Xuất khẩu nghêu của Việt Nam thu về gần 79 triệu USD trong năm 2023

Nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm nhuyễn thể với gần 79 triệu USD, giảm 17% so với năm 2022, do xuất khẩu sang 2 thị trường chính là Tây Ban Nha và Italy giảm sâu 15% và 36%.
Xuất khẩu quế của Việt Nam đạt 260,9 triệu USD trong năm 2023 Xuất nhập khẩu có tín hiệu khả quan, đạt gần 30 tỷ USD trong nửa đầu tháng 1 Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng trở lại, mục tiêu 2 tỷ USD không còn xa
Xuất khẩu nghêu của Việt Nam thu về gần 79 triệu USD trong năm 2023
Năm 2023 xuất khẩu nghêu của Việt Nam đạt gần 79 triệu USD, giảm 17% so với năm 2022.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, Việt Nam sở hữu một "kho báu" dưới nước chính là các nhuyễn thể có vỏ. Hiện có trên 41.500 ha nuôi nhuyễn thể (chủ yếu là nhuyễn thể hai mảnh vỏ) với sản lượng khoảng 265.000 tấn/năm, trong đó nghêu (ngao) đạt 179.000 tấn/năm. Chuỗi giá trị ngành hàng nhuyễn thể đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động.

Theo thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2023, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam đạt 127 triệu USD, giảm 12% so với năm trước. Các loài nhuyễn thể có vỏ xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm nghêu chiếm 62%; ốc chiếm 12%, hàu chiếm 11%, điệp chiếm gần 9%. Ngoài ra, còn có một số loài có giá trị xuất khẩu khiêm tốn gồm sò, hến, bào ngư, vẹm.

Nghêu là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong các sản phẩm nhuyễn thể với gần 79 triệu USD, giảm 17% so với năm 2022, do xuất khẩu sang 2 thị trường chính là Tây Ban Nha và Italy giảm sâu 15% và 36%.

Nghêu hấp đông lạnh (mã HS 16055600) là sản phẩm xuất khẩu chính với giá trị 72 triệu USD. Riêng đối với nghêu hấp đông lạnh tại châu Âu, sản phẩm từ Việt Nam luôn đứng số 1, chiếm thị phần chi phối từ 40-80% ở các thị trường chính.

Nghêu Việt Nam xuất sang 3 thị trường chính là Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chiếm tổng cộng 66% tỷ trọng. Mỹ là thị trường nhập khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam nhưng cũng ghi nhận giảm 16%. Mỹ là thị trường nhập khẩu nghêu lớn thứ 4 của Việt Nam nhưng cũng ghi nhận giảm 16%. Tại thị trường này, sản phẩm nghêu hấp đông lạnh của Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn 50%, giá trung bình xuất khẩu thường thấp hơn 20 - 40% so với sản phẩm của Việt Nam, do vậy nghêu Việt Nam khó cạnh tranh hơn tại Mỹ.

Xuất khẩu nghêu của Việt Nam thu về gần 79 triệu USD trong năm 2023

Đáng chú ý trong năm 2023, xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc và Campuchia đã chứng kiến mức tăng đột phá. Cụ thể xuất sang Trung Quốc tăng gấp 34 lần, sang Campuchia tăng gấp gần 16 lần so với năm 2022. Hai nước này nhập khẩu chủ yếu là nghêu lụa sống từ Việt Nam. Ngoài nghêu, Trung Quốc còn nhập ốc hương và hàu sống từ Việt Nam.

Hàu là sản phẩm có tăng trưởng xuất khẩu đột phá trong năm 2023 với mức tăng 56%, đạt trên 14 triệu USD, chủ yếu là hàu tươi, ướp lạnh. Trong đó, riêng thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tiêu thụ trên 77% hàu xuất khẩu của Việt Nam với giá trị gần 11 triệu USD, tăng 26% so với năm 2022. Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu hàu tươi ướp lạnh sang Lào, Campuchia, Nhật Bản…

Đối với ốc, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là ốc bươu, ốc hương đông lạnh, ngoài ra còn có ốc len, ốc giác và các loại thịt ốc. Năm 2023, xuất khẩu các sản phẩm từ ốc đạt gần 16 triệu USD, giảm 6%. Các thị trường tiêu thụ chính gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Theo VASEP, xuất khẩu ốc sang hầu hết các thị trường đều giảm so với năm 2022, trừ Hàn Quốc tăng 47% với sản phẩm chính là ốc bươu và ốc biển.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, nhu cầu của thị trường quốc tế đối với mặt hàng nghêu sẽ tiếp tục tăng. Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang 56 thị trường, trong đó, 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất là EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và Trung Quốc chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam. EU là thị trường dẫn đầu, chiếm 66% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Hải Dương tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh Hải Dương tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh
Xuất khẩu gạo sang thị trường EU vượt xa hạn ngạch của EVFTA Xuất khẩu gạo sang thị trường EU vượt xa hạn ngạch của EVFTA
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt
Giá heo hơi tăng từng ngày khi Tết Nguyên đán 2024 cận kề Giá heo hơi tăng từng ngày khi Tết Nguyên đán 2024 cận kề
Giá nông sản hôm nay 2/2: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu giữ ổn định Giá nông sản hôm nay 2/2: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu giữ ổn định
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
Giáp Tết, giá tôm hùm bông bất ngờ tăng mạnh Giáp Tết, giá tôm hùm bông bất ngờ tăng mạnh
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng trở lại, mục tiêu 2 tỷ USD không còn xa Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng trở lại, mục tiêu 2 tỷ USD không còn xa
Mặt hàng cà phê của Việt Nam đang bước sang một trang sử mới Mặt hàng cà phê của Việt Nam đang bước sang một trang sử mới
EU thay đổi quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì? EU thay đổi quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt cần lưu ý gì?
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động