Sầu riêng Long An tiến những bước vững chắc để xuất khẩu bền vững

Sầu riêng là cây trồng được tỉnh Long An kỳ vọng trở thành một nông sản chất lượng cao. Địa phương đang triển khai các bước từ mở rộng vùng sản xuất, sản xuất theo quy trình an toàn, tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và tập trung xây dựng mã số vùng trồng để trái sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các thị trường tiềm năng trên thế giới.
Xuất khẩu 140 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, đầu đã xuôi nhưng đuôi chưa lọt Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, ngổn ngang việc cấp mã số vùng trồng Làm gì để minh bạch hóa việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng, giữ vững thị trường xuất khẩu?
Nông dân Long An kỳ vọng với những nỗ lực và canh tác bài bản an toàn sầu riêng có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu chính ngạch.
Nông dân Long An kỳ vọng với những nỗ lực và canh tác bài bản an toàn sầu riêng có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu chính ngạch.

Cây sầu riêng bén rễ trên vùng đất phèn

Gần 6 năm qua, khi đưa sầu riêng về trồng, anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5 ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thực hiện bài bản những quy trình do Viện Cây ăn quả miền Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hướng dẫn. Đến nay, vườn của anh Khoa đã có 48 gốc cho trái và 90 gốc sầu riêng khác chuẩn bị cho trái.

Đưa cây sầu riêng về trồng trên đất phèn có nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng cách áp dụng quy trình canh tác, nỗ lực cải thiện môi trường, trái sầu riêng ở vùng Tân Thạnh đã có được chỗ đứng ở thị trường trong nước. Việc một số quốc gia tạo điều kiện cho sầu riêng Việt Nam nhập khẩu chính ngạch đã mở ra tương lai cho các nhà vườn.

“Bước đầu được mở cửa cho hàng đi chính ngạch ở Trung Quốc, việc cấp mã vùng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất trái cây cũng như hàng nông sản để xuất khẩu chính ngạch. Sản phẩm mình làm ra thì không bị thương lái ép. Hàng hóa cũng được giá chứ không có thừa hàng dội chợ như những năm trước” - anh Trần Đăng Khoa nói.

Anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.
Anh Trần Đăng Khoa, chủ vườn hơn 3,5ha sầu riêng ở xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Bên cạnh trái Thanh Long, sầu riêng Long An đang được kỳ vọng trở thành nông sản chất lượng cao, hướng đến thị trường xuất khẩu nhằm mang lại động lực để thay đổi tập quán canh tác của bà con nông dân địa phương.

Song, để tạo thương hiệu sầu riêng cho vùng đất này, nhà vườn Đoàn Thiên Thanh, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An kiến nghị: “Xưa giờ bà con xuất đơn lẻ hay bị ép giá. Giờ được xét mã vùng trồng thì bà con rất là quý. Tôi nhờ bên nhà nước của mình bảo vệ được mã vùng trồng cho bà con. Sợ có cái là thương lái người ta mượn mã vùng trồng của mình rồi trà trộn nhập những hàng khác kém chất lượng vô. Khi có mã vùng trồng đưa ra thì đã có thương hiệu thì nỗ lực quản lý tốt hơn để tránh mất uy tín, mất thương hiệu của mã vùng trồng”.

Tuân thủ các quy trình để đẩy mạnh xuất khẩu

Long An hiện có hơn 320 ha sầu riêng, tập trung chủ yếu ở huyện Tân Thạnh. Trước mắt trái sầu riêng Tân Thạnh đang nỗ lực tiếp cận thị trường Trung Quốc. Để được Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng thì nhà vườn canh tác sầu riêng phải áp dụng các tiêu chuẩn như: Kiểm dịch, an toàn thực phẩm, phòng chống Covid-19, ghi chép nhật ký sản xuất… Khi vùng trồng được cấp mã số sẽ được bảo mật theo quy định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật và Trồng trọt Long An cho biết: “Theo quy định của Cục bảo vệ thực vật thì mã vùng trồng này chỉ công bố riêng cho người đại diện vùng trồng, không cho ai biết để tránh trường hợp mạo danh, ăn cắp mã số để xuất khẩu. Bên cạnh đó, Chi cục cũng phối hợp với Trạm kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu, thường xuyên theo dõi thông tin về mã số vùng trồng. Nếu có vấn đề nghi ngờ thì sẽ ngưng lô hàng để kiểm tra”.

Long An đã chủ động được vùng nguyên liệu sầu riêng để xuất khẩu.
Long An đã chủ động được vùng nguyên liệu sầu riêng để xuất khẩu.

Việc ngành nông nghiệp tập trung thiết lập, quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu; hướng dẫn tổ hợp tác, hợp tác xã và nông dân mở rộng diện tích được cấp mã số vùng trồng sầu riêng để xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới sẽ giải được bài toán trúng mùa rớt giá, nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với trái xoài, trái sầu riêng Long An đang từng bước khẳng định thương hiệu. Tập trung nâng cao chất lượng, tuân thủ các quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính là nền tảng để người trồng sầu riêng yên tâm mở rộng diện tích, tăng sản lượng mà không lo đầu ra./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động