Bí quyết trồng dừa độc lạ của lão nông ở Cà Mau thu lãi 200 triệu mỗi năm từ vùng đất phèn mặn

Tuy không sinh ra ở đất dừa Bến Tre, nhưng lão nông Lê Quang Dễ luôn đau đáu tìm những cây trồng phù hợp với vùng đất phèn mặn của quê mình. Ông đã dày công tìm tòi nghiên cứu và trồng thành công giống dừa lùn Bến Tre trên đất nhiễm mặn ở Cà Mau đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.
Vườn dừa xiêm tưởng chỉ có ở Bến Tre bất ngờ xuất hiện ở quê lúa Thái Bình mỗi năm thu trăm triệu Quả dừa Việt Nam đã được cấp 'visa' vào nước Mỹ, bước ngoặt trên hành trình tỷ đô xuất khẩu
Ông Lê Quang Dễ 5 năm trước mang giống dừa ta lùn từ Bến Tre về trồng.
Ông Lê Quang Dễ 5 năm trước mang giống dừa ta lùn từ Bến Tre về trồng.

Vườn dừa của gia đình ông Lê Quang Dễ (ông Năm Dễ, ở ấp Ông Tự, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) đang là của hiếm ở địa phương. Vùng đất chuyên nuôi tôm này không phải không trồng được dừa, nhưng do đất nhiễm mặn, năng suất không cao nên người dân thường chỉ trồng vài cây dừa bản địa cao nhòng để lấy nước uống. Cũng chính vì vậy mà vườn dừa hơn 500 gốc thấp lè tè nhưng trĩu trái của gia đình ông Năm Dễ là sự khác biệt.

Kết quả hiện tại đến từ việc dám nghĩ dám làm của ông Dễ vào 5 năm trước. Khi đó, ông Dễ đã gần 70 tuổi nhưng vẫn muốn tìm 1 mô hình để phát triển kinh tế gia đình. Ông tìm hiểu và biết đến giống dừa ta lùn Bến Tre dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nên đã đến tỉnh bạn để tìm hiểu mô hình. Sau đó, về thuê cơ giới cải tạo vườn tạp quanh nhà và một phần vuông tôm của gia đình chuyển qua trồng dừa.

“Để tiến hành trồng dừa tôi biết trước những khó khăn, khi khu vực này trước đây do chuyển dịch nuôi tôm nên đất nhiễm mặn nặng. Tôi phải thuê sáng vào kê liếp cao, khắc phục bờ vùng để giữ nước ngọt. Dừa giống tôi chọn từ Bến Tre nguyên từ trái dừa khô từ trên đó về ươm lấy giống, không mua dừa trôi nổi”, ông Năm Dễ chia sẻ.

Hiện mỗi năm gia đình ông Nam Dễ có thu nhập hơn 200 triệu đồng từ mô hình trồng dừa.
Hiện mỗi năm gia đình ông Nam Dễ có thu nhập hơn 200 triệu đồng từ mô hình trồng dừa.

Nếu như các giống dừa truyền thống ở địa phương trồng khoảng 5 năm mới cho trái, giống dừa lùn của ông Năm Dễ mang về trồng chỉ khoảng 2,5 năm đã cho thu hoạch. Đặc biệt, giống dừa này phát triển rất tốt ở vùng đất nhiễm mặn phèn ở địa phương. Năm 2022 là năm thứ 2 thu hoạch, ông Năm ước thu được hơn 200 triệu đồng. Còn hiện nay, mỗi tháng gia đình ông có nguồn thu trên dưới 20 triệu đồng từ bán dừa tươi.

Với bản tính ham lao động, ông Năm Dễ còn gây giống dừa mang ra bờ vuông tôm của gia đình trồng để lấy cổ hũ bán, tăng thu nhập. Nhất là khi chính quyền địa phương phát động bà con cải tạo vườn tạp, bờ vuông trồng cây ăn trái.

“Trồng dừa trên bờ vuông năng suất trái không cao nhưng tôi trồng dừa ở đó để bán cổ hũ. Mỗi cổ hũ dừa có giá từ 120.000 – 250.000 đồng. Mỗi năm gia đình đều trồng xen thêm, ban đầu trồng 2 mét 1 cây, nhưng sau đó xen thêm cây dừa giống ở giữa. Đến khi dừa cho lấy cổ hũ, dừa giống cũng đã phát triển nên có cổ hũ thu thường xuyên”, ông Năm Dễ cho biết kinh nghiệm.

Cây dừa lùn Bến Tre đang được trồng phổ biến và đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đất nhiễm mặn ở Cà Mau.
Cây dừa lùn Bến Tre đang được trồng phổ biến và đem lại hiệu quả kinh tế cao trên đất nhiễm mặn ở Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Dững, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lợi An cho biết, ngày trước khi chưa chuyển đổi nuôi tôm, dừa là một trong những cây trồng phổ biến ở địa phương. Đến nay, một phần do đất nhiễm mặn, một phần các giống dừa truyền thống bị thoái hóa cho năng suất kém nên ít người trồng. Tuy nhiên, mô hình trồng dừa của ông Lê Quang Dễ đã chứng minh được hiệu quả. Qua đánh giá, đây là mô hình phù hợp và dễ nhân rộng ở địa phương.

“Chú Năm đã tận dụng được đất vườn tạp của gia đình để phát triển trồng dừa. Mấy năm qua, mô hình trồng dừa của gia đình chú Năm phát triển khá bền vững. Chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền mô hình này cho bà con, cải tạo vườn tạp của gia đình, phát triển trồng dừa để tăng thu nhập”, ông Dững nêu định hướng.

Mô hình trồng dừa ta lùn Bến Tre của ông Lê Quang Dễ đang giúp gia đình có nguồn thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Ngoài nguồn thu từ bán dừa tươi, ông Năm Dễ còn cung cấp dừa giống cho người dân có nhu cầu.

Câu chuyện trồng dừa làm kinh tế của ông Lê Quang Dễ đang chứng tỏ thành công mô hình thử nghiệm trồng giống dừa trên đất phèn mặn Cà Mau. Trồng dừa vừa dễ thực hiện lại ít công chăm sóc nên đã có những hộ gia đình ở địa phương học hỏi phát triển mô hình./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động