Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Đây là sự kiện tôn vinh các sản phẩm làng nghề; tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm phát huy giá trị văn hóa lịch sử của làng nghề, sản phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, Hội thi cũng là cơ hội kết nối các làng nghề, cơ sở nghề, hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, 70 năm thành lập Sở NN&PTNT Hà Nội và các ngày lễ lớn của đất nước, của Thành phố trong năm 2024.

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm từ các làng nghề trên địa bàn thành phố được gửi đến tham dự.

Theo chia sẻ của Phó Giám đốc Sở NNN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội có hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước. Trong đó, có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã gồm: 269 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 60 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống, 5 nghề được công nhận nghề truyền thống.

Để gìn giữ, bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm, Thành phố giao Sở NN&PTNT tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2).

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024
Các sản phẩm gốm sứ tham dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Sau gần 6 tháng triển khai, phát động, Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) đã thu hút 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi ở 23 quận, huyện, thị xã tham gia. Hội đồng đánh giá, phân thứ hạng sản phẩm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là những chuyên gia đầu ngành về sản phẩm làng nghề, thuộc các cục, vụ, viện và các trường đại học tại Hà Nội đã chấm điểm các sản phẩm dựa trên tiêu chí cụ thể. Đó là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính sáng tạo, tiêu biểu, tinh hoa, thẩm mỹ, mang giá trị truyền thống, có tính thương mại...

Ban tổ chức đề cao tính thân thiện với môi trường; ưu tiên các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế, sản phẩm có thiết kế kiểu dáng đẹp, độc đáo, có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ tốt, có hoa văn họa tiết và màu sắc độc đáo và tính văn hóa truyền thống. Các sản phẩm nhỏ, gọn, tinh xảo để làm quà tặng, quà biếu và đồ lưu niệm cho khách du lịch; sản phẩm mang đậm nét truyền thống truyền tải và thể hiện được nét văn hóa riêng của Hà Nội.

Theo quy chế Hội đồng giám khảo sẽ đánh giá, lựa chọn, phân hạng, tôn vinh và trao tặng 61 giải thưởng cho các tác phẩm dự thi bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích cho 5 nhóm sản phẩm làng nghề với chủ đề nâng tầm sáng tạo, lan tỏa tinh hoa làng nghề Hà Nội, các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Thủ đô.

Thông qua Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội năm 2024 sẽ giúp cho những làng nghề tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo, hình thức mẫu mã… để các sản phẩm làng nghề vừa gìn giữ bản sắc văn hóa hồn cốt của quê hương đất nước, đồng thời có những bước cải tiến phù hợp xu thế hiện đại hội nhập, khẳng định vị thế của sản phẩm làng nghề Hà Nội với cả nước và trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, góp phần bảo tồn, phát triển các làng nghề, tạo động lực cho các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề cho thế hệ sau và giữ gìn phát huy nét đẹp văn hóa, lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP Hà Nội giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá của sản phẩm OCOP
Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới Sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa trong kỷ nguyên mới
Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023 Hà Nội chủ trì tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2023
Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Ớt gió Hà Giang là loại ớt nhỏ xíu mọc tự nhiên ngày trước, giờ trở thành mặt hàng đặc sản giá trị cao. Với hương thơm thảo mộc và vị cay dịu, ớt gió không chỉ được người tiêu dùng săn tìm mà còn trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng cao.
Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.
Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Điện Biên công nhận hàng chục nghìn cây cà phê catimor đầu dòng

Điện Biên công nhận hàng chục nghìn cây cà phê catimor đầu dòng

Tỉnh Điện Biên đang đặt mục tiêu tham vọng đưa diện tích cà phê lên 20.000ha vào năm 2030, biến đây thành cây trồng chủ lực. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc đảm bảo nguồn giống chất lượng cao là then chốt. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Điện Biên đã chính thức công nhận 40.200 cây cà phê chè Catimor tại xã Quài Tở là cây đầu dòng, mở đường cho việc nhân rộng nguồn giống uy tín.
Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Xì dầu 2S – một loại nước chấm không chỉ làm phong phú hương vị món ăn mà còn mang trong mình giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao, là thành quả của sự kết hợp tinh tế giữa khoa học và nông nghiệp xanh. Đề tài nghiên cứu phát triển sản phẩm này từ hạt đậu đen xanh lòng, rễ ngưu bàng và đường thốt nốt, do Dược sĩ Nguyễn Thanh Tuyền và nhóm nghiên cứu (Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn) thực hiện đã xuất sắc đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II (2024-2025). Sản phẩm Xì dầu 2S đã chính thức khẳng định vị thế của mình như một thực phẩm chức năng mang giá trị dược liệu, mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Trồng trọt giảm phát thải, hướng đến Net Zero 2050

Trồng trọt giảm phát thải, hướng đến Net Zero 2050

Ngành trồng trọt đã chính thức khởi động kế hoạch hành động giảm phát thải. Đây là bước đi cụ thể hóa mục tiêu Net Zero 2050, chuyển đổi tư duy sản xuất sang tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung

Giá cà phê hôm nay 21/11: Thị trường trong nước điều chỉnh sâu, sàn quốc tế lo ngại nguồn cung

Nghiên cứu cho thấy khói thuốc là nguồn bụi mịn chính trong không gian kín

Giá hồ tiêu ngày 21/11: thị trường đi ngang, chờ tín hiệu từ vùng lũ

Bộ Y tế cảnh báo khẩn nguy cơ tử vong do độc tố Botulinum trong sữa ByHeart

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Xuất khẩu chè giảm lượng nhưng tăng giá trị nhờ chuyển dịch sang thị trường chất lượng cao

Bộ Chính trị yêu cầu đảm bảo tuyệt đối không để người dân vùng lũ thiếu đói, thiếu thuốc men

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ, RON 95 xuống dưới 20.600 đồng/lít

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ứng phó lũ đặc biệt lớn tại miền Trung và Tây Nguyên

Kháng kháng sinh: Từ báo động đỏ toàn cầu đến chiến lược hành động tại Việt Nam

Thủ tướng chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến từ Algeria về ứng phó mưa lũ

Việt Nam – Nam Phi thúc đẩy mở cửa thị trường cho hàng hóa, sản phẩm hai nước

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động