"Phá băng" nhà ở xã hội

DKRA Group cho rằng về lâu dài, Việt Nam cần triển khai chương trình nhà ở quốc gia, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội độc lập tương tự các nước phát triển.
Nhà thương mại giá thấp được đề xuất giảm thuế Giải “cơn khát” Nhà ở xã hội tại Bình Định, Ecohome Nhơn Bình bàn giao hút người ở thực Đến 2030, hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Group trình bày Diễn biến thị trường bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận Quý 3 và Dự báo thị trường Quý 4/2022

Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TPHCM và vùng phụ cận quý III/2022 vừa được Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) công bố với chủ đề "Phá băng nhà ở xã hội", đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết nhằm giải tỏa vướng mắc liên quan nhà ở xã hội (NOXH).

Tại thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận, nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong Quý 3/2022 có sự sụt giảm so với quý trước ở hầu hết các phân khúc chủ chốt, riêng nhà phố/biệt thự ghi nhận tăng nhẹ. Đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận một số tín hiệu lạc quan ở phân khúc condotel. Mặt bằng giá sơ cấp tăng đáng kể so quý trước, tuy nhiên mặt bằng giá thứ cấp có sự điều chỉnh giảm ở một số phân khúc.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong Quý 3/2022 ghi nhận 9 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 1,057 sản phẩm, giảm 65.6% so với Quý 2/2022. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 550 nền, tương đương 52% nguồn cung mới, giảm 77.8% so với quý trước. Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục giữ vị thế chủ lực, nguồn cung tập trung chủ yếu ở thị trường Bình Dương khi chiếm hơn 59% nguồn cung mới. Riêng tại TP.HCM, thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Phân khúc căn hộ trong Quý 3/2022 đón nhận nguồn cung mới khoảng 4,873 căn đến từ 31 dự án mở bán, giảm 63.8% so với Quý 2/2022. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 52% nguồn cung mới, tương đương 2,531 căn, giảm 77.5% so với quý trước. Thị trường TP.HCM và Bình Dương vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường khi chiếm 91.2% tổng lượng căn hộ mở bán mới trong quý. Căn hộ hạng A và hạng C dẫn dắt nguồn cung mới toàn thị trường. Trong khi căn hộ hạng A là phân khúc chủ đạo tại thị trường TP.HCM thì căn hộ hạng C tập trung chủ yếu tại Bình Dương và các tỉnh giáp ranh. Giá bán sơ cấp bình quân tăng từ 5% - 8% so với quý trước, cá biệt một số dự án tại khu Đông ghi nhận mức tăng giá sơ cấp lên đến 12% - 16% so với thời điểm cuối năm 2021.

Nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận khoảng 3,081 căn đến từ 30 dự án, tăng 22,4% so với quý trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 47%, tương đương 1,449 căn. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An, chiếm 85% tổng nguồn cung toàn thị trường. Giá bán sơ cấp tăng 5% - 8% so với giai đoạn trước đó (mỗi giai đoạn cách nhau 3 - 6 tháng) do áp lực của chi phí nguyên vật liệu, lạm phát, lãi suất tăng, kiểm soát tín dụng và phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản,… Tuy nhiên, song song với việc tăng giá, nhiều chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng bằng các chính sách bán hàng linh hoạt, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết mua, thuê lại,…

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận sự gia tăng nguồn cung mới ở phân khúc condotel. Cụ thể nguồn cung mới trong quý khoảng 1,474 căn, tăng 53% so với Quý 2/2022 và đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, nguồn cung phân bổ không đồng đều và tập trung cục bộ tại một số dự án ở Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 63%, tương đương 928 căn. Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, sự sụt giảm diễn ra ở cả nguồn cung lẫn sức cầu do động thái tăng cường kiểm soát tín dụng trong thời gian qua chưa được tháo gỡ. Tuy nhiên, mặt bằng giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục tăng so với Quý 2/2022 và cùng kỳ năm 2021. Những dự án được vận hành bởi các thương hiệu Quốc tế 4* - 5* vẫn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của khách hàng, đa phần các dự án này đạt tỷ lệ bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung toàn của thị trường.

