Hà Nội dừng toàn bộ tàu điện, xe buýt để tránh bão Yagi Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo "offline" từ ngày 20/9 Vì sao giá vé xe buýt tại Hà Nội điều chỉnh tăng sau 10 năm giữ nguyên? |
![]() |
TP.HCM muốn mở thêm tuyến buýt mui trần đưa đón khách từ sân bay Tân Sơn Nhất. |
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có báo cáo về tổ chức hoạt động các thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ô tô từ năm 2025. Trong đó, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM đồng ý phương án tổ chức đặt hàng các tuyến xe buýt sử dụng xe ô tô thoáng nóc (mui trần) và tuyến xe buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, việc tổ chức các tuyến xe buýt thoáng nóc không chỉ giúp phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân và du khách, mà còn giúp tăng cường kết nối giao thông giữa các khu vực trung tâm với sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, phương án này cũng phù hợp với định hướng phát triển giao thông công cộng bền vững của TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng.
Cụ thể, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất phương án lựa chọn đơn vị vận tải đảm nhận các tuyến xe buýt trên cơ sở các tuyến đang thực hiện thí điểm sử dụng xe ôtô thoáng nóc và tuyến kết nối trung tâm du lịch đến cảng hàng không. Hình thức lựa chọn là tổ chức đặt hàng đơn vị đủ năng lực thông qua các tiêu chí cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (không trợ giá).
Thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng và được xem xét gia hạn định kỳ hàng năm khi đáp ứng tiêu chí. Sở Giao thông công chánh sẽ tiếp tục rà soát tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đối với các đơn vị đang đảm nhận hoạt động thí điểm được chuyển tiếp hoạt động theo loại hình xe buýt, khi đáp ứng yêu cầu xét chọn, tiếp tục đảm nhận đặt hàng khai thác đến hết năm 2025.
Cũng trong báo cáo này, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết, đối với Công ty Viet Bigbus, trong năm 2024 đã xây dựng phương án khai thác tuyến xe buýt sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc vận chuyến khách du lịch hoặc các đơn vị khác có nhu cầu tham gia khai thác, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng sẽ phát hành hồ sơ yêu cầu và tổ chức ký hợp đồng đặt hàng căn cứ nhu cầu thực tế.
![]() |
Tuyến buýt mui trần Hop on - Hop off là một sản phẩm du lịch thu hút khách tham quan TP.HCM. |
Điều kiện là xe 2 tầng thoáng nóc sử dụng nhiên liệu DO đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định và không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển đổi phương tiện của Thành phố. Riêng đối với dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng thoáng nóc hiện đang được Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off và Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội khai thác, Sở Giao thông công chánh đề xuất chuyển sang hoạt động theo hình thức xe buýt. Các đơn vị này có thể tiếp tục khai thác tuyến đến hết năm 2025 nếu đáp ứng tiêu chí xét chọn.
Thời gian qua, TP.HCM cũng đã cho thí điểm 14 tuyến vận chuyển hành khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến các trung tâm đô thị, trung tâm du lịch của các quận huyện, thành phố Thủ Đức. Theo Sở Giao thông công chánh, UBND TP.HCM đã giao sở tổ chức quản lý các tuyến xe buýt này, đồng thời rà soát, điều chỉnh mạng lưới để phù hợp với nhu cầu và điều kiện giao thông đô thị. Sở Giao thông công chánh cũng phối hợp với Công an Thành phố, Sở Du lịch, quận huyện, TP Thủ Đức và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để giám sát, quản lý hoạt động.
Sở Giao thông công chánh sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và điều chỉnh mạng lưới xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dân và du khách. Ngoài ra, Sở Giao thông công chánh cũng đề xuất giao 4 nhà chờ xe buýt trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Tôn Đức Thắng đến Lê Thánh Tôn) cho Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM quản lý.