Có thật Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" là một trong những lý do để chính quyền Hoa Kỳ quyết định áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây là một tuyên bố đáng lưu ý, không chỉ vì tác động thương mại mà còn bởi ý nghĩa chính trị-pháp lý mà nó kéo theo.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đoàn công tác Việt Nam sẽ sang Mỹ đàm phán vào tuần sau Đến lượt thị trường cà phê chao đảo vì thuế đối ứng của Mỹ Chính phủ đề nghị Mỹ tạm hoãn áp thuế từ 1-3 tháng để đàm phán
TS. Nguyễn Sĩ Dũng.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng.

Là một người gần 20 năm phụ trách hoạt động nghiên cứu pháp lý cho Quốc hội, tôi cho rằng cần thiết phải thẩm định lại lập luận trên một cách độc lập và khách quan. Trước hết, câu hỏi đặt ra là: con số 90% này đến từ đâu, và nó có cơ sở thực chứng hay không?

Dữ liệu chính thức cho thấy không có mức thuế quan nào đạt tới 90%.

Theo Báo cáo về Rào cản Thương mại nước ngoài năm 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) - nguồn tài liệu chính thức do chính phía Hoa Kỳ công bố - thì: Mức thuế MFN (tối huệ quốc) trung bình của Việt Nam là 9,4%; đối với hàng nông nghiệp là 17,1%; đối với hàng phi nông nghiệp là 8,1%.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007 và đã ràng buộc toàn bộ các dòng thuế trong biểu cam kết. Từ góc nhìn này, khó có thể tìm thấy dòng thuế nào chạm đến ngưỡng 90%.

"90%" dường như là một phép cộng mang tính hình ảnh hơn là con số pháp lý.

Con số 90% - nếu có ý nghĩa thực tế - dường như được hình thành bằng cách cộng gộp nhiều khoản thuế và chi phí mà một số loại hàng hóa nhập khẩu đặc biệt (như rượu, thực phẩm cao cấp…) phải gánh chịu bao gồm Thuế nhập khẩu (MFN); Thuế tiêu thụ đặc biệt (tính theo giá bán, thường cao hơn giá nhập khẩu); Thuế giá trị gia tăng (VAT) và một số chi phí hành chính liên quan đến kiểm định chất lượng, đăng ký lưu hành, thủ tục hải quan…

Tuy nhiên, từ góc nhìn luật thương mại quốc tế, chỉ thuế nhập khẩu trực tiếp mới được xem là "thuế quan" theo định nghĩa trong WTO và các hiệp định thương mại tự do. Các loại thuế nội địa và chi phí hành chính chỉ được coi là rào cản phi thuế quan và phải được đánh giá trong bối cảnh cụ thể.

Hơn nữa, những khoản thuế gián thu như VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng đồng đều cho cả hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước, vì vậy không thể được xem là hành vi bảo hộ hay phân biệt đối xử thương mại.

Tổng thống Mỹ cầm tấm bảng ghi mức thuế nhập khẩu đối ứng áp dụng cho các nước. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ cầm tấm bảng ghi mức thuế nhập khẩu đối ứng áp dụng cho các nước. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, phương pháp gộp cộng các loại thuế và chi phí thành một chỉ số duy nhất như "thuế 90%" không phản ánh đúng cách đo lường mức độ bảo hộ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Trong kinh tế học thương mại, người ta sử dụng các khái niệm như mức bảo hộ danh nghĩa (nominal protection rate) và mức bảo hộ hiệu dụng (effective protection rate), nhưng hai khái niệm này cũng được tính toán theo phương pháp thống nhất, có cơ sở lý thuyết rõ ràng, chứ không phải là phép cộng tùy nghi giữa các loại thuế và chi phí.

Do đó, việc sử dụng con số "90%" như một mức thuế quan là không chuẩn xác về mặt khái niệm, không hợp lệ về mặt pháp lý và thiếu thuyết phục về mặt học thuật.

Những khác biệt về hệ thống thuế không đồng nghĩa với phân biệt đối xử.

Mỗi quốc gia có một hệ thống thuế gián thu được thiết kế dựa trên cấu trúc kinh tế, mục tiêu chính sách và năng lực quản lý của riêng mình. Tại nhiều quốc gia đang phát triển, thuế tiêu thụ đặc biệt thường được áp dụng để điều tiết hành vi tiêu dùng đối với các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có đường... Đây là chính sách nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chứ không phải nhằm phân biệt đối xử với hàng nhập khẩu.