Ở phân khúc căn hộ, TP.HCM và Bình Dương tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu tỷ trọng nguồn cung mới toàn thị trường

Theo dự báo từ DKRA Group, nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 3 tháng cuối năm sẽ tăng nhẹ, đạt khoảng 1,500 - 2,000 nền, tập trung chủ yếu ở các thị trường vùng ven TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Thị trường thứ cấp có khả năng duy trì ở mức ổn định, khó có sự tăng giá đột biến trong giai đoạn cuối năm. Ngược lại, mặt bằng giá trên thị trường sơ cấp vẫn tiếp tục đà tăng do chịu ảnh hưởng của các loại chi phí đầu vào.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới Quý 4/2022 có thể sẽ tăng, đạt mức khoảng 6,000 - 7,000 căn. Trong đó, TP.HCM với khoảng 3,000 - 5,000 căn, Bình Dương duy trì ở mức khoảng 2,000 - 3,000 căn; Long An khoảng 350 căn và Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 500 căn hộ dự kiến mở bán mới. Sức cầu chung cũng như thanh khoản thị trường có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi động thái tăng lãi suất, tăng cường kiểm soát tín dụng,… trong những tháng cuối năm 2022. Căn hộ hạng A tiếp tục giữ vững vị thế chủ đạo tại thị trường TP.HCM trong khi căn hộ hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới các tỉnh giáp ranh.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sụt giảm so với Quý 3/2022, dao động khoảng 2,500 căn, tập trung chủ yếu ở Đồng Nai và Bình Dương. Sức mua thị trường duy trì ở mức tương đương Quý 3/2022. Mặt bằng giá sơ cấp dự báo sẽ tăng nhẹ, thị trường thứ cấp ổn định, trong ngắn hạn sẽ khó có những đột biến về thanh khoản.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung condotel dự kiến giảm so với Quý 3/2022, cung cấp ra thị trường khoảng 800 - 900 căn, tập trung phần lớn ở những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định và Quảng Bình. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng trong 3 tháng cuối năm duy trì ở mức tương đương Quý 3/2022. Sức cầu chung thị trường có thể giảm nhẹ nếu động thái kiểm soát tín dụng chưa được tháo gỡ. Những dự án nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp, đầy đủ tiện nghi và có vị trí tốt tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Nhà ở xã hội (NOXH) là một trong những chương trình nhà ở có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia. Trong nhiều thập kỷ qua, mô hình NOXH đã được một số nước trên giới quan tâm và phát triển thành công như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc,... Tại Việt Nam, việc triển khai chương trình NOXH đã trải qua khoảng 12 năm. Bên cạnh những kết quả tích cực giúp hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và công nhân được cải thiện nhà ở, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về NOXH đã bộc lộ một số hạn chế và thách thức:

Trước hết, cơ chế - chính sách phát triển NOXH còn tồn tại những nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được điều chỉnh - bổ sung kịp thời như: quy trình thủ tục hành chính khá phức tạp, thời gian xin cấp phép đầu tư quá dài, thậm chí 1 thủ tục có thể dài đến 3 năm; các chính sách ưu đãi và hỗ trợ vốn vay chưa đủ hấp dẫn để thu hút chủ đầu tư triển khai các dự án NOXH.

