Vườn dừa xiêm tưởng chỉ có ở Bến Tre bất ngờ xuất hiện ở quê lúa Thái Bình mỗi năm thu trăm triệu

Cây dừa vốn không được trồng phổ biến ở miền Bắc vì hiệu quả không cao, nhưng một nông dân ở Thái Bình đã thay đổi quan niệm đó. Trên diện tích ruộng trũng úng ngập, ông đem giống dừa xiêm về trồng thí điểm. Ai ngờ dừa phát triển tốt, nhiều trái đầy nước đem lại thu nhập 150 triệu đồng mỗi năm.
Cây dừa xiêm phổ biến ở Bến Tre nhưng lại được trồng thành công ở Thái bình khiến nhiều người ngạc nhiên.
Cây dừa xiêm phổ biến ở Bến Tre nhưng lại được trồng thành công ở Thái bình khiến nhiều người ngạc nhiên.

Biến cánh đồng trũng thành vườn dừa độc nhất vô nhị

Mô hình trồng dừa xiêm trên đất chua trũng của gia đình ông Hoàng Văn Tâm (thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình) là một bươc chuyển dịch cây trồng táo bạo, khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhờ sự táo bạo trồng cây dừa xiêm đã đem lại nguồn thu nhapah cao cho gia đình ông.

Giờ đây, người dân Thái Bình thay vì phải vào tận miền Tây Nam Bộ, giờ đây có thể tận mắt ngắm vườn dừa xiêm sai trĩu quả và thưởng thức nước dừa thanh mát, trong lành ngay trên đồng đất quê hương Thái Bình.

Trước kia, toàn bộ vườn dừa của gia đình ông Hoàng Văn Tâm chỉ là cánh đồng trũng, cấy lúa kém hiệu quả nên bà con bỏ hoang. Năm 2013, gia đình ông Tâm nhận sản xuất, cải tạo 5.000m2 ở vùng đất này. Những năm đầu, ông Tâm trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau như ổi, mít, đu đủ nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2017, ông mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây dừa xiêm, một loại trái đặc sản của tỉnh Bến Tre và phổ biến ở miền Tây Nam Bộ nhưng rất mới lạ đối với vùng đất lúa như Thái Bình.

Vụ hè năm 2023, gia đình ông Hoàng Văn Tâm đã thu hoạch hơn 10.000 quả dừa, thu về hơn 100 triệu đồng.
Vụ hè năm 2023, gia đình ông Hoàng Văn Tâm đã thu hoạch hơn 10.000 quả dừa, thu về hơn 100 triệu đồng.

Ông Tâm chia sẻ, rất nhiều khó khăn đặt ra như chưa có mô hình nào trồng dừa xiêm ở quê hương để ông học hỏi kỹ thuật; điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu miền Bắc có nhiều điểm không phù hợp với đặc tính sinh trưởng, phát triển của cây dừa xiêm. Đặc biệt, khó nhất là công tác phòng, trừ sâu bệnh cho cây dừa giai đoạn cây non.

Cây dừa dễ bị sâu đục nõn phá hoại, hoặc rệp tấn công phần ngọn, lá non, mỗi cây dừa lại chỉ có 1 ngọn, nếu không chủ động phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, cây sẽ bị hỏng hẳn, thiệt hại lớn. Tuy nhiên, kiên trì và đam mê, sau 5 năm trồng, 3 năm tính từ ngày bắt đầu cho thu hoạch, gia đình ông Tâm đã được hưởng trái ngọt từ cây dừa xiêm.

“Năm đầu tiên thu hoạch, cả vườn chỉ được khoảng mấy trăm quả, sang năm thứ hai thì vườn có hơn 1.000 quả. Năm nay là năm thứ ba, ở lứa đầu tiên cũng là lứa quả chính, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 10.000 quả dừa, đã thu về hơn 100 triệu đồng. Cây dừa xiêm này từ năm thứ bảy trở đi sẽ cho năng suất cao gấp 1,5 - 2 lần hiện tại, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn”, ông Tâm cho biết thêm.

Xuất hiện thêm nghề mới cạnh vườn dừa

Từ khi gia đình ông Tâm có vườn dừa, chị Phạm Thị Huệ (thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa) có thêm nghề phụ là bán quả dừa xiêm vào vụ hè, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Huệ cho biết: Lúc đầu, tôi đến vườn dừa của gia đình ông Tâm chỉ vì tò mò muốn thử xem dừa xiêm trồng ở quê mình có ngon bằng dừa miền Nam hay không. Sau nhiều lượt thưởng thức, tôi thấy chất lượng nước dừa rất tốt, nước ngọt đậm, giá thành bình dân. Đến nay, tôi đã tiêu thụ khá nhiều dừa nhà ông Tâm ra thị trường, phản hồi của khách hàng về chất lượng dừa rất tốt. Tôi thấy rằng, mô hình trồng dừa của gia đình ông Tâm giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển, giá thành sản phẩm rẻ hơn, tạo thuận lợi cho đông đảo người dân thưởng thức nước dừa trồng ngay tại địa phương.

Ông Tâm có bí quyết để trái dừa dù trồng ở miền Bắc nhưng vẫn có chất lượng nước dừa ngọt, giá thành hợp lý.
Ông Tâm có bí quyết để trái dừa dù trồng ở miền Bắc nhưng vẫn có chất lượng nước dừa ngọt, giá thành hợp lý.

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu miền Bắc, ông Tâm có bí quyết riêng để cây dừa không chỉ ra trái, cho năng suất cao mà còn cho chất lượng nước dừa tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Định kỳ hàng tháng, mỗi vụ, sau thu hoạch quả, tôi phải vệ sinh sạch sẽ thân cây, bổ sung phân bón với 100% phân hữu cơ. Đặc biệt, tôi phải khoan giếng sâu 50m để lấy nguồn nước lợ, hàng ngày bơm lên để cây dừa ăn nguồn nước này, trên mỗi ngọn cây dừa, tôi ủ các bọc vải đựng muối để muối dần thẩm thấu vào cây, mục đích để khi dừa ra trái, nước dừa mới ngọt đậm” - ông Tâm chia sẻ.

Với 5.000m2 vườn, hiện gia đình ông Tâm trồng hơn 200 cây dừa xiêm lùn với giống dừa lửa, dừa xanh quả nhỏ, dừa xanh quả to. Mỗi năm dừa xiêm cho thu hoạch 2 - 3 đợt, kéo dài trong 6 tháng cuối năm. Đến nay, dừa cho năng suất trung bình 200 quả/cây/năm, giá bán trung bình đạt 10.000 đồng/quả, trừ chi phí đầu tư, gia đình ông Tâm thu về gần 150 triệu đồng/năm.

Ông Vũ Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa khẳng định, mô hình cải tạo đất hoang hóa để trồng dừa xiêm là một hướng đi mới, khẳng định sự sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và tinh thần học hỏi cao của hội viên Hoàng Văn Tâm. Đến nay, mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu ổn định, nâng cao thu nhập cho gia đình ông Tâm và cũng là mô hình, động lực để những hội viên nông dân khác học hỏi, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa vào sản xuất các loại cây có hiệu quả kinh tế cao hơn cấy lúa truyền thống./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động