Nông dân quê lúa kiếm tiền tỷ nhờ nuôi vịt biển OCOP

Tại Thái Bình, mô hình nuôi vịt biển của anh Ngô Văn Duẩn (SN 1982, tại xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải) đang được người dân học hỏi và áp dụng. Trang trại vịt biển liên tục mở rộng quy mô, liên kết từ sản xuất con giống đến tiêu thụ, mỗi năm đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng. Thương hiệu vịt biển được khẳng định khi trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh.
Nuôi kiến cảnh làm thú cưng vừa vui lại kiếm tiền rủng rỉnh Thành tỷ phú vùng cao nhờ mạnh tay bỏ trồng ngô, khoai, sắn Nuôi con độc lạ, tưởng dở hơi ai ngờ thu tiền tỷ
Trang trại nuôi vịt biển của anh Ngô Văn Duẩn cho hiệu quả cao.
Trang trại nuôi vịt biển của anh Ngô Văn Duẩn cho hiệu quả cao.

Bỏ lợn nuôi vịt

Anh Ngô Văn Duẩn cho biết, từng trải qua nhiều ngành nghề kinh doanh. Trước đó anh đã đầu tư nuôi lợn với trang trại lên tới 400 con. Tuy nhiên, do bị dịch tả lợn châu Phi dẫn tới khó khăn về việc nhập con giống. Từ đó, nghề chăn nuôi lợn rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi giá lợn giảm xuống mức kỷ lục trên thị trường nên anh đã quyết định từ bỏ nghề này.

Thời điểm năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình lựa chọn xã Đông Xuyên để xây dựng mô hình nuôi vịt biển. Sau đó, UBND xã đã giao cho tổ hợp tác, với 6 hộ tham gia dự án. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình hỗ trợ con giống 2.520 vịt biển, chia cho gia đình anh Duẩn và 5 hộ khác. Thực tế lứa vịt biển đầu tiên nuôi rất vất vả, trong đó khó khăn nhất là tìm thị trường đầu ra.

Bởi theo anh Duẩn, thị trường lúc bấy giờ đang ưa chuộng sử dụng quen sản phẩm vịt lông trắng. Khi vịt đến thời kỳ xuất bán thương lái họ lại không mua nên mấy hộ phải đem vịt ra chợ để bán. Đến khi người tiêu dùng họ mua ăn thử và phản hồi lại là ăn còn ngon hơn vịt cánh trắng. Từ đó số lượng bán ra ngày càng nhiều hơn.

Vịt biển được nuôi theo quy trình sản xuất an toàn.
Vịt biển được nuôi theo quy trình sản xuất an toàn.

Bài toán đầu ra đã được giải quyết, các thành viên tham gia tổ nuôi vịt hạch toán thấy có lãi khoảng 22 triệu đồng. Từ đó, anh Duẩn và các hộ trong tổ hợp tác đã nhân rộng mô hình, tăng đàn.

Anh Duẩn chia sẻ, qua quá trình hoạt động, nhận thấy cần phải có sự tổ chức chặt chẽ, phù hợp hơn; tiếp cận khoa học kỹ thuật cao hơn, tổ chức sản xuất quy mô lớn hơn, giá trị sản phẩm tốt hơn, thị trường mở rộng hơn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ thành viên, Tổ hợp tác đã báo cáo với Hội Nông dân xã, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi tổng hợp. Đến tháng 3/2019, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên được thành lập với 32 hộ thành viên do anh làm Giám đốc.

Liên kết nâng tầm thương hiệu

HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên hiện có 58 thành viên với một số ngành nghề chính: dịch vụ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, HTX lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên làm sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu “Vịt biển Đông Xuyên” với quy mô duy trì 10.000 con vịt biển thịt chất lượng cao, 6.000 - 8.000 con vịt biển sinh sản/năm.

Anh Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX cho biết: Vịt biển 15 Đại Xuyên có chất lượng thịt thơm ngon, trọng lượng cơ thể lớn, thích nghi tốt với nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Bên cạnh đó, do là giống kiêm dụng nên vịt biển 15 Đại Xuyên có thể tự kiếm thức ăn ngoài tự nhiên tốt, giảm được đáng kể chi phí thức ăn, chất lượng thịt, trứng cũng thơm ngon hơn. Vì vậy, HTX mạnh dạn lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên để xây dựng thương hiệu cho HTX. Sau khi vịt biển, trứng vịt biển được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm này luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Chúng tôi có kế hoạch nhân thêm các đàn bố mẹ để phát triển con giống một cách chủ động.

Để có được kết quả này, theo chia sẻ của anh Duẩn, sản phẩm làm ra phải có sự khác biệt, độ đồng đều cao và đặc biệt duy trì được sự ổn định của chất lượng sản phẩm với những bí quyết riêng biệt trong thức ăn và ứng dụng chế phẩm vi sinh: thay vì sử dụng cám thông thường, HTX đặt công ty sản xuất riêng cám cho vịt thịt, vịt biển theo công thức của HTX dựa trên các giai đoạn sinh trưởng của vịt; nước uống được bổ sung chế phẩm EM tỏi giúp hệ thống tiêu hóa vịt hoạt động tốt, vịt nhanh lớn hơn.

Anh Trần Ngọc Trà (thôn Hải Long, xã Đông Xuyên) thành viên của HTX cho biết: Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, chuồng trại sạch sẽ. HTX sử dụng thuốc thú y và thức ăn của các công ty uy tín, đạt tiêu chuẩn an toàn hiệu quả, do vậy đàn vịt phát triển rất tốt, ít bị bệnh, cho năng suất cao. Vịt biển Đông Xuyên cho thịt thơm ngon, nhiều nạc, lại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao; trứng vịt biển to hơn hẳn trứng vịt thường, vỏ dày, thơm, ngậy nên được khách hàng ưa chuộng dù giá bán cao hơn giá trứng vịt thông thường.

Vịt biển Đông Xuyên là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Thái Bình.
Vịt biển Đông Xuyên là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Thái Bình.

Hiện nay, thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên đã được tiêu thụ rộng rãi tại Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định... qua các kênh bán hàng truyền thống và sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, trứng vịt biển Đông Xuyên còn được công nhận là sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chứng nhận.

Với cách làm bài bản từ khâu chọn con giống, thức ăn và áp dụng quy trình chăn nuôi VietGAHP, mô hình chăn nuôi vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên là hướng đi mới và có nhiều triển vọng, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp các thành viên HTX có thêm thu nhập ổn định. Tính riêng năm 2021, HTX thu nhập trên 1,4 tỷ đồng từ vịt biển thương phẩm, cung cấp ra thị trường gần 156 vạn quả trứng, doanh thu trên 6 tỷ đồng.

Nuôi vịt biển nhằm khai thác hiệu quả có diện tích cửa sông, cửa biển, bãi bồi. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất bài bản đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả cho bà con nông dân./.

Kim Ngân (T/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động