Đối với chủ đầu tư, việc tổng hợp chi phí đầu vào khá khó khăn khi thủ tục pháp lý kéo dài. Điều này làm cho quá trình xác định giá thành sản phẩm mất nhiều thời gian hơn, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Bên cạnh đó, quy định khung giá căn hộ thuộc dự án NOXH không vượt quá 16 triệu đồng/m2 không còn phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi chi phí đầu vào liên tục tăng cao (nhân công, nguyên vật liệu, quỹ đất,…); Chủ đầu tư phải dành 20% quỹ đất phát triển NOXH nhưng lợi nhuận phát triển lại bị giới hạn ở mức 10% tổng chi phí đầu tư, khiến loại hình này trở nên kém hấp dẫn,... Do đó, hầu hết các chủ đầu tư lựa chọn phương án nộp phí/lệ phí cho phần diện tích đất dùng làm NOXH thay vì triển khai dự án để tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Đối với người mua nhà, khả năng tiếp cận sản phẩm NOXH bị hạn chế trên nhiều phương diện do thông tin về các dự án NOXH hiện nay chưa được công bố rộng rãi, quy trình thẩm định, chọn đối tượng kéo dài và xét duyệt phức tạp trong các gói vay ưu đãi mua NOXH. Song song đó, điều kiện ràng buộc thời gian sở hữu từ đủ 5 năm mới cho phép người mua sang nhượng lại căn hộ là quá dài,… Những thách thức này đã và đang trở thành rào cản phát triển của loại hình NOXH tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Để có thể khắc phục những tồn đọng, bất cập hướng đến mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho công nhân, người thu nhập thấp, các chuyên gia đề xuất một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển của NOXH. Theo đó, bà Lương Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Pháp lý DKRA Group cho rằng, trong ngắn hạn, doanh nghiệp và khách hàng cần được rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, thủ tục pháp lý xây dựng dự án cũng như hồ sơ mua nhà. Đồng thời, cần nghiên cứu, xây dựng lại khung lợi nhuận phù hợp cho doanh nghiệp thay vì mức 10%/tổng chi phí đầu tư như hiện tại để thu hút các chủ đầu tư tham gia vào thị trường.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự tăng nhẹ trong Quý 3/2022

Về lâu dài, Việt Nam cần triển khai chương trình nhà ở quốc gia, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và bổ sung quỹ đất xây dựng NOXH độc lập tương tự các nước phát triển. Thêm vào đó, việc xây dựng hành lang pháp lý xét duyệt đối tượng được mua NOXH phù hợp với đặc thù kinh tế từng khu vực, địa phương và vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, người mua tiếp cận với nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi cần được quan tâm xúc tiến.

Theo DKRA Group, cơ chế - chính sách phát triển NOXH còn tồn tại những nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được điều chỉnh - bổ sung kịp thời như: quy trình thủ tục hành chính khá phức tạp, thời gian xin cấp phép đầu tư quá dài, thậm chí 1 thủ tục có thể dài đến 3 năm; các chính sách ưu đãi và hỗ trợ vốn vay chưa đủ hấp dẫn để thu hút chủ đầu tư triển khai các dự án NOXH.

Điều này làm cho quá trình xác định giá thành sản phẩm mất nhiều thời gian hơn, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Bên cạnh đó, quy định khung giá căn hộ thuộc dự án NOXH không vượt quá 16 triệu đồng/m2 không còn phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi chi phí đầu vào liên tục tăng cao; chủ đầu tư phải dành 20% quỹ đất phát triển NOXH nhưng lợi nhuận phát triển lại bị giới hạn ở mức 10% tổng chi phí đầu tư, khiến loại hình này trở nên kém hấp dẫn,...

Do đó, hầu hết chủ đầu tư lựa chọn phương án nộp phí, lệ phí cho phần diện tích đất dùng làm NOXH thay vì triển khai dự án để tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Đối với người mua nhà, khả năng tiếp cận sản phẩm NOXH bị hạn chế trên nhiều phương diện do thông tin về các dự án NOXH hiện nay chưa được công bố rộng rãi, quy trình thẩm định, chọn đối tượng kéo dài và xét duyệt phức tạp trong các gói vay ưu đãi mua NOXH. Song song đó, điều kiện ràng buộc thời gian sở hữu từ đủ 5 năm mới cho phép người mua sang nhượng lại căn hộ là quá dài,… Những thách thức này đã và đang trở thành rào cản phát triển của loại hình NOXH tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Để có thể khắc phục những tồn đọng, bất cập hướng đến mục tiêu từ nay tới năm 2030 sẽ đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho công nhân, người thu nhập thấp, các chuyên gia đề xuất một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển của NOXH. Theo đó, bà Lương Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Pháp lý DKRA Group cho rằng, trong ngắn hạn, doanh nghiệp và khách hàng cần được rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, thủ tục pháp lý xây dựng dự án cũng như hồ sơ mua nhà. Đồng thời, cần nghiên cứu, xây dựng lại khung lợi nhuận phù hợp cho doanh nghiệp thay vì mức 10%/tổng chi phí đầu tư như hiện tại để thu hút các chủ đầu tư tham gia vào thị trường.

