'Thủ phủ' cà rốt Hải Dương chao đảo từ một lệnh cấm nhập khẩu

Về xã Đức Chính (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) mùa này từ ngoài đồng tới trong thôn là miên man cà rốt. Vùng đất được coi là 'thủ phủ' cà rốt của tỉnh Hải Dương và cả miền Bắc này đã tạo được tên tuổi cho loại cây chủ lực này. Nhưng dù đã có nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của các ngành và chính quyền địa phương, nhưng cây cà rốt Đức Chính vẫn chưa thoát khỏi cảnh lênh đênh. Tết này 'thủ phủ' cà rốt đang lo âu bởi một lệnh cấm nhấp khẩu từ Hàn Quốc.
Hàn Quốc nhập khẩu cà rốt của Việt Nam trở lại từ 4/3 Hải Dương xuất khẩu 500 tấn cà rốt sang Hàn Quốc Lâm Đồng: Xây dựng vùng cà rốt sạch mang thương hiệu Xuân Thọ
Sơ chế cà rốt trong nhà máy để phục vụ xuất khẩu.
Sơ chế cà rốt trong nhà máy để phục vụ xuất khẩu.

‘Thủ phủ’ cà rốt và nghịch cảnh rớt giá

Từ nhiều năm nay, cây cà rốt là cây làm giàu trên đồng đất xã Đức Chính với diện tích mở rộng và chất lượng được nâng cao. Đến nay, trên địa bàn xã bà con nông dân đã trồng hết 9 vùng chuyên canh được quy hoạch, với tổng diện tích 329ha, tăng 14ha so với vụ đông trước. Ngoài gần 180ha bãi sông, xã đã quy hoạch mở rộng khoảng 150ha nội đồng để chuyên canh cây cà rốt.

Nhiều hộ đã thuê thêm 1.000ha ruộng, đất bãi ở các địa phương lân cận như TP Chí Linh, các huyện Nam Sách, Thanh Hà; một số địa phương thuộc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình… để trồng cà rốt. Diện tích thuê tăng 150ha so với cùng kỳ năm trước. Khoảng 300ha trồng cà rốt được cấp chứng nhận VietGAP và GlobalGAP; các vùng trồng còn lại phần lớn nông dân đều sản xuất theo hướng VietGAP, định hướng đẩy mạnh xuất khẩu.

'Thủ phủ' cà rốt xã Đức Chính 9 vùng chuyên canh được quy hoạch, với tổng diện tích 329ha.
'Thủ phủ' cà rốt xã Đức Chính có 9 vùng chuyên canh được quy hoạch, với tổng diện tích 329ha.

Tuy nhiên, những người trồng cà rốt ở Đức chính đang đứng ngồi không yên trước tác động từ lệnh cấm ở Hàn Quốc lập tức ảnh hưởng đến người trồng cà rốt ở một xã của Hải Dương. Theo anh Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính cho biết: Vụ Đông năm nay đầu vụ ấm khác thường (tháng 10 và tháng 11 nhiệt độ cao nhất vẫn phổ biến trên 30 độ C) nên cà rốt trà sớm củ nhọn, lõi to. May mà tháng 12 trời trở lạnh, chất lượng củ các trà muộn hơn sẽ tốt. Đáng buồn là giá cà rốt ở Đức Chính giảm, chỉ bằng hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, cà rốt năm nay rớt giá, theo anh Thuật, nguyên nhân là do cà rốt của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xuất khẩu sang Việt Nam. Công nhân trong các khu công nghiệp phía Nam thất nghiệp nhiều nên lượng bắp cải và cà rốt tiêu thụ ở các khu vực này giảm. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi đầu vụ dẫn đến củ cà rốt xấu mã, nhọn, lõi to, hình thức xấu...

