ĐẢM BẢO AN NINH NGUỒN NƯỚC ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Bài 2: Cần cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân vào ngành nước

Để đảm bảo an ninh nguồn nước cũng như người dân được sử dụng nước sạch, ngoài nhà nước cần có sự tham gia của các thành phần kinh tế. Để làm được điều này, nhà nước cần có cơ chế để tư nhân “hào hứng” tham gia chuỗi cung ứng nước sạch.

Cần hành lang pháp lý

Năm 2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó đặt mục tiêu: vào năm 2025, tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư thành thị là 95-100% và nông thôn là 93 - 95%. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, mục tiêu đặt ra còn cách rất xa. Trong khi đó, các đơn vị cung cấp nước sạch của nhà nước vẫn chưa làm tròn nhiệm vụ, cùng vơi những nghịch lý ở thị trường nước sạch hiện nay đã khiến cho người dân phải chịu thiệt thòi.

Theo các chuyên gia, việc kêu gọi xã hội hóa (XHH) đầu tư nước sạch là cần thiết. Tuy nhiên,, nhưng để tư nhân tham gia hiệu quả trong thị trường này thì cần phải hoàn thiện thêm các quy định luật pháp, tạo hành lang pháp lý vững chắc để cấp nước an toàn.

Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ& Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam cho rằng, hiện nay mới có chính sách tư nhân vào trong ngành cấp nước. Tuy nhiên, việc tái đầu tư, sản xuất thì chưa ổn vì hiện nay công nghệ cấp nước của Việt Nam so với thế giới thì lạc hậu khá sâu. Ví như, trên thế giới đã khử trùng nước bằng clo từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, hiện đã chuyển sang khử trùng bằng ozon các bậc, thậm chí đã chuyển sang khử trùng bằng tia cực tím. Với việc khử trùng như vậy, người ta chỉ tiêu diệt những virus có hại cho con người, còn những virus có lợi thì để lại. Trong khi đó, tại Việt Nam phần lớn doanh nghiệp cung cấp nước sạch vẫn khử trùng với clo, diệt sạch virus lợi và hại. Thậm chí, người dân sử dụng nước dùng clo khử trùng còn bị vàng răng sau một thời gian sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ& Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HDQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam
Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam

Ngoài ra, điều hành hệ thống cấp nước từ nhà máy cho đến mạng lưới vẫn làm bằng tay trong khi đó sự bùng nổ cách mạng công nghệ 4.0. chuyển đổi số. Do đó, ông Huân cho rằng, cần phải đưa ra cơ chế vận hành, cơ chế kiểm soát và cơ chế thu hút được nguồn lực tư nhân. Thực tế, hiện nay tư nhân cũng đã tham gia một phần, nhưng nhà nước lơi lỏng quản lý dẫn đến hiện tượng đầu tư dàn trải. “Tư nhân vẫn sẽ rất hào hứng đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước nếu có chính sách tốt. Trong đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà nước có thể đầu tư ở vùng sâu vùng xa hoặc chỉ là vốn mồi thôi để thu hút tư nhân. Khi có tư nhân đầu tư, quản lý thì sẽ bền vững hơn. Quan trọng là cần có hành lang pháp lý thuận lợi để tư nhân tham gia”, ông Huân nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông, cho rằng Việt Nam có nguy cơ “lỡ hẹn” đối với mục tiêu về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch vào năm 2025. Theo Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỷ lệ hộ tiếp cận nước máy chỉ chiếm khoảng 52%. Trong khi đó, có 22,8% hộ sử dụng nguồn nước giếng khoan và 11,4% hộ sử dụng giếng đào được bảo vệ. Đặc biệt, tỷ lệ hộ gia đình tại thành thị tiếp cận được nước máy đạt 84,2% trong khi tại nông thôn chỉ đạt 34,8%. “Tiến trình xã hội hóa dịch vụ công nước sạch đã không đi kèm với việc xây dựng một cấu trúc thị trường cung cấp dịch vụ nước sạch hợp lý. Trong khi Nhà nước thiếu nguồn lực đầu tư, còn thời thị trường vẫn không thu hút hiệu quả đầu tư của tư nhân”, ông Đồng nói.

