Nuôi loài chim nhả ra 'vàng trắng' nơi bảo giàu to nơi lo khó quản

Giá tổ yến tăng cao, nghề nuôi chim yến đem lại lợi nhuận hấp dẫn nên tại nhiều tỉnh thành người dân đã học hỏi để mở rộng nghề nuôi. Hiện nay, tại ĐBSCL nghề nuôi chim yến phát triển mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao tuy nhiên hệ lụy cũng không ít khiến nhiều địa phương phải cảnh báo.
Người đầu tiên nuôi chim yến ở "thủ phủ" cây cao su, kiếm tiền tỷ nhờ 6 con chim vào nhà làm tổ Nuôi loài chim đẻ ra "vàng trắng" mỗi năm thu 200 tấn, cửa xuất khẩu rộng mở sao vẫn lo ngại bấp bênh? Nhà dụ chim yến xây khắp nơi, người dân bức xúc vì ô nhiễm, tỉnh Bình Phước có động thái bất ngờ
nghề nuôi chim yến ở ĐBSCL phát triển nhanh trong những năm qua, bởi hiệu quả kinh tế.
Nghề nuôi chim yến ở ĐBSCL phát triển nhanh trong những năm qua, bởi hiệu quả kinh tế.

Nhà nuôi chim yến mỗi năm tăng theo cấp số nhân

Cách nay hơn 15 năm, gia đình chị Trần Tú Hồng, ngụ phường An Bình (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) là một trong những hộ đầu tiên ở địa phương “tập tành” nuôi chim yến.

Chị kể lại: “Thời điểm đó chim yến bỗng nhiên xuất hiện khá nhiều ở TP Rạch Giá nên chị bắt đầu tìm hiểu về loài chim này. Sau đó, gia đình quyết định chuyển căn nhà mới xây 1trệt, 1 lầu phía trước có con sông, phía sau là đồng lúa nằm ở phường Vĩnh Hiệp dự định làm nơi nuôi gà, sang nuôi thử nghiệm chim yến. Trong 2 tháng đầu chỉ có 2 con chim yến về ở, nhưng sau đó đàn yến cứ tăng dần và khoảng hơn 1 năm là có tổ yến để thu hoạch…”.

Thu hoạch tổ yến nuôi ở Kiên Giang.
Thu hoạch tổ yến nuôi ở Kiên Giang.

“Lần đầu tiên bán chỉ có nửa ký yến thô mà được tới 20 triệu đồng khiến cả nhà bất ngờ. Bởi nếu so với nghề làm nước mắm truyền thống của gia đình thì phải bán rất nhiều thùng mới thu về số tiền như vậy.

Chính nghề nuôi yến mang lại hiệu quả kinh tế cao nên sau đó gia đình mở rộng quy mô sản xuất. Từ năm 2016-2018, bình quân mỗi đợt thu hoạch được hơn 15kg yến thô, bỏ túi trên dưới khoảng 300 triệu đồng, thấy mê lắm…”, chị Hồng bộc bạch.

Thấy nhiều người nuôi yến có hiệu quả kinh tế cao, nên chị Nguyễn Thị Thái Bình, ngụ phường Vĩnh Lạc (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm theo.

Chị Bình cho biết: “Trước đó, gia đình làm nghề xây dựng chuyên ép cọc bê tông; đồng thời kinh doanh nhà nghỉ và buôn bán quần áo. Thấy nghề nuôi chim yến thịnh hành nên gia đình chuyển một phần nhà nghỉ, nhà ở sang nuôi chúng. Đến lúc có nguồn thu kha khá từ chim yến thì gia đình tiếp tục đầu tư làm nhà yến mới ở ngoại ô TP Rạch Giá, đảm bảo các tiêu chuẩn, kỹ thuật… nhằm phát triển lâu dài. Đến nay, gia đình có được 5 nhà yến, nguồn thu ổn định cuộc sống…”.

