Đồng Tháp sắp tổ chức 2 sự kiện lớn tại Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Trong 2 ngày 18 - 19/11/2023, tại Quảng trường Công viên Văn Miếu (TP. Cao Lãnh) sẽ diễn ra Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023. Đây là sự kiện quan trọng và được ấp ủ trong thời gian dài của tỉnh Đồng Tháp với mô hình Hội quán đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều hoạt động ý nghĩa sắp diễn ra tại "Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào" Bắc Kạn sẵn sàng cho Ngày hội Văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Kạn lần thứ II Tưng bừng Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Kạn lần thứ II
Đồng Tháp sắp tổ chức 2 sự kiện lớn tại Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”
Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023 diễn ra từ ngày 18 - 19/11/2023, tại Quảng trường Công viên Văn Miếu (TP. Cao Lãnh)

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức buổi họp báo thông tin về Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng lần thứ I năm 2023 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh có chủ đề "Hội quán Đất Sen hồng – Hành trình đồng hành cùng phát triển".

Ngày Hội sẽ diễn ra vào 2 ngày từ 18- 19/11 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh với nhiều hoạt động nổi bật như: Trưng bày giới thiệu hình ảnh, hiện vật, nông sản, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP từ các hội quán; Hội thảo Phát huy giá trị cộng đồng của Hội quán; Tọa đàm "Hội quán đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương Đồng Tháp; Hội thi Thủ lĩnh Hội quán Đất Sen Hồng.

Ông Lê Thành Công - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban Tổ chức ngày hội cho biết đây là sự kiện quan trọng, được ấp ủ trong một thời gian dài của tỉnh Đồng Tháp. Việc triển khai hội quán góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Có thể nói đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp tổ chức ngày hội hội quán ở quy mô cấp tỉnh, với chủ đề nội dung hướng đến còn rất mới mẻ.

“Trong phạm vi của ngày hội, có thể nhận diện, nêu ra các vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau của cấp ủy, chính quyền, nhà khoa học, doanh nghiệp..., để từ đó có tác động đến tư duy, nhận thức và hành động theo mục tiêu, định hướng chung cho phát triển mô hình hội quán trong thời gian tới. Đồng Tháp đã tổ chức nhiều lễ hội đặc sản như: Lễ hội xoài, lễ hội sen, lễ hội cá tra…Tuy nhiên, Ngày hội Hội quán lại khác các lễ hội khác. Các lễ hội về đặc sản là lễ hội chuyên ngành còn hội quán là tập hợp đa thành phần, đa lĩnh vực, đa nghề nghiệp. Từ đó, kỳ vọng của ban tổ chức lần này rất lớn”, ông Công nhấn mạnh.

Đồng Tháp sắp tổ chức 2 sự kiện lớn tại Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”
Ông Lê Thành Công - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại họp báo.

Việc tổ chức Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng năm nay sẽ giúp tỉnh Đồng Tháp tổng kết quá trình phát triển của mô hình hội quán. Từ đó, tạo điều kiện cho các hội quán của tỉnh mở rộng liên kết hợp tác, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh truyền thông các hàng hóa, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường. Từ khi được thành lập, mô hình hội quán đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đặt nền móng cho sự thay đổi bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hội quán được thành lập là mô hình mới, cách làm sáng tạo của tỉnh Đồng Tháp do đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp) khởi xướng. Từ mô hình “Canh Tân Hội quán” đầu tiên ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành được thành lập ngày 3/7/2016, với 105 hội viên, đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 145 Hội quán với gần 7.600 hội viên, trong đó có 714 người trong Ban chủ nhiệm Hội quán.

