Hàng hoá, dịch vụ biến động ra sao sau 1 tháng tăng lương?

Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chủ yếu làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng so với tháng trước.
7 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm kéo CPI tháng 3 giảm 0,23% Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07% CPI quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023
Giá xăng dầu, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế đẩy CPI tháng 7 tăng 0,48%.
Giá xăng dầu, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế đẩy CPI tháng 7 tăng 0,48%.

CPI tháng 7 tăng 0,48%

Tổng cục Thống kê cho biết, việc giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 7 tăng 0,48% so với tháng trước.

10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng nhóm bưu chính, viễn thông ổn định giá. Cụ thể, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng mạnh nhất 3,77% chủ yếu do giá bảo hiểm y tế tăng 28,45% khi mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Đứng thứ 2, nhóm giao thông tăng 1,45% (làm cho CPI chung tăng 0,14%), chủ yếu do: giá dầu, giá xăng trong nước tăng do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng. Giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 20,44%; đường sắt tăng 4,4%... do nhu cầu đi lại trong dịp hè tăng.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,5%. Trong đó, giá điện sinh hoạt tăng 1,39%; nước sinh hoạt tăng 0,22%. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá điện, nước sinh hoạt tháng 7/2024 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng 6.

Các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; văn hóa, giải trí và du lịch; thuốc và dịch vụ y tế; đồ uống và thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình; may mặc, mũ nón và giày dép; giáo dục tăng nhẹ

So với tháng 12/2023, CPI tháng 7 tăng 1,89%, và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,36%.

Lạm phát tăng nhẹ

Lạm phát cơ bản tháng 7 và 7 tháng từ năm 2020 đến năm 2024
Lạm phát cơ bản tháng 7 và 7 tháng từ năm 2020 đến năm 2024.

Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,36% so với tháng trước, tăng 2,61% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng, lạm phát cơ bản tăng 2,73% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,12%).

Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế và xăng dầu là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Về giá vàng, tính đến ngày 24/7/2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.383,17 USD/ounce, tăng 1,49% so với tháng 6/2024. Giá vàng thế giới tăng khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2024, cùng với đó rủi ro xung đột địa chính trị trên thế giới cũng làm tăng nhu cầu tích trữ vàng.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 7/2024 giảm 0,12% so với tháng trước; tăng 18,11% so với tháng 12/2023; tăng 29,39% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 24,77%.

Tính đến ngày 24/7/2024, chỉ số đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 104,61 điểm, giảm 0,24% so với tháng trước.

Trong nước, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do dao động quanh mức 25.463 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7/2024 tăng 0,05% so với tháng trước; tăng 4,22% so với tháng 12/2023; tăng 7,14% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2024 tăng 5,85%.

Theo các chuyên gia kinh tế, so sánh với một số chỉ tiêu kinh tế và kết quả thực tế vừa công bố trong 7 tháng đầu năm, thời gian tới, có thể Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục quay lại mục tiêu ban đầu đó là kiểm soát tỷ giá, kiềm chế lạm phát.

Được biết, từ đầu năm đến nay, NHNN đã bán khoảng 6,5 tỷ USD. Bên cạnh dó, thông qua các ngân hàng thương mại và các công ty vàng, NHNN đã bán ra khoảng 5 tấn vàng (có giá trị khoảng 420 triệu USD tại thời điểm) để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế, ngăn chặn hoạt động giao dịch trái phép.

Đáng chú ý, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tìm hiểu về thị trường tiền điện tử, nơi đang thu hút số lượng tiền đáng kể đến từ các nhà đầu tư Việt Nam.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 giảm 0,34% Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 giảm 0,34%
Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 tăng 0,01% Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 tăng 0,01%
CPI 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,29% CPI 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,29%
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Trong kỳ 1 tháng 10 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 375 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 21,25 tỷ USD.
Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025, nhiều chuyên gia Cộng đồng chuyên biệt về Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã nhận định thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xác định các giao dịch và tài sản có thể mang lại giá trị theo hướng chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận về mặt tài chính trước mắt.
Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Ngày 23/10, Công ty TNHH MTV Phân Phối Saigon Co.op (SCD) và Công ty STC Natural Vina tiến hành bàn giao hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select xuất sang thị trường Mỹ.
Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Với việc mời đấu thầu quốc tế để mua khoảng 500.000 tấn gạo, đây chính là gói thầu lớn kỷ lục của Indonesia trong năm nay, vượt qua cả đợt mở thầu tháng 9 là 450.000 tấn.
Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD.
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

“Xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững trong ngành may mặc Việt Nam là tất yếu”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) sáng ngày 23/10.
Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.
Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã chính thức mời thầu 340.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10.
Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, so với cùng kỳ, nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần.
Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.
FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác có hiệu quả các Hiệp định FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu của nước ta đã và sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội và cả sức ép cạnh tranh mới.
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ cho rằng, nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá minh thái (hake), cá rô phi,... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Phân bón “chịu trách nhiệm” từ 40-60% sản lượng lương thực của thế giới. Tại Việt Nam, phân bón là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Trong khi xuất khẩu cà phê đã vượt qua 4 tỷ USD, thì xuất khẩu chè vẫn “lận đận” ở con số dưới 200 triệu USD, tức là chỉ bằng 5% so với cà phê. Nguyên nhân là do chè xuất khẩu thường chỉ là chè thô, đóng trong bao lớn, không có nhãn mác; các đối tác nhập khẩu mua về sau đó đóng gói nhỏ, dán nhãn mác của họ rồi đem đi tiêu thụ.
Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường tỷ dân, mở ra tiềm năng to lớn của sản phẩm dừa tươi Việt Nam tại thị trường này.
Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đổ bộ vào thị trường Việt Nam đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ, có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có.
Hà Nội: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Thạch Thất ước đạt trên 30 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Thạch Thất ước đạt trên 30 nghìn tỷ đồng

​Sáng 17/10/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; quán triệt Nghị quyết số 264-NQ/HU, ngày 10/9/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Thạch Thất giai đoạn 2024 - 2025 và những năm tiếp theo”.
Nhiều sáng kiến hướng tới phát triển bền vững ngành bông

Nhiều sáng kiến hướng tới phát triển bền vững ngành bông

Các chuyên gia từ công ty Cotton Incorporated (CI), một công ty toàn cầu trong ngành nghiên cứu và quảng bá bông, cũng như các dịch vụ từ sợi đến sản phẩm hoàn chỉnh cho ngành dệt may, đã đưa ra những sáng kiến không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững cho ngành bông.
Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8% từ ngày 11/10, theo các chuyên gia, mức tăng giá trên tác động không nhiều đến lạm phát nhưng sẽ gây áp lực chi tiêu.
Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

Việt Nam có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, dẫn đầu ASEAN về số lượng doanh nghiệp, và xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, theo bảng xếp hạng Agility 2022.
Kinh tế Việt Nam trên đà tăng trưởng, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng

Kinh tế Việt Nam trên đà tăng trưởng, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), kết thúc quý 3/2024, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi tương đối tốt với điểm sáng từ hoạt động xuất nhập khẩu và du lịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động