Vườn dừa xiêm tưởng chỉ có ở Bến Tre bất ngờ xuất hiện ở quê lúa Thái Bình mỗi năm thu trăm triệu

Cây dừa vốn không được trồng phổ biến ở miền Bắc vì hiệu quả không cao, nhưng một nông dân ở Thái Bình đã thay đổi quan niệm đó. Trên diện tích ruộng trũng úng ngập, ông đem giống dừa xiêm về trồng thí điểm. Ai ngờ dừa phát triển tốt, nhiều trái đầy nước đem lại thu nhập 150 triệu đồng mỗi năm.
Cây dừa xiêm phổ biến ở Bến Tre nhưng lại được trồng thành công ở Thái bình khiến nhiều người ngạc nhiên.
Cây dừa xiêm phổ biến ở Bến Tre nhưng lại được trồng thành công ở Thái bình khiến nhiều người ngạc nhiên.

Biến cánh đồng trũng thành vườn dừa độc nhất vô nhị

Mô hình trồng dừa xiêm trên đất chua trũng của gia đình ông Hoàng Văn Tâm (thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, Thái Bình) là một bươc chuyển dịch cây trồng táo bạo, khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhờ sự táo bạo trồng cây dừa xiêm đã đem lại nguồn thu nhapah cao cho gia đình ông.

Giờ đây, người dân Thái Bình thay vì phải vào tận miền Tây Nam Bộ, giờ đây có thể tận mắt ngắm vườn dừa xiêm sai trĩu quả và thưởng thức nước dừa thanh mát, trong lành ngay trên đồng đất quê hương Thái Bình.

Trước kia, toàn bộ vườn dừa của gia đình ông Hoàng Văn Tâm chỉ là cánh đồng trũng, cấy lúa kém hiệu quả nên bà con bỏ hoang. Năm 2013, gia đình ông Tâm nhận sản xuất, cải tạo 5.000m2 ở vùng đất này. Những năm đầu, ông Tâm trồng nhiều loại cây ăn trái khác nhau như ổi, mít, đu đủ nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2017, ông mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây dừa xiêm, một loại trái đặc sản của tỉnh Bến Tre và phổ biến ở miền Tây Nam Bộ nhưng rất mới lạ đối với vùng đất lúa như Thái Bình.

Vụ hè năm 2023, gia đình ông Hoàng Văn Tâm đã thu hoạch hơn 10.000 quả dừa, thu về hơn 100 triệu đồng.
Vụ hè năm 2023, gia đình ông Hoàng Văn Tâm đã thu hoạch hơn 10.000 quả dừa, thu về hơn 100 triệu đồng.

Ông Tâm chia sẻ, rất nhiều khó khăn đặt ra như chưa có mô hình nào trồng dừa xiêm ở quê hương để ông học hỏi kỹ thuật; điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu miền Bắc có nhiều điểm không phù hợp với đặc tính sinh trưởng, phát triển của cây dừa xiêm. Đặc biệt, khó nhất là công tác phòng, trừ sâu bệnh cho cây dừa giai đoạn cây non.

Cây dừa dễ bị sâu đục nõn phá hoại, hoặc rệp tấn công phần ngọn, lá non, mỗi cây dừa lại chỉ có 1 ngọn, nếu không chủ động phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, cây sẽ bị hỏng hẳn, thiệt hại lớn. Tuy nhiên, kiên trì và đam mê, sau 5 năm trồng, 3 năm tính từ ngày bắt đầu cho thu hoạch, gia đình ông Tâm đã được hưởng trái ngọt từ cây dừa xiêm.

“Năm đầu tiên thu hoạch, cả vườn chỉ được khoảng mấy trăm quả, sang năm thứ hai thì vườn có hơn 1.000 quả. Năm nay là năm thứ ba, ở lứa đầu tiên cũng là lứa quả chính, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 10.000 quả dừa, đã thu về hơn 100 triệu đồng. Cây dừa xiêm này từ năm thứ bảy trở đi sẽ cho năng suất cao gấp 1,5 - 2 lần hiện tại, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn”, ông Tâm cho biết thêm.

Xuất hiện thêm nghề mới cạnh vườn dừa

Từ khi gia đình ông Tâm có vườn dừa, chị Phạm Thị Huệ (thôn Nhật Tân, xã Tân Hòa) có thêm nghề phụ là bán quả dừa xiêm vào vụ hè, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Huệ cho biết: Lúc đầu, tôi đến vườn dừa của gia đình ông Tâm chỉ vì tò mò muốn thử xem dừa xiêm trồng ở quê mình có ngon bằng dừa miền Nam hay không. Sau nhiều lượt thưởng thức, tôi thấy chất lượng nước dừa rất tốt, nước ngọt đậm, giá thành bình dân. Đến nay, tôi đã tiêu thụ khá nhiều dừa nhà ông Tâm ra thị trường, phản hồi của khách hàng về chất lượng dừa rất tốt. Tôi thấy rằng, mô hình trồng dừa của gia đình ông Tâm giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển, giá thành sản phẩm rẻ hơn, tạo thuận lợi cho đông đảo người dân thưởng thức nước dừa trồng ngay tại địa phương.

Ông Tâm có bí quyết để trái dừa dù trồng ở miền Bắc nhưng vẫn có chất lượng nước dừa ngọt, giá thành hợp lý.
Ông Tâm có bí quyết để trái dừa dù trồng ở miền Bắc nhưng vẫn có chất lượng nước dừa ngọt, giá thành hợp lý.

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu miền Bắc, ông Tâm có bí quyết riêng để cây dừa không chỉ ra trái, cho năng suất cao mà còn cho chất lượng nước dừa tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Định kỳ hàng tháng, mỗi vụ, sau thu hoạch quả, tôi phải vệ sinh sạch sẽ thân cây, bổ sung phân bón với 100% phân hữu cơ. Đặc biệt, tôi phải khoan giếng sâu 50m để lấy nguồn nước lợ, hàng ngày bơm lên để cây dừa ăn nguồn nước này, trên mỗi ngọn cây dừa, tôi ủ các bọc vải đựng muối để muối dần thẩm thấu vào cây, mục đích để khi dừa ra trái, nước dừa mới ngọt đậm” - ông Tâm chia sẻ.

Với 5.000m2 vườn, hiện gia đình ông Tâm trồng hơn 200 cây dừa xiêm lùn với giống dừa lửa, dừa xanh quả nhỏ, dừa xanh quả to. Mỗi năm dừa xiêm cho thu hoạch 2 - 3 đợt, kéo dài trong 6 tháng cuối năm. Đến nay, dừa cho năng suất trung bình 200 quả/cây/năm, giá bán trung bình đạt 10.000 đồng/quả, trừ chi phí đầu tư, gia đình ông Tâm thu về gần 150 triệu đồng/năm.

Ông Vũ Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa khẳng định, mô hình cải tạo đất hoang hóa để trồng dừa xiêm là một hướng đi mới, khẳng định sự sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và tinh thần học hỏi cao của hội viên Hoàng Văn Tâm. Đến nay, mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu ổn định, nâng cao thu nhập cho gia đình ông Tâm và cũng là mô hình, động lực để những hội viên nông dân khác học hỏi, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa vào sản xuất các loại cây có hiệu quả kinh tế cao hơn cấy lúa truyền thống./.

Kim Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động