Quyết định 3826/QĐ-UBND ngày 18/10/2021, trong đó mục tiêu phát huy tiềm năng về đất đai, hình thành các vùng sản xuất cây ăn quả có quy mô lớn, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; khai thác tiềm năng, sử dụng hiệu quả tài nguyên thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Nghệ An sẽ mở rộng thêm 7.198ha cây ăn quả, trong đó Nghĩa Đàn 661ha, Thái Hòa 184ha và Quỳ Hợp 716ha. Diện tích đất mở rộng cây ăn quả chủ yếu được lấy từ diện tích đang trồng cây hàng năm, cây lâu năm kém hiệu quả và đất rừng sản xuất.

Vùng Phủ Quỳ trở thành vùng trọng điểm cây ăn quả của tỉnh Nghệ An.
Vùng Phủ Quỳ trở thành vùng trọng điểm cây ăn quả của tỉnh Nghệ An.

UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách; xây dựng thu hút các dự án đầu tư phát triển cây ăn quả; khuyến khích các địa phương xây dựng hệ thống chợ đầu mối, gian hàng giới thiệu sản phẩm, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả trên địa bàn tỉnh và các thị trường tiềm năng.

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên kết theo chuỗi; đẩy mạnh công tác xây dựng, bảo vệ nhãn hiệu sản phẩm. Tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Để khuyến khích các địa phương tích cực mở rộng phát triển diện tích cây ăn quả, Nghệ An đã ban hành chính sách ưu như tiên phát triển tổ hợp tác, HTX, liên kết sản xuất; đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất cây ăn quả.

Đồng thời, mở các lớp tập huấn khuyến nông giúp nông dân có đủ kiến thức về sản xuất cây ăn quả. Tỉnh cũng dành nguồn kinh phí thích hợp để hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất, hỗ trợ cơ sở chế biến, bảo quản, sơ chế, đóng gói sản phẩm cây ăn quả và hỗ trợ xây dự thương hiệu sản phẩm...

Nghệ An có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên những vùng đất giàu tiềm năng vẫn hàng ngày được đánh thức. Vùng Phủ Quỳ với cây trái trĩu vườn đang hình thành quy mô sản xuất lớn, liên kết từ trồng đến tiêu thụ. Hướng đi này giúp cho những vùng cây ăn quả ở Phủ Quỳ trở thành cây làm giàu cho nông dân./.

Bình Nguyên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động