Đặc biệt, một trở ngại lớn là Hàn Quốc tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm cây lấy củ, thân củ (phần ăn được nằm dưới mặt đất) từ ngày 3/10/2022. Đây là lần thứ hai Hàn Quốc ban hành lệnh này. Lý do là họ phát hiện tuyến trùng Radopholus similis trong mặt hàng củ chuối (thân thật của chuối) xuất sang Hàn Quốc. Mà Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ 80% cà rốt cỡ củ to nên việc xuất khẩu cà rốt Đức Chính sang thị trường này vừa qua bị khựng lại.

Cây cà rốt triệu đô và việc tuân thủ quy trình xuất khẩu

Điều anh Thuật cũng như những người trồng cà rốt ở Đức Chính trông mong nhất là thị trường Hàn Quốc mở cửa trở lại cho sản phẩm cà rốt. Hơn 20 công ty Hàn Quốc đang đợi để nhập cà rốt từ Đức Chính. Được biết, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hải Dương có báo cáo vấn đề này với Cục Bảo vệ Thực vật và Cục đã có đối thoại để phía Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm.

Để xuất khẩu được cà rốt, bà con buộc phải tuân thủ quy định để sản phẩm đạt yêu cầu của bên mua. Năm 2020, một công ty xuất cà rốt đi Nhật Bản đã bị trả về do dư lượng Hexaconazole vượt ngưỡng cho phép. Bà con đã xử lý củ thối khô bằng thuốc sữa, hoạt chất Hexaconazole, tưới lên luống (lượng dùng quá nhiều). Chi cục BVTV Hải Dương đã tập huấn bà con chỉ được phun lên lá, không được tưới xuống đất khi xử lý bệnh cây (tưới dung dịch thuốc vào trong đất không chỉ là vấn đề dư lượng trong sản phẩm mà còn diệt vi sinh vật có lợi trong đất).

Cà rốt được thu hoạch chuẩn bị vận chuyển về nhà máy sơ chế.
Cà rốt được thu hoạch chuẩn bị vận chuyển về nhà máy sơ chế.

Chi cục BVTV Hải Dương cũng hướng dẫn thời gian cách ly 25 - 30 ngày. Từ đó, cà rốt chỉ được xuất đi khi thời gian cách ly tối thiểu 25 ngày và không còn gặp vấn đề về dư lượng nữa. Với diện tích cà rốt của toàn xã năm 2019 là 360ha, từ năm 2021 là 380ha, cộng thêm khoảng 1.000ha đất ngoài xã người dân thuê trồng cà rốt mỗi năm, năng suất trung bình 51 tấn/ha, doanh thu từ cà rốt của xã Đức Chính năm 2019 là 170 tỷ đồng, tăng lên 300 tỷ đồng năm 2022 (thực chất là doanh thu cà rốt trồng từ vụ đông 2021).

Về việc cà rốt và một số nông sản của Việt Nam vừa qua bị tạm ngưng nhập khẩu vào Hàn Quốc, Cục Bảo vệ Thực vật cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục BVTV đã khẩn trương đàm phán và cung cấp các tài liệu kỹ thuật liên quan. Hàn Quốc đã có văn bản chính thức thông báo gỡ bỏ lệnh cấm kể từ ngày 21/12/2022 với điều kiện Cục BVTV kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo các lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc không bị nhiễm tuyến trùng Radopholus similis.

Khi có thông tin Hàn Quốc sẽ đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu, giá cà rốt ở Đức chính đã tăng lên. Giá bán cà rốt của HTX Đức Chính hiện 8.500 đồng/kg, cao hơn so với tuần trước 500-1.000 đồng/kg. Tuy nhiên, bênh cạnh về giá, câu chuyện xuất khẩu cà rốt vẫn luôn ẩn chứa những rủi ro. Thị trường nhập khẩu có tiêu chuẩn của họ, tuân thủ luật chơi thì làm ăn lâu dài, mà muốn vậy, người trồng cà rốt phải liên kết, đồng hành để chung một sân chơi, một tiêu chuẩn, chứ không thể mạnh ai nấy làm./.

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động