Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Đây là sự kiện tôn vinh các sản phẩm làng nghề; tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm phát huy giá trị văn hóa lịch sử của làng nghề, sản phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, Hội thi cũng là cơ hội kết nối các làng nghề, cơ sở nghề, hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, 70 năm thành lập Sở NN&PTNT Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước, của Thành phố trong năm 2024.

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm từ các làng nghề trên địa bàn thành phố được gửi đến tham dự.

Theo chia sẻ của Phó Giám đốc Sở NNN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước. Trong đó, có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã gồm: 269 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 60 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống, 5 nghề được công nhận nghề truyền thống.

Để gìn giữ, bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm, Thành phố giao Sở NN&PTNT tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2).

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm gốm sứ tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Sau gần 6 tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) đã thu hút 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi ở 23 quận, huyện, thị xã tham gia. Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là những chuyên gia đầu ngành về sản phẩm làng nghề, thuộc các cục, vụ, viện và các trường đại học tại Hà Nội đã chấm điểm các sản phẩm dựa trên tiêu chí cụ thể. Đó là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính sáng tạo, tiêu biểu, tinh hoa, thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống, có tính thương mại...

Ban tổ chức đề cao tính thân thiện với môi trường; ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn họa tiết và màu sắc độc đáo và tính văn hóa truyền thống. Các sản phẩm nhỏ, gọn, tinh xảo để làm quà tặng, quà biếu và đồ lưu niệm cho khách du lịch; sản phẩm mang đậm nét truyền thống truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Theo quy chế Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá, lựa chọn, phân hạng, tôn vinh và trao tặng 61 giải thưởng cho các tác phẩm dự thi bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích cho 5 nhóm sản phẩm làng nghề với chủ đề nâng tầm sáng tạo, lan tỏa tinh hoa làng nghề Hà Nội, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Thủ đô.

Thông qua Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 sẽ giúp cho những làng nghề tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm làng nghề vừa gìn giữ bản sắc văn hóa hồn cốt của quê hương đất nước, đồng thời có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm làng nghề Hà Nội với cả nước và trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, góp phần bảo tồn, phát triển các làng nghề, tạo động lực cho các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề cho thế hệ sau và giữ gìn phát huy nét đẹp văn hóa, lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP
Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023
Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Bắc Ninh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn và nâng tầm đặc sản địa phương. Sau gần 7 năm thực hiện, hàng trăm sản phẩm đã được chuẩn hóa và mở rộng thị trường. Trong đó, tỏi An Thịnh của ông Đỗ Danh Nhiệm (xã Trung Kênh) là mô hình tiêu biểu cho nỗ lực nâng giá trị sản vật quê hương.
Cách nhận biết cua cốm Cà Mau – bí quyết chọn đúng đặc sản đắt giá nhất vùng cực Nam

Cách nhận biết cua cốm Cà Mau – bí quyết chọn đúng đặc sản đắt giá nhất vùng cực Nam

Cua biển Cà Mau nổi tiếng là loại cua ngon nhất Việt Nam nhờ thịt săn chắc, ngọt và giàu dinh dưỡng. Trong đó, cua cốm là dòng cua cao cấp nhất, luôn có giá thu mua cao và khan hiếm trên thị trường. Nắm được tuyệt chiêu nhận biết cua cốm không chỉ giúp người tiêu dùng chọn đúng đặc sản, mà còn góp phần giữ gìn uy tín thương hiệu cua Cà Mau – ngành hàng chủ lực của vùng đất cực Nam.
Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ

Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ

Quảng Ninh đã biến mỗi sản phẩm OCOP thành "đại sứ văn hóa", mang đậm dấu ấn vùng miền đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Miến dong, lợn Móng Cái, hàu Vân Đồn là những minh chứng điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa giá trị bản địa và thị trường hiện đại.
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

Tại tổ dân phố Thọ Phật, phường Đông Sơn (Tỉnh Thanh Hóa), Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển cây dược liệu gắn với sản xuất hàng hóa. Đứng sau sự thành công ấy là nỗ lực bền bỉ của ông Lê Xuân Minh – chủ HTX – cùng vợ là bà Lê Thị Nước, người đại diện phụ trách công tác trồng và chế biến dược liệu của HTX.
Món đặc sản Tuyên Quang chỉ 5.000 đồng khiến khách Tây mê mẩn

Món đặc sản Tuyên Quang chỉ 5.000 đồng khiến khách Tây mê mẩn

Giữa vô vàn món đặc sản vùng cao, bánh tam giác mạch đang âm thầm tạo nên “hiện tượng nhỏ” trong lòng khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Món bánh dân dã với giá 5.000 đồng này được ví là “món ăn ngon nhất chuyến đi” bởi sự đơn giản và hương vị mộc mạc.
Bất ngờ với bonsai cây ăn quả: Có “siêu phẩm” được hét giá 7 tỷ đồng

Bất ngờ với bonsai cây ăn quả: Có “siêu phẩm” được hét giá 7 tỷ đồng

Cây sơ ri, vốn là loại cây ăn quả quen thuộc, đang trở thành xu hướng mới trong giới chơi cây cảnh. Những tác phẩm bonsai sơ ri cổ thụ, mang vẻ đẹp hoang sơ, chứa đựng dấu ấn thời gian đang được định giá lên đến hàng trăm triệu, thậm chí có cây cảnh đạt kỷ lục quốc gia được rao bán với giá 7 tỷ đồng.
Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Về Cao Bằng thưởng thức xôi ngà hoóc: Thức quà dung dị gói trọn hương rừng

Giữa núi rừng thanh bình, xôi ngà hoóc là kết tinh của đất đai, khí hậu cùng đôi bàn tay khéo léo của người dân miền núi Cao Bằng. Món xôi trộn với hạt vừng đen bản địa mang đến hương vị mộc mạc, dung dị mà giàu giá trị văn hóa, khiến người ta nhớ mãi.
Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Không chỉ là "Quốc bảo" với giá trị y dược vượt trội, sâm Ngọc Linh đang trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ tại vùng cao Quảng Ngãi. Chuyển mình từ tập quán canh tác nhỏ lẻ sang tư duy sản xuất hàng hóa.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động