Liên kết trồng sâm cát, nông dân vùng núi Hà Giang thu gần nửa tỷ đồng mỗi ha

Sâm cát là loại dược liệu có giá trị dùng để sản xuất dược phẩm và thực phẩm chức năng đáp ứng nhu cầu sức khỏe và làm đẹp cửa con người. Nhận thấy tiềm năng của cây sâm cát, một doanh nghiệp ở Hà Nội đã liên kết với người dân ở xã vùng cao Hà Giang mở rộng diện tích. Hiện cây sâm cát đã được trồng quy mô hàng hóa được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, dự kiến mỗi ha người dân sẽ có lợi nhuận trên 350 triệu đồng.
Cây sâm cát cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với địa bàn vùng cao.
Cây sâm cát cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với địa bàn vùng cao.

Từ cây dân dã trong vườn là thảo dược quý

Cây sâm cát hay còn gọi là cây sâm đất, sâm nam, hay tiếng Tày còn gọi là Hang chởn vốn quen thuộc với người dân vùng cao. Loài cây chủ yêu mọc hoang và được các thầy lang sử dụng làm thuốc chữa các bệnh cảm, ho, hen xuyễn rất hiệu quả.

Sâm cát, hay dân gian còn gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như, sâm nam, ngưu đại lực, sơn liên ngâu hay đại lực thự. Sâm cát có tên khoa học là Milletta speciosa Champ, thuộc họ đậu. Sâm cát có củ rễ, có vị ngọt, tính bình.

Các nhà nghiên cứu dược học cho biết: Sâm cát có tới trên 14 loại khoáng chất và các loại vi ta min có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ con người như, Flavonod, Flemiphilipnin C và D, Tetrahydroxy...

Từ rất lâu, trong dân gian thường sử dụng cây sâm cát để chữa các căn bệnh cảm sốt, khát nước, dùng chữa bệnh trẻ kém ăn, bệnh thủy đậu, chữa bệnh suy nhược cơ thể, viêm gan, bệnh ho có đờm.

Y học hiện đại nghiên cứu và triết xuất dược lý từ sâm cát dùng chữa trị các bệnh liên quan đến tổn thương gan, thận do hoá chất hoặc một số các căn bệnh mãn tính khác.

Người dân ở xã Yên Hà (huyện Quang Bình, Hà Giang) liên kết với doanh nghiệp trồng sâm cát.
Người dân ở xã Yên Hà (huyện Quang Bình, Hà Giang) liên kết với doanh nghiệp trồng sâm cát.

Bà Vũ Thị Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ Thương mại Minh Tú (Hà Nội) nhận định: Xã hội đã phát triển đến mức thịnh vượng. Nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, sử dụng các loài thực phẩm, các sản phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đã, đang trở thành xu thế mới của thế giới hiện đại.

Công ty đã hợp tác với nhiều nhà khoa học và các doanh nghiêp công nghệ sản xuất nhiều loại sản phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ điều trị các căn bệnh có nguồn gốc chính triết xuất từ sâm cát. Điều đó là cơ hội, là hướng đi mới đầy tiềm năng để cho doanh nghiệp Minh Tú và nhà nông Yên Hà bắt tay nhau trồng cây dược liệu làm thức ăn, làm thuốc.

Cây làm giàu ở xã vùng cao

Trước nhu cầu thị trường về cây sâm cát, doanh nghiệp đã liên kết với người dân ở xã Yên Hà (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) để mở rộng diện tích và trồng theo tiêu chuẩn.

Nắm được lợi ích từ cây sâm cát, UBND xã Yên Hà liên hệ với các doanh nghiệp, thành lập HTX trồng dược liệu làm cơ sở pháp lý để tổ chức, dẫn dắt bà con trong xã đưa cây sâm cát trồng thành vùng hàng hoá theo chuỗi liên kết.

Tới nay diện tích cây sâm cát tại địa phương đã mở rộng trên 5ha và đang giai đoạn phát triển tốt. Là một hộ tham gia liên kết trồng sâm cát, ông Đinh Xuân Bính (thôn Tràng Thẳm, xã Yên Hà) cho biết: Gia đình ông cũng như nhiều hộ dân góp đất cổ phần rồi bỏ tiền vốn bằng 50% giá trị mua giống sâm về trồng, bỏ công chăm sóc, thu hoạch.

Các hộ tham gia liên kết cũng được Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Minh Tú đầu tư 50% giá trị giống cây sâm cát cùng vật tư, phân bón chuyển tới tận vườn từng hộ đăng ký hợp đồng trồng cây sâm.

Người dân yên tâm khi trồng sâm cát vì được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra.
Người dân yên tâm khi trồng sâm cát vì được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu đầu ra.

Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Thị Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Minh Tú, cho biết thêm: Công ty chịu tránh nhiệm cung ứng giống, phân bón bằng 50% giá trị đầu tư trồng sâm. Đồng thời, chịu trách nhiệm chuyển giao KHKT trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sản phẩm làm ra.

Doanh nghiệp cam kết thu mua toàn bộ sản lượng sâm đã trồng cho bà con theo giá bán thị trường thấp nhất không dưới 50.000 đồng/kg. Còn giá thu mua sâm cát tươi thu hái tại vườn hiện tại đang được doanh nghiệp thu mua dao động từ 150 – 200 ngàn đồng/kg.

Công ty cam kết với bà con liên kết trồng sâm với doanh nghiệp chắc chắn: Doanh nghiệp cam kết sẽ chi trả ít nhất là 75 triệu đồng/ha liên kết trồng sâm trong những trường hợp xảy ra rủi ro bất khả kháng. Thời gian trồng và thu hoạch sâm cát là 3 năm rưỡi/chu kỳ.

Trên mỗi ha đất có thể trồng được từ 7.000 – 10.000 cây sâm cát. Năng suất sâm thu hoạch bình quân dao động khoảng 1,5 – 3 kg củ sâm tươi tùy theo mức độ chăm bón. Ngoài sâm củ, doanh nghiệp còn tận thu mua tối đa toàn bộ thân, lá. Lợi nhuận thu được trên mỗi ha trồng sâm cát tương đương trên 330 - 345 triệu đồng/ha/năm.

Theo lãnh đạo xã Yên Hà nhận định, Yên Hà có lợi thế rất lớn về đất đai, sức lao động. Hơn nữa, cây sâm cát xưa nay còn là cây bản địa nên chúng hoàn toàn thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu trong vùng. Việc liên kết và từng bước mở rộng diện tích trồng sâm với doanh nghiệp sẽ tạo ra bước tiến nhảy vọt trong phát triển kinh tế ở Yên Hà.

Từ cây trồng mọc hoang trong rừng, trong vườn của nhà dân, cây sâm cát đã được nâng tầm trở thành cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Tận dụng lợi thế về đất đai và khí hậu ở Yên Hà, doanh nghiệp đã liên kết với người dân để mở rộng diện tích sâm cát. Với cách làm bài bản và sự hỗ trợ của doanh nghiệp từ trồng tới tiêu thụ sản phẩm, cây sâm cát được kỳ vọng sẽ trở thành cây làm giàu ở xã vùng cao Hà Giang./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động