Chè vằng - Thảo dược “trời cho” đối với phụ nữ sau sinh

Chè vằng hay còn gọi là chè cước man, cẩm vân, dây vắng… tùy theo từng địa phương khác nhau. Chè vằng mọc hoang ở các vùng đồi núi, phát triển mạnh mẽ và rất có giá trị dược liệu.
Cầy chè vằng
Cầy chè vằng

Chè vằng là loại cây thân nhỏ, đường kính chỉ khoảng 3-4 mm. Thân rất cứng, từng đốt vươn dài mạnh mẽ. Lá có ba gân nổi rõ, hơi nhọn ở phía ngọn lá, cuống lá tròn, đậm màu sắc xanh mướt. Hoa có màu trắng không mọc thành chùm, quả có hình cầu. Hiện tại, cây chè vằng được cung cấp từ rất nhiều vùng dược liệu sạch trên cả nước ta.

Vằng có ba loại, vằng lá nhỏ (vằng sẻ) được sử dụng nhiều nhất với công dụng đặc biệt tốt, vằng lá to (vằng trâu) ít sử dụng. Người ta không sử dụng vằng núi để làm thuốc.

Trong Đông y lưu truyền, đây là cây thuốc thường được sử dụng làm trà uống hàng ngày bởi tính mát, thanh nhiệt mát gan, giải độc cơ thể.

Loại dược liệu này còn có tác dụng hỗ trợ điều trị kháng viêm, giảm đau, chống thiếu máu, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, loại bỏ chứng chán ăn, mệt mỏi, đặc biệt tốt đối với sản phụ.

Cây thuốc được thu hái quanh năm, thân và lá chè vằng được thưởng thức như trà hàng ngày. Người ta thu hái thân, lá đem hong khô, sau đó sắt nhỏ và bảo quản nơi khô ráo.

Chè vằng khi sử dụng sẽ vị ngăm ngăm đắng chát, khi ngấm vào miệng thì sẽ có vị ngọt hậu, đặc biệt mùi trà rất thơm, uống chè vằng dần trở thành sở thích thưởng trà hàng ngày của mọi người.

Chè vằng sây khô
Chè vằng sây khô

Công dụng của cây chè vằng

Cây chè vằng được biết đến như một “thảo dược quý” được dùng nhiều trong Đông Y, đặc biệt là điều trị các loại bệnh cho phụ nữ sau sinh. Chúng tôi xin liệt kê một số công dụng, tác dụng chữa bệnh nổi bật của Chè vằng trong điều trị bệnh dưới đây:

Tác dụng tốt cho sản phụ

Thành phần chính của chè vằng là Flavanoid, một hoạt chất đặc biệt được nhiều người sử dụng dược liệu biết đến với công dụng chống khuẩn, kháng viêm, làm lành các vết thương hở. Ngoài ra các alkaloid cũng phối hợp hỗ trợ với hoạt chất trên.

Glycosid có trong chè vằng giúp kích thích tiết sữa. Vì vậy mà các bà mẹ khi sử dụng loại chè này sẽ tiết sữa nhiều hơn, sữa đặc và mát giúp bé hay ăn chóng lớn. Thảo dược này còn giúp tiêu giảm mỡ thừa, đặc biệt là ở vòng bụng của các sản phụ.

Hỗ trợ điều trị mất ngủ, ăn không ngon

Chè vằng giúp kích thích cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng. Những người hay bị đầy bụng hoặc khó tiêu hóa thức ăn sẽ có kết quả tốt nếu sử dụng thảo dược này một cách thường xuyên và lâu dài. Đối với người cao tuổi, sử dụng thảo dược mỗi ngày mang tới một giấc ngủ sâu, ngon hơn và đều đặn hơn.

Điều hòa kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Phụ nữ hoặc các bạn nữ kinh nguyệt không đều nên kết hợp sử dụng chè vằng với ích mẫu, 100ml nước sắc đặc sử dụng 2 lần một ngày.

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị áp – xe vú

Chè vằng tươi đắp lên ngực, nơi bị áp xe sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm vô cùng hiệu quả. Ngoài ra sử dụng nước pha trà hằng ngày cũng làm giảm các nguy cơ gây ra các bệnh lý như áp xe vú, u vú, ung thư vú,…

Chè vằng  - Thảo dược “trời cho” đối với phụ nữ sau sinh
Chè vằng là thảo dược “trời cho” đối với phụ nữ sau sinh

Giảm cân hiệu quả

Cân nặng luôn là nỗi lo đối với các chị em phụ nữ. Sau khi sinh xong không tiện sử dụng các sản phẩm giảm cân vì lo lắng cho sự an toàn của cơ thể mẹ và chất lượng sữa cho trẻ nhỏ. Thảo dược này kích thích tiết sữa, kết hợp tiêu giảm mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng, mang đến cho các sản phụ công dụng nhân đôi, vừa có một cơ thể khỏe mạnh, duyên dáng mà không ảnh hưởng tới con.