Về lâu dài, Việt Nam cần triển khai chương trình nhà ở quốc gia, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và bổ sung quỹ đất xây dựng NOXH độc lập tương tự các nước phát triển. Thêm vào đó, việc xây dựng hành lang pháp lý xét duyệt đối tượng được mua NOXH phù hợp với đặc thù kinh tế từng khu vực, địa phương và vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, người mua tiếp cận với nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi cần được quan tâm xúc tiến.

DKRA Vietnam: Năm 2022 là thời điểm phù hợp để định vị lại thị trường BĐS DKRA Vietnam: Năm 2022 là thời điểm phù hợp để định vị lại thị trường BĐS
DKRA Libra - thành viên của DKRA Vietnam khai trương văn phòng mới DKRA Libra - thành viên của DKRA Vietnam khai trương văn phòng mới
DKRA Group kỷ niệm 10 năm thành lập và đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2030 đạt 20.000 tỷ đồng DKRA Group kỷ niệm 10 năm thành lập và đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2030 đạt 20.000 tỷ đồng
Đăng Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hộ kinh doanh loay hoay với hóa đơn điện tử từ 1.6

Hộ kinh doanh loay hoay với hóa đơn điện tử từ 1.6

Ngày 1.6, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, không ít hộ kinh doanh nhỏ vẫn trong trạng thái bị động, lo lắng và chưa sẵn sàng triển khai.
Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản

Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, địa phương chủ động điều chỉnh mùa vụ, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu nông sản, đảm bảo an ninh lương thực, ổn định thu nhập cho người nông dân trong mọi tình huống.
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Trước sức ép cạnh tranh, biến động kinh tế toàn cầu và các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành dệt may - da giày Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và xây dựng thương hiệu riêng để giữ vững vị thế xuất khẩu.
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mùa hè là thời điểm sôi động của thị trường nông sản. Nhiều chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ được triển khai tại các địa phương nhằm hỗ trợ nhà vườn, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và thương mại điện tử đang mở ra không gian kinh doanh mới cho hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công, làng nghề, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối hiện đại này, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ cần vượt qua không ít thách thức về kỹ năng, hạ tầng và khả năng thích nghi với môi trường số.
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hải quan vừa yêu cầu các Chi cục Hải quan địa phương tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên thông quan nhanh đối với hàng nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng – mặt hàng đang gặp nhiều thách thức xuất khẩu do kiểm soát bổ sung từ nước nhập khẩu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Công Thương bãi bỏ nhiều quy định trong dự thảo sửa đổi Nghị định về xuất khẩu gạo, cho rằng các điều kiện hiện hành đang tạo thêm gánh nặng chi phí và hạn chế doanh nghiệp tiếp cận thị trường.
Mở “cao tốc” cho kinh tế tư nhân: Cơ hội lịch sử cần hành động mạnh mẽ

Mở “cao tốc” cho kinh tế tư nhân: Cơ hội lịch sử cần hành động mạnh mẽ

Tọa đàm “Mở cao tốc cho kinh tế tư nhân” ngày 28/5 quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp nhằm bàn thảo về việc hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Được xem là đòn bẩy thể chế cho khu vực tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế, Nghị quyết này chỉ phát huy hiệu quả khi toàn hệ thống chính trị đồng hành và chuyển động một cách thực chất.
Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng – mặt hàng từng tạo đột phá – sụt giảm tới 74%, khiến chuỗi cung ứng đứng trước nguy cơ đứt gãy. Trong bối cảnh này, vụ vải thiều đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng.
Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Vải thiều đầu vụ thu hoạch năm 2025 đang được bán với giá cao tại Hà Nội và nhiều tỉnh, trong khi các địa phương sản xuất chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.
Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Giữ vai trò chủ lực trong nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ thị trường, thuế quan, nguồn nguyên liệu đến các quy định môi trường khắt khe. Để duy trì vị thế và tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc toàn diện.
VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

