Khai mạc không gian trưng bày ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Ngày 18/11, tại Công viên Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức khai mạc Không gian trưng bày ngày hội Hội quán Đất Sen hồng.
Đồng Tháp sắp tổ chức 2 sự kiện lớn tại Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng” Nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên Lạng Sơn: Ngày hội Tinh hoa vịt quay Thất Khê, "hoa hậu vịt" được bán đấu giá 35 triệu đồng
Nhộn nhịp ngày hội Hội quán đất sen hồng
Quang cảnh buổi khai mạc.

Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng một trong nhiều hoạt động hấp dẫn tại ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ 1 năm 2023. Ngày hội diễn ra nhiều sự kiện như: hội thi “Thủ lĩnh Hội quán đất sen hồng năm 2023”, hội thi “Ẩm thực Hội quán đất sen hồng”…

Đặc biệt, Không gian triển lãm với quy mô 36 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm các Hội quán; sản phẩm OCOP, quà lưu niệm; gian hàng chuyển đổi số trong nông nghiệp, gian hàng chuyển đổi số của Bảo hiểm Xã hội tỉnh và khu trưng bày, giới thiệu mô hình Saemaul Undong (Hàn Quốc)… đã mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Tại ngày hội, có những gian hàng mang đến cho khách tham quan nhiều điều mới mẻ, bất ngờ với những sản phẩm trưng bày như: khoai môn lên chậu, những cây lúa, cây sen khoe sắc cùng các sản phẩm khác như nhãn, cam, quýt, hoa kiểng, khô mắm, lươn, củ kiệu…

Và điều đặc biệt là những hộ sản xuất, kinh doanh nông sản này đều tham gia vào Hội quán. Mô hình Hội quán tỉnh Đồng Tháp được thành lập từ tháng 7/2016 với Hội quán đầu tiên mang tên “Canh Tân Hội quán”. Đến nay, đã thành lập được 145 Hội quán, trong đó có 38 Hội quán chuyển sang loại hình hợp tác xã.

Nhộn nhịp ngày hội Hội quán đất sen hồng
Văn nghệ chào mừng sự kiện khai mạc Không gian trưng bày Ngày hội Hội quán đất Sen hồng.

Ông Lê Thành Công, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban tổ chức ngày hội chia sẻ “Từ câu chuyện thay đổi của thị trường cũng như mong muốn nông dân tập hợp lại cùng sản xuất sạch hơn theo chuỗi giá trị, tập trung quy mô lớn dẫn đến mô hình Hội quán nông dân được khởi xướng thành lập. Các Hội quán ngày càng phát triển, phát huy vai trò cộng đồng, đóng góp quan trọng vào quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bảo đảm an ninh xã hội, ổn định chính trị và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Mô hình Hội quán ở Đồng Tháp hoạt động với phương châm “Ba không, ba tự, ba cùng”, tức là: Không tổ chức bộ máy, không kinh phí từ ngân sách nhà nước, không cơ sở vật chất; tự nguyện, tự quản, tự quyết và cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng.

Nhộn nhịp ngày hội Hội quán đất sen hồng
Nhiều sản phẩm đặc trưng riêng của từng địa phương tại ngày Hội.

Chủ nhiệm Tân An Hội quán, xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh Trần Ngọc Ẩn chia sẻ: “Nhờ tham gia hội quán, các thành viên đã dần ý thức được lợi ích của việc ứng dụng thuốc sinh học, phân bón hữu cơ thay thế thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Toàn thể thành viên hội quán chúng tôi có cùng suy nghĩ, cứ tạo ra sản phẩm nông sản an toàn cho xã hội xem như là hành động biết ơn người tiêu dùng đã ủng hộ cho nông dân chúng ta”.

Từ hội quán, người nông dân kết nối được với các doanh nghiệp, các chuyên gia khoa học trong thực tế sản xuất, kinh doanh. Từ đó, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, họ thật sự tham gia vào quản trị địa phương và “làm chủ” xóm làng.

Nhộn nhịp ngày hội Hội quán đất sen hồng
Ngày Hội sẽ phát huy giá trị bản sắc văn hóa cộng đồng và phát triển du lịch nông nghiệp.

Mô hình Hội quán là một thiết chế xã hội thu nhỏ, tập hợp những nông dân cùng ngành nghề lại với nhau để chia sẻ chuyện nhà cửa, đất đai và sản xuất, dựa trên sự thấu hiểu, mở lòng, chịu đổi mới của người nông dân, chấp nhận “bước ra khỏi ngôi nhà riêng của mình để vào ngôi nhà chung-Hội quán”.

Từ đó, nhận thức, tư duy kinh tế trong sản xuất nông nghiệp của người nông dân dần dần được thay đổi, nhiều giá trị khác cũng được phát huy, đặc biệt là xóa bớt dần khoảng cách giữa nông dân với chính quyền, củng cố phát triển “tình làng-nghĩa xóm”.

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 30/11-4/12/2023 Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung diễn ra từ 30/11-4/12/2023
Quốc hội chốt cải cách chính sách tiền lương từ 1/7/2024 Quốc hội chốt cải cách chính sách tiền lương từ 1/7/2024
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 23 tại Lào Cai Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung lần thứ 23 tại Lào Cai
Gia Lai: Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp có gì đặc biệt? Gia Lai: Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp có gì đặc biệt?
Hơn 40 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thanh niên toàn quốc Hơn 40 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thanh niên toàn quốc
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023 sẽ diễn ra vào tháng 12 tại Hải Phòng Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023 sẽ diễn ra vào tháng 12 tại Hải Phòng
1.600 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 1.600 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Vietnam Expo 2023
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động