Kháng khuẩn, làm sạch bệnh răng miệng

Chè vằng có thành phần kháng khuẩn chống viêm nên khi sử dụng thường xuyên sẽ tránh được các vấn đề về răng miệng như viêm lợi, nhiệt miệng, chảy máu chân răng… Ngoài tác dụng phòng ngừa, thảo dược cũng có tác dụng hỗ trợ chữa trị rất hiệu quả. Thảo dược này giúp làm lành các vết loét, được dùng để rửa các vết thương hở trong khoang miệng.

Tác dụng tốt đối với người cao tuổi

Đối với người cao tuổi, giấc ngủ rất quan trọng. Thảo dược này mang lại một giấc ngủ tốt, giúp tuần hoàn máu tốt, ổn định huyết áp, hấp thụ dinh dưỡng và sinh khí tốt hơn. Đây thực sự là món quà vô giá đối với tuổi già.

Những ai không nên uống chè vằng

Trẻ em dưới 6 tuổi: Cơ thể trẻ nhỏ rất mẫn cảm, đối với các loại thảo dược hầu hết khuyến cáo trẻ em bình thường trên 6 tuổi sử dụng. Trẻ em nhỏ hơn tốt nhất không nên sử dụng chè vằng.

Phụ nữ đang mang thai: Cơ thể phụ nữ đang mang thai có rất nhiều điều cần lưu ý. Để con phát triển khỏe mạnh, các bà mẹ cần phải thận trọng khi sử dụng bất kì một loại thuốc hay loại dược liệu nào. Dược liệu này không phù hợp với cơ thể mang thai bởi tính gây co bóp tử cung dẫn tới ra thai, vì vậy không nên sử dụng chè vằng cho bà bầu.

Loại quả được ví là Loại quả được ví là "vàng đen", tưởng ăn chơi hóa là "tiên dược" cho sức khỏe
Sâm tố nữ - thảo dược cực hay giúp chăm sóc sức khỏe phái đẹp Sâm tố nữ - thảo dược cực hay giúp chăm sóc sức khỏe phái đẹp
Cây đại hoàng: Thảo dược quý cho người bị bệnh tiêu hóa Cây đại hoàng: Thảo dược quý cho người bị bệnh tiêu hóa
Cây ba đậu là thảo dược quý với nhiều công dụng tốt nhưng cũng là độc dược đáng sợ Cây ba đậu là thảo dược quý với nhiều công dụng tốt nhưng cũng là độc dược đáng sợ
Cây sa nhân - Thảo dược quý cho người bị vấn đề về tiêu hóa Cây sa nhân - Thảo dược quý cho người bị vấn đề về tiêu hóa
Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người "khổ" vì bệnh tiêu hóa
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Hoa hòe từ lâu đã xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Y học hiện đại cũng chứng minh loại hoa này mang lại nhiều công dụng điều trị quan trọng.
Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Chuối sáp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả.
Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 16/2 đến 1/3, trên địa bàn TP ghi nhận 6 ca mắc ho gà. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà.
Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm ăn hàng ngày có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở. Những món ăn tưởng chừng vô hại này lại khiến bạn "say xỉn" khi test nồng độ cồn.
Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Ở Việt Nam nước dừa không chỉ là thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bù nước điện giải, tăng sức đề kháng, phòng sỏi thận, tốt cho tiêu hóa…
Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi có thể gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dưới đây là một số mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn trái cây phù hợp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết.
Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Gạo nếp - Nguyên liệu tạo ra nhiều món ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với gạo nếp.
Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam mà còn được sử dụng để làm nước uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn trái cây hợp lý giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng.
Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ chậm tăng cân mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con.
Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Y học hiện đại đã chứng minh tỉ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau, bài viết này sẽ chỉ ra những thói quen âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Tối 26/2, Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức chính thức vinh danh 12 thành tựu được đánh giá mang lại giá trị tích cực vì sức khỏe cộng đồng.
Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn, uống những thức phẩm này vào bữa sáng lúc bụng đói

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn, uống những thức phẩm này vào bữa sáng lúc bụng đói

