Hành trình bền bỉ của OCOP khởi nghiệp
Nhờ được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của TP Hà Nội, sản phẩm trà xạ đen MD Queens vinh dự góp mặt tại triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.
Trà xạ đen MD Queens tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 |
Trước khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, hành trình khởi nghiệp của chị Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens cũng gặp nhiều gian nan và thử thách.
Gia đình chị Trịnh Kim Thư (sinh năm 1983) ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội vốn có nghề bốc thuốc nam truyền thống. Ngay từ nhỏ, chị Thư đã được tiếp xúc với công dụng tuyệt vời của các loại thảo dược Việt Nam. Đến khi trưởng thành, niềm đam mê với các loại thảo dược vẫn day dứt trong chị, vậy nên sau khi trải qua nhiều công việc, chị quyết định quay về khởi nghiệp với các loại cây thảo mộc. Năm 2017, chị bắt đầu nghiên cứu sản phẩm và làm đại lý độc quyền cho một thương hiệu trà xạ đen. Đến năm 2020, chị tách ra và xây dựng thương hiệu trà xạ đen MD Queens của riêng mình.
Là startup trẻ, CEO MD Queens cũng gặp phải các bài toán khó như thiếu vốn đầu tư sản xuất, thiếu thị trường và đặc biệt là niềm tin của khách hàng với một thương hiệu trà mới. Sau khi đánh giá lại tiềm lực và khả năng của bản thân, chị Thư chọn phương án liên kết sản xuất. Trong đó, công ty liên kết với 2 vùng trồng cây dược liệu và 1 nhà máy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens |
Trà xạ đen MD Queens được thiết kế dạng bột khô trong túi lọc tiện lợi, được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 với 3 tiêu chí không hương liệu, không chất tạo màu, không phụ gia độc hại. Trà có hương vị riêng biệt và tạo được dấu ấn riêng khi kết hợp cây xạ đen với 7 loại thảo mộc thiên nhiên như trinh nữ hoàng cung, trà xanh, rau má, cỏ ngọt, gạo lứt huyết rồng và đặc biệt là nấm linh chi.
Sự tâm huyết của chị Thư không chỉ gửi gắm trong hương vị trà mà còn là chiến lược mang MD Queens đến gần hơn với khách hàng. Chị đem sản phẩm tới các nơi công cộng như chợ dân sinh, vườn hoa, công viên… để mời khách hàng sử dụng miễn phí. “Thời điểm đó, 1 tuần tôi phải đi tỉnh 7 ngày để giới thiệu sản phẩm. Đổi lại sự tin tưởng của khách hàng là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bản thân” - chị Thư nhớ lại.
Nỗ lực của chị Thư đưa sản phẩm trà xạ đen MD Queens vươn ra thế giới |
Nâng tầm sản phẩm nhờ được “gắn sao” OCOP
Thị trường kinh doanh rộng lớn đồng nghĩa với việc các mặt hàng kém chất lượng có cơ hội trôi nổi trên thị trường, đánh mất niềm tin của khách hàng. Trước thử thách này, chị Thư quyết định đưa sản phẩm đi thi OCOP để khẳng định được vị thế trên thị trường.
Theo đó, ngoài những chứng nhận chất lượng đảm bảo an toàn theo quy định, tháng 12/2020 sản phẩm trà xạ đen MD Queens đã vượt qua hai vòng thẩm định nghiêm ngặt của cấp huyện và TP, chính thức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Hà Nội.
“Sau khi được “gắn sao”, TP đã hỗ trợ các chủ thể OCOP xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm” - chị Thư cho biết.
Trong đợt dịch Covid khó khăn gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mọi doanh nghiệp, CEO MD Queens đã nhanh nhạy đẩy mạnh kinh doanh online qua các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và livestream. Chị Thư hy vọng thử thách sẽ biến thành cơ hội, giúp chị không chỉ tiếp cận được khách hàng trong nước mà còn là các khách hàng quốc tế.
Bà chủ trà xạ đen tận dụng ưu thế trong livestream bán hàng |
Thời điểm hiện tại, công ty đã có một số khách hàng ở Mỹ, Canada đặt mua qua sàn thương mại quốc tế Ebay.com. Thương hiệu trà xạ đen MD Queens đã xây dựng được hệ thống 500 đại lý, cộng tác viên trên cả nước. Sản lượng hàng bán ra tăng gấp đôi so với trước khi được chứng nhận sản phẩm OCOP. Trung bình mỗi tháng, công ty có thể sản xuất được 1.000 thùng sản phẩm, mỗi thùng 40 hộp trà.
Góp mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 cũng giúp MD Queens tiếp cận gần hơn với tệp khách hàng quốc tế có sở thích với thảo mộc Việt Nam.
MD Queens tiếp cận gần hơn với khách hàng quốc tế |
CEO MD Queens chia sẻ: “Việt Nam đã khám phá được hơn 5.000 loại thảo dược có công dụng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người. Tiếp nối, kế thừa những tinh hoa của cha ông để lại, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động của ban chỉ đạo Trung ương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang đến giá trị thực cho khách hàng, để cùng nâng tầm thương hiệu Việt”
Hiện tại, CEO MD Queens đang ấp ủ dự định phát triển thêm một số sản phẩm về thực phẩm chức năng và mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên.