Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm ngoái, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Đáng chú ý, quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và sản lượng bình quân khoảng 600.000 tấn một năm.
Xuất khẩu nghêu của Việt Nam thu về gần 79 triệu USD trong năm 2023 Xuất khẩu rau củ quả sẽ đạt kỷ lục mới? Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024
Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi
Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm 2023.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm ngoái, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Đáng chú ý, quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và sản lượng bình quân khoảng 600.000 tấn một năm. Đây là loại trái cây có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn thứ hai trong năm 2023, sau sầu riêng.

Trong đó, Trung Quốc, Australia, Thái Lan và Nhật Bản là những nước "chuộng" trái nhãn Việt nhất. Với thị trường Thái Lan, sản lượng nhãn được tập đoàn này xuất khẩu sang Thái năm 2023 tăng khoảng 40% so với 2022.

Đặc biệt với thị trường Thái Lan, năm ngoái, Tập đoàn Central Retail - đại gia bán lẻ của nước này - cũng đẩy mạnh xuất khẩu nhãn Việt sang Thái. Ông Paul Le, Phó chủ tịch Central Retail tại Việt Nam, cho biết người tiêu dùng Thái Lan rất thích trái nhãn của Việt Nam. Sản lượng nhãn được tập đoàn này xuất khẩu sang Thái năm 2023 tăng khoảng 40% so với 2022.

Năm 2023, giá nhãn xuất khẩu của Việt Nam ổn định. Hiện, giá nhãn Ido - một giống nhãn từ Thái Lan - được các thương lái mua tại vườn dao động 16.000-18.000 đồng một kg. Với mức giá này, nông dân thu lãi 8-15 triệu đồng một sào (1.000 m2).

Năm 2023 được coi là năm kỷ lục của ngành hàng rau quả khi kim ngạch xuất khẩu rau đạt 5,69 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm trước. Từ những tín hiệu tích cực từ thị trường và đổi mới trong phương thức sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự báo, năm 2024, ngành hàng rau quả tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới, tăng trưởng ở mức 15-20% so với năm 2023, tương đương 6,5-7 tỷ USD nếu vận dụng tốt thời cơ...

Trước đó, mục tiêu ngành Nông nghiệp đề ra đối với mặt hàng rau quả năm 2024 đạt 4,5 tỷ USD, đến năm 2025 là 5 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2023, mục tiêu đề ra đã cán đích với kim ngạch xuất khẩu 5,69 tỷ USD, vượt 2 năm so với kế hoạch của ngành.

Đánh giá về tiềm năng của quả vải và nhãn, theo Bộ Công Thương, đây là những loại cây ăn quả chủ lực tại các tỉnh miền Bắc, với tổng diện tích khoảng 98,3 nghìn ha; chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả toàn miền. Trong đó, vải 58,8 nghìn ha, nhãn 39,5 nghìn ha, tập trung tại một số tỉnh khu vực trung du miền núi phía bắc và đồng bằng sông Hồng. Quả vải và nhãn là hai loại trái cây nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam với hương vị thơm ngon khó nơi nào sánh bằng, là sản phẩm chủ lực của một số địa phương trong tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành sản xuất chế biến.

Trồng vải, nhãn cũng là sinh kế lâu dài của nhiều bà con nông dân, mang lại nguồn thu quan trọng cho các địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La,... tạo nên thương hiệu, góp phần thu hút đầu tư, du lịch không chỉ cho địa phương mà còn cho sự phát triển chung của vùng.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao chất lượng, giá trị vùng trồng, đầu tư ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, bảo đảm sản phẩm chất lượng và an toàn, phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để xuất khẩu. Nhờ vậy, sản lượng thu hoạch vải và nhãn được duy trì hoặc tăng đều qua các năm.

Quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước.
Quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, nguồn cung dồi dào đang đặt ra áp lực lớn về tiêu thụ khi xuất khẩu ở nhiều thị trường giảm mạnh, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng hạn chế. Thị trường xuất khẩu luôn biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt đối với mặt hàng quả vải, nhãn tươi, sản lượng tập trung lớn, thời gian bảo quản và tiêu thụ ngắn.

Thị trường truyền thống và có nhu cầu lớn nhất là Trung Quốc ngày càng gia tăng yêu cầu về chất lượng, kiểm dịch, nhãn mác, đóng gói cũng như quy định liên quan về truy xuất nguồn gốc, bảo quản, vận chuyển, thanh toán…

Tại các thị trường khác, bên cạnh nhiều rào cản phi thương mại khắt khe, chúng ta còn phải đối mặt với thực tế là sức mua giảm sút do tình hình lạm phát cao, nỗ lực giảm giá thành sản phẩm của chúng ta chưa đáp ứng được xu hướng khả năng chi trả của người tiêu dùng giảm.

Do đó, Bộ Công Thương cho rằng, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là giải pháp hữu hiệu trước mắt cũng như lâu dài. Duy trì phát triển thị trường truyền thống là Trung Quốc không chỉ các vùng giáp biên giới mà tiếp cận các tỉnh/thành sâu trong nội địa còn nhiều dư địa để khai thác. Đồng thời nỗ lực tối đa để phát triển thị trường gần trong khối ASEAN, tận dụng lợi thế về chi phí và thời gian vận chuyển để có giá thành phù hợp, gia tăng thị phần.

Đối với các thị trường tiềm năng nhưng khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Úc… lại cần cách tiếp cận bài bản, phân khúc sản phẩm cao cấp, nhấn mạnh vào chất lượng, an toàn thực phẩm, công nghệ chế biến và câu chuyện thương hiệu.

Đồng thời, hoạt động hỗ trợ xuất khẩu cần kịp thời và đi vào thực chất. Theo đó, cần tiếp tục làm tốt công tác cung cấp thông tin thị trường, chính sách thương mại, tiêu chuẩn, quy định đối với sản phẩm nhập khẩu, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và thông tin có tính dự báo về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm quả vải, nhãn Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, xuất khẩu nông sản nói chung và ngành hàng rau quả nói riêng sẽ đón nhận nhiều cơ hội tốt trong năm 2024. Bên cạnh đó, đi cùng với thuận lợi là những thách thức không nhỏ.

Bộ NN&PTNT cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức mà ngành hàng rau quả cần khắc phục, đó là duy trì, nâng cao chất lượng, tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả thế giới.

Điều này đồng nghĩa với dư địa ngành hàng này rất lớn. Bộ NN&PTNT tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác tiếp thị, xây dựng thương hiệu rau quả Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu; phân tích, cập nhật thông tin từ các thị trường để có định hướng sản xuất trong nước phù hợp...

Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch Gần 60 tấn hải sản thông quan Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sớm hơn kế hoạch
Việt Nam có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc Việt Nam có 708 mã số vùng trồng sầu riêng được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam
Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD
Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024 Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024
Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024 Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt với nhiều thách thức mới

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt với nhiều thách thức mới

Bên cạnh việc lập đỉnh về doanh số xuất khẩu, ngành cá ngừ Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn từ các thị trường nhập khẩu chủ lực như EU và Mỹ.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam

Theo kết luận sơ bộ vừa được Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành, mức thuế chống trợ cấp tạm thời đối với Công ty bị đơn duy nhất trong vụ việc là 2,15%.
Ngành gỗ cần giải pháp gì để hóa giải những thách thức tại thị trường Hoa Kỳ?

Ngành gỗ cần giải pháp gì để hóa giải những thách thức tại thị trường Hoa Kỳ?

Thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ là điểm sáng thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ trong năm 2025. Tuy vậy, chính sách thuế quan của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra thách thức không nhỏ, để hóa giải mối lo đòi hỏi các doanh nghiệp ngành hàng này cần chuẩn bị trước các phương án có thể xảy ra.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc vẫn tăng mạnh

Trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng. Trung Quốc & Hong Kong là thị trường nhập khẩu lớn nhất, trong khi Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc cũng duy trì sức mua ổn định.
Đề xuất lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán

Đề xuất lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định nộp thuế hộ kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử từ 1/4/2025 đến 1/7/2025 do vẫn còn nhiều vướng mắc.
Tổng thống Trump áp thuế 25% với tất cả ô tô không sản xuất tại Mỹ

Tổng thống Trump áp thuế 25% với tất cả ô tô không sản xuất tại Mỹ

Hôm 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố lệnh áp thuế 25% đối với ôtô và xe tải nhẹ nhập khẩu, có hiệu lực vào ngày 3/4 tới đây.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó có ô tô

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN với nhiều nhóm mặt hàng, trong đó có ô tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN đối với một số nhóm hàng như ô tô, khí hóa lỏng LNG, đùi gà đông lạnh, quả táo tươi, Ethanol, nho khô...
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu, các hiệp hội ngành hàng và chính quyền địa phương để đánh giá tình hình cung cầu và giá cả trên thị trường​, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.
Ngành gạo cần làm gì trước nỗi lo “miếng bánh” thị phần đang nhỏ lại?

Ngành gạo cần làm gì trước nỗi lo “miếng bánh” thị phần đang nhỏ lại?

Từ cuối năm 2024 đến giữa tháng 2/2025, giá lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Công bố 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa ký ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục cảng cạn Việt Nam, với 17 cảng cạn thuộc địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026, mở rộng với xăng dầu, phân bón

Bên cạnh những mặt hàng trong danh mục giảm thuế giá trị gia tăng cũ, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng diện giảm 2% thuế VAT với xăng dầu, máy giặt, lò vi sóng và kéo dài chính sách ưu đãi này tới hết năm 2026.
Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?

Xuất khẩu rau quả ghi nhận giảm tháng thứ ba liên tiếp khiến các chuyên gia lo ngại kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể giảm so với năm 2024 và khó đạt 8 tỷ USD trong năm nay.
Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á

Thái Lan hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Á, đứng sau Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong thời gian tới.
TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

TS. Cấn Văn Lực: Hành lang pháp lý vững chắc là nền tảng thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bắt kịp làn sóng tiền kỹ thuật số trên thế giới. Nếu xây dựng được một khung pháp lý phù hợp, chúng ta không chỉ kiểm soát được rủi ro mà còn tạo điều kiện để nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Doanh nghiệp Bỉ tìm nhà cung ứng cà phê hạt

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU thông tin, một Thương nhân của Bỉ cần tìm nhà cung ứng cà phê hạt của Việt Nam để xuất khẩu đi Kazakhstan.
Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Yêu cầu Shopee, Tiktok shop báo cáo việc tăng phí “sốc”

Về việc các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) khẳng định sẽ yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.
Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Xuất khẩu trứng lỏng - “lối ra” vững chắc cho ngành hàng trứng gia cầm giữa lúc giá giảm

Trứng gia cầm Việt Nam đang có sản lượng lớn, cơ quan chức năng trong nước cũng tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu nhưng trứng tươi có hạn sử dụng ngắn, và chỉ bảo quản mát chứ không thể bảo quản đông dài ngày nên không dễ bước chân vào các thị trường khó tính.
Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Tiền Giang xuất khẩu 1 tấn xoài tượng da xanh sang Hoa Kỳ

Việc xuất khẩu lô xoài tượng da xanh của Tiền Giang sang thị trường Hoa Kỳ sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp chúng ta tiếp cận thị trường toàn cầu, khẳng định vị thế của nông sản Tiền Giang.
An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

An Giang: Huyện Phú Tân nhân rộng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Năm 2025, huyện Phú Tân (An Giang) sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nhân rộng mô hình sử dụng biến tần và hệ thống điều khiển từ xa IoT cho hệ thống bơm ở hợp tác xã nông nghiệp.
Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 2 tháng đầu năm ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Trước những khó khăn của ngành rau quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa giao Bộ trưởng Bộ Công thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây.
Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đang bước vào giai đoạn đầu vụ, dự kiến đến cuối tháng 3 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn.. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước.
Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Trong khi trứng tại Mỹ khan hiếm và đắt đỏ thì nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp lại không dễ bước chân vào thị trường khó tính này.
"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng quốc tế.
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành cá tra có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ.
Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Foodservice là hội chợ lớn bậc nhất tại Úc về ngành thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm có liên quan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động