Mai có dấu hiệu nở sớm, chủ vườn lo trắng tay, mất Tết

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này hoa mai tại nhiều nhà vườn đã trổ bông khiến các hộ trồng mai đang phập phồng lo lắng sẽ trắng tay, mất Tết.
Chăm hoa mai kịp đón Tết 2021 Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão có chủ đề “TP.HCM - Xuân an vui, xuân thịnh vượng” Đào Tết đã xuống phố xếp hàng chờ được "thượng đế" rước về "dinh"
Vườn mai của nhà ông Nhân ở thành phố Thủ Đức
Vườn mai của nhà ông Nhân ở thành phố Thủ Đức

Ông Hòa, chủ sở hữu 300 cây mai ở Củ Chi, cho hay năm nay thời tiết không thuận lợi, đầu tháng 11 đến nay trời âm u, mưa kéo dài khiến nhiều cây bung ra nở hoa. "Hai tuần tới, nếu thời tiết không thay đổi, tôi lo 300 cây mai đến Tết chỉ còn vài bông", ông Hòa nói.

Ngoài số mai trên, ông này còn nhận chăm sóc mai ký gửi cho khách. Với tỷ lệ mai đậu hoa thấp và thời tiết bất lợi, ông Hòa cho biết có thể phải "gánh" chi phí chăm sóc cả năm vì khách không đến lấy.

Chung lo lắng, ông Hiếu, chủ vườn sở hữu 4.000 gốc mai (loại trồng từ hạt, 9 cánh trở lên, nở thành chùm) ở Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) cho rằng vườn mai của ông cũng có dấu hiệu nở sớm. "Tôi đang cố gắng dùng các phương pháp kỹ thuật riêng để giúp chúng ra hoa đúng thời điểm, tránh thua lỗ", ông Hiếu chia sẻ. Theo ông, nếu thời tiết vẫn mưa kéo dài, nhiều hộ trồng mai không có kỹ thuật sẽ gặp tổn thất lớn.

Thông thường, cứ vào tháng 10 và 11 âm lịch, người trồng sẽ bắt đầu chăm sóc, tạo thế cho cây mai. Khi cây đã đạt độ chín muồi để ra hoa, lá cây mai bắt đầu già đi, sẫm màu là lúc có thể tỉa lá và tạo nụ cho dịp Tết. Do đó, giai đoạn này người trồng mai cho biết rất sợ những cơn mưa hoặc nóng lạnh thất thường có thể gây sốc nhiệt dẫn đến cây bị rụng lá và nở hoa sớm.

"Chính vì vậy, từ tháng 11 trở đi, nhà vườn phải che chắn cẩn thận cho cây không bị dư nước. Để hoa nở đúng dịp Tết, chúng tôi sẽ dùng phương pháp kỹ thuật riêng và chỉ nhặt lá trước một tháng", chủ một vườn mai nói.

Nhiều cây mai đã bung trấu, nở hoa sớm
Nhiều cây mai đã bung trấu, nở hoa sớm

Trong khi đó, ông Nhân, người sở hữu 200 gốc mai (ở thành phố Thủ Đức), cho biết ngoài lo lắng về thời tiết bất lợi, hiện lượng đặt thuê và mua mai Tết ảm đạm cũng khiến ông và nhiều người đau đầu. Năm nay, chi phí tăng cao nhưng giá bán ra khó tăng vì sức mua yếu. "Các năm trước, tôi bán ra thị trường 300-500 gốc, nay chỉ chăm sóc 200 gốc nhưng lượng đặt hàng giảm 20%", ông Nhân nói.

“Mai nở sớm không phải chuyện lạ. Nhưng năm nay mai nở sớm một cách khác thường, sớm hơn rất nhiều so với những năm về trước”, ông Hoàng Văn Thành, chủ một vườn mai ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) lắc đầu ngao ngán. Vườn mai vài chục cây trồng đất để cắt cành bán vào dịp tết của ông Thành thời điểm này đã đua nhau nở.