Cần minh bạch thông tin

Theo các chuyên gia, khi đầu tư vào nướcc sạch, doanh nghiệp tư nhân gặp rủi ro cao cả về giá và về khối lượng được mua dưới công suất. Trong khi đó, doanh nghiệp nhà nước cũng khó khăn khi giá nước thấp, không đủ khả năng mở rộng diện tích cấp nước. Tình trạng “tranh tối, tranh sáng” khiến thị trường khó phát triển, tạo ra rủi ro các nhóm trục lợi chính sách và cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Đồng phân tích: Hiện nay, giá nước sạch được điều tiết bởi nhà nước. Cụ thể, Bộ Tài chính quy định khung giá, phương thức tính giá, lợi nhuận định mức trên cả nước, UBND cấp tỉnh/thành phố quyết định phê duyệt giá nước sạch tại địa phương mình nhưng không vượt quá khung giá do Bộ Tài chính quy định. Vì vậy, giá nước sạch tại mỗi địa phương là khác nhau. Trên thực tế, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp trong ngành cho rằng mức giá bán lẻ nước, đặc biệt là nước sinh hoạt thấp; thêm vào đó, tại nhiều địa phương, mức giá này thường ít được điều chỉnh.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho rằng, khung giá bán lẻ nước là giá lũy tiến, đặc biệt nước sinh hoạt cho hộ gia đình còn thấp: từ 0m3- 10m3 giá 5.973 đồng/m3; từ 10m3 – 20m3 giá 7.052 đồng/m3; từ 20m3 – 30m3 giá 8.669 đồng/m3; trên 30m3 giá 15.929 đồng/m3; và hầu như giá nước không được điều chỉnh tại các địa phương trong nhiều năm. Địa phương cho rằng, nếu giá nước cao thì người dân không tiếp cận được. Tuy nhiên, nếu giá nước thấp thì doanh nghiệp không thể tham gia đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Huân cũng cho rằng, hiện nay chưa có một hệ thống cơ quan nào quản lý đánh giá công ty cấp - thoát nước trên toàn quốc để so sánh, hoặc có chỉ số để theo dõi. Nếu như trước đây, có các tổ chức nhà nước như Phần Lan, Úc... hỗ trợ cho Hội Cấp thoát nước theo dõi đánh giá chỉ số nước, xếp hạng cho các công ty cấp thoát nước hàng năm. Nhưng khi họ không đầu tư nữa, Hội Cấp thoát nước cũng không có nguồn vốn hoạt động. Từ đó, hệ thống theo dõi, đánh giá bị bỏ lửng dù các cơ sở dưới dữ liệu đã được xây dựng.

Về giải pháp phát triển ngành cấp nước sạch, các chuyên gia cho rằng cổ phần hóa và thoái vốn là phương pháp để đạt được 3 mục tiêu: đổi mới mô hình quản trị, huy động vốn và đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo mục đích doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Theo đó, cổ phần hóa là chủ trương đúng để thu hút vốn tư nhân. Tuy nhiên, khi thu hút tư nhân mà nhà nước buông lỏng quản lý thì doanh nghiệp cũng sẽ ở mức duy trì số lượng để kinh doanh thay vì đổi mới để có chất lượng tốt nhất. Tức là, nhà nước không tạo cho các doanh nghiệp tư nhân một cơ chế cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ thì sẽ khó phát triển. Bởi lẽ, nước là loại sản phẩm đặc biệt, nên trong vùng cấp nước không thể có 2 công ty nhảy vào cạnh tranh. Nhưng nếu không có hệ thống đánh giá thì công ty cấp nước nhận được vùng nước đó và mặc sức bán nước mà không đổi mới công nghệ.

Vì vậy, khi cổ phần hóa rồi cần phải yêu cầu doanh nghiệp cam kết các dịch vụ. Nhà nước phải có đại diện để kiểm soát hoạt động và tuân thủ các cam kết. Chứ như hiện nay doanh nghiệp không có cam kết gì, cứ cổ phần bán vốn là vào, còn cấp và dùng như nào không kiểm soát, ông Huân nói.