Bữa sáng là bữa chính nhất trong ngày. Tuy nhiên, không phải thực phẩm, đồ uống nào cũng phù hợp để ăn vào buổi sáng khi bụng trống rỗng.
Loại rau được coi là mang lại may mắn nhưng chỉ tốt khi ăn sống

Loại rau được coi là mang lại may mắn nhưng chỉ tốt khi ăn sống

Các loại rau hoặc củ quả tại Việt Nam rất phong phú, trong đó có nhiều loại có thể ăn sống hoặc nấu chín thành các món ngon. Tuy nhiên, có một loại rau chỉ ăn sống mới ngon miệng và mang lại giá trị dinh dưỡng, đó là lá sung.
Nước rau má - Bí quyết cho sức khỏe và sắc đẹp

Nước rau má - Bí quyết cho sức khỏe và sắc đẹp

Rau má là loại rau quen thuộc, dễ tìm thấy ở Việt Nam. Nhiều người ưa chuộng sử dụng rau má để ép lấy nước uống. Vậy, uống nước rau má có tác dụng gì với sức khỏe?
Nước vối - Giải khát thanh mát, tốt cho sức khỏe

Nước vối - Giải khát thanh mát, tốt cho sức khỏe

Nước vối là một loại nước uống thường được nấu từ lá vối tươi hoặc lá vối khô, loại thức uống này thông dụng như chè xanh và có tác dụng rất tốt với sức khỏe.
Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Chuối là loại quả rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt sau dịp Tết Nguyên đán nhà nào cũng có chuối chín, nhưng việc ăn thế nào cho phù hợp và tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Rau xà lách - "Siêu thực phẩm" giúp giảm mỡ máu, cholesterol sau Tết

Rau xà lách - "Siêu thực phẩm" giúp giảm mỡ máu, cholesterol sau Tết

Xà lách là loại rau giúp giải ngấy sau những ngày Tết, giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân và tăng cường sức khỏe.
Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?

Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?

Đau dạ dày đêm là tình trạng đau dạ dày xuất hiện khi ngủ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dạ dày đau về đêm, áp dụng một số cách sau để giảm triệu chứng và dễ ngủ.
Chữa đầy bụng khó tiêu sau Tết hiệu quả với các loại rau củ quả dễ kiếm

Chữa đầy bụng khó tiêu sau Tết hiệu quả với các loại rau củ quả dễ kiếm

Nếu ngày Tết bạn ăn quá nhiều thực phẩm khiến cơ thể nặng nề, khó tiêu. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình những thực vật dưới đây giúp giảm tình trạng này.
Những nơi "bẩn" dễ nhiễm chất độc nhất trong nhà cần dọn dẹp ngay sau Tết

Những nơi "bẩn" dễ nhiễm chất độc nhất trong nhà cần dọn dẹp ngay sau Tết

Trước dịp Tết,các gia đình có thể đã dọn dẹp nhà cửa nhưng khi quay trở lại, bạn vẫn nên tiến hành vệ sinh để nhà cửa thông thoáng, tránh thời gian dài không được vệ sinh thường xuyên có thể ẩn chứa nấm mốc, vi khuẩn do ở trong không gian kín lâu ngày.
Quả quất cảnh ngày Tết có ăn được không?

Quả quất cảnh ngày Tết có ăn được không?

Quất thường được chưng trong nhà vào dịp Tết để mang lại tài lộc và may mắn. Tuy nhiên, liệu quất cảnh có nên được sử dụng để làm thực phẩm?
Bí quyết bảo quản thịt trong tủ lạnh an toàn và đúng cách

Bí quyết bảo quản thịt trong tủ lạnh an toàn và đúng cách

Thịt dư thừa sau Tết là nỗi lo, "gánh nặng" của các gia đình. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi bảo quản thịt trong tủ lạnh.
Bộ Y tế cảnh báo: Tăng cường phòng chống dịch bệnh sau Tết Nguyên đán

Bộ Y tế cảnh báo: Tăng cường phòng chống dịch bệnh sau Tết Nguyên đán

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong mùa lễ hội đầu xuân, tại dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, cả nước có tới 357 ca sốt xuất huyết, 225 người mắc tay chân miệng và 1 ca tử vong do bệnh dại ở Cà Mau.
Bác sĩ mách 5 cách đơn giản giúp thanh lọc cơ thể sau tết

Bác sĩ mách 5 cách đơn giản giúp thanh lọc cơ thể sau tết

Sau những ngày Tết liên tục ăn nhiều món giàu đạm, đường và chất béo khiến vị giác “đình công”, làm sao để có chế độ ăn giải ngấy, giúp thanh lọc và có lợi cho sức khỏe?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động