OCOP Hưng Yên: Xung lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau khi được phê duyệt triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Hưng Yên. Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành trong tỉnh, đông đảo các chủ thể sản xuất đã từng bước có sự quan tâm, chủ động, tích cực tham gia OCOP, góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khu vực nông nghiệp; thổi luồng sinh khí mới đưa Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Hưng Yên đi vào chiều sâu và bền vững.
Trà Vinh tích cực hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp phát triển sản phẩm OCOP Quảng Ninh cần tiếp tục đi đầu về chất lượng các sản phẩm OCOP Thêm 60 sản phẩm OCOP Hải Dương được xếp hạng

Những “trái ngọt đầu mùa”

Nằm ở tả ngạn Sông Hồng, thuộc trung tâm tam giác kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Từ vị trí chiến lược là cửa ngõ của Thủ đô và đặc trưng đất đai phù sa mầu mỡ, Hưng Yên có lợi thế lớn trong phát triển nông nghiệp với những nông sản thiết yếu như lúa, ngô,… và những đặc sản trứ danh như: gà Đông Tảo, nhãn lồng, mật ong, hạt sen,…

Xác định, OCOP sẽ mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông sản chủ lực, dịch vụ du lịch có lợi thế của địa phương; Ngay từ những ngày đầu triển thực hiện đề án OCOP, Hưng Yên đã đặt ra mục tiêu và giải pháp cụ thể nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị của các chủ thể (doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, các hộ sản xuất) tham gia, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Nhằm tập trung nguồn lực triển khai đề án, giai đoạn 2018 – 2020, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ trực tiếp, Hưng Yên đã huy động trên 2.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn hỗ trợ được lồng ghép từ các chương trình, dự án,... của các sở, ngành, địa phương và nguồn vốn tự lực của các chủ thể sản xuất để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đầu tư máy, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất, phát triển các sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

OCOP Hưng Yên: Xung lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên 2020

Đến nay, đã có 9 huyện, thị, thành phố với 53 chủ thể lập hồ sơ đăng ký 78 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; Qua đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng, công nhận được 52 sản phẩm cho 25 chủ thể, gồm: 14 sản phẩm đạt 4 sao; 37 sản phẩm đạt 3 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao được đề xuất lên Trung ương để đánh giá, xếp hạng. Trong đó, nhiều địa phương có sản phẩm đạt 4 sao như: huyện Khoái Châu 5 sản phẩm (Nanocurcumin, Tinh bột nghệ, Bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên; Nhãn quả tươi của HTX Nhãn Miền Thiết; Thịt gà Đông Tảo của HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo), thị xã Mỹ Hào 3 sản phẩm (Giấm nhãn, Xà bông nghệ Handmade, Nước súc miệng bạc hà của Công ty Nông nghiệp hữu cơ Tuệ Viên), huyện Phù Cừ 2 sản phẩm (Vải trứng Hưng Yên của HTX Nông nghiệp Quyết Tiến, Vải lai chín sớm Phù Cừ của HTX Nông nghiệp Thắng Lợi),…

Sản phẩm được đánh giá, xếp hạng OCOP đều có bước tiến lớn về chất lượng, mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các chủ thể tham gia, nhất là khối các HTX đã từng bước được củng cố, phát triển, nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của cơ chế thị trường; từng bước hình thành một số chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Nhiều địa phương đã song hành cùng các chủ thể sản xuất tích cực tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ với trên 30 chương trình hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội chợ OCOP,... nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên tại các sự kiện trong tỉnh và khu vực, như: TP.Hà Nội, Quảng Ninh, Vinh,... qua đó đã nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, một số sản phẩm đã được xuất khẩu qua các thị trường khó tính như: Nhãn lồng Hưng Yên sang thị trường Mỹ; bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên sang Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc,...

Tập trung vào các dòng sản phẩm, dịch vụ chủ lực

Ông Bùi Văn Phương, Giám đốc HTX Sản xuất cung ứng rau quả và cây dược liệu An Thịnh Phát, một trong những chủ thể tích cực tham gia và ghi nhiều dấu ấn trong triển khai thực hiện OCOP của Hưng Yên cho biết: Thời gian qua, HTX thường xuyên nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền địa phương trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc về vốn, đất đai để phát triển hệ thống nhà lưới và tiếp cận các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất dưa lưới và các loại nông sản khác theo hướng ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo chuẩn quy trình VietGAP.

Tuy nhiên, để tạo sức hút trong đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiên đại, chuyên sâu, có quy mô lớn; nhà nước cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông thôn, giúp các chủ thể có điều kiện thuận lợi trong tiếp cận các nguồn lực phục vụ sản xuất, tiếp cận thị trường (tín dụng, đất đai, kỹ thuật, xúc tiến truyền thông – thương mại, …), qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động, yên tâm lao động, đầu tư, sản xuất.

