Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Krông Pa lại có rất nhiều sản vật thơm ngon, nổi tiếng như muối kiến vàng, các loại thịt khô nhu thịt heo, thịt bò. Trong số các sản vật đó, bò một nắng của huyện này đã trở thành món ăn nức tiếng gần xa với hương vị đặc biệt.

Huyện Krông Pa có đàn bò lớn nhất tỉnh Gia Lai. Hầu như gia đình nào cũng chăn nuôi bò. Việc chăn nuôi này có từ đời này sang đời khác và trở thành một nghề trong cộng đồng người bản địa. Việc nuôi bò với số lượng không chỉ giúp cho các hộ gia đình tăng gia sản xuất, thu nhập khấm khá, vươn lên làm giàu mà còn đáp ứng cho việc sản xuất ra sản phẩm bò một nắng thơm ngon nức tiếng.

Bò một nắng Krông Pa – Món quà đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Để có đặc sản bò một nắng thơm ngon, người dân phải tỉ mỉ trong khâu trở thịt dưới cái nắng hàng giờ. Ảnh: Như Trang.

Chị Trần Thị Mỹ Hiền (chủ cơ sở bò một nắng Tuấn Hậu - huyện Krông Pa), chia sẻ: Vào dịp cuối năm, khi Xuân về, để đảm bảo cho cung cầu trong ngày Tết, công việc sản xuất bò một nắng trở nên tất bật hơn, nhà ai cũng tập trung làm việc hết công suất. Mỗi người sẽ được phân công một công việc khác nhau, người cắt thịt, người băm sả, ớt, giã muối,.. mỗi công đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng đều cần tỉ mỉ và cẩn thận để khi thành phẩm, món bò một nắng mới có thể thơm ngon chuẩn vị.

Để làm ra 1 kg thịt bò một nắng cần từ 1,5-1,8 kg thịt bò tươi, vì vậy các sản phẩm bò một nắng thường được bán với giá khá cao, từ 450 - 600 ngàn/1kg. Những đợt cao điểm gia đình sản xuất với số lượng sản phẩm bò một nắng khá lớn, dao động từ 150kg-200kg, sản phẩm không chỉ được bán trong tỉnh mà còn được phân phối trên cả nước. Nhờ vậy, gia đình có thêm nguồn thu nhập lớn, ổn định cuộc sống.- Chị Hiền chia sẻ thêm

Kể về nguồn gốc của món bò một nắng, chị Đinh Thị Hậu - chủ của cơ sở ở Krông Pa cho biết: “Từ xa xưa, các thợ săn người dân tộc thiểu số Jrai thường lên rừng săn bắt nai để lấy thịt, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Vì thời gian đi săn trong rừng khá lâu, nên họ đã nghĩ ra cách ướp thịt nai với chút muối, ớt cay và phơi dưới ánh nắng nhằm mục đích bảo quản thịt không bị hư hỏng. Sau này, khi lượng thịt nai vơi đi dần, người dân cũng cải tiến, thay thế bằng thịt bò, hoặc một số loại thịt khác, hơn nữa sự phong phú của gia vị cũng ghóp phần giúp cho món thịt bò khô trở nên vừa khẩu vị và thơm ngon hơn.”

Để có món bò một nắng ngon, từ sáng sớm tinh mơ, gia đình chị Hậu đã phải thức dậy chuẩn bị cho công việc mổ bò, mổ bò xong, gia đình chị lựa chọn những miếng thịt thăn bò đỏ tươi và chế biến, thịt bò sẽ được cắt lát to bằng bàn tay, tẩm ướp với muối, vừng, sả, ớt, gừng,.. Sau đó đem đi phơi nắng lớn, vị ngọt và mùi hương đặc trưng của miếng thịt tươi vẫn còn nguyên vẹn.

Khi thành phẩm sẽ thu lại được sản phẩm bò một nắng thơm ngon, tròn vị. Bò một nắng nếu muốn để được lâu thì phải bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh. Khi ăn sẽ đem ra chế biến đơn giản thành nhiều món ngon như: nướng, chiên, áp chảo, làm gỏi,..

Bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn.
Bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm bò một nắng, nhưng gia đình chị Hậu cũng như người dân Krông Pa vẫn gặp khó khăn trong việc phơi thịt bò. Chị kể, thịt bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn, nắng càng lớn thịt bò càng ngon, càng thơm, màu sắc sẽ tươi và bắt mắt. Thế nhưng gần Tết, thỉnh thoảng Krông Pa lại có vài đợt mưa phùn khiến cho gia đình chị và người dân nơi đây vô cùng lo , vì trời mưa những miếng thịt bò khi phơi ra sẽ không cho đúng chuẩn vị như tiêu chuẩn.

Nói về thu nhập từ việc làm món bò một nắng, chị Hậu chia sẻ, cứ mỗi dịp Tết đến, khi nhu cầu của thực khách mua bò một nắng để ăn tết và làm quà tặng, biếu tăng, thu nhập của gia đình chị lên đến cả trăm triệu đồng, với những gia đình làm nhiều thì thu nhập có thể lến đến vài trăm triệu đồng.

Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu đặc trưng và sở hữu giống bò cỏ thơm ngon đặc biệt. Krông Pa đã trở nên nổi tiếng với món thịt bò một nắng mà không nơi nào có được. Giữa những cái nắng 40 độ của vùng đất “Chảo lửa”, người dân chuyên làm bò một nắng ở Krông Pa vẫn miệt mài phơi những miếng thịt bò, đặt hết tâm huyết vào từng miếng thịt để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và ngoài nước.

Những món ăn tên đọc cực khó, tưởng lạ nhưng lại là đặc sản phố núi Gia Lai Những món ăn tên đọc cực khó, tưởng lạ nhưng lại là đặc sản phố núi Gia Lai
Măng khô làng Díp - lộc trời hóa đặc sản Măng khô làng Díp - lộc trời hóa đặc sản
Gia Lai: Làm giàu từ trồng bưởi da xanh gắn liền với du lịch sinh thái Gia Lai: Làm giàu từ trồng bưởi da xanh gắn liền với du lịch sinh thái
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động