Nghề nuôi chim yến mang lại nguồn thu nhập khá cao cho các cơ sở, hộ nuôi do giá tổ yên tăng cao.
Nghề nuôi chim yến mang lại nguồn thu nhập khá cao cho các cơ sở, hộ nuôi do giá tổ yên tăng cao.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, từ những nhà yến ban đầu khoảng năm 2003, đến nay toàn tỉnh có gần 3.000 nhà nuôi chim yến (nhiều nhất cả nước); sản lượng năm 2022 khoảng 17,5 tấn, giá bán tổ yến thô từ 15-25 triệu đồng/kg; yến sào làm sạch, đóng hộp từ 30-35 triệu đồng/kg; thu về 300-350 tỉ đồng mỗi năm.

Từ nghề nuôi chim yến tại Kiên Giang “ăn nên làm ra”, được ví như nghề “hái lộc trời”, do đó nhiều nơi khác học hỏi làm theo.

Ông Nguyễn Văn Ba, ngụ huyện Châu Phú (An Giang) tâm sự: “Cách nay hơn 5 năm có người quen rủ đi học kinh nghiệm nuôi chim yến, bởi khu vực này có đồng ruộng rộng, nguồn thức ăn nhiều nên tôi làm theo. Khi về, tôi thuê thợ cơi nới căn nhà đang ở cao lên và thiết kế khu vực dẫn dụ chim yến.

Qua mấy năm nuôi, thấy nghề này “sống được” nên tôi đầu tư thêm 2 nhà yến nữa; mỗi năm thu về vài trăm triệu đồng”.

Cùng với huyện Châu Phú thì nhiều hộ ở huyện Thoại Sơn, TP Long Xuyên, TP Châu Đốc… cũng phát triển nuôi chim yến; ước tính toàn tỉnh An Giang có hơn 1.200 nhà nuôi chim yến.

Nuôi yến ồ ạt địa phương khó quản, người dân kêu phiên toái

Có thể thấy, nghề nuôi chim yến ở ĐBSCL phát triển nhanh trong những năm qua, bởi hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, việc phát triển “nóng” không theo quy hoạch, không theo định hướng, chủ yếu là người dân tự cơi nới thêm tầng từ nhà ở làm nhà nuôi chim yến trong khu đông dân cư, khu đô thị… đã bộc lộ nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh; tiếng ồn ảnh hưởng đời sống và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, tại nhiều nơi ở ĐBSCL không ít trường hợp người dân đến trụ sở UBND phường, xã hoặc phản ánh với HĐND các cấp về tiếng ồn, mở loa dẫn dụ chim yến quá lớn, mở liên tục… gây đảo lộn cuộc sống ở các khu đô thị. Trước thực trạng trên, HĐND các tỉnh ĐBSCL đã ban hành nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, cho biết, nghề nuôi chim yến ở tỉnh bắt đầu từ năm 2004 và phát triển rất nhanh, đến nay tỉnh có hơn 1.500 nhà nuôi chim yến.

Để tăng cường quản lý nghề này, vào năm 2022, HĐND tỉnh Bạc Liêu có nghị quyết về “Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh”.

Phía Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kết hợp với Thanh tra của Sở NN&PTNT, cùng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các cơ sở nuôi chim yến. Qua đó, phát hiện và nhắc nhở nhiều hộ nuôi vi phạm quy định về phát loa dẫn dụ quá giờ, gây tiếng ồn; yêu cầu chủ hộ cam kết chấn chỉnh. Ngoài ra, tăng cường quản lý việc xây mới nhà yến.

Cụ thể, những trường hợp nhà yến đã hoạt động trước đây thì giữ nguyên trạng, không được cơi nới; về lâu dài có hướng di dời nhà yến ra khỏi khu vực nội thành, khu dân cư; đối với nhà yến mới tuyệt đối không cho xây trong khu đô thị, khu đông dân cư…

Chiếc loa dẫn dụ chim yến tại một nhà yến ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá (Kiên Giang) mở suốt ngày ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Chiếc loa dẫn dụ chim yến tại một nhà yến ở phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá (Kiên Giang) mở suốt ngày ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, nhìn nhận: “Việc nuôi chim yến thời gian qua mang tính tự phát; do đó khi HĐND thành phố có nghị quyết quy định khu vực không được nuôi chim yến thì công tác quản lý được tăng cường. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ không khuyến cáo nuôi chim yến, không quy hoạch phát triển nghề này bởi không là thế mạnh của địa phương”.

