ĐẢM BẢO AN NINH NGUỒN NƯỚC ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Bài 2: Cần cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân vào ngành nước

Để đảm bảo an ninh nguồn nước cũng như người dân được sử dụng nước sạch, ngoài nhà nước cần có sự tham gia của các thành phần kinh tế. Để làm được điều này, nhà nước cần có cơ chế để tư nhân “hào hứng” tham gia chuỗi cung ứng nước sạch.

Cần hành lang pháp lý

Năm 2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó đặt mục tiêu: vào năm 2025, tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư thành thị là 95-100% và nông thôn là 93 - 95%. Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, mục tiêu đặt ra còn cách rất xa. Trong khi đó, các đơn vị cung cấp nước sạch của nhà nước vẫn chưa làm tròn nhiệm vụ, cùng vơi những nghịch lý ở thị trường nước sạch hiện nay đã khiến cho người dân phải chịu thiệt thòi.

Theo các chuyên gia, việc kêu gọi xã hội hóa (XHH) đầu tư nước sạch là cần thiết. Tuy nhiên,, nhưng để tư nhân tham gia hiệu quả trong thị trường này thì cần phải hoàn thiện thêm các quy định luật pháp, tạo hành lang pháp lý vững chắc để cấp nước an toàn.

Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ& Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam cho rằng, hiện nay mới có chính sách tư nhân vào trong ngành cấp nước. Tuy nhiên, việc tái đầu tư, sản xuất thì chưa ổn vì hiện nay công nghệ cấp nước của Việt Nam so với thế giới thì lạc hậu khá sâu. Ví như, trên thế giới đã khử trùng nước bằng clo từ những năm 70-80 của thế kỷ trước, hiện đã chuyển sang khử trùng bằng ozon các bậc, thậm chí đã chuyển sang khử trùng bằng tia cực tím. Với việc khử trùng như vậy, người ta chỉ tiêu diệt những virus có hại cho con người, còn những virus có lợi thì để lại. Trong khi đó, tại Việt Nam phần lớn doanh nghiệp cung cấp nước sạch vẫn khử trùng với clo, diệt sạch virus lợi và hại. Thậm chí, người dân sử dụng nước dùng clo khử trùng còn bị vàng răng sau một thời gian sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ& Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HDQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam
Ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam

Ngoài ra, điều hành hệ thống cấp nước từ nhà máy cho đến mạng lưới vẫn làm bằng tay trong khi đó sự bùng nổ cách mạng công nghệ 4.0. chuyển đổi số. Do đó, ông Huân cho rằng, cần phải đưa ra cơ chế vận hành, cơ chế kiểm soát và cơ chế thu hút được nguồn lực tư nhân. Thực tế, hiện nay tư nhân cũng đã tham gia một phần, nhưng nhà nước lơi lỏng quản lý dẫn đến hiện tượng đầu tư dàn trải. “Tư nhân vẫn sẽ rất hào hứng đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước nếu có chính sách tốt. Trong đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà nước có thể đầu tư ở vùng sâu vùng xa hoặc chỉ là vốn mồi thôi để thu hút tư nhân. Khi có tư nhân đầu tư, quản lý thì sẽ bền vững hơn. Quan trọng là cần có hành lang pháp lý thuận lợi để tư nhân tham gia”, ông Huân nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông, cho rằng Việt Nam có nguy cơ “lỡ hẹn” đối với mục tiêu về tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch vào năm 2025. Theo Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở của Tổng cục Thống kê năm 2019, tỷ lệ hộ tiếp cận nước máy chỉ chiếm khoảng 52%. Trong khi đó, có 22,8% hộ sử dụng nguồn nước giếng khoan và 11,4% hộ sử dụng giếng đào được bảo vệ. Đặc biệt, tỷ lệ hộ gia đình tại thành thị tiếp cận được nước máy đạt 84,2% trong khi tại nông thôn chỉ đạt 34,8%. “Tiến trình xã hội hóa dịch vụ công nước sạch đã không đi kèm với việc xây dựng một cấu trúc thị trường cung cấp dịch vụ nước sạch hợp lý. Trong khi Nhà nước thiếu nguồn lực đầu tư, còn thời thị trường vẫn không thu hút hiệu quả đầu tư của tư nhân”, ông Đồng nói.

