Mai có dấu hiệu nở sớm, chủ vườn lo trắng tay, mất Tết

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này hoa mai tại nhiều nhà vườn đã trổ bông khiến các hộ trồng mai đang phập phồng lo lắng sẽ trắng tay, mất Tết.
Chăm hoa mai kịp đón Tết 2021 Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão có chủ đề “TP.HCM - Xuân an vui, xuân thịnh vượng” Đào Tết đã xuống phố xếp hàng chờ được "thượng đế" rước về "dinh"
Vườn mai của nhà ông Nhân ở thành phố Thủ Đức
Vườn mai của nhà ông Nhân ở thành phố Thủ Đức

Ông Hòa, chủ sở hữu 300 cây mai ở Củ Chi, cho hay năm nay thời tiết không thuận lợi, đầu tháng 11 đến nay trời âm u, mưa kéo dài khiến nhiều cây bung ra nở hoa. "Hai tuần tới, nếu thời tiết không thay đổi, tôi lo 300 cây mai đến Tết chỉ còn vài bông", ông Hòa nói.

Ngoài số mai trên, ông này còn nhận chăm sóc mai ký gửi cho khách. Với tỷ lệ mai đậu hoa thấp và thời tiết bất lợi, ông Hòa cho biết có thể phải "gánh" chi phí chăm sóc cả năm vì khách không đến lấy.

Chung lo lắng, ông Hiếu, chủ vườn sở hữu 4.000 gốc mai (loại trồng từ hạt, 9 cánh trở lên, nở thành chùm) ở Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức) cho rằng vườn mai của ông cũng có dấu hiệu nở sớm. "Tôi đang cố gắng dùng các phương pháp kỹ thuật riêng để giúp chúng ra hoa đúng thời điểm, tránh thua lỗ", ông Hiếu chia sẻ. Theo ông, nếu thời tiết vẫn mưa kéo dài, nhiều hộ trồng mai không có kỹ thuật sẽ gặp tổn thất lớn.

Thông thường, cứ vào tháng 10 và 11 âm lịch, người trồng sẽ bắt đầu chăm sóc, tạo thế cho cây mai. Khi cây đã đạt độ chín muồi để ra hoa, lá cây mai bắt đầu già đi, sẫm màu là lúc có thể tỉa lá và tạo nụ cho dịp Tết. Do đó, giai đoạn này người trồng mai cho biết rất sợ những cơn mưa hoặc nóng lạnh thất thường có thể gây sốc nhiệt dẫn đến cây bị rụng lá và nở hoa sớm.

"Chính vì vậy, từ tháng 11 trở đi, nhà vườn phải che chắn cẩn thận cho cây không bị dư nước. Để hoa nở đúng dịp Tết, chúng tôi sẽ dùng phương pháp kỹ thuật riêng và chỉ nhặt lá trước một tháng", chủ một vườn mai nói.

Nhiều cây mai đã bung trấu, nở hoa sớm
Nhiều cây mai đã bung trấu, nở hoa sớm

Trong khi đó, ông Nhân, người sở hữu 200 gốc mai (ở thành phố Thủ Đức), cho biết ngoài lo lắng về thời tiết bất lợi, hiện lượng đặt thuê và mua mai Tết ảm đạm cũng khiến ông và nhiều người đau đầu. Năm nay, chi phí tăng cao nhưng giá bán ra khó tăng vì sức mua yếu. "Các năm trước, tôi bán ra thị trường 300-500 gốc, nay chỉ chăm sóc 200 gốc nhưng lượng đặt hàng giảm 20%", ông Nhân nói.

“Mai nở sớm không phải chuyện lạ. Nhưng năm nay mai nở sớm một cách khác thường, sớm hơn rất nhiều so với những năm về trước”, ông Hoàng Văn Thành, chủ một vườn mai ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) lắc đầu ngao ngán. Vườn mai vài chục cây trồng đất để cắt cành bán vào dịp tết của ông Thành thời điểm này đã đua nhau nở.

