Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt 7 tỷ USD trong năm nay |
![]() |
Một năm thắng lớn của ngành hàng rau quả. |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, ngành rau, hoa, quả không chỉ là một trong những lĩnh vực nông nghiệp chủ lực của nước ta mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, tạo công ăn việc làm và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động nông nghiệp.
Đặc biệt, với vị trí địa lý nằm trong khu vực Đông Nam Á sát cạnh bờ biển Đông trải dài 3.260km và điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa với lượng mưa lớn hàng năm thuận lợi cho ngành trồng trọt, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu rau, hoa, quả nhiệt đới trên thị trường khu vực và quốc tế.
“Bằng chứng là kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam không ngừng tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 trở về trước lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và năm nay sẽ đạt 7,2 tỷ USD”, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh.
Trong các mặt hàng rau quả xuất khẩu, giá trị xuất khẩu sầu riêng ghi nhận tăng trưởng 45%, xuất khẩu chuối ghi nhận tăng trưởng hơn 24%, xoài tăng 40%, mít tăng 25%... so với cùng kỳ năm trước. “Trong tháng 12/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ vẫn khả quan do yếu tố mùa vụ", ông Nguyên dự báo, và cho biết mặc dù sầu riêng chính vụ đã kết thúc, nhưng Việt Nam vẫn còn hàng trái vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao dịp cuối năm.
Việc tăng xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến, cho thấy chiến lược mở rộng thị trường của doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Nguyên, năm nay, rau chế biến dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 1,3 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng chưa bằng rau quả tươi, nhưng sản phẩm chế biến giữ vai trò quan trọng nâng cao giá trị, giúp nông dân tránh cảnh "được mùa mất giá".
Trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt 3 tỷ USD, tăng 57,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá bình quân nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam khoảng 3.962 USD/tấn.
Tại thị trường Mỹ, nhiều sản phẩm rau quả của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là trái dừa và chanh leo. Theo đó, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu dừa từ Việt Nam trong 8 tháng năm 2024, với mức tăng tới 1.155,6% về lượng và tăng 933,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 3.860 tấn, trị giá 3,94 triệu USD. Thị phần dừa của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ tăng từ 0,76% trong 8 tháng năm 2023 lên 8,59% trong 8 tháng năm 2024. Việc đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ phía thị trường Mỹ đã mở ra triển vọng mới cho ngành dừa Việt Nam.
Với thị trường Australia, trong tháng 10/2024, hơn 1,5 tấn chanh leo đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường này, mở ra cơ hội lớn cho ngành hàng rau quả Việt Nam. Australia hiện đang thuộc top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.
Với xu hướng tăng trưởng đang có, tương lai rau quả có mang về 10 tỉ USD sánh ngang thủy sản?
Ông Nguyễn Phong Phú, Giám đốc kỹ thuật Công ty Vina T&T, cho rằng các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trái cây đang đứng trước thời cơ lớn để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường thế giới về nguồn hàng này ngày càng cao, trong khi Việt Nam đang làm rất tốt công tác mở cửa thị trường.
Với việc chính thức ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, cánh cửa thị trường lớn đã mở ra cho hai loại mặt hàng chủ lực của ngành rau quả.
Mặt khác, chất lượng hàng trái cây của Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn của từng quốc gia nhập khẩu nên đã tăng khả năng cạnh tranh khi thâm nhập vào nhiều thị trường chất lượng cao. Vina T&T Group hiện có 5 nhà máy sản xuất đóng gói, xuất khẩu khoảng 1.500 tấn trái cây/tháng. Với công nghệ cấp đông tiên tiến, trái cây có thể giữ nguyên hương vị tươi ngon trong suốt quá trình vận chuyển, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường.
![]() |
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit). |
Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên đã chia sẻ nhiều lý do lấy đó làm cơ sở cho đích 10 tỉ USD. Đó là, xu hướng tiêu dùng trong tương lai sẽ thay đổi, người tiêu dùng sẽ giảm thực phẩm động vật sang thực vật, rau củ quả.
Dân số thế giới tăng lên, và dân số già có khuynh hướng bảo vệ sức khỏe tăng cường tuổi thọ cũng sẽ chọn nguồn thực phẩm thực vật. Cơ sở vật chất cho nông nghiệp xanh; giao thông nội vùng, cảng biển, logistics được đầu tư.
Thị phần rau quả Việt trên thế giới sẽ tăng lên còn xuất phát từ dư địa xuất khẩu rau quả của Việt Nam còn rất lớn; diện tích trồng cây ăn trái ngày càng mở rộng ra, chất lượng nâng cao hơn. Ngoài ra, rau quả Việt Nam đáp ứng được vệ sinh an toàn thực phẩm; quy định các nước…
![]() |
![]() |
![]() |