Ông Olli Keski Saari, chuyên gia ngành nước, Giám đốc Công ty nước tại Phần Lan cho rằng: Quản lý rủi ro, quản lý tài sản, kiểm soát chất lượng nước uống và kiểm soát xả nước thải tại Việt Nam nhìn chung vẫn yếu. Ông Olli Keski Saari cho rằng, việc ngành nước không cung cấp thông tin minh bạch với khách hàng, hay việc các chủ nhà máy nước chạy theo việc tối đa hóa lợi nhuận hơn là tối ưu hóa chất lượng dịch vụ về nước, là những vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Trong khi đó, các vấn đề khác gây khó khăn với các nhà đầu tư như 1uy trình chuẩn bị dự án tại Việt Nam kém hiệu quả, tốn thời gian và cứng nhắc. Đồng thời, các điều khoản hợp đồng không rõ ràng giữa chính quyền địa phương và các nhà đầu tư tư nhân. Để ngành cấp nước phát triển, Việt Nam cần thiết phải thay đổi và minh bạch thông tin”, ông Olli nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, cần phải tư nhân hóa, xã hội hóa vấn đề cấp nước sạch bởi lẽ nhà nước không thể bao cấp mãi được. Thay vào đó, nguồn vốn nếu để đầu tư nước sạch nhà nước có thể đầu tư cơ sở hạ tầng tại vùng còn khó khăn. Khi có sự tham gia của tư nhân sẽ tạo ra sự canh tranh về dịch vụ cũng như giá cả, chất lượng và người hưởng lợi là người tiêu dùng. Đây cũng là mục tiêu mà nhà nước hướng tới”, ông Ngọc nói.

Lê Hoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Mùa ba khía miền Tây, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, mang đến một đặc sản độc đáo. Từ Rạch Gốc – Ngọc Hiển, ba khía muối được chế biến tinh tế, giữ trọn vị mặn mòi và hương thơm tự nhiên, làm say lòng thực khách khắp Nam Bộ.
Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Mùa thu đông, củ niễng Ninh Bình trở thành đặc sản săn lùng. Chỉ 25.000 đồng/bó, loại củ non này không chỉ giòn, ngọt mà còn chế biến được nhiều món ngon bổ dưỡng, từ xào thịt bò đến cá kho, phù hợp mọi bữa cơm gia đình.
Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Cá ba sa, hay còn gọi là “vàng trắng” của đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ quen thuộc trong bữa cơm Việt mà còn xuất hiện tại hơn 140 quốc gia. Thịt trắng, mềm, ít xương dăm và giá cả phải chăng giúp loại cá này trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực.
Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Trà hoa vàng Hakodae Orgavina không chỉ là sản phẩm dược liệu quý mà còn là biểu tượng của “vàng xanh” bền vững. Hành trình hồi sinh loài trà cổ thụ Tam Đảo mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bảo tồn thiên nhiên và giáo dục cộng đồng.
Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ những vườn chanh không hạt tại Đồng Tháp và Vĩnh Long, các hợp tác xã (HTX) đã biến trái chanh tươi thành sản phẩm chế biến sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt và mở ra thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.
Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Loại quả bé tí ngày xưa mọc dại, nay giá 1 triệu/kg vẫn được săn lùng

Ớt gió Hà Giang là loại ớt nhỏ xíu mọc tự nhiên ngày trước, giờ trở thành mặt hàng đặc sản giá trị cao. Với hương thơm thảo mộc và vị cay dịu, ớt gió không chỉ được người tiêu dùng săn tìm mà còn trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng cao.
Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến giấc mơ nông nghiệp Việt

Hạt gạo ST25 không chỉ ba lần đoạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” mà còn mở ra khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt, từ chất lượng giống lúa, năng suất bền vững đến cơ hội xây dựng thương hiệu quốc tế, đưa gạo Việt ra bản đồ nông sản cao cấp toàn cầu.
Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Mít Việt Nam – Trái cây triệu đô vươn ra thị trường thế giới

Xuất khẩu mít Việt Nam đang mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại Trung Quốc và các thị trường cao cấp. Dù còn gặp thách thức về chất lượng và quy trình sản xuất, giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu của loại trái cây này vẫn rất ấn tượng.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Nguồn từ thiên nhiên “Mật ong Hoa Dừa”

Bình Đại, Bến Tre (cũ) nằm trên cù lao An Hoá giáp với Biển Đông, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đất Bình Đại tuy không được thiên nhiên ưu ái, màu mỡ như các huyện lân cận, thường xuyên bị xâm nhập mặn nhưng với sự cần cù, chăm chỉ của người dân nơi đây đã gầy dựng nên những vườn dừa, vườn nhãn sai quả. Mùa hoa dừa, hoa nhãn luôn thu hút được đàn ong ruồi, ong mật bay về, mang đến cho người dân nhiều nguồn mật ngọt quý báu.
Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Loại củ đắt nhất thế giới giá 6 triệu đồng/kg, Việt Nam đã có người trồng thành công