Theo ông Thành, thời tiết mùa đông của Huế năm nay quá bất thường nên rất khó kiểm soát được cây mai. Đứng dưới những gốc mai, ông Thành bảo chưa khi nào mùa đông Huế mà trời như thế này, nắng nóng, oi bức. “Ngay cả mình đêm về ngủ trong nhà còn phải mở quạt huống chi cây mai”, ông Thành ví von rồi không biết số phận những cây mai mùa Tết này sẽ ra sao. Nhưng theo lời ông: “Chắc khó, khả năng thất thu”.

Không riêng gì vườn mai của ông Thành mà nhiều vườn mai hoặc tư gia có trồng mai để chơi cũng lâm vào cảnh tương tự. Cây ít thì nhú búp, nở một vài hoa, cây nhiều thì nở rực chẳng khác gì tết đã về.

“Năm thì quá lạnh, năm thì quá nóng. Nhưng kỳ lạ, riêng năm nay chưa thấy đợt lạnh mô. Đầu tháng 11 rồi mà trời nắng chang chang chẳng khác gì mùa hè, có áp dụng cách chi rồi cũng chịu”, ông Nguyễn Hoàng (phường An Cựu, TP. Huế) nói và tỏ ra bất lực, không thể hãm được những cây mai nở hoa.

Dù không phải vườn mai lớn, nhưng những cây mai được ông Hoàng trồng để chơi tết có tuổi đời lâu năm, dáng thế đẹp và đặc biệt thường cho hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, được nhiều người khen. Nhưng năm nay thì khác thường. “Nó nở một cách như chưa bao giờ được nở. Vàng rực từ trên xuống dưới. Nhiều người đi qua đi lại ai cũng ngắm và trầm trồ rồi tỏ ra tiếc”, ông Hoàng nói.

Mai vàng là loại cây được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết vì tượng trưng cho phú quý, giàu sang
Mai vàng là loại cây được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết vì tượng trưng cho phú quý, giàu sang

Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế - Đặng Ngọc Quý lý giải nguyên nhân mai nở sớm là do thời tiết bất thường. Mùa đông năm nay đến thời điểm này nắng gắt, trước đó có trận lụt và một số vườn mai bị ngâm nước. “Cây mai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thời tiết này mai rất dễ kích thích và nở sớm”, ông Quý nói và cho biết thêm một số cây mai thuộc đơn vị cũng nở lai rai. Bên cạnh đó một số cây đã vàng lá và tự xuống lá.

Theo ông Quý, nhiều vườn mai cũng đã chủ động che chắn nhưng với thời tiết này cũng đáng lo ngại. Nếu nắng sớm kết thúc thì mai nở sẽ chậm lại, ngược lại nắng kéo dài thì khó đoán trước. “Tuy nhiên, theo tôi khả năng thời gian tới sẽ có đợt không khí lạnh. Huế vẫn sẽ có mai nở đúng dịp tết, nhưng đại trà thì hơi khó”, ông Quý nhận định.

Theo các hộ trồng mai ở TP HCM, để kích cầu, năm nay họ sẽ không tăng giá mai dù chi phí chăm sóc tăng cao, sản lượng cung ra thị trường giảm. Hiện giá mai dưới 1 m có giá 350.000 đồng đến 2 triệu đồng một chậu. Loại 1,2 m có giá 3-5 triệu đồng. Riêng loại mai trên 7 năm tuổi có giá 7-100 triệu đồng mỗi cây (tùy dáng, thế và tuổi).

"Năm nay, chúng tôi sẽ ưu tiên bán các dòng mai giá rẻ từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng để phù hợp với túi tiền người lao động", một chủ vườn nói.

Từ xa xưa, hình ảnh hoa mai vàng nở rộ trong những ngày đầu xuân đã trở thành biểu tượng đặc trưng trong những ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ
Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết
Cận Tết vùng đào Nhật Tân gấp rút chăm cây, thấp thỏm lo thời tiết làm ‘mất Tết’ Cận Tết vùng đào Nhật Tân gấp rút chăm cây, thấp thỏm lo thời tiết làm ‘mất Tết’
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động