VCCI đề xuất không miễn thuế nhập khẩu với hàng thương mại điện tử giá thấp

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất xây dựng chính sách thuế toàn diện, không áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với hàng thương mại điện tử có giá trị thấp. Đề xuất này nhằm đảm bảo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử – vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Tái cơ cấu để ngành sầu riêng không “nóng” rồi “nguội”

Sự phát triển “thần tốc” của ngành sầu riêng Việt Nam đang kéo theo nhiều hệ lụy, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tái cơ cấu, kiểm soát chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị bền vững nhằm giữ vững vị thế trên thị trường xuất khẩu.
Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) xếp Việt Nam vào nhóm “rủi ro thấp” về phá rừng không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê mà còn tạo đà tái cấu trúc ngành theo hướng bền vững và chuyên nghiệp.
Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Xây thương hiệu, mở thị trường cho sầu riêng Việt

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phát triển thương hiệu quốc gia cho sầu riêng Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới và xây dựng chuỗi giá trị bền vững.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026: Hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đến hết năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Phát triển gia cầm theo chuỗi giá trị: Hướng đi tất yếu

Trước những thách thức lớn từ thị trường và nội tại ngành chăn nuôi, các chuyên gia và doanh nghiệp khẳng định đã đến lúc ngành gia cầm Việt Nam cần chuyển hướng từ chạy theo số lượng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trong toàn bộ chuỗi sản xuất.
Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật

5 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận những điều chỉnh nhất định do biến động ở một số mặt hàng chủ lực. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn đang phát triển tích cực, bền vững với nội lực phục hồi mạnh mẽ, khả năng thích ứng cao và sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận

Việt Nam và Hoa Kỳ đã khởi động phiên đàm phán thứ hai về Hiệp định thương mại đối ứng tại Washington D.C., nhằm làm rõ các vấn đề còn tồn đọng và thúc đẩy hợp tác song phương.
Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Việt Nam tiên phong phát triển lúa gạo phát thải thấp: Động lực mới cho nông nghiệp xanh

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành lúa gạo – trụ cột an ninh lương thực và xuất khẩu – đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển mình. Những mô hình sản xuất phát thải thấp, thân thiện với môi trường đang được triển khai rộng rãi, tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp bền vững và tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Chìa khóa tăng trưởng bền vững năm 2025

Kích cầu tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực trọng yếu để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025. Trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư đối mặt nhiều thách thức, việc thúc đẩy thị trường trong nước không chỉ là giải pháp ngắn hạn, mà còn là chiến lược dài hạn cho một nền kinh tế phát triển ổn định và tự chủ.
Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam

Thay vì chạy theo cuộc đua hạ giá để giành thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích nghi với xu thế toàn cầu bằng việc nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Đây chính là con đường bền vững để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ lợi ích lâu dài trước làn sóng phòng vệ thương mại gia tăng từ các thị trường nhập khẩu.
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 31 (MRT 31), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đã có phiên đàm phán trực tiếp cấp bộ trưởng, nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam - Mỹ. Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Thị trường Đức bùng nổ, cà phê Việt xuất khẩu tăng gấp đôi

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ước tính sơ bộ trong tháng 4, khối lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 167.000 tấn, với giá trị lên tới 966 triệu USD.
Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Chuẩn bị ban hành Thông tư mới về xuất khẩu gạo: Bỏ điều 26 Thông tư 42

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 1/1/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.
Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ sơ bộ áp thuế chống bán phá giá 0,76% với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động