Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD "Xanh Hóa" sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam Xuất khẩu cá tra đang trên đường về đích 2 tỷ USD |
![]() |
Cá tra Việt Nam không còn “một mình một chợ". |
Xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả tích cực, ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể ở các thị trường trọng điểm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 11/2024 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế XK cá tra tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ tín hiệu tích cực ở các thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, XK cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD như dự báo hồi đầu năm, cho thấy sức hút, sức cạnh tranh và tiềm năng của thị trường vẫn mạnh mẽ.
Tuy nhiên, thị trường cá tra Việt Nam không tránh khỏi thách thức khi phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là từ cá lóc nội địa Trung Quốc. Sản lượng nuôi cá lóc tại Trung Quốc trong năm 2024 ước đạt 800.000 tấn, với 40% dành cho chế biến công nghiệp và phần còn lại phục vụ thị trường tiêu thụ cá sống.
Theo VASEP, cá lóc và cá tra có những điểm tương đồng về kết cấu, hương vị và ứng dụng ẩm thực khiến cả hai loài cá này trở nên phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc. Cả hai đều có thịt trắng, chắc, hương vị nhẹ, giàu protein và có những lợi thế cạnh tranh riêng.
Theo nhận định của VASEP, sự phát triển của cá lóc nội địa Trung Quốc diễn ra song song với việc nước này giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam. Cụ thể, năm 2020, Trung Quốc đã nhập từ Việt Nam hơn 200.000 tấn phi lê cá tra đông lạnh, thì đến năm 2023 số lượng này giảm còn 106.000 tấn. Vì thế, kịch bản Trung Quốc tự cung tự cấp cá lóc để thay thế dần cho cá tra nhập khẩu từ Việt Nam là hoàn toàn có thể thành hiện thực. Đây sẽ là nỗi lo ngại khi thị trường tỷ dân đang là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt Nam.
![]() |
Một mô hình nuôi cá tra. |
Chuyên gia thị trường cá tra của VASEP - Thu Hằng cho rằng: “Cá tra Việt Nam có giá thành hợp lý, nguồn cung ổn định, phù hợp với các thị trường lớn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu dễ bị ảnh hưởng bởi rào cản thương mại và biến động thị trường quốc tế. Hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là sự cạnh tranh mạnh với các loài cá thịt trắng khác. Doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có những tính toán cho hướng đi mới đa dạng hơn”.
Nhiều năm qua, Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu cá tra phile đông lạnh và gần như chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ở hiện tại khi cá tra không còn “một mình một chợ”, nhiều quốc gia cũng đã gia nhập cuộc đua nuôi và xuất khẩu cá tra. Vì thế các doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của cá tra trên thị trường bằng việc gia tăng chất lượng, đảm bảo tuyệt đối các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu cá tra toàn cầu.
![]() |
![]() |
![]() |