Theo ông Nguyễn Thành Đức, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, vào tháng 8-2022, HĐND tỉnh đã có nghị quyết liên quan đến việc nuôi chim yến. Song, thực tế cơ quan chức năng mỗi khi kiểm tra cũng gặp nhiều khó khăn bởi các hộ nuôi đa phần là tư nhân, họ thường hay hẹn lần này, lần khác hoặc không muốn cho người lạ vào nhà yến vì ngại ảnh hưởng đàn yến.

Do đó, mỗi khi kiểm tra phải mất nhiều thời gian, công sức. Biện pháp khả thi nhất hiện nay là siết chặt quản lý, không cho phát triển mới, cơi nới thêm nhà nuôi yến trong các khu đô thị, khu dân cư, nơi không cho nuôi yến theo nghị quyết của HĐND tỉnh Kiên Giang…

Ông Lý Minh Hoàng, ngụ TP Rạch Giá, trăn trở: “Sau khoảng 15-20 năm bùng nổ nghề nuôi chim yến ở Kiên Giang thì nay nghề này có dấu hiệu “bão hòa” và đi xuống. Nếu như trước đây nhà yến ít nên số lượng yến về đông, từ đó cho tổ yến nhiều, mang về nguồn thu lớn.

Nay nhà yến quá nhiều, trong khi đàn yến sinh sôi không kịp tốc độ xây nhà mới; ngoài ra nhiều đàn yến chết đi do già, do thiên tai, mưa bão, nạn săn bắt tràn lan, cộng với môi trường bị tác động, thiếu thức ăn… nên số lượng đàn giảm là hiển nhiên”.

Các hộ nuôi yến ở TP Rạch Giá cho hay, trước đây các nhà yến mỗi năm thu hoạch từ 3-4 đợt thì năm nay giảm xuống còn khoảng 2 đợt. Ngoài ra, tổ yến cũng bị nhỏ hơn trước và số lượng tổ giảm từ 30% trở lên so với năm 2022.

Mặt khác, giá yến thô trên thị trường cũng giảm xuống 14-15 triệu đồng/kg, bởi ảnh hưởng suy thoái kinh tế và tình trạng nhập khẩu yến xô giá thấp từ Malaysia, Indonesia...

Các vấn đề này đặt ra cho người nuôi chim yến và cơ quan chức năng cần có hành động cấp bách để bảo vệ đàn yến và nghề nuôi chim yến. Không riêng gì Kiên Giang mà một số nơi ở Trà Vinh, Bạc Liêu… số lượng đàn yến có dấu hiệu giảm.