OCOP Hưng Yên: Xung lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn
Ứng dụng CNC trồng dưa lưới, dưa vàng tại HTX sản xuất cung ứng rau quả và cây dược liệu An Thịnh Phát

Chia sẻ với PV Thương hiệu & Sản phẩm về các giải pháp đẩy mạnh triển khai đề án OCOP của Hưng Yên giai đoạn 2021 – 2025, ông Lê Văn Thắng, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh: Qua hơn 2 năm thực hiện, dù còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng chương trình bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, thổi luồng sinh khí mới thúc đẩy Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Hưng Yên hướng vào nâng cao toàn diện chất lượng đời sống kinh tế khu vực nông thôn. Năm 2020, nông nghiệp – nông thôn Hưng Yên đạt dấu mốc quan trọng, là tỉnh thứ 3 trong cả nước về đích Nông thôn mới (NTM).

Nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ chủ lực, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 Hưng Yên sẽ tập trung hỗ trợ phát triển, nâng hạng các sản phẩm OCOP; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Xây dựng, quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh (vải trứng Hưng Yên, vải lai chín sớm Phù Cừ, cam Văn Giang, cam Phù Cừ, mộc mỹ nghệ Hòa Phong, bưởi Khoái Châu,...) để phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường.

Đẩy mạnh hướng dẫn các chủ thể sản xuất, kinh doanh đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Rà soát, lựa chọn các chủ thể giầu tiềm năng để hỗ trợ đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch nông trại.

Khuyến khích các chủ thể ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến hiện đại trong sản xuất, bảo quản, chế biến đối với sản phẩm OCOP; hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP, như: Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP), tiêu chuẩn quy trình làm vệ sinh và thủ tục kiểm soát vệ sinh (SSOP), tiêu chuẩn hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm giới hạn (HACCP), quy trình quản lý chất lượng (ISO),..

Tấn Dương - Tấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn, báo hiệu một năm không ít khó khăn với xuất khẩu dệt may, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải có biện pháp ứng phó linh hoạt và nỗ lực tìm hướng đi mới.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại

Kinh tế của quốc gia thịnh vượng nhất châu Âu này trong năm 2024 cũng dự báo còn nhiều thách thức, điều này dẫn đến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Đức chưa thể ổn định trở lại trong năm 2024.
Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Xuất khẩu tôm sang Australia còn nhiều dư địa

Dù chỉ là thị trường tiêu thụ tôm đứng thứ 5 của Việt Nam nhưng Australia được coi là thị trường tiềm năng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ tôm chế biến của thị trường này ngày một cao. Trong khi trình độ chế biến tôm của các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng tăng, với mặt hàng mới ngày càng phong phú.
Gia hạn thời hạn rà soát nhà xuất khẩu đường mía mới

Gia hạn thời hạn rà soát nhà xuất khẩu đường mía mới

Để có thời gian xem xét toàn diện, khách quan những vấn đề liên quan đến vụ việc cũng như ý kiến của các bên liên quan, căn cứ quy định tại Điều 82 và Điều 90 Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 494/QĐ-BCT về việc gia hạn thời hạn rà soát nhà xuất khẩu đường mía mới.
Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỷ USD trong năm 2024

Chỉ sau 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã lập kỷ lục lịch sử khi vượt qua mốc 1 tỷ USD, theo dự báo từ các chuyên gia cho rằng kim ngạch có thể đạt mức kỷ lục mới 5 tỷ USD trong năm nay.
Cơ hội lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh tới hơn 70%, đạt giá trị 970 triệu USD. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 65% thị phần.
Ngành tôm đang gặp nhiều khó khăn

Ngành tôm đang gặp nhiều khó khăn

Ngành tôm gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh tôm trầm trọng, đơn hàng không như thời hoàng kim và xuất khẩu sang thị trường truyền thống gặp trở ngại.
Việt Nam vượt Chile đứng thứ 2 về xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Việt Nam vượt Chile đứng thứ 2 về xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Thị phần của rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023. Điều này khiến Việt Nam nổi lên như một hiện tượng và vượt Chile - quốc gia nhiều năm liền đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm nhiều triển vọng tại thị trường Nhật Bản

Xuất khẩu tôm nhiều triển vọng tại thị trường Nhật Bản

Những tháng đầu năm xuất khẩu tôm sang Nhật Bản rất "sáng sủa". Thị trường Nhật Bản được đánh giá còn nhiều tiềm năng và sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ, EU trong năm 2024.
Nhập khẩu đậu tương tháng 1/2024 tăng gần 165% kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương tháng 1/2024 tăng gần 165% kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước nhập khẩu 212.228 tấn đậu tương, tương đương trên 122,08 triệu USD, tăng mạnh 208,9% về khối lượng, tăng 164,5% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tháo gỡ 3 nút thắt để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Tháo gỡ 3 nút thắt để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Theo Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, chất lượng lao động, logistics và môi trường pháp lý vẫn là 3 “nút thắt” chính trong thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam hiện nay.
Lần đầu tiên F88 ra mắt gói vay chuyên biệt dành cho phụ nữ tự doanh

