![]() |
Nhà ga T3 sẽ tiếp nhận gần 80% tổng số chuyến bay nội địa đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cập nhật lộ trình chuyển khai thác các đường bay nội địa khác sang nhà ga T3 và sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách qua các kênh chính thức. Dự kiến, hãng sẽ bố trí các quầy làm thủ tục tại nhà ga T3 từ số 56 đến 109, cùng 22 quầy làm thủ tục tự động nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tăng tính chủ động.
Với thiết kế hiện đại, trang bị nhiều công nghệ hàng không tiên tiến, cùng hệ thống đường dẫn, cầu vượt được đầu tư đồng bộ, nhà ga T3 sẽ tiếp nhận gần 80% tổng số chuyến bay nội địa đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Để bảo đảm hành trình thuận lợi, hành khách được khuyến nghị kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3, đến sân bay ít nhất 2 giờ trước giờ bay và ưu tiên sử dụng các hình thức check-in trực tuyến trên website, ứng dụng di động hoặc tại các kiosk tự phục vụ của các hãng hàng không tại sân bay.
![]() |
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này. |
Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết đang rà soát, lên phương án phân luồng, điều tiết giao thông để bảo đảm kết nối với nhà ga T3, đồng thời tăng chuyến trên các tuyến xe buýt số 152, 103, 109, 721 và lộ trình các tuyến xe buýt kết nối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Nhà ga hành khách T3 có tổng diện tích sàn lên tới 112.500m², bao gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được bố trí khoa học và hiện đại với 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý và 42 ki ốt check-in. Việc khai thác nhà ga T3 không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng hàng không và trải nghiệm của hành khách thông qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến, mà còn góp phần đưa Tân Sơn Nhất từng bước trở thành một trung tâm hàng không quan trọng của khu vực châu Á.
Những ngày qua, để bảo đảm đưa nhà ga T3 vào khai thác đúng tiến độ, ACV cho biết trên công trường nhà ga T3 đã huy động hơn 2.500 công nhân và kỹ sư; hàng trăm máy móc thiết bị để thi công ngày đêm, 3 ca 4 kíp, nỗ lực tối đa nhằm đưa công trình vào khai thác đúng kế hoạch. Nhà ga T3 là một trong những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành, khai thác vào dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
![]() |
Hành khách làm thủ tục check in làm sinh trắc CCCD để sử dụng cửa tự động tại khu vực kiểm tra an ninh và lên máy bay. |
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất để thống nhất kế hoạch chuyển đổi, tăng cường truyền thông giúp hành khách dễ nhận biết điểm đến đúng. Đặc biệt, cần bố trí thêm nhân sự hướng dẫn tại sân bay trong thời gian đầu vận hành nhà ga T3, nhất là với hành khách nối chuyến.
Hiện nay, cổng vào nhà ga T3 nằm trên đường 18E và C2, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM. Các hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air được yêu cầu xây dựng chính sách hỗ trợ riêng cho hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga, bên cạnh việc tăng cường truyền thông và bố trí nhân viên hỗ trợ tại sân bay. Việc này được kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa thiệt hại cho hành khách trong giai đoạn đầu thay đổi.
PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông cho rằng, khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, thì cần tăng cường hệ thống giao thông công cộng để hỗ trợ. Vì hiện nay, 4 tuyến xe buýt ra vào sân bay chỉ đáp ứng được khoảng 3% nhu cầu, 97% hành khách còn lại (khoảng 132.000 - 165.000 hành khách) sử dụng các loại xe cá nhân, taxi, xe công nghệ, xe dịch vụ đều có công năng vận chuyển thấp, tính theo hệ số sử dụng mặt đường. Và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc. Cụ thể, lượng hành khách đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ước đạt khoảng 137.000 - 170.000 hành khách/ngày lúc cao điểm, số lượng này khi ra khỏi sân bay sẽ tỏa ra 5 đường chính là Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng - Hồng Hà, Trường Sơn và các tuyến nối tiếp như Trường Chinh, Lê Văn Sĩ, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng... và 8 nút giao thông gồm Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Bảy Hiền, ngã tư Phú Nhuận, Tân Kỳ Tân Quý... Ngoài ra, các tuyến đường này còn gánh thêm lượng hành khách qua lại hằng ngày sẽ tạo ra một tải lượng rất lớn. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cho thấy ở các giờ cao điểm, có đến 8/11 tuyến đường xung quanh sân bay (trọng điểm là Cộng Hòa và Hoàng Văn Thụ) và 8 nút giao thông khu vực này có mức phục vụ LOS là "F", tức là mức ùn tắc giao thông cao và rất cao. Do đó, để hạn chế ùn tắc khu vực sân bay khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, theo đề xuất của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nên bố trí 2 trạm xe buýt ở sân bay. Cụ thể 1 trạm xe buýt dành cho hành khách đi ga T1 và T2 đặt tại giao điểm giữa đường Bạch Đằng - Trường Sơn và 1 trạm xe buýt đặt ngay tại sảnh ra của nhà ga T3 ở tầng trệt. 2 trạm xe buýt này là đầu mối kết hợp 18 tuyến xe buýt sân bay (14 tuyến Express, tuyến con thoi và 1 tuyến buýt đêm) do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đề xuất đã được Sở Giao thông Công chánh thông qua sẽ đảm nhận được từ 28%-30% nhu cầu đi lại của hành khách sân bay, tập trung cho phân khúc hành khách giá rẻ của VietJet và một số hãng bay khác. Đặc biệt, 18 tuyến xe buýt sân bay sẽ sử dụng xe buýt thuần điện, sạch, xanh, đẹp, tăng tiện nghi, thoải mái cho hành khách và bảo vệ môi trường. |