Hội quán còn là mô hình mở, dựa trên hình thức liên kết tự nguyện của những người nông dân nhằm chia sẻ “chuyện làng, chuyện xóm” và hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Đến nay, đã có 38 Hợp tác xã được thành lập từ mô hình Hội quán và hoạt động của các Hợp tác xã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Điểm đặc biệt của các Hội quán trên địa bàn tỉnh là không có giới hạn về địa giới hành chính mà chỉ cần người dân có chung ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có thể tham gia. Phương châm hoạt động của Hội quán cũng có nhiều điểm đặc biệt, đó là: 3 không (không tổ chức bộ máy, không chi phí từ ngân sách, không cơ sở vật chất); 3 cùng (cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng) và 3 tự (tự nguyện, tự quản, tự quyết định).

Thành viên Hội quán thì rất đa dạng về thành phần, trong đó có nông dân, cấp uỷ, chính quyền, cán bộ hưu trí, đảng viên, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tôn giáo, doanh nghiệp, nhà khoa học, các chuyên gia, văn nghệ sĩ,... cùng tham gia sinh hoạt trong một không gian cộng đồng và cùng nhau định hướng kế hoạch phát triển cộng đồng, phát triển sản xuất, kinh doanh, chia sẻ công việc chung.

Đồng Tháp sắp tổ chức 2 sự kiện lớn tại Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Mỗi Hội quán đều gắn với ngành nghề, lĩnh vực cụ thể và nội dung hoạt động của Hội quán tương đối phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực như: chăn nuôi; sản xuất nông nghiệp; sản xuất khô, mắm; sản xuất sản phẩm làm từ tre, gỗ; kinh doanh buôn bán; trồng hoa, kiểng; kinh doanh nhà trọ; sản xuất bột, trồng cây có múi; văn nghệ sĩ...

Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, mô hình Hội quán đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đặt nền móng cho sự thay đổi bền vững trên các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Đặc biệt, từ hoạt động của Hội quán đã giúp gắn kết tình làng, nghĩa xóm; các thành viên của Hội quán quan tâm giúp nhau trong việc quản lý con cháu không tham gia các tệ nạn xã hội, chăm ngoan, học tốt; một số thành viên còn tích cực tham gia vào công tác hòa giải ở cơ sở... từ đó, Hội quán dần trở thành trung tâm gắn kết cộng đồng và là chất xúc tác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Việc tổ chức Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng - Hành trình đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023, với mong muốn của Ban Tổ chức Ngày hội Hội quán là để ghi nhận, cổ vũ, động viên những đóng góp tích cực của các thủ lĩnh và thành viên các Hội quán trong thực hiện các chương trình, đề án trọng tâm của tỉnh; tạo điều kiện cho các Hội quán giao lưu, liên kết hợp tác, giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh truyền thông các hàng hóa có thế mạnh, sản phẩm an toàn, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của Hội quán; nâng cao nhận thức cho các thành viên của Hội quán hướng đến mục tiêu sản xuất “xanh - sạch - an toàn”; phát huy tinh thần hợp tác, liên kết trong nông nghiệp, hướng đến Hội quán xây dựng mô hình Làng thông minh, Làng hạnh phúc…

Kỳ vọng của Ngày hội Hội quán lần này là nơi tập hợp tiếng nói, nguồn lực của cả khu vực công và khu vực tư; là nơi kết nối, hợp tác, thúc đẩy và gắn kết các xu hướng đổi mới, sáng tạo với các mô hình sản xuất, kinh doanh truyền thống của tỉnh để tạo ra các lợi thế cho thành viên các Hội quán chuyển biến về nhận thức, sản xuất theo hướng công nghệ cao, theo quy trình hữu cơ sinh học... Đồng thời, giúp các cấp ủy, chính quyền, nhà khoa học, doanh nghiệp nêu ra hết các vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau để từ đó tác động đến tư duy, nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở theo mục tiêu, định hướng chung, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển của Hội quán trong thời gian tới.

Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh được tổ chức từ 24-26/11 Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh được tổ chức từ 24-26/11
Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19/11 Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19/11
Sắp diễn ra Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 6 Sắp diễn ra Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 6
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2023 sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 17-26/11/2023 Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 17-26/11/2023
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điện Biên chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Điểm nổi bật trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Điện Biên chính là sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn tại các điểm đến.
Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Trong năm 2024, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động