Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Krông Pa lại có rất nhiều sản vật thơm ngon, nổi tiếng như muối kiến vàng, các loại thịt khô nhu thịt heo, thịt bò. Trong số các sản vật đó, bò một nắng của huyện này đã trở thành món ăn nức tiếng gần xa với hương vị đặc biệt.

Huyện Krông Pa có đàn bò lớn nhất tỉnh Gia Lai. Hầu như gia đình nào cũng chăn nuôi bò. Việc chăn nuôi này có từ đời này sang đời khác và trở thành một nghề trong cộng đồng người bản địa. Việc nuôi bò với số lượng không chỉ giúp cho các hộ gia đình tăng gia sản xuất, thu nhập khấm khá, vươn lên làm giàu mà còn đáp ứng cho việc sản xuất ra sản phẩm bò một nắng thơm ngon nức tiếng.

Bò một nắng Krông Pa – Món quà đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Để có đặc sản bò một nắng thơm ngon, người dân phải tỉ mỉ trong khâu trở thịt dưới cái nắng hàng giờ. Ảnh: Như Trang.

Chị Trần Thị Mỹ Hiền (chủ cơ sở bò một nắng Tuấn Hậu - huyện Krông Pa), chia sẻ: Vào dịp cuối năm, khi Xuân về, để đảm bảo cho cung cầu trong ngày Tết, công việc sản xuất bò một nắng trở nên tất bật hơn, nhà ai cũng tập trung làm việc hết công suất. Mỗi người sẽ được phân công một công việc khác nhau, người cắt thịt, người băm sả, ớt, giã muối,.. mỗi công đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng đều cần tỉ mỉ và cẩn thận để khi thành phẩm, món bò một nắng mới có thể thơm ngon chuẩn vị.

Để làm ra 1 kg thịt bò một nắng cần từ 1,5-1,8 kg thịt bò tươi, vì vậy các sản phẩm bò một nắng thường được bán với giá khá cao, từ 450 - 600 ngàn/1kg. Những đợt cao điểm gia đình sản xuất với số lượng sản phẩm bò một nắng khá lớn, dao động từ 150kg-200kg, sản phẩm không chỉ được bán trong tỉnh mà còn được phân phối trên cả nước. Nhờ vậy, gia đình có thêm nguồn thu nhập lớn, ổn định cuộc sống.- Chị Hiền chia sẻ thêm

Kể về nguồn gốc của món bò một nắng, chị Đinh Thị Hậu - chủ của cơ sở ở Krông Pa cho biết: “Từ xa xưa, các thợ săn người dân tộc thiểu số Jrai thường lên rừng săn bắt nai để lấy thịt, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Vì thời gian đi săn trong rừng khá lâu, nên họ đã nghĩ ra cách ướp thịt nai với chút muối, ớt cay và phơi dưới ánh nắng nhằm mục đích bảo quản thịt không bị hư hỏng. Sau này, khi lượng thịt nai vơi đi dần, người dân cũng cải tiến, thay thế bằng thịt bò, hoặc một số loại thịt khác, hơn nữa sự phong phú của gia vị cũng ghóp phần giúp cho món thịt bò khô trở nên vừa khẩu vị và thơm ngon hơn.”

Để có món bò một nắng ngon, từ sáng sớm tinh mơ, gia đình chị Hậu đã phải thức dậy chuẩn bị cho công việc mổ bò, mổ bò xong, gia đình chị lựa chọn những miếng thịt thăn bò đỏ tươi và chế biến, thịt bò sẽ được cắt lát to bằng bàn tay, tẩm ướp với muối, vừng, sả, ớt, gừng,.. Sau đó đem đi phơi nắng lớn, vị ngọt và mùi hương đặc trưng của miếng thịt tươi vẫn còn nguyên vẹn.

Khi thành phẩm sẽ thu lại được sản phẩm bò một nắng thơm ngon, tròn vị. Bò một nắng nếu muốn để được lâu thì phải bảo quản ở ngăn đá của tủ lạnh. Khi ăn sẽ đem ra chế biến đơn giản thành nhiều món ngon như: nướng, chiên, áp chảo, làm gỏi,..

Bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn.
Bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm bò một nắng, nhưng gia đình chị Hậu cũng như người dân Krông Pa vẫn gặp khó khăn trong việc phơi thịt bò. Chị kể, thịt bò một nắng đúng chuẩn là phải phơi dưới nắng thật lớn, nắng càng lớn thịt bò càng ngon, càng thơm, màu sắc sẽ tươi và bắt mắt. Thế nhưng gần Tết, thỉnh thoảng Krông Pa lại có vài đợt mưa phùn khiến cho gia đình chị và người dân nơi đây vô cùng lo , vì trời mưa những miếng thịt bò khi phơi ra sẽ không cho đúng chuẩn vị như tiêu chuẩn.

Nói về thu nhập từ việc làm món bò một nắng, chị Hậu chia sẻ, cứ mỗi dịp Tết đến, khi nhu cầu của thực khách mua bò một nắng để ăn tết và làm quà tặng, biếu tăng, thu nhập của gia đình chị lên đến cả trăm triệu đồng, với những gia đình làm nhiều thì thu nhập có thể lến đến vài trăm triệu đồng.

Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu đặc trưng và sở hữu giống bò cỏ thơm ngon đặc biệt. Krông Pa đã trở nên nổi tiếng với món thịt bò một nắng mà không nơi nào có được. Giữa những cái nắng 40 độ của vùng đất “Chảo lửa”, người dân chuyên làm bò một nắng ở Krông Pa vẫn miệt mài phơi những miếng thịt bò, đặt hết tâm huyết vào từng miếng thịt để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo chất lượng, sức khỏe cho người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và ngoài nước.

Những món ăn tên đọc cực khó, tưởng lạ nhưng lại là đặc sản phố núi Gia Lai Những món ăn tên đọc cực khó, tưởng lạ nhưng lại là đặc sản phố núi Gia Lai
Măng khô làng Díp - lộc trời hóa đặc sản Măng khô làng Díp - lộc trời hóa đặc sản
Gia Lai: Làm giàu từ trồng bưởi da xanh gắn liền với du lịch sinh thái Gia Lai: Làm giàu từ trồng bưởi da xanh gắn liền với du lịch sinh thái
Như Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Trái dứa Việt Nam đang cho thấy nhiều lợi thế về năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, từ chọn giống, canh tác đến chế biến vẫn còn rời rạc. Để vươn ra thị trường lớn, cần một chiến lược bài bản, từ quy hoạch vùng trồng đến chuẩn hóa chuỗi cung ứng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động