Wasabi – “vàng xanh” Nhật Bản, được mệnh danh là củ đắt nhất thế giới với giá 6 triệu đồng/kg. Việt Nam đã trồng thành công, mở ra cơ hội xuất khẩu và phát triển thương mại nông sản cao cấp, đồng thời khẳng định năng lực canh tác công nghệ cao của nông dân trong nước.
Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Từ loại củ dân dã chỉ bán vài nghìn đồng một ký, khoai sâm đất Sìn Hồ nay trở thành đặc sản “gây sốt” trên TikTok Shop. Hơn 300 tấn được tiêu thụ chỉ trong hai tháng, mở ra hướng đi mới giúp phụ nữ vùng cao vươn lên làm chủ kinh tế số.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người

Xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi là nơi lý tưởng nhất cho việc trồng sâm Ngọc Linh ở nước ta. Mặc dù vậy, nơi đây cũng thường xuyên hứng chịu thiên tai khiến bao nỗ lực của người dân dường như “đổ sông đổ bể”. Tuy nhiên, thiên tai không làm nản lòng người, chính quyền địa phương phối hợp với người dân, quyết tâm tạo ra những sản phẩm sâm Ngọc Linh với hàm lượng hoạt chất cao, củ chắc và thơm đặc trưng, được đánh giá tiệm cận với sâm Ngọc Linh tự nhiên.
Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng”

Thực hiện chuyên đề “Du lịch xanh và phát triển dược liệu dưới tán rừng – hướng đi bền vững tại vùng lõi sâm Ngọc Linh”. Sâm Ngọc Linh được ví như “quốc bảo”giữa đại ngàn, đây không chỉ là cây dược liệu quý giá mà còn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm bền vững cho người dân xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi. Với lợi thế thiên nhiên ban tặng, người dân và chính quyền xã Măng Ri quyết tâm phát triển sâm Ngọc Linh sẽ trở thành nguồn kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Làm giàu từ những cánh rừng, viết tiếp câu chuyện kinh tế xanh

Không chỉ phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, những cánh rừng sản xuất tại các xã vùng cao phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã thực sự trở thành “nguồn sinh kế xanh”, giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Bánh dừa Việt Nam gây ấn tượng tại triển lãm Halal quốc tế

Tại Triển lãm Halal quốc tế Malaysia (Mihas 2025), gian hàng bánh dừa nướng của một doanh nghiệp Việt Nam đã trở thành điểm nhấn thu hút, không chỉ bởi hương vị độc đáo mà còn mở ra câu chuyện về hành trình chinh phục thị trường Hồi giáo đầy tiềm năng. Với chứng nhận Halal, món quà quê dân dã đang tự tin bước ra toàn cầu, khẳng định giá trị nông sản Việt.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Xây dựng chuỗi giá trị nông sản sạch từ Gia Lai

Với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng vùng chuyên canh rau quả sạch gắn với chuỗi tiêu thụ bền vững, Công ty TNHH MTV Hương Đất An Phú (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đang từng bước khẳng định vị thế như một điểm sáng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của địa phương.
Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Lợi thế phát triển cây mắc ca tại Gia Lai

Từ chỗ chỉ được trồng làm cây chắn gió, mắc ca nay đã khẳng định được tiềm năng, trở thành cây trồng chủ lực gắn kết nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tại nhiều địa phương phía tây tỉnh Gia Lai. Với chất lượng hạt tốt, giá trị kinh tế cao và đầu ra ngày càng ổn định, loại cây này đang giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, đồng thời mở ra triển vọng hình thành vùng trồng tập trung, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển hơn 6.600 ha mắc ca vào năm 2050 tại Gia Lai.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp trong tháng 11

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia: Đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2045

Danh sách 38 ngành nghề được bãi bỏ điều kiện kinh doanh trong Luật Đầu tư mới

Tiêm chủng trọn đời: Trụ cột mới của y tế dự phòng Việt Nam

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 4 mỹ phẩm của Công ty Zacy

Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?

Đình chỉ lưu hành, tiêu hủy loạt mỹ phẩm dầu gội sữa tắm

Kích hoạt động lực, mở rộng thị trường: Con đường nâng tầm thủ công mỹ nghệ Việt

Chính thức tăng mức đóng bảo hiểm y tế từ 2027, miễn viện phí cơ bản từ 2030

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII

Chiều nay (11/12): Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Mua may bán đắt nhờ "sân chơi số": Bí quyết thành công của hợp tác xã

Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống

Giá xăng RON 95 giảm về sát mốc 20.000 đồng/lít

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động