Theo ông Thành, thời tiết mùa đông của Huế năm nay quá bất thường nên rất khó kiểm soát được cây mai. Đứng dưới những gốc mai, ông Thành bảo chưa khi nào mùa đông Huế mà trời như thế này, nắng nóng, oi bức. “Ngay cả mình đêm về ngủ trong nhà còn phải mở quạt huống chi cây mai”, ông Thành ví von rồi không biết số phận những cây mai mùa Tết này sẽ ra sao. Nhưng theo lời ông: “Chắc khó, khả năng thất thu”.

Không riêng gì vườn mai của ông Thành mà nhiều vườn mai hoặc tư gia có trồng mai để chơi cũng lâm vào cảnh tương tự. Cây ít thì nhú búp, nở một vài hoa, cây nhiều thì nở rực chẳng khác gì tết đã về.

“Năm thì quá lạnh, năm thì quá nóng. Nhưng kỳ lạ, riêng năm nay chưa thấy đợt lạnh mô. Đầu tháng 11 rồi mà trời nắng chang chang chẳng khác gì mùa hè, có áp dụng cách chi rồi cũng chịu”, ông Nguyễn Hoàng (phường An Cựu, TP. Huế) nói và tỏ ra bất lực, không thể hãm được những cây mai nở hoa.

Dù không phải vườn mai lớn, nhưng những cây mai được ông Hoàng trồng để chơi tết có tuổi đời lâu năm, dáng thế đẹp và đặc biệt thường cho hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, được nhiều người khen. Nhưng năm nay thì khác thường. “Nó nở một cách như chưa bao giờ được nở. Vàng rực từ trên xuống dưới. Nhiều người đi qua đi lại ai cũng ngắm và trầm trồ rồi tỏ ra tiếc”, ông Hoàng nói.

Mai vàng là loại cây được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết vì tượng trưng cho phú quý, giàu sang
Mai vàng là loại cây được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết vì tượng trưng cho phú quý, giàu sang

Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế - Đặng Ngọc Quý lý giải nguyên nhân mai nở sớm là do thời tiết bất thường. Mùa đông năm nay đến thời điểm này nắng gắt, trước đó có trận lụt và một số vườn mai bị ngâm nước. “Cây mai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thời tiết này mai rất dễ kích thích và nở sớm”, ông Quý nói và cho biết thêm một số cây mai thuộc đơn vị cũng nở lai rai. Bên cạnh đó một số cây đã vàng lá và tự xuống lá.

Theo ông Quý, nhiều vườn mai cũng đã chủ động che chắn nhưng với thời tiết này cũng đáng lo ngại. Nếu nắng sớm kết thúc thì mai nở sẽ chậm lại, ngược lại nắng kéo dài thì khó đoán trước. “Tuy nhiên, theo tôi khả năng thời gian tới sẽ có đợt không khí lạnh. Huế vẫn sẽ có mai nở đúng dịp tết, nhưng đại trà thì hơi khó”, ông Quý nhận định.

Theo các hộ trồng mai ở TP HCM, để kích cầu, năm nay họ sẽ không tăng giá mai dù chi phí chăm sóc tăng cao, sản lượng cung ra thị trường giảm. Hiện giá mai dưới 1 m có giá 350.000 đồng đến 2 triệu đồng một chậu. Loại 1,2 m có giá 3-5 triệu đồng. Riêng loại mai trên 7 năm tuổi có giá 7-100 triệu đồng mỗi cây (tùy dáng, thế và tuổi).

"Năm nay, chúng tôi sẽ ưu tiên bán các dòng mai giá rẻ từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng để phù hợp với túi tiền người lao động", một chủ vườn nói.

Từ xa xưa, hình ảnh hoa mai vàng nở rộ trong những ngày đầu xuân đã trở thành biểu tượng đặc trưng trong những ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.

Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ
Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết
Cận Tết vùng đào Nhật Tân gấp rút chăm cây, thấp thỏm lo thời tiết làm ‘mất Tết’ Cận Tết vùng đào Nhật Tân gấp rút chăm cây, thấp thỏm lo thời tiết làm ‘mất Tết’
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động