Sầu riêng Long An tiến những bước vững chắc để xuất khẩu bền vững

Sầu riêng là cây trồng được tỉnh Long An kỳ vọng trở thành một nông sản chất lượng cao. Địa phương đang triển khai các bước từ mở rộng vùng sản xuất, sản xuất theo quy trình an toàn, tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và tập trung xây dựng mã số vùng trồng để trái sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng trên thế giới.
Xuất khẩu 140 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, đầu đã xuôi nhưng đuôi chưa lọt Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, ngổn ngang việc cấp mã số vùng trồng Làm gì để minh bạch hóa việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng, giữ vững thị trường xuất khẩu?
Nông dân Long An kỳ vọng với những nỗ lực và canh tác bài bản an toàn sầu riêng có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu chính ngạch.
Nông dân Long An kỳ vọng với những nỗ lực và canh tác bài bản an toàn sầu riêng có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu chính ngạch.

Cây sầu riêng bén rễ trên vùng đất phèn

Gần 6 năm qua, khi đưa sầu riêng về trồng, anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5 ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thực hiện bài bản những quy trình do Viện Cây ăn quả miền Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn. Đến nay, vườn của anh Khoa đã có 48 gốc cho trái và 90 gốc sầu riêng khác chuẩn bị cho trái.

Đưa cây sầu riêng về trồng trên đất phèn có nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng cách áp dụng quy trình canh tác, nỗ lực cải thiện môi trường, trái sầu riêng ở vùng Tân Thạnh đã có được chỗ đứng ở thị trường trong nước. Việc một số quốc gia tạo điều kiện cho sầu riêng Việt Nam nhập khẩu chính ngạch đã mở ra tương lai cho các nhà vườn.

“Bước đầu được mở cửa cho hàng đi chính ngạch ở Trung Quốc, việc cấp mã vùng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất trái cây cũng như hàng nông sản để xuất khẩu chính ngạch. Sản phẩm mình làm ra thì không bị thương lái ép. Hàng hóa cũng được giá chứ không có thừa hàng dội chợ như những năm trước” - anh Trần Đăng Khoa nói.

Anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.
Anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Bên cạnh trái Thanh Long, sầu riêng Long An đang được kỳ vọng trở thành nông sản chất lượng cao, hướng đến thị trường xuất khẩu nhằm mang lại động lực để thay đổi tập quán canh tác của bà con nông dân địa phương.

Song, để tạo thương hiệu sầu riêng cho vùng đất này, nhà vườn Đoàn Thiên Thanh, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An kiến nghị: “Xưa giờ bà con xuất đơn lẻ hay bị ép giá. Giờ được xét mã vùng trồng thì bà con rất là quý. Tôi nhờ bên nhà nước của mình bảo vệ được mã vùng trồng cho bà con. Sợ có cái là thương lái người ta mượn mã vùng trồng của mình rồi trà trộn nhập những hàng khác kém chất lượng vô. Khi có mã vùng trồng đưa ra thì đã có thương hiệu thì nỗ lực quản lý tốt hơn để tránh mất uy tín, mất thương hiệu của mã vùng trồng”.

Tuân thủ các quy trình để đẩy mạnh xuất khẩu

Long An hiện có hơn 320 ha sầu riêng, tập trung chủ yếu ở huyện Tân Thạnh. Trước mắt trái sầu riêng Tân Thạnh đang nỗ lực tiếp cận thị trường Trung Quốc. Để được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng thì nhà vườn canh tác sầu riêng phải áp dụng các tiêu chuẩn như: Kiểm dịch, an toàn thực phẩm, phòng chống Covid-19, ghi chép nhật ký sản xuất… Khi vùng trồng được cấp mã số sẽ được bảo mật theo quy định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật và Trồng trọt Long An cho biết: “Theo quy định của Cục bảo vệ thực vật thì mã vùng trồng này chỉ công bố riêng cho người đại diện vùng trồng, không cho ai biết để tránh trường hợp mạo danh, ăn cắp mã số để xuất khẩu. Bên cạnh đó, Chi cục cũng phối hợp với Trạm kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu, thường xuyên theo dõi thông tin về mã số vùng trồng. Nếu có vấn đề nghi ngờ thì sẽ ngưng lô hàng để kiểm tra”.

Long An đã chủ động được vùng nguyên liệu sầu riêng để xuất khẩu.
Long An đã chủ động được vùng nguyên liệu sầu riêng để xuất khẩu.

Việc ngành nông nghiệp tập trung thiết lập, quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; hướng dẫn tổ hợp tác, hợp tác xã và nông dân mở rộng diện tích được cấp mã số vùng trồng sầu riêng để xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới sẽ giải được bài toán trúng mùa rớt giá, nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với trái xoài, trái sầu riêng Long An đang từng bước khẳng định thương hiệu. Tập trung nâng cao chất lượng, tuân thủ các quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính là nền tảng để người trồng sầu riêng yên tâm mở rộng diện tích, tăng sản lượng mà không lo đầu ra./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động