Các Chi hội Yến sào ở ĐBSCL khuyến cáo, thận trọng mở rộng nhà yến lúc này bởi chi phí đầu tư bạc tỉ (4-5 triệu đồng/m2), nhưng khả năng khó thu hồi vốn. Thay vì mở thêm nhà yến, phát triển số lượng thì đã đến lúc tập trung vào chất lượng với nhiều giải pháp như bảo vệ đàn yến, bảo vệ môi trường phù hợp ổn định, nguồn thức ăn đảm bảo cho yến sinh sống. Ngoài ra, xúc tiến xây dựng thương hiệu, mã số nhà yến… phục vụ xuất khẩu chính ngạch./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Nông nghiệp Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng hiệu quả các FTA, thu hút đầu tư xanh và ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh giá trị xuất khẩu tăng kỷ lục, nông sản Việt đang chuyển mình từ “sản xuất nhiều” sang “sản xuất thông minh và bền vững”.
Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Bình Thuận đang chuyển mình từ “thủ phủ thanh long” truyền thống sang trung tâm sản xuất hữu cơ, với nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hành trình này mở ra cơ hội gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc tiểu ngạch và hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản bền vững.
Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Quyết định áp thuế mới của Mỹ với gỗ và sản phẩm nội thất nhập khẩu đã tạo ra cú sốc lớn cho ngành gỗ Việt Nam – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Tác động lan rộng không chỉ ảnh hưởng doanh thu, mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược và quản trị rủi ro.
Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với hơn 17.000 sản phẩm được chứng nhận trên cả nước tính đến tháng 9/2025, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra một bệ phóng mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ một sản phẩm OCOP được công nhận đến một thương hiệu uy tín, có giá trị bền vững trên thị trường là một hành trình đầy thách thức. Từ những thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025 và thực tiễn thị trường, một "công thức" toàn diện để chinh phục hành trình này đang dần được định hình, kết hợp giữa nền tảng chất lượng, sức mạnh công nghệ, tấm khiên pháp lý và tư duy kinh tế hiện đại.
ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã trở thành nhà băng đầu tiên công bố tái khởi động mảng kinh doanh này và ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Động thái này được dự báo sẽ sớm được các ngân hàng khác như Techcombank tiếp nối, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường.
Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi heo Việt Nam phải đối mặt với một "gọng kìm" siết chặt đến vậy. Một bên là dịch tả heo châu Phi (ASF) tái bùng phát với những biến chủng mới, tàn phá đàn heo trong nước. Bên còn lại là "cơn bão" thịt heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt tràn vào, tạo ra một cuộc chiến giá không cân sức. Trong bối cảnh ngàn cân treo sợi tóc, lối thoát nào cho các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa? Câu trả lời không nằm ở cuộc đua về giá, mà ở hành trình tái định vị lại toàn bộ cuộc chơi: xây dựng thương hiệu từ chuồng trại đến bàn ăn.
Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội để nông sản Việt rẻ hơn, tiếp cận rộng hơn và nâng tầm xuất khẩu. Việc tối ưu chi phí vận chuyển, xây dựng thương hiệu số và kết nối hợp tác xã giúp nông sản tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.
Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Việc hoàn thiện Nghị định thư xuất khẩu bưởi và bơ sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt. Đây là dịp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 mang về gần 7 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam đang sống trong những ngày tháng rực rỡ nhất lịch sử. Thành công ấn tượng này chủ yếu đến từ giá bán tăng phi mã và những cơ hội thuận lợi từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục là một nghịch lý lớn: chúng ta vẫn đang bán một loại hàng hóa giá trị cao mà chưa có một thương hiệu xứng tầm. "Bài toán" xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn đó, là thách thức cốt lõi quyết định sự phát triển bền vững của cả một ngành kinh tế.
Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành lực đẩy mới để sản phẩm Việt chinh phục thị trường toàn cầu. Cùng với chính sách quốc gia và sự hỗ trợ từ các nền tảng quốc tế, doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức cần tháo gỡ.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn đang tăng ổn định, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tuy nhiên, trước yêu cầu khắt khe của thị trường, việc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt cho tăng trưởng dài hạn.
Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng vừa ký Quyết định số 4024/QĐ-BNNM phê duyệt Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển ngành trồng trọt theo hướng phát thải thấp, sinh thái, hiện đại và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Diễn biến tích cực trên thị trường cà phê và gạo trong nước, cùng với xu hướng tăng giá tại các sàn quốc tế, đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận mức giá cao nhất nhiều tuần, trong khi các quy định quốc tế được lùi thời hạn, giúp doanh nghiệp củng cố năng lực và tăng sức cạnh tranh.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Thị trường gạo thế giới năm 2025 đang "dậy sóng" với những động thái khó lường từ các quốc gia xuất nhập khẩu hàng đầu. Trong khi những nhà mua gạo lớn nhất như Philippines và Indonesia liên tục thay đổi chính sách, thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Ấn Độ lại đang triển khai những chiến lược khôn ngoan để nâng cao giá trị hạt gạo. Bối cảnh này đặt ra một nghịch lý cho Việt Nam: sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch lại sụt giảm mạnh. Đã đến lúc nhìn thẳng vào cách làm của các đối thủ để rút ra những bài học đắt giá cho hành trình định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ thế giới.
Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Dù nông sản Việt liên tục khẳng định vị thế tại các thị trường quốc tế, thị trường nội địa vẫn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng và an toàn thực phẩm. Niềm tin của người tiêu dùng chưa được củng cố, khiến hàng Việt khó phát triển trọn vẹn ngay trên chính quê hương mình.
Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc dược liệu ý dĩ không rõ nguồn gốc

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Vượt dự toán, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm lên đường thăm chính thức Phần Lan

Dấu ấn hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Mega Show Hong Kong 2025

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động