Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Đây là sự kiện tôn vinh các sản phẩm làng nghề; tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm phát huy giá trị văn hóa lịch sử của làng nghề, sản phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, Hội thi cũng là cơ hội kết nối các làng nghề, cơ sở nghề, hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, 70 năm thành lập Sở NN&PTNT Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước, của Thành phố trong năm 2024.

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm từ các làng nghề trên địa bàn thành phố được gửi đến tham dự.

Theo chia sẻ của Phó Giám đốc Sở NNN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước. Trong đó, có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã gồm: 269 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 60 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống, 5 nghề được công nhận nghề truyền thống.

Để gìn giữ, bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm, Thành phố giao Sở NN&PTNT tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2).

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm gốm sứ tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Sau gần 6 tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) đã thu hút 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi ở 23 quận, huyện, thị xã tham gia. Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là những chuyên gia đầu ngành về sản phẩm làng nghề, thuộc các cục, vụ, viện và các trường đại học tại Hà Nội đã chấm điểm các sản phẩm dựa trên tiêu chí cụ thể. Đó là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính sáng tạo, tiêu biểu, tinh hoa, thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống, có tính thương mại...

Ban tổ chức đề cao tính thân thiện với môi trường; ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn họa tiết và màu sắc độc đáo và tính văn hóa truyền thống. Các sản phẩm nhỏ, gọn, tinh xảo để làm quà tặng, quà biếu và đồ lưu niệm cho khách du lịch; sản phẩm mang đậm nét truyền thống truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Theo quy chế Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá, lựa chọn, phân hạng, tôn vinh và trao tặng 61 giải thưởng cho các tác phẩm dự thi bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích cho 5 nhóm sản phẩm làng nghề với chủ đề nâng tầm sáng tạo, lan tỏa tinh hoa làng nghề Hà Nội, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Thủ đô.

Thông qua Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 sẽ giúp cho những làng nghề tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm làng nghề vừa gìn giữ bản sắc văn hóa hồn cốt của quê hương đất nước, đồng thời có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm làng nghề Hà Nội với cả nước và trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, góp phần bảo tồn, phát triển các làng nghề, tạo động lực cho các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề cho thế hệ sau và giữ gìn phát huy nét đẹp văn hóa, lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP
Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023
Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng tầm nông sản từ lợi thế đặc trưng của địa phương

Nâng tầm nông sản từ lợi thế đặc trưng của địa phương

Tận dụng tối đa lợi thế vùng miền và bản sắc văn hóa, chương trình OCOP tại Điện Biên đang trở thành động lực quan trọng giúp thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao.
Không khí Tết rộn ràng trên làng hoa Hà thành

Không khí Tết rộn ràng trên làng hoa Hà thành

Những ngày này, khi tiết trời Hà Nội bắt đầu chuyển mình với những đợt gió se lạnh, không khí Tết Nguyên đán đã thực sự len lỏi vào từng ngõ ngách của các làng hoa, cây cảnh truyền thống. Tại "thủ phủ" đào Nhật Tân, người dân đang hối hả trong cuộc đua "tuốt lá" nước rút, trong khi đó, làng quất Tứ Liên cũng rộn ràng không kém với công đoạn tạo thế, uốn dáng. Tất cả đang dồn sức cho chặng đường cuối cùng để đưa những gốc cây đẹp nhất xuống phố, phục vụ người dân đón Tết Bính Ngọ 2026.
TrenD by DOJI đồng hành cùng mọi khoảnh khắc tỏa sáng của phái đẹp hiện đại

TrenD by DOJI đồng hành cùng mọi khoảnh khắc tỏa sáng của phái đẹp hiện đại

Phụ nữ ngày nay không còn bị giới hạn trong một khuôn mẫu: họ vừa là người lãnh đạo, vừa là nàng thơ, vừa là người bạn đời tháo vát. Sự đa nhiệm ấy khiến họ được thỏa sức sống trọn với từng vai trò, từng phút giây. Từ nguồn cảm hứng về phái đẹp hiện đại, TrenD by DOJI đã trở thành tuyên ngôn giúp người phụ nữ kể câu chuyện của chính mình.
Hồi sinh “gỗ vàng” nơi núi đá, nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Hồi sinh “gỗ vàng” nơi núi đá, nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Không chỉ góp phần quan trọng trong việc bảo tồn loài thực vật đặc hữu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, mô hình ươm giống cây hoàng đàn Hữu Liên tại xã Vạn Linh (Chi Lăng, Lạng Sơn) còn mở ra hướng đi đột phá, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu với thu nhập hàng tỷ đồng.
12 cây chè shan tuyết được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

12 cây chè shan tuyết được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Quần thể 12 cây chè Shan tuyết cổ thụ tại xã Đồng Phúc, Thái Nguyên vừa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Danh hiệu này tôn vinh báu vật thiên nhiên gắn với lịch sử, văn hóa và sinh kế của người dân địa phương, đồng thời khẳng định giá trị độc đáo của nguồn gen chè bản địa.
Loại rau mọc dại bỗng thành đặc sản 120.000 đồng/kg mùa nước nổi

Loại rau mọc dại bỗng thành đặc sản 120.000 đồng/kg mùa nước nổi

Mỗi mùa nước từ thượng nguồn đổ về, rau kèo nèo mọc tự nhiên ở đồng ruộng miền Tây bỗng trở thành đặc sản. Vị chua thanh, giòn nhẹ được săn tìm ráo riết vào mùa nước nổi, với giá tới 120.000 đồng/kg, giữ trọn hương vị mộc mạc và ký ức mùa lũ.
Bộ giống nho táo mới năng suất cao khẳng định bước tiến của nông nghiệp Khánh Hòa

Bộ giống nho táo mới năng suất cao khẳng định bước tiến của nông nghiệp Khánh Hòa

Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố nghiên cứu và tuyển chọn nhiều giống nho, táo mới có năng suất cao, chất lượng tốt và chịu hạn vượt trội tại vùng khí hậu khô nóng.
Loại cá đặc sản mùa xuân ở Hưng Yên: Trứng béo ngậy ai cũng mê mẩn

Loại cá đặc sản mùa xuân ở Hưng Yên: Trứng béo ngậy ai cũng mê mẩn

Vào độ cuối đông đầu xuân, hai bên bờ sông Hồng ở Hưng Yên lại rộn ràng mùa cá mòi. Loài cá nhỏ bé nhưng mang hương phù sa đậm đà, trứng béo ngậy và giá trị dinh dưỡng cao, trở thành ‘lộc trời’ khiến du khách và người con xa quê háo hức tìm về thưởng thức.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động