Cần minh bạch thông tin

Theo các chuyên gia, khi đầu tư vào nướcc sạch, doanh nghiệp tư nhân gặp rủi ro cao cả về giá và về khối lượng được mua dưới công suất. Trong khi đó, doanh nghiệp nhà nước cũng khó khăn khi giá nước thấp, không đủ khả năng mở rộng diện tích cấp nước. Tình trạng “tranh tối, tranh sáng” khiến thị trường khó phát triển, tạo ra rủi ro các nhóm trục lợi chính sách và cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Đồng phân tích: Hiện nay, giá nước sạch được điều tiết bởi nhà nước. Cụ thể, Bộ Tài chính quy định khung giá, phương thức tính giá, lợi nhuận định mức trên cả nước, UBND cấp tỉnh/thành phố quyết định phê duyệt giá nước sạch tại địa phương mình nhưng không vượt quá khung giá do Bộ Tài chính quy định. Vì vậy, giá nước sạch tại mỗi địa phương là khác nhau. Trên thực tế, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp trong ngành cho rằng mức giá bán lẻ nước, đặc biệt là nước sinh hoạt thấp; thêm vào đó, tại nhiều địa phương, mức giá này thường ít được điều chỉnh.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho rằng, khung giá bán lẻ nước là giá lũy tiến, đặc biệt nước sinh hoạt cho hộ gia đình còn thấp: từ 0m3- 10m3 giá 5.973 đồng/m3; từ 10m3 – 20m3 giá 7.052 đồng/m3; từ 20m3 – 30m3 giá 8.669 đồng/m3; trên 30m3 giá 15.929 đồng/m3; và hầu như giá nước không được điều chỉnh tại các địa phương trong nhiều năm. Địa phương cho rằng, nếu giá nước cao thì người dân không tiếp cận được. Tuy nhiên, nếu giá nước thấp thì doanh nghiệp không thể tham gia đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Huân cũng cho rằng, hiện nay chưa có một hệ thống cơ quan nào quản lý đánh giá công ty cấp - thoát nước trên toàn quốc để so sánh, hoặc có chỉ số để theo dõi. Nếu như trước đây, có các tổ chức nhà nước như Phần Lan, Úc... hỗ trợ cho Hội Cấp thoát nước theo dõi đánh giá chỉ số nước, xếp hạng cho các công ty cấp thoát nước hàng năm. Nhưng khi họ không đầu tư nữa, Hội Cấp thoát nước cũng không có nguồn vốn hoạt động. Từ đó, hệ thống theo dõi, đánh giá bị bỏ lửng dù các cơ sở dưới dữ liệu đã được xây dựng.

Về giải pháp phát triển ngành cấp nước sạch, các chuyên gia cho rằng cổ phần hóa và thoái vốn là phương pháp để đạt được 3 mục tiêu: đổi mới mô hình quản trị, huy động vốn và đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo mục đích doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Theo đó, cổ phần hóa là chủ trương đúng để thu hút vốn tư nhân. Tuy nhiên, khi thu hút tư nhân mà nhà nước buông lỏng quản lý thì doanh nghiệp cũng sẽ ở mức duy trì số lượng để kinh doanh thay vì đổi mới để có chất lượng tốt nhất. Tức là, nhà nước không tạo cho các doanh nghiệp tư nhân một cơ chế cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ thì sẽ khó phát triển. Bởi lẽ, nước là loại sản phẩm đặc biệt, nên trong vùng cấp nước không thể có 2 công ty nhảy vào cạnh tranh. Nhưng nếu không có hệ thống đánh giá thì công ty cấp nước nhận được vùng nước đó và mặc sức bán nước mà không đổi mới công nghệ.

Vì vậy, khi cổ phần hóa rồi cần phải yêu cầu doanh nghiệp cam kết các dịch vụ. Nhà nước phải có đại diện để kiểm soát hoạt động và tuân thủ các cam kết. Chứ như hiện nay doanh nghiệp không có cam kết gì, cứ cổ phần bán vốn là vào, còn cấp và dùng như nào không kiểm soát, ông Huân nói.

Ông Olli Keski Saari, chuyên gia ngành nước, Giám đốc Công ty nước tại Phần Lan cho rằng: Quản lý rủi ro, quản lý tài sản, kiểm soát chất lượng nước uống và kiểm soát xả nước thải tại Việt Nam nhìn chung vẫn yếu. Ông Olli Keski Saari cho rằng, việc ngành nước không cung cấp thông tin minh bạch với khách hàng, hay việc các chủ nhà máy nước chạy theo việc tối đa hóa lợi nhuận hơn là tối ưu hóa chất lượng dịch vụ về nước, là những vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Trong khi đó, các vấn đề khác gây khó khăn với các nhà đầu tư như 1uy trình chuẩn bị dự án tại Việt Nam kém hiệu quả, tốn thời gian và cứng nhắc. Đồng thời, các điều khoản hợp đồng không rõ ràng giữa chính quyền địa phương và các nhà đầu tư tư nhân. Để ngành cấp nước phát triển, Việt Nam cần thiết phải thay đổi và minh bạch thông tin”, ông Olli nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, cần phải tư nhân hóa, xã hội hóa vấn đề cấp nước sạch bởi lẽ nhà nước không thể bao cấp mãi được. Thay vào đó, nguồn vốn nếu để đầu tư nước sạch nhà nước có thể đầu tư cơ sở hạ tầng tại vùng còn khó khăn. Khi có sự tham gia của tư nhân sẽ tạo ra sự canh tranh về dịch vụ cũng như giá cả, chất lượng và người hưởng lợi là người tiêu dùng. Đây cũng là mục tiêu mà nhà nước hướng tới”, ông Ngọc nói.

Lê Hoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng từ IB sang IIB: Những điều người nuôi cần biết

Gà lôi trắng vừa được chuyển từ nhóm IB sang IIB, mở ra cơ hội nuôi và kinh doanh hợp pháp nhưng vẫn chịu ràng buộc pháp lý. Người dân cần nắm rõ quy định, chứng minh nguồn gốc để tránh rủi ro và góp phần bảo tồn loài quý hiếm này.
Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Hồi đầu thảo - Dược liệu quý ẩn mình giữa miền núi phía Bắc

Giá hồ tiêu hôm nay 27/10: Giao dịch đi ngang, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Cục Trồng trọt lên tiếng về vụ sầu riêng ùn ứ: Sẽ huy động tối đa năng lực kiểm nghiệm

Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Samsung ra mắt kính thực tế ảo Galaxy XR, giá chỉ bằng một nửa Apple Vision Pro

Giá cà phê hôm nay 27/10: Thị trường nội địa đi ngang, chờ đợi cú hích từ thế giới

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Thảo quyết minh – Dược liệu quý giúp an thần, hạ huyết áp và cải thiện giấc ngủ

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Khung thỏa thuận thuế quan Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động