Ngay cả khi trong thực tế các mặt hàng nhập khẩu phải chịu gánh nặng thuế tổng thể cao hơn so với sản phẩm trong nước - do phương pháp tính thuế, chi phí tuân thủ hoặc định giá khác biệt - thì điều đó không mặc nhiên đồng nghĩa với sự vi phạm nghĩa vụ thương mại quốc tế, miễn là:

1. Các quy định được áp dụng thống nhất cho tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước;

2. Không có hành vi đối xử khác biệt theo xuất xứ;

3. Quy trình ban hành, thực thi các chính sách là minh bạch và có thể dự đoán.

Trong luật thương mại quốc tế, yếu tố then chốt không phải là kết quả thuần túy về gánh nặng thuế, mà là quy trình và nguyên tắc áp dụng. Chính vì vậy, sự khác biệt về tổng gánh nặng thuế giữa hàng hóa Hoa Kỳ và hàng hóa nội địa Việt Nam (nếu có), cần được phân tích kỹ lưỡng và so sánh một cách hệ thống, chứ không thể lấy một số ít ví dụ đơn lẻ làm đại diện cho chính sách chung.

Hơn nữa, trong thực tiễn thương mại quốc tế, một số mặt hàng nhạy cảm như nông sản, thép, dệt may... thường bị áp mức thuế cao ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, những mức thuế này không mặc nhiên bị xem là hành vi phân biệt đối xử, nếu được áp dụng theo biểu thuế công khai, không phân biệt đối tác thương mại và tuân thủ nguyên tắc MFN trong WTO.

Vì vậy, để xác lập hành vi phân biệt, không thể chỉ dựa trên mức thuế cao mà cần chứng minh sự thiên lệch trong đối xử với hàng hóa của một quốc gia cụ thể, điều mà trong trường hợp của Việt Nam, cho đến nay chưa có bằng chứng rõ ràng.

Áp thuế trả đũa dựa trên con số không rõ ràng: rủi ro về pháp lý và tiền lệ.

Việc chính quyền Hoa Kỳ sử dụng con số "90%" như một lý lẽ trung tâm để áp thuế 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu đó có phải là cách tiếp cận phù hợp với tinh thần pháp lý quốc tế và các nguyên tắc của WTO?

Nếu xu hướng định lượng một cách cảm tính như vậy trở nên phổ biến, hệ thống thương mại đa phương có nguy cơ mất đi sự ổn định. Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể biện minh cho hành động đơn phương của mình bằng các lập luận không được thẩm định độc lập hoặc không phản ánh đúng bản chất pháp lý của sự việc.

Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ cần nhiều hơn sự chính xác và đối thoại.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt đến cấp độ Đối tác chiến lược toàn diện. Trong bối cảnh đó, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, đánh giá khách quan và tinh thần đối thoại là nền tảng để xử lý khác biệt, thay vì sử dụng những lập luận mang tính biểu tượng hay cảm xúc.

Cuối cùng, việc khẳng định Việt Nam đang áp thuế quan 90% đối với hàng hóa Hoa Kỳ – nếu không có minh chứng cụ thể và hợp pháp – là một cách diễn giải thiếu chính xác. Tôi cho rằng những khác biệt thương mại – dù có – vẫn hoàn toàn có thể giải quyết thông qua các cơ chế hợp tác hiện có, với sự tôn trọng lẫn nhau và cam kết cùng hướng tới một trật tự thương mại ổn định, công bằng và dựa trên luật lệ.

Những hàng hoá nào của Việt Nam không phải chịu thuế đối ứng? Những hàng hoá nào của Việt Nam không phải chịu thuế đối ứng?
Ông Trump nêu điều kiện đàm phán để giảm thuế đối ứng Ông Trump nêu điều kiện đàm phán để giảm thuế đối ứng
Lập tổ công tác thích ứng với chính sách thuế của Mỹ, báo cáo Thủ tướng vào thứ Ba hằng tuần Lập tổ công tác thích ứng với chính sách thuế của Mỹ, báo cáo Thủ tướng vào thứ Ba hằng tuần
TS. Nguyễn Sĩ Dũng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 107/2018/NĐ-CP, nhằm cập nhật khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý xuất khẩu gạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ổn định thị trường nội địa.
Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vượt mọi kỷ lục 5 năm qua, với thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng chủ đạo. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, ngành cá rô phi cần giải quyết những hạn chế về hạ tầng nuôi, chất lượng giống và liên kết chuỗi sản xuất.
Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu dùng nội địa là động lực then chốt trong “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế. Dù phục hồi tích cực, nhu cầu chi tiêu vẫn chưa bứt phá, đòi hỏi các giải pháp kích cầu đồng bộ từ cả khu vực tư nhân và Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Xuất khẩu rau quả xác lập kỷ lục 650 triệu USD trong 15 ngày

Chỉ trong nửa đầu tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả đã tạo ra cú hích lịch sử khi vượt thủy sản và gỗ để vươn lên dẫn đầu về kim ngạch. Sự bứt phá này đến từ nhiều yếu tố, trong đó sầu riêng đóng vai trò động lực quan trọng, mở đường cho ngành rau quả tiến gần ngưỡng 8 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động