Lần đầu tiên F88 ra mắt gói vay chuyên biệt dành cho phụ nữ tự doanh

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88) chính thức ra mắt chương trình ưu đãi dành riêng cho phụ nữ. Đây là chương trình chuyên biệt đầu tiên mà F88 xây dựng dành riêng cho đối tượng khách hàng là nữ giới.
Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế

Từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên trường quốc tế

Năm 2023 là một năm khó khăn với đầy những biến động, từ chính trị thế giới đến kinh tế toàn cầu khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng, trong đó có ngành sản xuất, chế biến gỗ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành gỗ còn nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới.
Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát thuế các cơ sở kinh doanh vàng

Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát thuế các cơ sở kinh doanh vàng

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước và thế giới, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế địa phương rà soát, kịp thời phát hiện hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý không kê khai thuế, chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế và số liệu kê khai.
Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam trong nhiều năm qua, đồng thời ghi nhận tăng trưởng mạnh trong tháng 1. Cụ thể nước ta xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc đạt 26 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.
Xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may

Xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may

Xanh hóa là xu hướng bắt buộc, là con đường phải đi đối với các ngành sản xuất trong đó có dệt may, các doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Vượt lực cản, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục bứt phá

Vượt lực cản, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục bứt phá

Trong tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tiếp tục bứt phá so với cùng kỳ năm 2023, với mức tăng 96%, đạt hơn 17 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang hầu hết các thị trường trong khối này đều tăng mạnh.
Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt gia cầm sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt gia cầm sang thị trường Trung Quốc

Đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt sang thị trường tiềm năng này.
Giá một loại hạt của Việt Nam lập kỷ lục lịch sử, 2 tháng thu về 1,38 tỷ USD

Giá một loại hạt của Việt Nam lập kỷ lục lịch sử, 2 tháng thu về 1,38 tỷ USD

Việt Nam là quốc gia có sản lượng cà phê đứng đầu thế giới, giá bán trong nước liên tục thiết lập kỷ lục lịch sử. Loại hạt này đang sốt giá trên toàn cầu do nguồn cung khan hiếm.
Ngành dệt may có những dấu hiệu xuất khẩu tích cực

Ngành dệt may có những dấu hiệu xuất khẩu tích cực

2 tháng đầu năm 2024 nhóm hàng dệt may đạt 5,2 tỷ USD xuất khẩu, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 4 trong nhóm mặt hàng có kim ngạch cao nhất cả nước.
Đắk Lắk: Hàng loạt doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh do nợ thuế

Đắk Lắk: Hàng loạt doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh do nợ thuế

Đại diện nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk do nợ thuế trên 90 ngày nên Cục thuế tỉnh này đã thực hiện biện pháp cưỡng chế, đồng thời đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.
Những yếu tố giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng

Những yếu tố giúp xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam ước đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là những khởi đầu thuận lợi và tích cực hướng đến mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 54 - 55 tỷ USD trong năm 2024.
Chuyên gia hiến kế tháo “nút thắt” để thị trường vàng phát triển bền vững

Chuyên gia hiến kế tháo “nút thắt” để thị trường vàng phát triển bền vững

Theo các chuyên gia, để giải quyết được tình trạng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thì phải tháo được "nút thắt" nguồn cung vàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu để cung cấp cho thị trường sản xuất nữ trang, nhẫn và vàng miếng.
Lào Cai: Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại

Lào Cai: Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại

Hai tháng đầu năm nay hoạt động xuất nhập khẩu đã “ấm” hơn so với cũng kỳ, tổng kim ngạch xuất nhập tăng khoảng 54%...
Hải Dương: Giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 5,8% trong 2 tháng đầu năm

Hải Dương: Giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 5,8% trong 2 tháng đầu năm

Các thị trường xuất khẩu chính của Hải Dương là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản. Mặc dù tăng trưởng không cao, đây vẫn là một dấu hiệu tích cực cho năm 2024.
Thị trường hồ tiêu toàn cầu được dự báo sẽ diễn ra sôi động

Thị trường hồ tiêu toàn cầu được dự báo sẽ diễn ra sôi động

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu bình quân của Việt Nam đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo thị trường hồ tiêu toàn cầu sẽ diễn ra sôi động. Do chênh lệch mùa vụ nên giá hồ tiêu tiếp tục neo ở mức cao trong vài tháng nữa.
Xuất khẩu điện thoại, linh kiện: Tạo bước đột phá mở rộng thị trường mới

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện: Tạo bước đột phá mở rộng thị trường mới

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh các nước thành viên khác có tiềm năng của EU như: Hungary, Ba Lan, Cộng hoà Séc và Slovakia…Đồng thời mặt hàng này cũng cần tập trung và tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu mới.
Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại  Meyhomes Capital Phú Quốc

Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.
Ngành thép dự báo tăng trưởng 10% trong năm 2024

Ngành thép dự báo tăng trưởng 10% trong năm 2024

Triển vọng sản xuất thép của Việt Nam có thể sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2024 và 8% vào năm 2025 khi nhu cầu sử dụng thép của các ngành kinh tế trong nước phục hồi trở lại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động