Lập hợp tác xã đưa nghề nuôi chim yến phát triển ổn định

Được ví như “vàng trắng”, yến sào nhiều dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Tại Gia Lai, vùng đất có nhiều tiềm năng, nghề nuôi chim yến ngày càng "nở rộ". Nhiều địa phương trong tỉnh đã quy hoạch vùng nuôi, thành lập hội nuôi, làm các sản phẩm OCOP từ tổ yến…
Nuôi loài chim nhả ra 'vàng trắng' nơi bảo giàu to nơi lo khó quản Rầm rộ nuôi chim yến giờ giá "vàng trắng" lao dốc ngổn ngang mối lo tổ yến tồn kho Nuôi loài chim tạo ra 'vàng trắng' nhưng sao ở Kiên Giang người dân đau đầu vì thua lỗ?

Lợi nhuận tiền tỷ từ mô hình nuôi chim yến

Tại xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện (Gia Lai), anh Hoàng Thanh Tùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Phố Yến) dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực các nhà yến được đầu tư xây dựng theo quy trình chuẩn. Mô hình nuôi chim yến theo HTX của anh là một trong những mô hình tiêu biểu, đang được khuyến khích thực hiện và phát triển.

Anh Tùng cho biết, hiện mô hình HTX có 15 xã viên, với tổng số 17 nhà yến nằm trên địa bàn Thôn Thắng Lợi 1 và Thôn Thắng Lợi 3, xã Ayun Hạ. Các nhà yến được xây dựng từ tháng 8 năm 2022, mỗi nhà yến có diện tích là 160m2. Vào tháng 3 năm 2023, yến bước vào đợt thu hoạch đầu tiên với tổng sản lượng hơn 200kg. Sản phẩm thu được sẽ do HTX chế biến. Giá tổ yến thô trên thị trường là 19,5 triệu đồng/kg, giá yến tinh chế dao động từ 28-35 triệu đồng/kg. Bình quân HTX thu về 3,9 tỷ đồng.

nhà yến của xã viên tại Thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, Phú Thiện
Mô hình nhà yến của xã viên tại Thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc cho đàn chim yến, anh Tùng cho biết: “Về nơi ở của chim yến cần phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh bên trong và bên ngoài nhà yến để bảo vệ đàn chim yến không bị dịch bệnh và môi trường sống xung quanh được trong lành. Toàn bộ thiết kế, thiết bị, hệ thống lưới điện, quy trình xử lý yến được đồng bộ tiêu chuẩn để tiện trong việc quản lí và chăm sóc yến một cách tốt nhất. Ngoài ra HTX có dịch vụ kỹ thuật bảo trì nhà yến với 8 xã viên đã được huấn luyện đầy đủ”.

Ngoài ra, anh Tùng còn cho biết, chi phí đầu tư ban đầu của xây dựng nhà yến khoảng 2,2 tỷ đồng/nhà, chưa bao gồm hạ tầng và kết nối. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường lớn, lợi nhuận cao và tiềm năng nuôi chim yến rất lớn, nên HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ở Phú Thiện và các huyện lân cận như Ia Pa, Ayunpa, Krong Pa vì nơi đây có điều kiện khí hậu, sinh cảnh phù hợp cho việc nuôi yến.

Mở rộng thị trường, phát triển bền vững

Nghề nuôi chim yến lấy tổ đang phát triển nhanh song các sản phẩm yến tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng. Chính vì vậy, HTX Phố Yến muốn đem tới các sản phẩm từ yến với tiêu chí “hàng thật, hàng sạch, đảm bảo sức khỏe” để người tiêu dùng có được trải nghiệm tốt nhất. Chim yến được nuôi và đi đôi với việc vừa khai thác vừa được bảo vệ để tránh tổn hại đến tự nhiên vốn có của loài.

Theo anh Tùng, hiện hợp tác xã đã đăng kí 2 sản phẩm OCOP 3 sao là tổ yến thô tự nhiên và tổ yến thượng hạng. Sau đó sẽ tiếp tục đăng ký các sản phẩm khác như rượu tổ yến, cháo ăn liền dinh dưỡng tổ yến, tổ yến chưng cất với tinh nghệ tây và sâm dây.

Triển vọng mô hình nuôi chim yến theo hợp tác xã
Tổ yến được nuôi dưỡng và phát triển trong nhà yến.

Cũng theo anh Tùng, hiện việc tinh chế yến đang được làm ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Tuy nhiên, sắp tới hợp tác xã sẽ xây dựng tại tổ dân phố 3, thị trấn Phú Thiện nhằm mở rộng diện tích đem lại hiệu quả năng suất, sản xuất và chế biến. HTX cũng chú trọng đến việc trưng bày giới thiệu sản phẩm để tạo nên một hệ thống làng yến hoàn chỉnh.

Sau khi cơ sở vật chất, nhân lực ổn định HTX sẽ tiến tới xây dựng hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HACCP CODE:2003 vào quý 4 năm 2024 và quý 1 năm 2025 cũng như hoàn thiện các yêu cầu phục vụ cho xuất khẩu thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Các sản phẩm từ yến của HTX Phố Yến.
Các sản phẩm từ yến của HTX Phố Yến.

Với hiệu quả kinh tế đem lại của việc nuôi yến theo mô hình hợp tác xã, anh Tùng cho biết HTX định hướng đến hết năm 2023 sẽ xây dựng thêm 5 nhà yến và mục tiêu năm 2024 sẽ có thêm 15 nhà yến được đưa vào vận hành khai thác, có 35 xã viên tham gia hợp tác xã trong tổ dịch vụ kỹ thuật nhà yến và kinh doanh thương mại sản phẩm yến.

“Hợp tác xã Phố Yến hướng tới việc đẩy mạnh thương hiệu yến sào Phú Thiện, tập trung thu gom toàn bộ yến trong địa bàn tỉnh Gia Lai tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và quảng bá ra thị trường thế giới. Hiện nay, HTX hoạt động ổn định, mang lại nhiều tiềm năng phát triển cho nghề nuôi yến ở Phú Thiện” - Anh Tùng nói.

Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động